Chúng ta có thể biết đến Samsung với tư cách là nhà sản xuất smartphone, tablet, thiết bị gia dụng và các thiết bị điện tử khác tuy nhiên ít ai biết rằng hãng hoặc các công ty con của mình cũng có kinh doanh đóng tàu, xây những toà nhà chọc trời hoặc thậm chí sản xuất cả vũ khí… Và có thể anh em cũng chưa biết rằng đã từng có chiếc xe điện mang thương hiệu Samsung có tên là Renault Samsung Fluence SM3 Z.E., bán ra tại Hàn Quốc từ năm 2013 và đã trở thành chiếc xe điện phổ biến nhất ở quốc gia này trong năm 2016.
Lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm ô tô Seoul 2011 ở Hàn Quốc, SM3 Z.E. là phiên bản dành riêng cho Samsung của chiếc xe điện Renault Fluence Z.E. từng ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2009. Vào thời điểm đó, Renault Fluence Z.E. được biết đến như là chiếc xe điện hiện đại đầu tiên có công nghệ hoán đổi pin (có thể thay bộ pin mới trong vòng vài phút) và là chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất tại Vương quốc Anh vào năm 2012.
Tuy nhiên Renault sau đó đã dừng bán Fluence Z.E. tại Pháp vào tháng 2 năm 2014 để nhường chỗ cho loạt xe điện E-Tech mới nhất của hãng. Nhưng vì Renault đã nắm giữ 80% cổ phần của Samsung Motors từ năm 2000 nên nhà sản xuất ô tô Pháp sau đó đã cùng với Samsung thành lập RSM (Renault Samsung Motors) để xây dựng một phiên bản địa phương của chiếc Fluence Z.E. ở Busan với tên gọi là RSM SM3 Z.E.
Xuất xứ từ Pháp
Lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm ô tô Seoul 2011 ở Hàn Quốc, SM3 Z.E. là phiên bản dành riêng cho Samsung của chiếc xe điện Renault Fluence Z.E. từng ra mắt tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2009. Vào thời điểm đó, Renault Fluence Z.E. được biết đến như là chiếc xe điện hiện đại đầu tiên có công nghệ hoán đổi pin (có thể thay bộ pin mới trong vòng vài phút) và là chiếc xe điện có giá cả phải chăng nhất tại Vương quốc Anh vào năm 2012.
Tuy nhiên Renault sau đó đã dừng bán Fluence Z.E. tại Pháp vào tháng 2 năm 2014 để nhường chỗ cho loạt xe điện E-Tech mới nhất của hãng. Nhưng vì Renault đã nắm giữ 80% cổ phần của Samsung Motors từ năm 2000 nên nhà sản xuất ô tô Pháp sau đó đã cùng với Samsung thành lập RSM (Renault Samsung Motors) để xây dựng một phiên bản địa phương của chiếc Fluence Z.E. ở Busan với tên gọi là RSM SM3 Z.E.
Vào năm 2016, mẫu sedan chạy điện này đã trở nên phổ biến đến mức cứ 3 chiếc xe điện ở Hàn Quốc thì có một chiếc là SM3 Z.E. Đây là chiếc sedan điện hạng trung duy nhất ở Hàn Quốc và RSM đã không gặp nhiều khó khăn để bán được đến 1.767 chiếc SM3 Z.E. từ năm 2013 đến 2016. Chính phủ Hàn quốc đã coi đây là phương tiện di chuyển chính thức và nó cũng trở thành loại xe taxi được lựa chọn rất nhiều ở Seoul.
Thông số kỹ thuật, phạm vi
RMS SM3 Z.E. có một bộ pin lithium-ion 23kWh và một mô tơ điện 70kW duy nhất truyền động cầu trước. Nếu đạp lút gas, động cơ điện sẽ giải phóng mô men xoắn 167 pound-feet và đạt được tốc độ tối đa 84 dặm/h (khoảng 135km/h). Với bộ pin không quá lớn thì SM3 Z.E. chỉ phù hợp với phạm vi khoảng 113 dặm (182km) đổ lại nhưng phạm vi lái xe không phải là một vấn đề quá lớn ở một quốc gia nhỏ bé như Hàn Quốc.
Năm 2018, SM3 Z.E. đã được nâng cấp bộ pin lên 36kWh để mở rộng phạm vi lên 132 dặm (213km) cho mỗi lần sạc đầy. Thông cáo báo chí của Renault đã trích dẫn một nghiên cứu vào năm 2016 của Cơ quan An toàn Giao thông Vận tải Hàn Quốc (KOTSA) cho biết quãng đường đi trung bình hàng ngày của ô tô ở Hàn Quốc là khoảng 25 dặm (khoảng 40km), có nghĩa là chủ sở hữu SM3 Z.E. có thể lái xe trong khoảng 5 ngày với một lần sạc đầy.
Mức giá
Với mức giá khởi điểm 37 triệu won (khoảng 29.100 USD) trước khi áp dụng khoản trợ cấp lên tới 12 triệu won (khoảng 9.434 USD) của Chính phủ, SM3 Z.E. là một chiếc sedan điện có giá thực sự phải chăng. Mặc dù vậy, sự xuất hiện và cạnh tranh dữ dội từ những chiếc xe điện tầm xa hơn của Tesla, Chevy và Hyundai/KIA đã khiến SM3 Z.E. dần dần không còn được chú ý và RSM đã rút khỏi thị trường vào đầu năm 2020.
Theo: Slashgear