Chào anh em hâm mộ MotoGP nói riêng và mô tô nói chung. Trong bài này, chúng ta lại tiếp tục với những công nghệ trên những chiếc xe MotoGP. Đây là Phần 2. Phần 1 anh em có thể đọc ở link này:
Công nghệ MotoGP - Phần 1.
Anh em có thể xem video nếu lười đọc:
Dưới bình dầu của tay côn, chúng ta có thể thấy thanh thắng ngón cái được làm bằng nhôm. Dưới thanh thắng này là một cái trợ lực tuyến tính (chuyển động tới lui). Các bạn thấy là cái trợ lực này chiếm khá nhiều không gian. Tay côn có một con cảm biến chuyển động, giúp cho việc đề-pa tốt hơn do có thể tính toán được thời điểm buông côn.
Công nghệ MotoGP - Phần 1.
Anh em có thể xem video nếu lười đọc:
1 - Ghi-đông trái của Yamaha YZR-M1
Dưới bình dầu của tay côn, chúng ta có thể thấy thanh thắng ngón cái được làm bằng nhôm. Dưới thanh thắng này là một cái trợ lực tuyến tính (chuyển động tới lui). Các bạn thấy là cái trợ lực này chiếm khá nhiều không gian. Tay côn có một con cảm biến chuyển động, giúp cho việc đề-pa tốt hơn do có thể tính toán được thời điểm buông côn.
Chiếc M1 này chắc chắn là của Vinales khi còn thi đấu cho Yamaha vì trên chiếc xe của Valentino Rossi thì tay côn được khoét lỗ. Sau này, tay côn xe M1 của Vinales cũng được khoét lỗ. Cái này tùy mỗi tay đua và tùy theo sự tính toán của mỗi đội đua dựa vào dữ liệu lấy từ con cảm biến chuyển động.
Tay côn xe M1 của Rossi được khoét lỗ.
2 - Bộ kẹp phanh (brake calipers, dân chơi xe của mình hay gọi là “heo”) của Brembo
Mỗi con heo (tiếng Anh gọi là brake calipers), mỗi cái đĩa Brembo trên những chiếc xe GP là một tác phẩm nghệ thuật vì nó quá đẹp, quá tinh xảo, quá gợi cảm, và quá đắt tiền nữa. Hiệu năng là một chuyện nhưng những con heo này phải chịu được nhiệt độ rất cao. Điều mình muốn các bạn chú ý là sticker nhiệt độ được dán trên con heo. Sticker này chuyển màu khi nhiệt độ tăng, do đó các bạn có thể thấy nhiệt độ cao nhất khi phanh. Một trong những lý do mà kỹ thuật viên mang găng tay tại vì họ phải thường xuyên cầm nắm những bộ phận chẳng hạn như con heo lúc thay bánh xe (con heo vẫn ở trên đĩa), và con heo đó có thể rất nóng khi tay đua mới trở về khu vực đội nhà.Heo Brembo
Mang găng tay đề phòng bị phỏng.
3 - Ốp mâm xe và phễu làm mát trên Ducati Desmosedici GP
Chuyện sử dụng phễu làm mát cho hệ thống phanh tùy thuộc vào đường đua. Đây là phễu làm mát trên chiếc GP19 chạy ở Red Bull Ring, một trường đua có những đoạn đường thẳng rất dài buộc các tay nài phải thắng rất mạnh. Khi các đội đua bỏ ốp đĩa ra và con heo cần một cái phễu làm mát, chắc chắn một điều là hệ thống phanh đang được sử dụng rất nhiều.Quảng cáo
4 - Gắp sau và giá treo ốp bánh xe trên Ducati Desmosedici GP
Đây là phần sau của cái gắp trên chiếc Ducati Desmosedici GP, có một cái giá treo (giá đỡ) cho ốp bánh xe (cải thiện khí động học) được gắn vào cái tăng sên. Phía trên cái giá treo và ở cuối gắp, chúng ta có thể một con cảm biến tăng tốc. Dữ liệu từ con cảm biến này có thể được sử dụng để tinh chỉnh độ rung ở “hộp salad” (phần đuôi xe) để phù hợp với đường đua và lốp xe đang sử dụng.Ở hình này các bạn có thể thấy rõ hơn về phần đuôi xe của Ducati Desmosedici GP, giới chuyên gia hay gọi phần này là “salad box” (hộp salad). Có những lý thuyết khác nhau về cái “hộp salad” này nhưng trong hộp này có chứa những gì và chức năng của nó là gì thì chỉ có Ducati mới biết được.
5 - Cánh gió của Suzuki GSX-RR (thử nghiệm lần đầu ở Brno 2019)
Cánh gió của Suzuki GSX-RR trông giống như cánh gió của KTM RC16. Không ngạc nhiên khi cả Yamaha và Suzuki không có phần cánh ngang phía dưới ở hai bên dàn áo. Cả hai chiếc YZR-M1 và GSX-RR là những chiếc xe có ít sức mạnh nhất trong dàn xe tham gia MotoGP nên không cần cánh gió loại này.Quảng cáo
Nếu nhìn lại hình chiếc Ducati Desmosedici GP phía trên, các bạn sẽ thấy rõ chiếc xe này có phần cánh gió ở phần dưới dàn áo.
Đó là tất cả nội dung Phần 2. Hẹn gặp lại mọi người ở Phần 3. Mình hi vọng qua những bài viết như thế này sẽ truyền cảm hứng cho anh em về MotoGP.
Nguồn ảnh: MotoGP.