Công nghệ EPC giúp Audi giảm tối đa độ trễ của Turbo như thế nào?

thanhtung6868
26/4/2020 17:5Phản hồi: 50
Công nghệ EPC giúp Audi giảm tối đa độ trễ của Turbo như thế nào?
Động cơ tăng áp (turbo) thông thường sử dụng khí thải của động cơ để làm quay cánh quạt trong hệ thống Turbo giúp đưa không khí vào buồng đốt nhiều hơn, không khí nhiều hơn có nghĩa là có thể cháy nhiều hơn, cháy nhiều hơn thì sẽ sinh ra nhiều năng lượng hơn. Đó là lợi ích cơ bản của Turbo mang lại, nhưng nhược điểm của Turbo đó là độ trễ, bởi khi động cơ hoạt động ở dải vòng tua thấp thì lượng khi thải sinh ra chưa đủ lớn để quay cánh quạt Turbo nén khí đạt ngưỡng lý tưởng, đây còn hay được gọi là hiện tượng Turbo Lag khi sức mạnh của động cơ phản hồi chậm kể từ sau cú đạp ga.

Qua sự phát triển của công nghệ, mỗi hãng đều phát triển công nghệ để cải thiện độ trễ của Turbo mà phổ biến dễ thấy là hệ thống tăng áp với nhiều đường dẫn không khí để tối ưu cho từng dải vòng tua của động cơ khác nhau để giảm thiểu độ lag, phổ biến là Twin Scroll Turbo với 2 luồng không khí cho từng dải vòng tua. Mặc dù việc ứng dụng công nghệ hiện đại đã khiến việc độ trễ Turbo không còn dễ dàng để nhận ra nữa, nhưng miễn là có 1 hệ thống Turbo với cánh quạt được quay bằng khí xả của động cơ thì vẫn có 1 độ trễ nhất định, chính vì vậy mà Audi phát triển công nghệ mới với việc bổ sung một hệ thống Turbo nhưng hoạt động bằng điện với tên gọi đầy đủ là Electric-Powered Compressor (EPC), mục đích giúp động cơ đạt hiệu suất cao ở dải vòng tua thấp, giảm tối đa độ trễ Turbo.

audi_100745450_hxe_tinh_tế_công_nghệ_audi_epc.jpg
Như đối với Audi S6 và S7 phiên bản bán ở thị trường Mỹ, xe vẫn được trang bị hệ thống Twin Turbo, kèm theo đó là hệ thống EPC, với nhiệm vụ "bơm" thêm không khí vào buồng đốt cho động cơ ở dải vòng tua thấp để giảm thiệu tối đa độ trễ của hệ thống Twin Turbo, bởi ở dải vòng tua thấp thì hệ thống Turbo chưa thể hoạt động với hiệu năng cao. Hệ thống EPC được cho răng sẽ phản hồi với tốc độ 250 mili giây, đây là con số mà con người không thể nhận ra được sự thay đổi.

audi_100745452_hxe_tinh_tế_công_nghệ_audi_epc.jpg
Hệ thống EPC hoạt động với một cánh quạt chính nhiệm vụ hút và nén khí đi vào động cơ, cánh quạt này được được kéo bởi một motor điện và có khả năng quay tối đa 70.000 vòng/phút. Hệ thống EPC được đặt ở vị trí đường lấy gió vào của động cơ, ở dài vòng tua thấp hệ thống EPC sẽ được kích hoạt để động cơ có thể hoạt động trơn tru tương tự như động cơ hút khí tự nhiên. Hệ thống này chủ yếu cải thiện sức mạnh cho động cơ ở dài vòng tua thấp, chính vì vậy khi đạt đến vòng tua lý tưởng đệ hệ thống Turbo hoạt động thì sẽ có 1 van đóng đường gió của hệ thống EPC lại, lúc này động cơ hoạt động như bình thường với hệ thống Twin Turbo mà xe sẵn có (Trên Audi S6 S7).

cover_công_nghệ_EPD_turbo_điện_Xe_audi_tinh_tế.jpg
Hệ thống này chỉ làm tăng trọng lượng của xe lên 10Kg, năng lượng được cung cấp bởi bộ pin Lithium-ion 48V chia sẻ với hệ thống lai điện MHEV, hệ thống này sẽ được sạc điện bằng công nghệ tái tạo năng lượng phanh nhằm tối ưu hoá nhiên liệu. Ngoài việc gia tăng thiết bị ra thì hệ thống không gia tăng nhiều trọng lượng cũng như tiêu tốn thêm nhiều nhiên liệu của động cơ (cho việc sạc pin), và hiện Audi đang ứng dụng công nghệ này trong thực tế trên xe, mà mới đây nhất có thể kể đến đó là dòng xe hiệu năng cao Audi S6 và S7.

