Nỗi khổ tâm của anh em có đường kính cổ tay dưới 15cm lúc đi chọn đồng hồ là những chiếc họ thích thường có kich thước lớn, không chỉ ở đường kính mà còn cả số đo lug to lug, khoảng cách giữa hai càng giữ dây đeo.
Một bí quyết mình muốn mách cho anh em khi đi chọn đồng hồ, thiết kế lug (cong hay thẳng) và chiều dài lug to lug quan trọng hơn đường kính case đồng hồ. Mục tiêu của anh em khi chọn được cho mình một chiếc đồng hồ ưng ý là làm thế nào để cả case lẫn lug nằm gọn gàng trên cổ tay, chừa vài milimet để lộ dây da hoặc bracelet kim loại đi cùng với chiếc đồng hồ, từ đó tăng tính thẩm mỹ khi nhìn vào cổ tay người đeo.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/8094968-1e19d569eeb5c958c3c201055085d97d.jpg)
Sở dĩ mình nói lug to lug quan trọng hơn đường kính case, là vì đôi khi, những chiếc đồng hồ case 39 đến 40mm nhưng tai ngắn đeo vẫn vừa vặn trên cổ tay của mình, lấy ví dụ đơn cử như Steinhart Ocean One 39 (lug to lug 47mm) hoặc Jaeger-leCoultre Master Automatic 39mm (lug to lug 47mm). Nhưng cũng có lúc, một chiếc đồng hồ case rất nhỏ như Nomos Tangente 38 lại rất kệch cỡm trên cổ tay vì lug to lug 48mm, tai thẳng gấp khúc, cổ tay to mới đeo hợp, còn cổ tay bé chỉ nên ở lại với Tangente 35mm.
Một trong hai mánh rất đơn giản để lựa chọn đồng hồ phù hợp với bản thân của mình là, lấy thước kẻ đo tiết diện cổ tay nơi anh em đeo đồng hồ, không quan trọng cổ tay tròn hay dẹt, cứ đo tiết diện, ra số đo bao nhiêu thì trừ đi từ 2 đến 5mm là sẽ ra con số lý tưởng ở một chiếc đồng hồ để khi đeo lên cổ tay không bị kệch cỡm vì to quá, hoặc khi đeo lên 4 cái lug bơi ra ngoài cổ tay, không thấy dây đâu nhìn rất xấu. Cho đến giờ việc áp dụng mánh này vẫn rất ổn đối với mình.
Một bí quyết mình muốn mách cho anh em khi đi chọn đồng hồ, thiết kế lug (cong hay thẳng) và chiều dài lug to lug quan trọng hơn đường kính case đồng hồ. Mục tiêu của anh em khi chọn được cho mình một chiếc đồng hồ ưng ý là làm thế nào để cả case lẫn lug nằm gọn gàng trên cổ tay, chừa vài milimet để lộ dây da hoặc bracelet kim loại đi cùng với chiếc đồng hồ, từ đó tăng tính thẩm mỹ khi nhìn vào cổ tay người đeo.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/08/8094968-1e19d569eeb5c958c3c201055085d97d.jpg)
Sở dĩ mình nói lug to lug quan trọng hơn đường kính case, là vì đôi khi, những chiếc đồng hồ case 39 đến 40mm nhưng tai ngắn đeo vẫn vừa vặn trên cổ tay của mình, lấy ví dụ đơn cử như Steinhart Ocean One 39 (lug to lug 47mm) hoặc Jaeger-leCoultre Master Automatic 39mm (lug to lug 47mm). Nhưng cũng có lúc, một chiếc đồng hồ case rất nhỏ như Nomos Tangente 38 lại rất kệch cỡm trên cổ tay vì lug to lug 48mm, tai thẳng gấp khúc, cổ tay to mới đeo hợp, còn cổ tay bé chỉ nên ở lại với Tangente 35mm.
Một trong hai mánh rất đơn giản để lựa chọn đồng hồ phù hợp với bản thân của mình là, lấy thước kẻ đo tiết diện cổ tay nơi anh em đeo đồng hồ, không quan trọng cổ tay tròn hay dẹt, cứ đo tiết diện, ra số đo bao nhiêu thì trừ đi từ 2 đến 5mm là sẽ ra con số lý tưởng ở một chiếc đồng hồ để khi đeo lên cổ tay không bị kệch cỡm vì to quá, hoặc khi đeo lên 4 cái lug bơi ra ngoài cổ tay, không thấy dây đâu nhìn rất xấu. Cho đến giờ việc áp dụng mánh này vẫn rất ổn đối với mình.

