Công nghệ điều khiển van điện tử Digital Valve - tăng hiệu suất, giảm ô nhiễm

Tuannph
19/12/2018 1:55Phản hồi: 35
Công nghệ điều khiển van điện tử Digital Valve - tăng hiệu suất, giảm ô nhiễm
Để cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong, các nhà sản xuất đã ứng dụng nhiều công nghệ trong vài thập kỷ qua. Từ kiểm soát thời điểm đóng mở van (valve timing), thay đổi độ mở van nạp xả (valve lift adjustment) cho đến sử dụng các chu trình nén khác nhau. Gần đây nhất, công ty Camcon Automotive có trụ sở tại Anh Quốc đã "giới thiệu lại" một giải pháp đáng chú ý có tên gọi Intelligent Valve Technology - iVT, mình tạm dịch là Van thông minh. Hệ thống phân phối khí của Camcon có các trục cam và van được điều khiển bằng điện tử - Digital Valve. Trước đây khi mới ra mắt vào năm 2017, công nghệ này có tên Intelligent Valve Actuation - IVA. Đến nay, iVT đã được nâng cấp và có được các kết quả thử nghiệm tốt hơn.


Video nói về iVT với tên gọi cũ là Intelligent Valve Actuation - IVA

Khác với cách tiếp cận trước đây của Koenigsegg khi giới thiệu công nghệ FreeValve - động cơ không có trục cam và mỗi van hoạt động độc lập, công nghệ iVT của Camcon vẫn sử dụng trục cam, nếu không muốn nói là rất nhiều trục cam. Trên động cơ I4 được giới thiệu trong video, mỗi xi-lanh sẽ có 2 trục cam nhỏ, 1 nạp 1 xả với tổng cộng 4 van. Đồng thời, mỗi trục cam được điều khiển riêng biệt bằng các mô-tơ điện.

IVA_Xe_Tinhte_01.jpg

Dù được Camcon gọi là Digital Valve - van điện tử, nhưng về cơ bản iVT vẫn tiến hành nâng hạ van bằng cơ cấu cơ khí. Điểm khác biệt lớn nhất làm nên ưu điểm của hệ thống này là khả năng kiểm soát van chính xác tuyệt đối cho từng van riêng lẻ, bao gồm thời điểm đóng mở lẫn độ mở khác nhau. Khi ở mức vòng tua thấp, van mở nhanh và ít, đưa khí nạp vào buồng đốt vừa đủ cho động cơ làm việc. Còn khi vòng tua cao,van mở lâu hơn và nhiều hơn, khí nạp vào nhiều hơn, tạo ra mức công suất lớn hơn cho động cơ.

IVA_Xe_Tinhte_03.jpg

Nói nôm na, iVT hoạt động trên nguyên lý tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control) nhưng hệ thống được chia nhỏ cho từng xi-lanh để hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó sẽ tối ưu nhất quá trình nạp xả và đốt cháy nhiên liệu tùy theo điều kiện vận hành của động cơ. Kéo theo đó, động cơ đốt trong sẽ tiết kiệm nhiên liệu và ít gây ô nhiễm hơn. Lượng CO2 thải ra từ động cơ Jaguar Ingenium thử nghiệm được trang bị iVT là tốt hơn. Thậm chí, Camcon cho biết bộ điều khiển của họ có thể chuyển động cơ 4 thì sang hoạt động như động cơ 2 thì. Nhờ vậy, động cơ sẽ có thể sản sinh gấp đôi công suất trong một khoảng thời gian ngắn khi xe cần nhiều sức mạnh.


Tham khảo: MotorAuthority
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hóng VF ứng dụng công nghệ này cho xe xăng. Mà giờ thời xe điện rồi, mình hóng xe điện VF hơn.
@thienvk Biết lô BMW bị treo xài động cơ gì ko mà nói như đúng rồi vậy. Còn chuyện Euro Auto vs Thaco là chuyện chính trường. Tầm thým chắc ko có cửa để hiểu.
@chuyengiaphaxe Em đ cần hiểu. Việt Nam nhập rác về sử dụng bao năm nay, giờ cứ chuẩn này chuẩn nọ, có cái chuẩn cc.

