Có phải xe càng to thì càng an toàn? Giữa bán tải với SUV thì sao?

MinhTriND
27/9/2022 8:36Phản hồi: 56
Có phải xe càng to thì càng an toàn? Giữa bán tải với SUV thì sao?
Trải qua lịch sử hình thành và phát triển, xe hơi đang trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Nhìn vào số liệu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) trong năm 2019, số người chết vì 1 vụ tai nạn ô tô ít hơn một nửa so với năm 1980 (22,5 người chết/100.000 người so với tỷ lệ 11.0 trong năm 2019). Tất nhiên, sự thay đổi này không nằm riêng gì ở chiếc xe mà còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, hệ thống luật và hành vi của người lái xe. Có rất nhiều yếu tố có thể đóng vai trò đối với tỷ lệ tử vong của người ngồi trong ô tô sau 1 vụ tai nạn, chẳng hạn như tốc độ của xe, điều kiện đường sá…Và trong số đó, kích thước của chiếc xe cũng là vấn đề mà người ta quan tâm.



Xe to hơn thì an toàn hơn?


[​IMG]

Một báo cáo xuất bản vào tháng 5/2020 của IIHS cho thấy số người tử vong trong các vụ tai nạn với xe có kích thước nhỏ cao hơn. Báo cáo này phân các loại xe ra thành ô tô con thông thường, xe minivan, SUV và xe bán tải. Đối với xe sedan 4 cửa và xe hatchback, trong hơn 16 tỷ km đường chạy, số ca tử vong vì tai nạn là 36, trong khi con số này đối với các dòng xe nhỏ nhất là 78, tức nhiều hơn gấp đôi. Xu hướng tương tự cũng xuất hiện ở xe SUV, với tỷ lệ tử vong trong những mẫu xe 4WD SUV cỡ nhỏ cao gấp 4 lần so với các dòng xe có kích thước lớn nhất.

tai-nan-xe-tinhte-4.jpg

Theo dữ liệu thu thập được đối với các dòng xe sản xuất từ năm 2014-2017, chỉ có 20 phương tiện là có ít hơn 9 người chết bởi tai nạn trong số 1 triệu xe đăng ký. Trong 20 mẫu xe đó, chỉ có 4 chiếc thuộc loại nhỏ (Land Rover Range Rover Evoque, Volkswagen Golf, Nissan Leaf và Mitsubishi Outlander), trong khi những chiếc còn lại là hạng trung hoặc lớn hơn.

Trong số 20 mẫu xe có số người chết vì tai nạn cao nhất, hết 15 trong số đó là những mẫu xe nhỏ hoặc mini. Theo thống kê, xe lớn hơn an toàn hơn và điều này cũng đúng nếu xét ở khía cạnh vật lý. Xe càng lớn thì động năng càng lớn, bởi động năng có giá trị bằng tích của khối lượng và bình phương vận tốc của vật. Nếu va chạm với 1 chiếc xe nhỏ hơn với động năng kém hơn, chưa xét đến vận tốc thì nó cũng bị thiệt hại nhiều hơn.

Xe SUV và xe bán tải có an toàn hơn không?


tai-nan-xe-tinhte-3.jpg

Lại xét tới dữ liệu thu được từ 16 tỷ cây số tham gia giao thông của các dòng xe khác nhau, trung bình tỷ lệ tử vong ở xe hơi nhỏ thông thườn là 36, so với 19 ca tử vong đối với xe SUV và xe tải. Xe 4 cửa cỡ nhỏ là phương tiện có tỷ lệ người lái tử vong nhiều nhất, với 78 trường hợp. Số người tử vong vì tai nạn trong những chiếc minivan là 15, cho thấy đây cũng là một dòng xe có độ an toàn cao hơn so với nhóm xe nhỏ.

Như đã nói từ đầu, kích thước xe cũng chỉ là một yếu tố trong hàng loạt các yếu tố quyết định tính nghiêm trọng của 1 vụ tai nạn. Và lái xe an toàn, có ý thức trong tình trạng tỉnh táo cũng là thứ đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo: motortrend
56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đọc không hiểu mẹ gì hết, giá mà có cái biểu đồ hay cái gì coi cho dễ hiểu thì hay hơn đó bạn à 😁
@cuhiep Bài chán xem tạm






@cuhiep Đuổi việc đi chủ tịt
@cuhiep Chủ tịch nói đúng
@cosmos47 cuv vẫn là an toàn nhất bác nhỉ
Ơ kìa????
Có gì đó hơi bị sai sai. VD 1 con mec c180 vs 1 con phò thu nợ số sàn thì con phò an toàn hơn???

Hay 1 con mitsu joilie đời 2003 an toàn hơn 1 con vin phét e34???

