IFA 2024

IFA 2024


CoFlow Jet: Loại "cột buồm" mới có thể giảm tới 90% mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu biển

Frozen Cat
4/8/2024 12:2Phản hồi: 34
CoFlow Jet: Loại "cột buồm" mới có thể giảm tới 90% mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu biển
GeCheng Zha, một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Miami vừa đề xuất một mục tiêu đầy tham vọng: Giúp các tàu hàng hiện đại ít xả khí thải hơn bằng cách lắp đặt trên tàu những cột hình trụ có vai trò như cánh buồm. Phát minh cột buồm của ông Zha đang được phát triển thông qua công ty khởi nghiệp CoFlow Jet.

Hội đồng Vận tải biển Thế giới ước tính rằng có 6.000 tàu container di chuyển trên các đại dương mỗi ngày, mỗi tàu đều mang theo nguy cơ ô nhiễm, tràn dầu, tiếng ồn dưới nước và va chạm với sinh vật biển. Tàu hàng có thể tiêu thụ từ 150-400 tấn nhiên liệu mỗi ngày.

Ý tưởng tận dụng sức gió không hề mới mà nó đã được áp dụng hàng ngàn năm nay. Ngay cả trong thời hiện đại cũng có loại tàu biển tận dụng sức gió là các tàu sử dụng cột quay Flettner.

tau-maersk-pelican2019.jpg
Maersk Pelican, tàu sử dụng cột quay Flettner lớn nhất thế giới.

Thông thường có 2 vấn đề với cánh buồm truyền thống. Đầu tiên cánh buồm đòi hỏi rất nhiều người để xử lý cột buồm, các tấm bạt và dây nhợ phức tạp của nó. Tiếp theo cánh buồm hoàn toàn phụ thuộc vào sức gió, nếu gió thổi đủ mạnh và đúng hướng thì tàu sẽ di chuyển thuận lợi; nhưng nếu gió thổi quá yếu hoặc quá mạnh, thổi sai hướng thì tàu rất khó di chuyển.

Rõ ràng cánh buồm kiểu cũ không đáp ứng được nhu cầu vận tải biển ngày nay, nhưng một loại “cánh buồm” mới thì có thể. Ông Zha đã bắt tay vào việc tạo ra những “cánh buồm” hình trụ hứa hẹn sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và cả chi phí đến 90%.

cot-coflow-jet-trentau-bien.jpg

Để đạt được điều này, những cánh buồm hình trụ khổng lồ CoFlow Jet sẽ được lắp trên boong tàu hàng để tạo ra lực đẩy hỗ trợ cho động cơ chính. Mỗi hình trụ được thiết kế cao vài tầng nhưng vẫn hạ xuống được để tàu đi bên dưới cầu và di chuyển qua các cảng.

Thiết kế cột CoFlow Jet lấy ý tưởng dựa trên cột quay Flettner được phát triển từ thập niên 1920. Cột quay, hay rotor Flettner, là những cột lớn hình trụ gắn trên tàu biển, chúng sẽ xoay để tạo ra lực đẩy vuông góc với luồng gió thổi qua để đưa tàu đi về trước. Hướng gió lý tưởng nhất để tối đa hóa lực đẩy này là khi nó thổi ngang thân tàu, còn nếu gió thổi theo các hướng khác thì chúng cần xoay chậm hơn hoặc ngừng hẳn. Cho nên 2 nhược điểm của nó là phụ thuộc hướng gió và phải xoay.

cach-hoat-dong-cua-rotor-flettner.jpg Cột Flettner thường giảm được từ 5-20% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Khác với cột Flettner, các cột CoFlow Jet không cần xoay và không phụ thuộc nhiều vào hướng gió. Hơi giống cơ chế của động cơ phản lực, chúng hút một ít không khí từ luồng gió thổi qua cột, bên trong cột có một cánh quạt tạo áp suất cho luồng khí đi vào đó, sau đó xả khí ra ngoài theo một hướng phù hợp và tạo ra lực đẩy trải dài trên toàn bộ chiều cao của cột. So với cấu tạo phức tạp dành cho việc xoay của cột Flettner, cột CoFlow Jet đơn giản hơn nhiều.

tau-hang-trang-bi-cot-coflow-jet.jpg

Quảng cáo


Các cột này có thể giảm 50% mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các tàu hàng lớn, thậm chí lên tới 90% trên các tàu nhỏ hơn. Thậm chí nó có thể cung cấp 100% lực đẩy cần thiết để di chuyển con tàu do hệ số đẩy và giảm lực cản rất cao của hệ thống. Hiện dự án vẫn còn trong giai đoạn thiết kế và mô phỏng, bước tiếp theo của Zha là huy động nguồn tài trợ để chế tạo một nguyên mẫu.

