Theo nguồn tin được tờ The New York Times đăng tải thì đến lượt 1 ông lớn nữa trong nhóm các công ty công nghệ là Amazon đang lên kế hoạch cho nhân viên nghỉ việc hàng loạt. Dự kiến ngay từ tuần này họ sẽ bắt đầu quá trình cho nghỉ việc khoảng 10 nghìn nhân sự. Nếu chính xác thì đây cũng là đợt cho nghỉ việc lớn nhất từ khi Amazon thành lập đến giờ.
Đợt cắt giảm nhân viên lần này sẽ tập trung ở mảng thiết bị, bao gồm nhóm làm trợ lý ảo Alexa, thêm vào đó là nhóm làm ở khu vực bán lẻ và nhân sự. Cách thanh lọc được cho là sẽ làm theo dạng loại bớt từng nhóm nhỏ chứ không cắt bụp toàn bộ 1 dự án, vì vậy những gì Amazon có thì vẫn có, chỉ là giảm bớt người làm thôi. 10 nghìn người nghe thì nhiều nhưng nếu tính trên tổng số nhân viên hơn 1.5 triệu trên toàn cầu thì con số này chỉ vào khoảng 3% nhân viên mà thôi.
Theo các chuyên gia đã theo dõi Amazon nhiều năm nay thì hiện mảng kinh doanh thương mại điện tử của hãng này chỉ trong năm 2022 đã thua lỗi nhiều tỷ đô, và nếu không đánh giá lại toàn bộ quy trình thì rất có thể họ còn lún sâu vào khủng hoảng hơn nữa. Như mảng thiết bị và Alexa nói ở trên thì trước đây được đặt vào danh sách ưu tiên phát triển nhất để Amazon có thể chiếm vị trí đứng đầu trong trợ lý ảo. Chỉ trong 2 năm 2017 và 2018 họ đã tăng gấp đôi nhân sự của mảng này, lên tới khoảng 10 nghìn kỹ sư. Tất nhiên độ bao phủ của Alexa ở Mỹ là khá nhiều, nhưng tính ra trên toàn cầu thì lại không được như kỳ vọng và cũng chỉ trong năm 2018 mảng này thua lỗ 5 tỷ đô. Các năm sau việc thua lỗ bị lờ đi nhưng có vẻ mảng này sẽ chỉ có thua lỗ thêm chứ không có lãi.
Việc cắt giảm này được đánh giá là bất thường bởi thời điểm mua sắm cuối năm sắp đến. Đây là lúc cần sự ổn định về nhân sự để phục vụ nhu cầu mua nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên như trong bài mình chia sẻ vừa rồi “Chỉ trong vòng 5 tháng ước tính giá trị trên thị trường của Amazon đã mất hơn 1 nghìn tỷ đô (tinhte.vn)" về sự sụt giảm kỷ lục của công ty này. Cùng với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là chậm nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây do đánh giá sai về tốc độ tăng trưởng dẫn đến tuyển dụng hàng loạt (chỉ trong 2 năm đại dịch Amazon đã tăng gấp đôi số nhân viên để phục vụ mua sắm online); thì có vẻ đến giờ họ đang phải tìm cách để tránh đi vào con đường đau khổ mà Meta đang đi.
Từ đầu năm đến giờ Amazon đã cho đóng cửa khá nhiều hoạt động thử nghiệm như Amazon Care, là dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và khẩn cấp do không có đủ lượng khách hàng. Scout, dịch vụ robot vận chuyển cũng bị đóng cửa; cả Fabric.com là công ty con chuyên bán đồ khâu may đã hoạt động trong 3 thập kỷ cũng đã ra đi. Cũng từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay nếu tính theo số giờ làm việc thì họ đã cắt giảm đi 80 nghìn nhân sự, bằng cách trừ vào giờ làm của những nhân viên hiện tại. Mảng tuyển dụng của Amazon cũng đã tạm dừng tuyển dụng tất cả các vị trí không chỉ vào hiện tại và cả trong vài tháng tới.
Tham khảo NYT
Đợt cắt giảm nhân viên lần này sẽ tập trung ở mảng thiết bị, bao gồm nhóm làm trợ lý ảo Alexa, thêm vào đó là nhóm làm ở khu vực bán lẻ và nhân sự. Cách thanh lọc được cho là sẽ làm theo dạng loại bớt từng nhóm nhỏ chứ không cắt bụp toàn bộ 1 dự án, vì vậy những gì Amazon có thì vẫn có, chỉ là giảm bớt người làm thôi. 10 nghìn người nghe thì nhiều nhưng nếu tính trên tổng số nhân viên hơn 1.5 triệu trên toàn cầu thì con số này chỉ vào khoảng 3% nhân viên mà thôi.
Theo các chuyên gia đã theo dõi Amazon nhiều năm nay thì hiện mảng kinh doanh thương mại điện tử của hãng này chỉ trong năm 2022 đã thua lỗi nhiều tỷ đô, và nếu không đánh giá lại toàn bộ quy trình thì rất có thể họ còn lún sâu vào khủng hoảng hơn nữa. Như mảng thiết bị và Alexa nói ở trên thì trước đây được đặt vào danh sách ưu tiên phát triển nhất để Amazon có thể chiếm vị trí đứng đầu trong trợ lý ảo. Chỉ trong 2 năm 2017 và 2018 họ đã tăng gấp đôi nhân sự của mảng này, lên tới khoảng 10 nghìn kỹ sư. Tất nhiên độ bao phủ của Alexa ở Mỹ là khá nhiều, nhưng tính ra trên toàn cầu thì lại không được như kỳ vọng và cũng chỉ trong năm 2018 mảng này thua lỗ 5 tỷ đô. Các năm sau việc thua lỗ bị lờ đi nhưng có vẻ mảng này sẽ chỉ có thua lỗ thêm chứ không có lãi.

Việc cắt giảm này được đánh giá là bất thường bởi thời điểm mua sắm cuối năm sắp đến. Đây là lúc cần sự ổn định về nhân sự để phục vụ nhu cầu mua nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên như trong bài mình chia sẻ vừa rồi “Chỉ trong vòng 5 tháng ước tính giá trị trên thị trường của Amazon đã mất hơn 1 nghìn tỷ đô (tinhte.vn)" về sự sụt giảm kỷ lục của công ty này. Cùng với tốc độ tăng trưởng được đánh giá là chậm nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây do đánh giá sai về tốc độ tăng trưởng dẫn đến tuyển dụng hàng loạt (chỉ trong 2 năm đại dịch Amazon đã tăng gấp đôi số nhân viên để phục vụ mua sắm online); thì có vẻ đến giờ họ đang phải tìm cách để tránh đi vào con đường đau khổ mà Meta đang đi.
Từ đầu năm đến giờ Amazon đã cho đóng cửa khá nhiều hoạt động thử nghiệm như Amazon Care, là dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và khẩn cấp do không có đủ lượng khách hàng. Scout, dịch vụ robot vận chuyển cũng bị đóng cửa; cả Fabric.com là công ty con chuyên bán đồ khâu may đã hoạt động trong 3 thập kỷ cũng đã ra đi. Cũng từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay nếu tính theo số giờ làm việc thì họ đã cắt giảm đi 80 nghìn nhân sự, bằng cách trừ vào giờ làm của những nhân viên hiện tại. Mảng tuyển dụng của Amazon cũng đã tạm dừng tuyển dụng tất cả các vị trí không chỉ vào hiện tại và cả trong vài tháng tới.
Tham khảo NYT