Thật ra nếu so sánh cùng 1 phân khúc, xe càng nhỏ thì thường càng là dòng thấp cấp nên nó kém an toàn hơn là dễ hiểu. Tuy nhiên khác hãng khác đời thì nó là câu chuyện khác.

Vd ai dám nói 1 con mini 3 tỏi kém an toàn hơn 1 con xpander 500củ dù kích thước con xpander phải hơn x2 lần????
@king_of_mar1311 Con phò tung trực diện với merc C, thì phò nó leo luôn 2 cái bánh trước lên kính lái con merc chứ ở đó mà so an toàn. Thằng lái ngồi trong merc là ăn nguyên cái lốp 265/65R17 vô mặt nhé.
toidang
TÍCH CỰC
2 năm
@king_of_mar1311 lấy ví dụ trung trung về kích thước xe khi sẽ ảnh hưởng thế nào khi tai nạn thôi chứ lấy cụ thể làm chi, với lại nhiều điều bạn chưa thấy chứ không phải nó không sảy ra.
Đây là kiểu mẹc khi tông xe to hơn kể cả tông xe công nông.
111111.png
@king_of_mar1311 cái này là thống kê, số liệu đúng trên số lượng lớn, mang tính biểu trưng chứ k thể áp dụng cho 1 dòng xe hay mẫu xe nào cả. Cái thằng viết ra bài này (bài gốc) cũng có cái ý mập mờ k nhỏ
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@toidang Có chết k bác?
antonior
TÍCH CỰC
2 năm
Cái này rõ ràng rồi, đa số xe nhỏ xác nhẹ tính vững chãi kém hơn xe lớn.
Sau khi mua con xe đầu tay thì mình đúc kết ra nên mua con to nhất trong tầm tiền đang có.
@antonior Hummer rất hân hạnh
Lèm bèm
ĐẠI BÀNG
2 năm
@master123456 Người ta đã nói rõ là "to nhất trong tầm tiền đang có rồi cha nội"
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@antonior Hôm thấy con bmw 2 cửa p hóng ẩu lên đá vỉa hè xong bay thẳng lên nắm hầm chui rơi xuống xe nát mà người chui ra k bị j. Do thiết kế khung xe chứ to nhỏ cũng k hẳn
dino_su
CAO CẤP
2 năm
Chả biết an toàn hơn hay không! Nhưng đang chạy quen suv vs bản tải. Hôm đổi xe chạy con focus. Mà focus thuộc diện cứng cáp dày dặn rồi nhưng lên vành đai 3 trên cao. Đi gần bọn xe to ghê vđ. Đúng bằng cái lốp của nó. Haizzz, đi xe to cao đỡ ghê hơn
@dino_su Uhm. M cứ SUV hoặc Pickup chơi thôi. Mấy em sedan đi trong phố thì còn được. Ra ngoài chạy ớn lắm. Ở xứ này thằng nào bự xác thì cảm thấy an tâm hơn.
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@schtroumf Đúng rồi. Bán tải trong phố thì hơi to. Nhưng ra ngoài cái tự tin hẳn. 😆))))
jimbo89
TÍCH CỰC
2 năm
@dino_su focus là hàng ngon trong phân khúc rồi đấy, cơ mà cạnh bán tải cũng như trẻ em cạnh người lớn 🤣
Xe to thì tầm nhìn tốt hơn, bao quát hơn và khi lái cũng phải để ý xung quanh nhiều hơn do xác xe cồng kềnh, dễ va quệt. Ngược lại, xe nhỏ thì tầm nhìn thấp hơn, dễ dàng luồn lách hơn do xác xe gọn gàng, nên lái xe cũng sẽ chủ quan hơn, chưa tính xe nhỏ đi tốc độ cao phê hơn xe lớn do hình dáng khí động học của nó. Có lẽ vì thế mà đi xe to ít xảy ra tai nạn hơn.