Ông Zha nhận định rằng ngành vận tải biển thường không mặn mà với sự thay đổi vì động cơ diesel đã quá tốt. Nhưng do chi phí nhiên liệu ngày một tăng và yêu cầu phải đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050, họ sẽ phải thay đổi. Ông tuyên bố: “Chúng ta sẽ đạt được điều đó. Với 90% hàng hóa của thế giới được vận chuyển bằng tàu biển, công nghệ này chính là một món quà Trời cho.”

Theo [1], [2].
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gì mà 90% ghê vậy 😆
@Mr.Whisky Thiết kế này có thể tiết kiệm đến 90% nhiên liệu nhé. Điều kiện là hướng gió thuận lợi, tàu tắt máy và để trôi dạt theo cơn gió, bao giờ cập bến không quan trọng. 10% nhiên liệu để chạy cái cơ cấu ở bên trong cột này 😂
@NguyễnXuânBằng Nó phải tính cả thời gian nữa, chứ k để nó trôi tự nhiên thì k tốn nhiên liệu luôn 😆
@NguyễnXuânBằng Thế thì vứt
Im lặng đi
Nghe là thấy điêu rồi, 20-30% đã gọi là cách mạng cmnr đây 50-90% 😃
Xin tài trợ xong chắc lặn mất.
Hoá ra bọn tây nó cũng mõm như bọn mem tinhte nhỉ! Nói thì nhiều mà làm thì nguu, động đến chúng nó thì cãi ko lại mở mồm ra chửi phải ko @8Keo 😆
@Sói Ca! "GeCheng Zha", vỏ gắn mác tây chứ ruột vẫn tàu khựa thôi cha ơi.
Trưởng nhóm startup này chắc đang thiếu tiền chơi đồ rồi 😂😂😂😂
Ảo vãi cức nhỉ? Lý tưởng là gió thổi ngang thân tàu, mà cái trụ quay lại làm tàu ......... Kiểu như cái toán học cao cấp gì đó gọi là trường vành trường nón ấy. Số a nhân số b khác hoàn toàn số b nhân số a. Kiểu như quy tắc bàn tay trái xác định lực từ ấy. Coi véc tơ từ trường với chiều dòng điện là 2 số a và b. Thì hoán đổi 2 cái cho nhau thì sẽ tạo ra 2 trường hợp lực bằng nhau nhưng ngược chiều. Toán học cao cấp thật hay nhưng tiếc là mình được học quá ít.
@dlv.thickgame Bác đọc kỹ ko, CoFlow Jet đâu cần như của Flettner 😆
Quay về cột buồm truyền thống, mức tiêu hao nhiên liệu = 0. Ngoài ra còn có khả năng tao ra điện để lưu vào pin.
@Bạch Vân Đạo Nhân Thực ra với bài toán logitics hiện đại thì tiết kiệm nhiên liệu bằng mọi giá đôi khi lại không ổn. Vì lúc đó thời gian vận chuyển quá lâu và hiệu quả kinh tế lại thấp hơn.
bác mod có video mô tả ko ạ. em youtube CoFlow Jet toàn ra máy bay. ko hiểu lắm nó hoạt động ra sao ạ
@Frozen Cat vẫn còn là ý tưởng bác nhỉ,hic
90% là tôi nghĩ so sánh về lực cản so với buồn kiểu cũ chứ ko phải lực đẩy. Quan trọng nhất là ý tưởng này rất hay, gió từ bất kỳ hướng nào thổi vào hệ thống cánh quạt sẽ chuyển thành lực quay cho các bánh răng bên trong và sau đó truyền động năng xuống hệ thống bên dưới và tận dụng được gần như 100% sức gió bất kể gió thổi hướng nào. Trong khi đó với hệ thống kiểu cũ thì tàu phải đi theo những lộ trình được tính toán trước để tận dụng các dòng khí ổn định, nếu hướng gió trùng với hướng di chuyển thì coi như tận dụng được 100%, còn hướng gió thổi ngược lại hướng di chuyển thì coi như phế luôn.
@Chichbong0302 Cánh buồm kiểu cũ có thể chạy ngược gió theo hình zigziag được. Chỉ là tốn thời gian hơn so với xuôi gió thôi.
@Chichbong0302 Cánh buồm kiểu cũ ko hao hụt năng lượng nếu chiều gió thuận.
