Trung Quốc sắp đánh dấu cột mốc mới trong ngành hàng không dân dụng khi chiếc máy bay phản lực thương mại C919 đã hoàn thành tất cả các chuyến bay thử nghiệm và tiến gần đến ngày được chứng nhận kiểu loại - một chứng nhận quan trọng khi biểu thị khả năng bay của máy bay theo kiểu dáng được chế tạo, xác nhận máy bay thuộc loại mới được thiết kế để sản xuất hàng loạt, tuân thủ các yêu cầu về khả năng bay hiện hành theo luật hàng không của quốc gia thiết lập mà ở đây là Trung Quốc.
COMAC - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc, thuộc sở hữu nhà nước cho biết 6 nguyên mẫu C919 đã hoàn tất bay thử nghiệm khi chương trình bước vào giai đoạn cuối để đạt được chứng nhận từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC). Để kỷ niệm cột mốc quan trọng này, COMAC đã đưa cả 6 chiếc máy bay thử nghiệm đến sân bay Vị Nam tại tỉnh Thiểm Tây để diễu hành.
Theo CAAC, 300 giờ bay thử nghiệm là yêu cầu bắt buộc trước khi được cấp chứng nhận. Những chuyến bay thử nghiệm này nhằm chứng minh khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay khi được khai thác bởi hãng hàng không trong đó bao gồm hiệu suất vận hành cao tại sân bay, các thử nghiệm hạ cánh tự động, quy trình xoay vòng tại sân bay (quy trình hay thời gian cần để xếp dỡ hàng hóa và bảo dưỡng máy bay), hệ thống cabin, định hướng và hiệu suất của chức năng kết nối. Các chuyến bay được thực hiện bởi trung tâm bay thử nghiệm của COMAC với các phi công đạt chuẩn từ CAAC.
Trong giai đoạn tiếp theo, CAAC và COMAC sẽ cùng tiến hành đánh giá toàn diện tất cả các chuyến bay thử nghiệm từ đó CAAC mới đi đến quyết định cấp chứng chỉ cho C919 hay không. COMAC sau đó sẽ tiếp tục thực hiện một loạt các chuyến bay trình diễn trên các đường bay thương mại sau khi C919 đạt chứng chỉ. Hoạt động huấn luyện bay cho phi công và nhân viên điều hành cùng với các chuyến bay trình diễn dự kiến sẽ diễn ra trong từ 6 đến 12 tháng.
COMAC - Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc, thuộc sở hữu nhà nước cho biết 6 nguyên mẫu C919 đã hoàn tất bay thử nghiệm khi chương trình bước vào giai đoạn cuối để đạt được chứng nhận từ Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC). Để kỷ niệm cột mốc quan trọng này, COMAC đã đưa cả 6 chiếc máy bay thử nghiệm đến sân bay Vị Nam tại tỉnh Thiểm Tây để diễu hành.
Theo CAAC, 300 giờ bay thử nghiệm là yêu cầu bắt buộc trước khi được cấp chứng nhận. Những chuyến bay thử nghiệm này nhằm chứng minh khả năng sẵn sàng hoạt động của máy bay khi được khai thác bởi hãng hàng không trong đó bao gồm hiệu suất vận hành cao tại sân bay, các thử nghiệm hạ cánh tự động, quy trình xoay vòng tại sân bay (quy trình hay thời gian cần để xếp dỡ hàng hóa và bảo dưỡng máy bay), hệ thống cabin, định hướng và hiệu suất của chức năng kết nối. Các chuyến bay được thực hiện bởi trung tâm bay thử nghiệm của COMAC với các phi công đạt chuẩn từ CAAC.
Trong giai đoạn tiếp theo, CAAC và COMAC sẽ cùng tiến hành đánh giá toàn diện tất cả các chuyến bay thử nghiệm từ đó CAAC mới đi đến quyết định cấp chứng chỉ cho C919 hay không. COMAC sau đó sẽ tiếp tục thực hiện một loạt các chuyến bay trình diễn trên các đường bay thương mại sau khi C919 đạt chứng chỉ. Hoạt động huấn luyện bay cho phi công và nhân viên điều hành cùng với các chuyến bay trình diễn dự kiến sẽ diễn ra trong từ 6 đến 12 tháng.