Mánh thứ hai là, khi chọn đồng hồ thể thao (đồng hồ lặn hay bấm giờ), đừng ngại chọn những chiếc đường kính 39 đến 40mm, miễn là số đo lug to lug vẫn đảm bảo trong con số cho phép (46 – 48mm) mà mình đưa ra ở mánh thứ nhất trên kia. Đeo đồng hồ thể thao nên chọn loại to và phù hợp với cổ tay, nhìn nó khỏe khoắn, nam tính.
Về mặt cảm quan, anh em đeo chiếc đồng hồ lên tay, không thấy dàn lug trồi ra khỏi cổ tay, hay nằm quá cao trên cổ tay vì độ dày của chiếc đồng hồ là được. Kích thước đường kính chỉ là một con số mang tính tương đối, 35, 36, hay thậm chí 40mm cũng không phải vấn đề nếu nó nằm gọn trên cổ tay.

Muốn sắm đồng hồ cỡ nhỏ, có lẽ không có thương hiệu nào tầm giá rẻ ổn hơn những người sản xuất đồng hồ châu Á, Seiko và Casio. Casio có mẫu G-Shock DW5600. Thiết kế vuông vắn, vừa vặn khiến DW5600 phù hợp hơn so với DW2100, chiếc G-Shock rất nổi tiếng với nickname CasioAk. Kích thước case 43mm và kích thước lug to lug 50mm thật ra không phải vấn đề nếu anh em áp dụng những lý thuyết mình đưa ra ở trên, đơn giản vì thân đồng hồ và dây được kết nối thành một khối thống nhất, ôm trọn cổ tay rất đẹp và vừa vặn.

Đi tìm mấy chiếc khác của Casio, mình để ý thấy có hai mẫu nhìn khá ổn cho anh em. Thứ nhất là Edifice tên mã EFR-S108D. Mình thấy đẹp nhất là phiên bản mặt số trắng, case 39.9mm cũng có bezel hình bát giác và dây thép dạng integrated đúng như xu hướng đồng hồ thể thao dây bracelet liền thân hiện nay. Chiếc này hình như giá chỉ hơn 4 triệu, và đương nhiên ở mức giá đó thì chỉ có lựa chọn máy pin mà thôi.

Quảng cáo
Chiếc thứ hai là một cái dresswatch nhìn rất nhã nhặn, MTS-110L. Mẫu này có bản dây da nâu sáng và mặt số xanh biển, nhìn trẻ trung hơn hẳn so với hai chiếc còn lại, mặt số trắng hoặc đen nhưng đi kèm với dây da màu đen trông hơi cứng nhắc. Chiếc này case 38.8mm, lug cũng không quá dài, lên tay đảm bảo là đẹp, nhất là với anh em mặc đồ công sở.

Sang bên Seiko, tập đoàn đồng hồ lớn nhất Nhật Bản, kích thước dưới 40mm và tầm giá 10 triệu không hề thiếu lựa chọn. Đầu tiên luôn là lựa chọn quốc dân, Seiko 5 quân đội. Chiếc này thì khỏi bàn rồi. Nó có nhiều phiên bản màu sắc, từ màu be cát cho đến xanh sĩ lâm, rồi xanh lam hoặc đen. Rồi hai lựa chọn 38 hoặc 40mm cũng rất vừa vặn nữa. Nhưng mấy chiếc này mình có hai vấn đề cần bàn với anh em. Thứ nhất là bộ máy 4R36 cũng cần để tâm một chút, tránh va đập nếu không muốn xảy ra những trục trặc trong khi sử dụng lâu dài. Và thứ hai, anh em hãy chọn bản dây thép, hoặc dây mesh hoặc dây dạng oyster. Chúng hợp với nhiều lựa chọn trang phục hơn hẳn so với những phiên bản Seiko 5 quân đội với dây nato hoặc dây nylon.

