Có thể bạn chưa biết: Nơi mà phi công và tiếp viên ngủ trên máy bay
Rubi Lee
2 thángBình luận: 48
Có thể bạn chưa biết: Nơi mà phi công và tiếp viên ngủ trên máy bay
Có một số khu vực bí mật trên các máy bay to, nơi mà phi côngtiếp viên có thể nghỉ ngơi trong các chuyến bay dài. Tất nhiên hành khách không thể vào khu vực này và chúng thường sẽ được thiết kế giấu khỏi tầm nhìn, nên vì thế mà cũng nhiều người không hề biết đến sự tồn tại của nó. Khu vực này cũng sẽ được bố trí khác nhau ở mỗi loại máy bay khác nhau. Chẳng hạn, trên các máy bay dòng mới hơn như Boeing 787 hoặc Airbus A350, chúng thường sẽ được đặt ở phía trên cabin chính phần thân trên. Nhưng đôi khi ở một số máy bay, khu vực này có thể ở hầm chứa hàng hoặc ở trong cabin chính.

Khu vực nghỉ ngơi thường sẽ có 2 phòng: 1 dành cho phi công, thường sẽ đặt trong buồng lái gồm 2 giường và 1 ghế tựa. Ở phòng còn lại cho phi hành đoàn sẽ có 6 giường hoặc nhiều hơn được bố trí ở phía sau máy bay, nơi chuẩn bị đồ ăn, thức uống.

"Cũng giống như Disney, chúng tôi giữ điều kỳ diệu đằng sau những cánh cửa đóng kín"


[​IMG]

Những khoang nghỉ dưỡng như thế thường đi kèm với máy bay ngay khi mua, tuy vậy chúng cũng phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang đề ra. Lấy ví dụ, cơ quan quản lý yêu cầu các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải nằm ở “vị trí mà tiếng ồn, mùi hôi và độ rung trên máy bay phải có ảnh hưởng nhất định đến giấc ngủ”, đồng thời nơi này phải được kiểm soát nhiệt độ và cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng. Bên cạnh đó, các nơi ngủ phải có kích thước 198 x 76cm và có ít nhất 1 m3 không gian xung quanh. Ngoài ra, không gian sinh hoạt chung tối thiểu phải 1,9m3.

Quảng cáo


Những khu này sẽ có đôi nét tương đồng với loại hình khách sạn con nhộng của Nhật Bản, với không gian ngủ không cửa sổ, diện tích nhỏ nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện và đèn. Các khu vực này cũng được trang bị tất cả các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đèn dây an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ.

may-bay-14.jpg

“Phi hành đoàn có thể nghỉ ngơi thoải mái với đệm lót, điều chỉnh nhiệt độ mát hoặc ấm tuỳ sở thích. Chúng tôi được cung cấp các loại khăn trải giường, tương tự với loại được dùng trong ở các hạng thương gia trên chuyến bay.” - Susannah Carr, một tiếp viên của United Airlines, người làm việc trên các máy bay Boeing bao gồm 787, 777, 767 chia sẻ.

Nhưng liệu những chỗ này có tốt hơn ghế hạng thương gia hay hạng nhất không?


“Đối với cá nhân tôi, những nơi nghỉ ngơi này có thể rộng và thoải mái hơn khoang hạng nhất vì tôi có nhiều chỗ để chân hơn, tuỳ thuộc vào máy bay. Bên cạnh đó, không gian trên đầu rõ ràng không nhiều và cũng không có sự riêng tư như khoang thương gia của hành khách. Nếu bạn là một người không thích sự ngột ngạt, không gian hẹp, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu.” - Carr cho hay.

may-bay-13.jpg

“Hơn nữa, khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ý từ hành khách, bất kể họ đang ngồi ở khoang hàng ghế nào. Nhiều hành khách đi ngang qua và chỉ đơn thuần nghĩ rằng đó là một tủ quần áo mà thôi. Tôi sẽ không chia sẻ chi tiết cách mà chúng tôi đi vào những nơi này. Có lúc một số hành khách tưởng đó là phòng tắm và cố gắng mở nó, nhưng không thể. Phía sau cánh cửa đó thường là một cầu thang nhỏ dẫn lên tầng trên (đối với những chiếc máy bay đời mới), đến khu vực nghỉ thực sự. Những nơi ngủ này đôi khi được thiết kế chỉ mở ở một bên hoặc một đầu, vì thế phi hành đoàn phải chui vào nên đôi khi chúng tôi thường gọi đùa chúng là hầm mộ."