C919 là dòng máy bay phản lực thân hẹp 2 động cơ được COMAC phát triển nhằm cạnh tranh với những Boeing 737 hay Airbus A320. Chương trình này được COMAC khởi động từ 14 năm trước, thiết kế hoàn tất vào năm 2011 và nguyên mẫu đầu tiên cũng được sản xuất cùng năm. Thế nhưng phải đến tháng 5 năm 2017, C919 mới thực hiện chuyến bay đầu tiên, trễ hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu. Có tổng cộng 6 nguyên mẫu C919 được chế tạo, chiếc thứ 6 cất cánh lần đầu vào cuối tháng 12 năm 2019 và vào thời điểm đó, COMAC kỳ vọng C919 sẽ có thể được khai thác thương mại với hãng hàng không China Eastern Airlines vào năm 2021 hoặc 2022.
CAAC cho biết tính đến tháng 12 năm 2021, C919 đã hoàn thành 1694 bài thử nghiệm và 34 chuyến bay lấy chứng chỉ. Mục tiêu trọng tâm trong năm nay đối với CAAC lẫn COMAC là đạt chứng chỉ kiểu loại cho C919 để đưa máy bay vào khai thác thương mại càng sớm càng tốt.
C919 có thiết kế khá giống với Airbus A320 với thân rộng 3,96 m, cao 4,16 m, dài 38,9 m, chiều rộng sải cánh 33,6 m không tính đầu cánh (winglet). C919 được thiết kế với sức chứa từ 158 đến 168 khách tùy thiết lập hạng ghế, trọng tải cất cánh tối đa (MTOW) là 72,5 tấn, vận tốc hành trình ở Mach 0.785 (834 km/h) và tầm bay 4075 km. Biến thể ER của C919 sẽ có MTOW 77,3 tấn và tầm bay 5555 km.
Nhiều thành phần của máy bay được thiết kế và sản xuất trong nước như khung thân, vỏ, cánh, các bề mặt chuyển động như cánh tà, cánh liệng, cánh lái đuôi … Khung thân máy bay được chế tạo chủ yếu bằn hợp kim nhôm, ngoài ra COMAC còn sử dụng hợp kim nhôm-lithium (chiếm 8,8% cấu trúc) và vật liệu composite (chiếm 12% cấu trúc). Khâu lắp ráp hoàn chỉnh máy bay được thực hiện tại Thượng Hải.
Tuy nhiên, COMAC vẫn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài với các hệ thống tối quan trọng trên máy bay. Chẳng hạn như vỏ động cơ, hệ thống đảo chiều lực đẩy (thrust reverser), hệ thống xả được cung cấp bởi Nexcelle (Mỹ); càng hạ cánh được chế tạo bởi Liebherr LAMC Aviation - một công ty liên doanh giữa Liebherr của Đức và Avic - tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc; hệ thống điện, chống cháy và đèn của UTAS (Mỹ); trang bị cabin và điện tử hàng không (avionics), radar thời tiết của Rockwell Collins (Mỹ); hệ thống giải trí và thông tin trên chuyến bay (IFE) của Thales (Pháp); hệ thống kiểm soát chuyến bay, APU do Honeywell (Mỹ) cung cấp; hệ thống thủy lực, các bộ truyền động, hệ thống nhiên liệu của Parker (Mỹ); lốp máy bay của Michelin và động cơ của CFM International.
Trước mắt C919 sử dụng động cơ LEAP-1C của CFM International nhưng Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (Avic) cũng đã được giao nhiệm vụ phát triển động cơ dành riêng cho C919 với tên gọi CJ-1000. CJ-1000 đã được thiết kế và thử nghiệm nhưng phải đến 2027 mới phê chuẩn và đưa vào sử dụng vào năm 2030, trễ kế hoạch 8 năm.Để có thể thay thế LEAP-1C, biến thể CJ-1000A phải đạt được lực đẩy 125 kN. Động cơ CJ-1000 cũng là thứ gây tranh cãi khi trước đó vào năm 2019, một công ty bảo mật của Mỹ đã báo cáo hoạt động hack có hệ thống của Trung Quốc nhằm vào các đối tác cung ứng cho C919 để lấy dữ liệu và tài sản trí tuệ, nhờ đó CJ-1000 được phát triển trong chỉ vài năm.
Quảng cáo
China Eastern Airlines - hãng hàng không được cho là sẽ khai thác C919 đầu tiên đã công bố giá của mỗi chiếc C919 vào khoảng 99 triệu đô, gần tương đương với Airbus A320neo hay Boeing 737 MAX nhưng gần gấp đôi mức giá dự đoán ban đầu. China Eastern Airlines có kế hoạch khai thác 5 chiếc C919, máy bay dự kiến chuyển giao vào năm nay hoặc năm sau để phục vụ cho các chặng bay từ Thượng Hải đến Bắc Kinh, Quảng Châu, Thâm Quyến và Thành Đô.
Theo: SimpleFlying; GlobalTimes