audi_100745449_hxe_tinh_tế_công_nghệ_audi_epc.jpg Hệ thống cung cấp năng lượng cho hệ thống EPC, bộ pin này là khác so với bộ pin 12V mặc định của xe, Và tối ưu cho động cơ hơn thì công nghệ tái tạo năng lượng phanh được dùng để sạc cho bộ pin này.
Động cơ của Audi S6 và S7 thế hệ 2020 hiện tại đang sử dụng công nghệ này, và động cơ V8 thế hệ cũ cũng không còn được sử dụng trên thế hệ xe này nữa, thay vào đó là động cơ mã EA839 cấu hình V6 TFSI dung tích 2.9L Twin Turbo +EPC sản sinh tối đa 450 mã lực (331Kw) và 600Nm (hiệu năng nhỉnh hơn động cơ V8 4.0L cũ). Nhờ công nghệ EPC, động cơ 3.0L Twin Turbo này có thể đạt được mức mô-men xoắn lớn nhất ngay ở 1900 vòng tua.

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ này vào động cơ thế hệ mới giúp cho xe vẫn đạt hiệu năng cao, nhưng lại ở trên một động cơ nhỏ hơn, không chỉ là sẽ có không gian nhiều hơn, trọng lượng nhẹ hơn, mà mức tiêu thụ nhiên liệu cũng tốt hơn.



Tham khảo: Audi​
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhờ mấy bài kỹ thuật này mà mình có thêm kiến thức về xe. Cám len mod nhiều! Chúc mod chơi lễ vui! Đã rate ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
@Nam Air Cảm ơn Mod, hy vọng bài dễ hiểu cho người mới thôi ạ 😁
cùng có 2 ống ,nhưng twin với twin scroll khá khác nhau
và nhiều hãng thường mập mờ trong qcao ,lúc nào cũng gán twin turbo vào sp 😁
Bao giờ có Audi mới test được. 😁
thu282737
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhìn phức rạp vãi
Thấy BMW sau này trội hơn Audi. Audi sau này trầm lắng quá.
@baotam2101 Trầm về cái gì mới được bác nhỉ???
Nói nói riêng về động cơ thì Audi là nhà sản xuất động cơ gốc cho 1 nùi các thương hiệu nhà VW: Lamborghini, Porsche, Bentayga, Bentley,....
Không biết nên so với BMW về cái gì
@baotam2101 Mình thì lại chưa thấy Bmw có gì hơn Audi cơ: xdriver vs quattro, matrixled vs intelligent headlight 😃 đều là Audi ngon hơn vv,... . Đấy là m xem Youtube chứ cũng đếch có xe để test 😁
@@nh Phú Cái này không hẳn nha bạn, vì các hãng này đều thuộc VW nên chia sẻ động cơ, khung gầm nhưng nói Audi sản xuất động cơ gốc cho mấy hãng kia là không đúng. Theo mình nhớ không nhầm là Audi phát triển động cơ dầu của chiếc Q5 thì có Macan dùng chung, động cơ V10 trên R8 bây giờ là của Lamborghini phát triển nên đời đầu R8 mới không có V10 mà chỉ V8. Về hệ thống media thì đúng là Audi nó đi đầu trong VW, dễ thấy chiếc Urus giao diện media rất giống Audi. Ngoài ra nếu cùng một phân khúc thì động cơ và hộp số của Audi chưa thể nhanh bằng BMW, lên youtube xem drag của Carwow là thấy liền.
@mimi_emyeu Đa số toàn xem youtube thôi bạn, nhưng vẫn có nhiều ông đọc thông số xong phán xe này nhanh hơn xe kia... tới lúc test xong lại trốn đi mất tiêu. Nhưng phải công nhận Quattro của Audi bá thật, nó ngang hàng với S-AWD của Subaru chứ Xdrive, 4Matic chưa đủ tuổi.
@baotam2101 mình vẫn mê Audi hơn Bim😃
mình thấy các bạn đi Audi cũng dễ thương hơn mấy bạn đi Bim
Vẫn khoái tiếng gầm rú của supercharger trên dòng muscle xe mỹ hơn là turbo của xe đức.
Xe đức thật sự không có linh hồn mạnh mẽ như xe mỹ. Nhìn xe đức cứ ẻo lả như khá bảnh , còn xe mỹ thì như dân WWE smackdown 😤😤😤
@luyenbichta Muscle gì giờ cũng chuyển qua Turbo từ thời nào rồi, 2020 vẫn còn chơi supercharger chấm to như thời 19xx thì Bộ Môi trường nó cho xe được phép bán trên giấy nhé 🤣
@@nh Phú Chắc chưa bao giờ nghe tới Corvette ZR1 và Dodge Changller Hellcat à hay chỉ biết mấy con Eco của Ford rồi nói Muscle mỹ hết supercharger
@luyenbichta Vậy thì bạn phải nói rõ ZR1 và Hellcat nhé. Chứ đừng lấy thiểu số đại diện cho cả nền công nghiệp ô tô của một đất nước.