may-bay-12.jpg

“Ở những đời máy bay cũ hơn, như Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn có thể được đặt nằm trong hầm hàng, với một cầu thang dẫn xuống. Còn trên những chiếc may báy Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi sẽ đặt trong cabin chính, thiết kế đơn giản với những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh. Chúng là những tấm rèm rất nặng, cản ánh sáng và một lượng âm thanh tốt. Khu vực này thường xuyên bị làm phiền bởi những hành khách đi lạc và không có tính riêng tư nghỉ ngơi cao.”

Quảng cáo



may-bay-16.jpg

Các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay đường dài thường phải dành ít nhất 10% thời gian bay ở các khu vực nghỉ ngơi. “Trung bình, khoảng 1.5 giờ cho mỗi chặn bay đường dài. Tuy nhiên điều này còn tuỳ thuộc vào hãng hàng không và thời gian bay mà thời gian này có thể kéo dài hơn. Vì chúng tôi không có bất kỳ khu vực riêng tư nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao nên khoảng thời gian nghỉ ngơi này cực kỳ quan trọng và hữu ích đối với chúng tôi.” - Karoliina Åman, tiếp viên của Finnair, người làm việc trên máy bay Airbus A330 và A350, cho biết.

may-bay-7.jpg

“Đây là thời điểm duy nhất trong suốt chuyến bay mà chúng tôi không cần phải phản hồi cuộc gọi của hành khách hoặc làm bất kỳ nhiệm vụ nào khác ngoài nghỉ ngơi. Để cho đôi chân và đầu óc được thư giãn. Mục đích của giờ nghỉ ngơi là để phi hành đoàn có thể duy trì được một trạng thái tỉnh táo và sẵn sàng cho những trường hợp bất ngờ xảy ra trên chuyến bay.”

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nghỉ ngơi trên máy bay. Ở một số chặn đến những điểm trái múi giờ, thật sự rất khó để thư giãn vào đúng thời gian nghỉ ngơi quy định. Thời gian nghỉ ngơi sẽ được sắp xếp bởi những tiếp viên có thâm niên cao (thường là tiếp viên trưởng).

Khu vực của phi công

Quảng cáo


may-bay-15.jpg

Nằm tách biệt với khu tiếp viên, khu vực nghỉ ngơi của phi công phải nằm sát buồng lái để họ có thể quay trở về phòng nhanh nhất khi cần thiết. Tuỳ thuộc vào độ dài chặn bay, mà số phi công có thể tối đa 4 người, với 2 người sẽ luôn trong buồng lái. Vì thế, khu vực nghỉ ngơi của phi công thường sẽ có 2 giường, hoặc thậm chí là 1 giường trên các máy bay cũ. Thế nhưng, ở khu vực này sẽ được trang bị giải trí trên chuyến bay, điều mà phi hành đoàn không có được. Ngoài ra thì mọi thứ cũng tương tự nhau.