Cũng là Seiko 5, nhưng những chiếc Seiko 5 Sports lấy cảm hứng từ chiếc đồng hồ lặn kinh điển SKX007 lại là một lựa chọn hợp thời hơn.Nhìn bộ kim cọc và thiết kế của chúng trẻ trung hơn hẳn so với những con số phong cách field watch của Seiko 5 quân đội. Mà kể cả khi giá chỉ có hơn 6 triệu Đồng, bên trong vẫn là bộ máy 4R36 cùng khả năng chống nước 100 mét.
Cả hai lựa chọn kể trên của Seiko đều là những chiếc mang âm hưởng thể thao. Còn nếu muốn một chiếc đồng hồ dạng dress watch trang nhã hơn, Presage sẽ là lựa chọn của anh em. Vì là dress watch, nên lời khuyên của mình là anh em đừng chọn mấy chiếc có mặt số quá phức tạp, ví dụ có ô lịch thứ hay hở máy dạng open heart trên mặt số. Hãy trung thành với bố cục ba kim, ví dụ như chiếc SPRC05J1 chẳng hạn. Chiếc này chơi dây da cũng là lựa chọn khả thi.
Quảng cáo

Nói đến dresswatch giá rẻ mà không nói tới Orient Bambino thì thực sự thiếu sót. Anh em thích cổ điển thì có mẫu cọc số La Mã, còn thích hiện đại thì có phiên bản cọc số thẳng, tối giản hơn nhiều. Chỉ có duy nhất một vấn đề của Orient Bambino, đó là logo của hãng và dòng chữ Water Resistant trên mặt số hơi rối rắm, còn lại ở mức giá dưới 10 triệu, hiếm có lựa chọn nào ổn hơn Bambino. Cũng là Orient, nếu anh em thích phong cách thể thao, Mako là lựa chọn hợp lý. Vẫn giữ nguyên quan điểm là đừng chọn những mẫu có mặt số quá rườm rà. Ban đầu nhìn thì đẹp đấy, nhưng nhìn lâu bị rối và nhàm mắt. Càng đơn giản thì anh em sẽ gắn bó được với chúng càng lâu.

Cái tên cuối cùng là Citizen. Ở tầm giá 10 triệu, anh em đừng quá ham đồng hồ máy cơ lên cót tự động. Thực tế thì cũng chỉ có người Nhật mới làm ra được những chiếc đồng hồ ở mức giá đó mà vẫn có máy cơ như 4R36 của Seiko hay F6724 của Orient. Đồng hồ pin hoàn toàn không tệ, xem giờ chính xác hơn cả máy cơ giá rẻ là một, và thứ hai, Citizen có công nghệ Eco Drive lấy mặt số làm tấm hấp thụ năng lượng mặt trời là hai.

Citizen Eco Drive AT0205 là một ví dụ. Nhìn nó hầm hố nhưng đường kính vẫn là 39.4mm, vẫn vừa tay anh em. Còn nếu vẫn thích máy cơ, thì C7 là lựa chọn mình nghĩ là hợp lý, với thiết kế nhìn rất nhã nhặn, hai lịch thứ và ngày đặt ở vị trí bố cục rất vừa mắt.

Sau khi điểm danh vài cái tên từ Nhật Bản, có lẽ đã đến lúc kể về vài lựa chọn microbrand. Cái hay của microbrand là họ chạy đua về kỹ nghệ hoàn thiện và khả năng của bộ máy bên trong, để đem tới cho anh em những lựa chọn vừa hợp lý về giá tiền, lại phục vụ tốt cho anh em.
Một trong những chiếc mình thích nhất chính là Boldr Venture. Với cái giá 7 triệu thì anh em có một chiếc đồng hồ làm từ chất liệu titanium, case 38mm, máy mekaquartz VK64. Mekaquartz tức là nó vẫn chạy pin nhưng tầng bấm giờ lại là cơ học, khiến kim giây trôi rất mượt chứ không nhảy từng giây như anh em nghĩ. Chiếc này mang âm hưởng cổ điển nên có thể sẽ kén người đeo.