Cái thời cứ Muscle là phải Supercharged nó qua lâu rồi. Doanh số xe Muscle của Ford so với Chevy, Dodge thì không cần nói ai cũng biết chênh lệch cỡ nào.

ZR1 bản C8 mid-engine sắp tới cũng có tin dùng twin-turbo và hybrid rồi.

Còn ông Dodge thì FCA nó mua lại lấy công nghệ với bán xe RAM là chính chứ phát triển dòng Muscle cái gì đâu. Mốt chán lại bán cho chủ khác 😁 Long đong lận đận như chị Dậu
nhìn mấy cái động cơ mà mê mẩn, thiết kế cơ khí đúng đẹp và nghệ thuật luôn. Bao nhiêu chi tiết để cấu thành 1 động cơ. Tuyệt vời.
Hay
Cảm ơn Mod
Cám ơn mod đã chia sẽ
Bài này viết cho dân không chuyên thì dc
Dân chuyên đọc vào thêm loạn !
nhanbmt97
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thangmasaru dân chuyên mà thêm loạn ?? đọc vào thấy hết sức bình thường,
@nhanbmt97 Ông chuyên gì howo Ah ??
Hjjj
Công nghệ sản xuất động cơ ô tô giờ đây phát triển gần như là đến mức bảo hoà luôn rồi, động cơ hút khí tự nhiên thì gần đạt mức 100 mã lực/lít. Còn động cơ tăng áp thì cái cao nhất hơn 210 mã lực/lít. Độ trễ thì ngày càng được giảm xuống đến mức gần như không nhận ra được. Tuy nhiên, cá nhân mình vẫn thích động cơ hút khí tự nhiên (loại xịn) hơn vì âm thanh phấn khích và phản hồi chân ga mượt mà hơn. 😁
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le Con Aventador SVJ hút khí tự nhiên đạt gần 120 mã/lít, Gemera động cơ tăng áp 300 mã/lít.
@der_titan Vâng, mấy con đó thì quá đỉnh rồi, nhưng không phổ biến cho lắm bác ah. Động cơ của mấy con đó thì chi phí chế tạo quá cao, vì có rất nhiều thành phần đặc biệt thêm vào để tăng hiệu suất.
mức tiêu thụ nhiên liệu khi bật turbo cũng không phải ít đâu, nó chỉ hơn được chỗ khi đi đường bằng, khi không tăng tốc thì tiết kiệm hơn loại xi lanh lớn mà không turbo chút ít, còn lại thì chả hơn gì cả.
@A to Z Còn nhanh die hơn nữa, túm lai là chỉ để lùa gà bác ạ.
@A to Z Muốn cháy to thì phải hao xăng rồi, turbo nén đc nhiều không khí hơn nên có thể thêm nhiên liệu để cháy dù cùng 1 thể tích làm việc. Nhưng gia tăng đc công suất và đặc biệt là mô-men xoắn cao ở vòng tua rất thấp
odysseyntn
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z chính xác, thậm chí chi phí bảo trì và sữa chữa chát hơn động cơ hút khí tự nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó
ThaiHuy7
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z tiết kiệm hơn là khi so ở cùng mức công suất đầu ra thì turbo bao giờ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn . động cơ turbo 1 lít cho ra công suất bằng động cơ N/A 2 lít nhưng mức tiêu thụ chỉ ngang động cơ N/A 1 lít có chênh lệch cũng ko quá nhìu .
pikupi
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z turbo giải quyết được bài toán thuế nữa nhé, nhiều nước và nước ta đánh thuế xe dựa vào dung tích, vậy giảm dung tích xylanh thì cần turbo để đảm bảo hiệu xuất giảm được nhiều tiền đánh thuế, giá thành xe rẻ hơn.
Trước mình cũng nghĩ sao trễ thì ko chơi motor điện 😁
Đúng la ghê thật
Nghia NV
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế giới đang "ĐIỆN HOÁ".... liệu turbo có quan trọng?
Lâu rồi k nhìn hình vẽ mô tả của Audi.
Nhưng cũng lâu rồi Audi k có đột phá gì mới

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019