Theo CNN
48 bình luận
888.888
TÍCH CỰC
2 tháng
sẽ plane 😁
anhcom67
ĐẠI BÀNG
2 tháng
nghề tiếp viên HK vừa cực vừa nguy hiểm ,thế mà ở VN 1 thời phải CCOC hay đút lót mới vô được ,chỉ sang hơn phụ xế xe bus hà
@anhcom67 Nghề nào lao động mà k cực, còn nguy hiểm gì bác, ra đường tỷ lệ chết cao chứ trên trời bao năm mới có 1 vụ. Mà cứ nghề gì ko quá nặng nhọc mà lương cao là auto cocc r
@anhcom67 hồi xưa xách đồ thì thơm thôi , giờ vào dễ hơn thi đậu là vô thôi ( đóng tiền giữ chân đủ kiểu cũng 40 50tr khoai bỏ mẹ), nhưng cũng ko thơm như trước, xách đồ giờ khó khăn hơn, lương thấp so với mặt bằng chung khi làm tầm 5 năm đi làm thì làm ngoài lương cao hơn, thời gian làm việc nhiều nhưng lương tổng lãnh thấp , cộng bay đêm không được lương OT như a e mình. lao động chủ yếu chân tay ít dùng trí óc, cứ theo quy trình mà làm, nhưng phục vụ dân VN dân trí khá thấp nên cực hơn nhiều, dân không được tuân thủ cho mấy nhắc mệt mỏi. giờ thấy TV nghỉ cũng kha khá.
@haobcyqhdv Buôn cũng 1 phần hoàng cảnh lương thấp. Đi làm bị ép lương kha khá. Bạn mình làm VNA giờ còn chưa lên lại lương bị giảm hồi covid. VNA bộ máy nhà nước cồng kềnh . Tư duy phát triển của mấy ông ngồi trên khá kém. Từ dịch vụ cho tới lương lậu. Gánh nặng cho nhà nước và thuế dân khá nhiều.
Hình cover là đang nằm uống cafe mà ngủ đâu mà ngủ mod ơi 😵‍💫
Demo một nơi khác :3
juc883.jpg
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
2 tháng
@Hidro cyanua Xin tên hãng bay
ntherol
TÍCH CỰC
2 tháng
@9xnh0nh0 Nhìn tiếp viên toàn gương mặt thân quen, còn xin tên hãng làm chi.?.
@Hidro cyanua Hãng lạ quá
@9xnh0nh0 Tokyo Hot Airline
@9xnh0nh0 Japan Air Virgin (JAV)
mEnO 22
TÍCH CỰC
2 tháng
cứ đọc thành nơi mà phi công ngủ với tiếp viên
Cười vô mặt
raykid
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@mEnO 22 Đồng quan điểm, đọc xong vẫn ko thấy chổ nào pc &tv ….hết à kkk tiêu đề Ad gây sự chú ý ko hề nhẹ kk
Đã có ai làm chuyện ấy trên 9 tầng mây thì khai ra
Khoang phi công có thông với khoang tiếp viên không?
@Bạn và 500 Anh Em Có lẽ không được thoải mái lắm đâu, từng xem làm dưới biển này nọ, cực thấy mẹ
@ktduong89 Nhưng mà thú vị 😆)
Nếu phi công với tiếp viên muốn chịch nhau thì làm thế nào?
@Mongtonhatlang Thì ra khoang hàng khác dứt
@Mongtonhatlang Ở khách sạn
@Mongtonhatlang Trong buồng lái, nên mới có mỹ từ “phi công lái máy bay”
@Mongtonhatlang tìm mấy tập JAV là sẽ có lời giải đáp bạn eei
Có lẽ chỉ dành cho các chuyến bay dài thôi
tichla
ĐẠI BÀNG
2 tháng
có xx được không
sockwave
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tichla sập máy bay
U càng thì ăn bullet bất ngờ nha kakakka
Sao tôi đọc bài cứ như google dịch thế nhỉ
Buồn ghê...
@theon2709 Bác mới biết à?
Nên dùng: Nơi mà PHI HÀNH ĐOÀN ngủ trên máy bay. Mới đọc qua, tưởng Phi công ngủ với Tiếp viên.
bài google dịch, rồi ngồi chỉnh sửa lại cho nhanh. Gọi là Dịch nhanh
Nhìn đầy đủ ấm cúng thiệcc
Mình sợ đi máy bay hic đi mãi mà chưa quen
Haiizzzzzz
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@MinhTriND mình 2 lần hạ cánh trời mưa to bị văng đít sợ tè ra quần, giờ đi máy bay là ám ảnh.đi ô tô vẫn thấy an toàn hơn
nhìn mấy cái khoang đó lại cứ nghĩ tới cái gì đâu không ấy, tội lỗi quá. haiz
Những suy nghĩ đen tối lại xuất hiện








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019