Cái kiểu buồm kiểu cột này có từ lâu lắm rồi mà nhỉ. Mình nhớ là hồi xưa đọc đâu đó nhắc đến rồi. Nó không hiệu quả bằng buồm truyền thống, Được cái dễ điều khiển hơn. nhưng không hiệu quả nên không phổ biến.
Thời xưa thuyền buồm truyền thống nó chạy khắp thế giới có cần tí năng lượng dầu hay xăng nào đâu mà, kể cả chạy ngược gió nó cũng chạy được. Gặp gió to thuận chiều thì nó còn lướt nhanh hơn mấy con chạy động cơ ấy chứ
nghe xịn vậy
Cơ sở lý luận là gì?
Trust me bro à?
Hay và lạ nhỉ, tưởng lắp cánh quạt quay chuyển động lực xuống dưới
@lezardvn Đó là cánh buồm bằng vật liệu tổng hợp, khác với loại này là hình cột đó bạn. Loại CoFlow Jet này được hứa hẹn giảm 90% mức nhiên liệu nhưng là với tàu nhỏ, có điều các nhà nghiên cứu chưa nói rõ là nhỏ cỡ nào. 😁
@Frozen Cat Cột luôn đó, dạng cột này TQ đã làm và chạy thực tế mấy năm rồi.
Cái ông Zha này thì mới đề xuất ý tưởng, chưa làm xong nữa. Chắc ổng ở hang mấy năm rồi chui ra, cứ tưởng TQ đang ở trong hang giống mình.
@lezardvn Loại này hình như kiểu buồm truyền thống mà, nó dạng dẹp và có thể điều chỉnh hướng theo hướng gió. Còn loại trong bài là dạng hình trụ tròn, nó thu gió và nén bên trong sau đó thổi theo hướng ngược lại của tàu để tạo lực đẩy.
@thanhtuttm Thực ra về nguyên tắc, năng lượng của gió cũng có nhiêu đó à, cho dù là cột buồm loại gì đi nữa thì nó cũng chỉ giảm trừ công suất cho động cơ tối đa là bằng ngần ấy (định luật bảo toàn năng lượng). Có chăng chênh lệch là 10% với 8% thôi chứ ko thể nào lệch 10% với 90% được.
@lezardvn Về lý thuyết là hoàn toàn được bạn ạ. Quy trình như sau:
1. Xác định hướng gió, chỉnh lái cho tàu hoàn toàn ngược gió, sau đó đạp hết ga hết số, ghi nhận mức tiêu hao sau 10 phút thực hiện (tuỳ tình hình, nếu gió vẫn ổn định ở hướng và tốc độ cũ thì duy trì lâu hơn).
2. Tắt máy, mở hệ thống tiết kiệm năng lượng lên mức tối đa, theo dõi hành trình tàu di chuyển đến ngang bằng cự ly đã thực hiện ở bước 1. Dừng lại.
3. Chốt số liệu tiêu hao của 2 quá trình trên, thực hiện so sánh để ghi nhận kết quả.
Độ chính xác của phép đo có thể gia tăng bằng cách thực hiện nhiều lần quy trình trên. Chúc bạn thành công.
tàu dầu thì okay
chớ tàu hàng ko thể sài thiêt kế này ,do sẽ vướng crane với conveyer belt
.
hiện tại đã có loại propeller này ,tăng efficiency khá cao ,nhưng giá lại gâp 3 lần loại truyền thống =)))
do thiêt kế fck tạp ,nên chỉ cnc thôi ,ko đuc đc
propeller.jpg
@kixx Nó cũng chả đến nỗi "khá cao" như bạn nghĩ đâu. Một trong các vấn đề mà thiết kế chân vịt toroidal giải quyết được là lực cản ép lên mỗi cánh quạt, từ đó hao phí năng lượng khiến nước hoá hơi ngay lập tức tạo thành bong bóng. Trên thực tế thì cái này nó cũng không phải quá nhiều mà cùng lắm là vài % nhỏ trong khi chi phí chế tạo cao, lại phải bảo dưỡng thường xuyên nên không hợp lý thôi. Tàu be bé còn cẩu lên vệ sinh được, chứ tàu lớn quá vài năm vệ sinh 1 lần thì cái này nó suy giảm hiệu quả nhanh lắm. Thứ duy nhất mà chân vịt Toroidal có giá trị đáng kể là tàu ngầm, giảm phải gần 50% độ ồn phát ra.
Nghe 90% thấy cứ ảo ảo thế nào
không biết bài viết này có được coi là tiếp tay cho lừa đảo không nữa. *90% efficiency
công nghệ xanh luôn có đất dụng võ

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019