Tương tự với xe máy. Trước m đi Ex 135, đường tắc luồn lách tít mù vì xe gọn khe nào cũng lách được, máy khỏe nên hay đi tốc độ cao vì khi tăng tốc cảm giác rất phấn khích. Sau trời mưa đi bẩn quá chuyển qua AB thì đi hiền như ông già bởi nó cồng kềnh quá, ga cũng ko bốc nên cứ từ từ mà đi thôi.
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@zer0_7 Chuẩn. Cứ lù đù. 😆)))
@zer0_7 Nói như bác em đang đi con attrage xe yếu ko vượt khỏe nên cứ tà tà đi cũng hay @@
@zer0_7 xe nhỏ đi tốc độ cao phê hơn??? ý bác là bay bay bồng bềnh hơn ấy hả? bác có vẻ đang nhầm giữa xe gầm cao và gầm thấp, xe gầm thấp thường có hình dáng khí động học tốt hơn nhưng k nhất thiết là xe nhỏ. Còn mấy con nhỏ vd như morning i10 thì khí động học cũng k tốt mà máy móc cũng chả tốt, lên trên 100km/h có mà run như cầy sấy chứ ở đó mà phê
@vqt907 Xe to thì chắc chắn an toàn hơn rồi. Mà mình đi Polo ghẻ chạy 120km/h có thấy sao đâu nhỉ? Vẫn chạy phà phà..
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
Siêu xe thấy có mấy ai đứt đâu. Vì thế chất lượng thép là quan trọng nhất. Khung A BC mà vỡ vụ thì xác định
ponpaul
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ktv79 Chất lượng thép không có khác biệt nhiều đâu bạn.
Quan trọng hơn là kiến trúc khung xe, phân bổ hấp thụ lực (đầu xe)
Ktv79
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ponpaul Đắt hay không ở chất lượng thép. Ông lại bảo ko khác biệt.
Xe SUV và Pick-up an toàn hơn xe sedan chủ yếu là do thiết kế body-on-frame, gần như cứng cáp nhất trong các kiểu khung sườn.

Nói nôm na 1 chiếc SUV cỏ với body-on-frame khi va chạm vẫn có tỉ lệ tử thấp hơn 1 chiếc Merc sedan (giả sử đều đeo dây an toàn + túi khí bung). Đây đơn giản là lợi thế về thiết kế kĩ thuật chứ k có gì kì diệu hay mắc-rẻ.
Cowboyz
TÍCH CỰC
2 năm
@Valkyrie 1991 SUV nhỏ là xe nào mà body-on-frame? Body-on-frame chỉ dành cho xe SUV, bán tải thực thụ, lớn.
@Cowboyz Mình ko biết bạn nói tới SUV nhỏ nào, vì mình k có đề cập.
SilverA
TÍCH CỰC
2 năm
Tóm lại đọc đến cuối cùng vẫn ko biết SUV và Bán tải cái nào tỷ lệ TV cao hơn.
Mình quan niệm với khả năng mua xe của m thì sau này cố gắng lên con bán tải loại full or suv cỡ trung, và ko ngồi hàng 3. Bị dí đít dễ đi lắm, và quan trọng là kĩ năng và ko đen @@
jimbo89
TÍCH CỰC
2 năm
dc mỗi câu kết nghe có vẻ hơi hợp lý, nhưng chung chung lập lờ vậy thì ý nghĩa gì, dăm ba cái thống kê kể trên mang nặng tính chủ quan của tài xế, thẳng thắn mà nói xác xe nhẹ và thấp thì chỉ có thiệt, có lần đỗ con navara ở trong ngõ, con camry đi qua quẹt vô móp mịa vỏ, con xe mình thì chỉ hơi xước, thế đấy
Cười vô mặt
KurskS
CAO CẤP
2 năm
Ngoài lí do là trọng lượng lớn hơn thì an toàn hơn ra thì SUV và bán tải cũng cao hơn, do đó khi va chạm xe nhỏ hơn có xu hướng chui xuống dưới gầm xe cao và chịu thiệt hại nặng hơn do phần thiết kế chịu lực của xe thấp sẽ chui xuống gầm của xe cao còn phần thiết kế chịu lực của xe cao thì đâm thẳng vào khoang lái của xe thấp
hôm qua mới xem video con volvo đâm tung cột điện ở VN, xe bị vò nát, mỗi người ko sao, ảo thật
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@If you dont mind Hôm thấy con bmw 2 cửa p hóng ẩu lên đá vỉa hè xong bay thẳng lên nắm hầm chui rơi xuống xe nát mà người chui ra k bị j
ides
CAO CẤP
2 năm
Xưa chắc toàn chép sách để học tốt văn. Văn viết hay vãi luôn.
abusalad
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài viết tâm đắc! Để về bán wave gom tiền mua suv gấp!
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
bài viết nông cạn. thà ko viết còn hơn
Thống kê mà không có biểu đồ khác gì ăn bún đậu mà không có mắm tôm…
JizinT
TÍCH CỰC
2 năm
Xe to nặng hơn thì an toàn hơn khi va chạm là đương nhiên rồi.
đúng mà !con lớn ủi con bé ,con bé văng trước tiên .Xe nhỏ vỏ thân yếu (cấu trúc khung liền thân ) mấy dòng suv hay bán tải thân để trên khung gầm như xe tải ,để 2 cái dầm sắt cong được cũng hơi khó
CangThat
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bài dịch như beep. Đọc xg như ko đọc
quang0queo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@CangThat Đọc xong em vẫn chưa thấy đưa ra kết luận, riêng em thấy cao to đen hôi là tốt nhất, bán tải nào.
CangThat
ĐẠI BÀNG
2 năm
@quang0queo Xe cứ dài đầu, dài đít là an toàn. đâm méo mó cũng ko chạm đến người 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019