Động cơ tăng áp (turbo) thông thường sử dụng khí thải của động cơ để làm quay cánh quạt trong hệ thống Turbo giúp đưa không khí vào buồng đốt nhiều hơn, không khí nhiều hơn có nghĩa là có thể cháy nhiều hơn, cháy nhiều hơn thì sẽ sinh ra nhiều năng lượng hơn. Đó là lợi ích cơ bản của Turbo mang lại, nhưng nhược điểm của Turbo đó là độ trễ, bởi khi động cơ hoạt động ở dải vòng tua thấp thì lượng khi thải sinh ra chưa đủ lớn để quay cánh quạt Turbo nén khí đạt ngưỡng lý tưởng, đây còn hay được gọi là hiện tượng Turbo Lag khi sức mạnh của động cơ phản hồi chậm kể từ sau cú đạp ga.
Qua sự phát triển của công nghệ, mỗi hãng đều phát triển công nghệ để cải thiện độ trễ của Turbo mà phổ biến dễ thấy là hệ thống tăng áp với nhiều đường dẫn không khí để tối ưu cho từng dải vòng tua của động cơ khác nhau để giảm thiểu độ lag, phổ biến là Twin Scroll Turbo với 2 luồng không khí cho từng dải vòng tua. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã khiến việc độ trễ Turbo không còn dễ dàng để nhận ra nữa, nhưng miễn là có 1 hệ thống Turbo với cánh quạt được quay bằng khí xả của động cơ thì vẫn có 1 độ trễ nhất định, chính vì vậy mà Audi phát triển công nghệ mới với việc bổ sung một hệ thống Turbo nhưng hoạt động bằng điện với tên gọi đầy đủ là Electric-Powered Compressor (EPC), mục đích giúp động cơ đạt hiệu suất cao ở dải vòng tua thấp, giảm tối đa độ trễ Turbo.
Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ này vào động cơ thế hệ mới giúp cho xe vẫn đạt hiệu năng cao, nhưng lại ở trên một động cơ nhỏ hơn, không chỉ là sẽ có không gian nhiều hơn, trọng lượng nhẹ hơn, mà mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tốt hơn.
Qua sự phát triển của công nghệ, mỗi hãng đều phát triển công nghệ để cải thiện độ trễ của Turbo mà phổ biến dễ thấy là hệ thống tăng áp với nhiều đường dẫn không khí để tối ưu cho từng dải vòng tua của động cơ khác nhau để giảm thiểu độ lag, phổ biến là Twin Scroll Turbo với 2 luồng không khí cho từng dải vòng tua. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã khiến việc độ trễ Turbo không còn dễ dàng để nhận ra nữa, nhưng miễn là có 1 hệ thống Turbo với cánh quạt được quay bằng khí xả của động cơ thì vẫn có 1 độ trễ nhất định, chính vì vậy mà Audi phát triển công nghệ mới với việc bổ sung một hệ thống Turbo nhưng hoạt động bằng điện với tên gọi đầy đủ là Electric-Powered Compressor (EPC), mục đích giúp động cơ đạt hiệu suất cao ở dải vòng tua thấp, giảm tối đa độ trễ Turbo.
Như đối với Audi S6 và S7 phiên bản bán ở thị trường Mỹ, xe vẫn được trang bị hệ thống Twin Turbo, kèm theo đó là hệ thống EPC, với nhiệm vụ "bơm" thêm không khí vào buồng đốt cho động cơ ở dải vòng tua thấp để giảm thiệu tối đa độ trễ của hệ thống Twin Turbo, bởi ở dải vòng tua thấp thì hệ thống Turbo chưa thể hoạt động với hiệu năng cao. Hệ thống EPC được cho răng sẽ phản hồi với tốc độ 250 mili giây, đây là con số mà con người không thể nhận ra được sự thay đổi.
Hệ thống EPC hoạt động với một cánh quạt chính nhiệm vụ hút và nén khí đi vào động cơ, cánh quạt này được được kéo bởi một motor điện và có khả năng quay tối đa 70.000 vòng/phút. Hệ thống EPC được đặt ở vị trí đường lấy gió vào của động cơ, ở dài vòng tua thấp hệ thống EPC sẽ được kích hoạt để động cơ có thể hoạt động trơn tru tương tự như động cơ hút khí tự nhiên. Hệ thống này chủ yếu cải thiện sức mạnh cho động cơ ở dài vòng tua thấp, chính vì vậy khi đạt đến vòng tua lý tưởng đệ hệ thống Turbo hoạt động thì sẽ có 1 van đóng đường gió của hệ thống EPC lại, lúc này động cơ hoạt động như bình thường với hệ thống Twin Turbo mà xe sẵn có (Trên Audi S6 S7).
Hệ thống này chỉ làm tăng trọng lượng của xe lên 10Kg, năng lượng được cung cấp bởi bộ pin Lithium-ion 48V chia sẻ với hệ thống lai điện MHEV, hệ thống này sẽ được sạc điện bằng công nghệ tái tạo năng lượng phanh nhằm tối ưu hoá nhiên liệu. Ngoài việc gia tăng thiết bị ra thì hệ thống không gia tăng nhiều trọng lượng cũng như tiêu tốn thêm nhiều nhiên liệu của động cơ (cho việc sạc pin), và hiện Audi đang ứng dụng công nghệ này trong thực tế trên xe, mà mới đây nhất có thể kể đến đó là dòng xe hiệu năng cao Audi S6 và S7.
Hệ thống cung cấp năng lượng cho hệ thống EPC, bộ pin này là khác so với bộ pin 12V mặc định của xe, Và tối ưu cho động cơ hơn thì công nghệ tái tạo năng lượng phanh được dùng để sạc cho bộ pin này.
Động cơ của Audi S6 và S7 thế hệ 2020 hiện tại đang sử dụng công nghệ này, và động cơ V8 thế hệ cũ cũng không còn được sử dụng trên thế hệ xe này nữa, thay vào đó là động cơ mã EA839 cấu hình V6 TFSI dung tích 2.9L Twin Turbo +EPC sản sinh tối đa 450 mã lực (331Kw) và 600Nm (hiệu năng nhỉnh hơn động cơ V8 4.0L cũ). Nhờ công nghệ EPC, động cơ 3.0L Twin Turbo này có thể đạt được mức mô-men xoắn lớn nhất ngay ở 1900 vòng tua.
Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ này vào động cơ thế hệ mới giúp cho xe vẫn đạt hiệu năng cao, nhưng lại ở trên một động cơ nhỏ hơn, không chỉ là sẽ có không gian nhiều hơn, trọng lượng nhẹ hơn, mà mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tốt hơn.
Tham khảo: Audi