Biết nhiều quan hệ rộng thì đéo phải đi review xe
@thienvk Vãi cả lan quyên
@chuyengiaphaxe Đ liên quan thì khoe cái quan hệ ra đây làm gì
HEOGOLD
TÍCH CỰC
5 năm
VVA
Tương lai nên nghiên cứu động cơ điện để giảm ôi nhiễm mt.
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@Akay Nhím Nghiên cứu động cơ điện làm zi nữa? Nay ai cũng nghiên cứu hệ thống lưu trữ điện càng tốt thôi (lưu đc nhiều, sạc nhanh,bền, nhỏ gọn....)
Thằng này nó nghiên cứu thôi. Có thằng nào mua về dùng hay không nữa.
Ở Việt Nam xe xăng còn sử dụng thêm nhiều chục năm.
Cơ sở hạ tầng không theo kịp nên xe điện còn lâu mới phổ biến.
heorung52
TÍCH CỰC
5 năm
@Tony_HD Bộ xe điện chạy trên không hay sao mà cơ sở hạ tầng ko theo kịp?
@heorung52 Bạn xem thử mấy con xe điện bên xứ sở giãy chết nó sạc như nào.
donaka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heorung52 bác nói chí phải ;)
heorung52
TÍCH CỰC
5 năm
@Tony_HD ^^ PVOIL đang xây 1 số trạm điện đó bạn :rolleyes::rolleyes:. Chẳng qua là mấy anh đang bán xăng ngon ăn, kiến nghị lên trên là xe điện ko khả thi ở VN vì xe ăn hết của nhà mấy ông ấy thôi
Congcu
CAO CẤP
5 năm
@Tony_HD Mình đang ở Nhật, các siêu thị lớn đều có sạc hết. Mỗi tuần đi tầm 300 km là cùng, đi siêu thị vài lần nên bình đc sạc thường xuyên.
Xăng sắp rẻ như bánh quẩy rồi tiết kiệm làm mô nữa. Chầu này chạy xe thoả mái không phải lăn tăn xe ăn xăng nữa.
linhtun89
TÍCH CỰC
5 năm
Công nghệ van biến thiên hãng nào cũng có, không nên lôi riêng honda vào làm gì.
Đóng, mở = lưởng tử mới đã.
datvn
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thấy công nghệ này không có tính đột phá mà cũng kém hiệu quả hơn cái Freevalve của Koenigsegg. Dùng thủy lực đóng mở van an toàn hơn, hệ thống điện chỉ quyết định thời điểm thôi.
shakira123
ĐẠI BÀNG
5 năm
@datvn sao bác biết không hiệu quả vậy ạ
Thông tin chuyên môn quá.
Thanks mod chia sẻ
làm gì thì làm động cơ xăng hay dầu gì hiệu suất chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng vẫn dưới 40%, chu trình carnot là 60%.
tương lai hướng đến xe chạy hidrogen sẽ tiên tiến hơn là xe chạy điện. nạp nhiên liệu nhanh, hiệu quả, không ô nhiễm môi trường, công năng cao hơn... cá nhân mình thấy vậy.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@ngoanhnga3139 Hình như xe chạy hydrozen họ chuyển hidro thành điện thông qua pin nhiên liệu để chạy động cơ điện chứ không phải đốt hidro như động cơ xăng hay dầu nên bản chất thì vẫn là xe chạy động cơ điện thôi.
@ngoanhnga3139 Nhiên liệu hydrogen thì đúng là tuyệt vời r, nhưng sản xuất hydrogen trên quy mô công nghiệp thì chưa
@hidarling dốt trực tiếp như xăng vậy. chỉ có điều chắc chi phí sản xuất cao quá. xăng nó cũng hòa khí thành hơi để đốt thôi
Nhiều kiến thức chuyên môn trong bài này quá @@
theo không kịp
VitaminB12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Honda là ivtec. Còn toyota vvti xe đức thì hổng biết hihi
HamDzui
CAO CẤP
5 năm
Mỹ có nhà máy điện hạt nhân.... thôi e ngóng động cơ điện
Cũng khá nhiều ưu điểm , tối ưu cho dải tua cao và tua thấp , kiểm soát được độ mở của van , không gây hao phí như thông thường .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019