Cái tên thứ hai là Zelos, của một anh bạn bên Singapore thành lập. Những chiếc Swordfish 40mm giá 10 triệu Đồng của họ thực sự đáng sở hữu: Máy Seiko NH35 lên cót tự động, trữ cót 41 giờ đồng hồ, lặn tối đa 200 mét, kính sapphire phủ chống lóa mặt trong, có cả bezel xoay 1 chiều như mọi chiếc diver khác.

Nếu chịu khó tìm tòi và nghiên cứu, anh em sẽ thấy vô vàn những microbrand ít được biết đến, nhưng sản phẩm của họ vừa rẻ vừa ngon. Yema là một ví dụ khác. Ở tầm giá của chúng ta bàn luận, họ có Rallygraf máy Mekaquartz, giá giờ khoảng 360 USD. Chiếc này là rẻ nhất trong dàn sản phẩm của Yema, những chiếc còn lại với máy cơ tự động toàn trên 1000 USD.

Cũng là microbrand nhưng bên Nhật Bản, mình đang rất thích chiếc Hitori Habuka, 39mm, máy NH35 lên cót tự động của Seiko. Nếu mê Rolex Oyster hay Grand Seiko mà trong túi chỉ có 1/30 số tiền mua hai chiếc ấy, thì Habuka lại là ý tưởng không tồi. Chắc qua tháng mình đặt chiếc này về, giá 320 USD để trên tay cho anh em tham khảo.

Cuối cùng là mấy cái tên đến từ Thụy Sỹ. Ở cái tầm giá dưới 10 triệu Đồng, mà anh em vẫn muốn chơi hàng Thụy Sỹ thì Tissot là chân ái. Hơi tiếc là ở tầm giá này thì anh em cũng đừng kỳ vọng có chiếc nào máy cơ, tất cả là máy pin hết.
Chiếc mình thích nhất hiện giờ bên đội Tissot là PRX. Nó là giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu đồng hồ thể thao dây liền case đang là xu hướng. Tissot rất hiểu sức hút của một chiếc đồng hồ dây thép liền vỏ, không có lug trồi lên case đồng hồ như những chiếc khác. Nói dễ hiểu, thiết kế này giống hệt như Royal Oak của Audemars Piguet, hay Nautilus 5711 của Patek Philippe.

PRX 2021 có kích thước hoàn hảo cho gần như tất cả mọi người. Đường kính case 40mm, kích thước lug-to-lug 44mm, rất dễ đeo. Mà muốn nhỏ hơn thì PRX cũng có lựa chọn 35mm cho anh em. Bản thân PRX cũng có hai lựa chọn, máy quartz và máy Powermatic 80, movement 80.111 23 chân kính. So với PRX 1978, kích thước của PRX 2021 hơi to một chút, nhưng bù lại là chống nước 100m, và kính sapphire chống xước tốt hơn. Ở mức giá này, cũng khó có thể đòi hỏi kính sapphire của PRX có AR coating để không bị lóa dưới ánh nắng mặt trời.
Cũng có một thương hiệu bán đồng hồ Thụy Sỹ giá rẻ, nhưng thường hiếm khi có những chiếc dành cho nam giới kích thước đường kính case dưới 40mm, nếu có thì cũng toàn những giải pháp Unisex hợp cho mọi lứa tuổi và giới tính.

Hãy quên đồ chơi của James Bond đi, đây mới là những chiếc đồng hồ của điệp viên chiến tranh lạnh
Cách Hollywood mô tả những món đồ chơi của gián điệp trong những phần phim 007 thực sự vui nhộn. Có thể kể đến vài ví dụ, như giấu máy đánh chữ gửi tin nhắn trong chiếc Seiko 0674 ở tập The Spy Who Loved Me…
tinhte.vn