Võ Lâm Truyền Kỳ 1

Võ Lâm Truyền Kỳ 1


Công nghệ VRS là gì? Làm cách nào tăng độ phân giải lên 4K hay 8K mà game vẫn mượt?
P.W
2 nămBình luận: 39
Công nghệ VRS là gì? Làm cách nào tăng độ phân giải lên 4K hay 8K mà game vẫn mượt?
Được Sony phát triển hướng tới đối tượng anh em mê game, PS5 có thể sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, Sony đã chia sẻ những tính năng khiến cho chiếc máy console thế hệ mới của mình tiến gần hơn với phần cứng PC chơi game. Đáng chú ý hơn cả, PS5 sẽ là chiếc máy chơi game đầu tiên của Sony hỗ trợ ray tracing thời gian thực, công nghệ khiến cho ánh sáng trong game trở nên chân thực hơn bằng cách mô phỏng gần như chính xác cách nguồn sáng và ánh sáng tương tác với những vật thể trong môi trường game.

Tinhte_VRS2.jpg

Tuy nhiên nếu phần cứng máy không đủ tải được tốc độ khung hình ưng ý, thì có thể công nghệ ray tracing sẽ phản tác dụng khi những game trên PS5 trở nên giật lag và gây khó chịu cho người chơi. Suy cho cùng, việc phát triển game trên console luôn là việc cân nhắc để cân bằng giữa chất lượng đồ họa và chất lượng khung hình.

May mắn là, GPU của PS5 rất có thể sẽ sở hữu một công nghệ tên là VRS – Variable Rate Shading. Nhờ công nghệ này mà môi trường trong game sẽ được render ở độ phân giải khác nhau, từ đó khiến khung cảnh vẫn trở nên ấn tượng nhưng độ chi tiết của những vật thể chính trong mỗi màn chơi cũng như tốc độ khung hình không bị ảnh hưởng. Với VRS, những nhà làm game có thể tập trung xem phần nào của màn chơi nên có độ nét và chất lượng bề mặt cao hơn, và giảm bớt độ nét texture của những vùng khác như đồi núi, cỏ cây hay nền đất. Từ đó, game vừa đẹp, vừa mượt.

Hiện tại, cách render checkerboard mà PS4 Pro và Xbox One X dùng để hiển thị game ở độ phân giải 4K rất đơn giản, đó là dùng phần cứng để render game ở độ phân giải thấp hơn, thường là 1800p, rồi nâng lượng pixel hiển thị lên đủ 4K trên màn hình. Với cách này, toàn bộ màn hình game đều được render ở chất lượng và độ phân giải cố định, gây sụt khung hình ở những cảnh nhiều hiệu ứng.


Tinhte_VRS5.jpg

Tương tự như vậy với những công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh từ clip 4K lên 8K của các hãng TV. Họ áp dụng công nghệ checkerboard tương tự, nhưng đi kèm với đó là AI để trám những pixel còn thiếu vào chỗ trống một cách tinh tế và hợp lý hơn. Đối với phim ảnh và video clip, VRS hơi lố vì chỗ nhòe chỗ nét. Những đối với game, sẽ như thế nào nếu game có thể render một khu vực với độ nét cao để nhìn cho đã mắt, nhưng ở khu vực khác lại có chất lượng thấp hẳn đi vì không ai để ý đến? Đó là mục tiêu của VRS.

Tinhte_VRS3.jpg

Hiện tại Sony vẫn chưa xác nhận VRS liệu có xuất hiện trong PS5 hay không, nhưng dựa vào những lợi thế mà công nghệ này tạo ra, sẽ là rất lãng phí nếu không ứng dụng vào thế hệ máy chơi game next gen.

Hãy lấy ví dụ bức hình dưới đây. Công nghệ VRS được ứng dụng vào Forza Horizon 3 trên Xbox One X để game chạy mượt ở độ phân giải 4K checkerboard với những vùng khác nhau của màn chơi có độ nét khác nhau. Những khu vực ít được người chơi nhìn vào hoặc tập trung vào sẽ có độ phân giải thấp hơn so với phần còn lại của màn hình game.

Khung cảnh xung quanh đường đua, nền đất được render ở độ phân giải thấp hơn so với những chiếc xe và cảnh vật phía trước. Đặc biệt khu vực đường nhựa ngay phía sau chiếc xe được render ở chất lượng thấp nhất có thể. Cộng thêm với hiệu ứng motion blur tạo ra cảm giác tốc độ, gần như không ai để tâm tới việc đường xá có texture quality thấp ra sao. Còn lại hầu hết sức mạnh phần cứng được dồn vào để thể hiện cảnh vật của thế giới mở, của vật thể và nhân vật trong game:

Tinhte_VRS1.jpg

Tại Siggraph 2018, Nvidia đã giới thiệu công nghệ VRS, anh em có thể xem toàn bộ đoạn video giới thiệu dưới đây:



Và với VRS, thay vì render thế giới game theo phương pháp checkerboard thông thường, tất cả đều có chất lượng texture tương đồng, PS5 và Xbox Scarlett hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ này để tạo ra những game vừa đẹp ở độ phân giải 4K hoặc 8K, nhưng tốc độ khung hình vẫn được đảm bảo ở mức 30 hoặc 60 FPS.

Thông thường, hình ảnh 4K được render ở cùng một tỉ lệ, nhưng với game, việc render như thế này rất dễ dẫn tới việc lãng phí tài nguyên phần cứng, vì dựa theo từng nhu cầu, một hoặc một số khu vực trên màn hình hoàn toàn có thể được giảm bớt chất lượng đồ họa để bù cho những khu vực còn lại và khiến tốc độ khung hình trở nên ổn định. Lấy ví dụ những khu vực thiếu ánh sáng, hoặc những khu vực hình ảnh di chuyển với tốc độ cao. Với VRS, các nhà làm game hoàn toàn có thể chia hình ảnh theo từng phần khác nhau và có chất lượng đồ họa khác nhau. Bản thân PS4 và Xbox One cũng đang bị phàn nàn vì trong vài màn chơi, FPS sụt thấy rõ.

Tinhte_VRS4.jpg

VRS có thể là một tính năng nho nhỏ nhưng có thể đem lại hiệu quả rất lớn với những cỗ máy console trong tương lai gần, nhờ vào việc cân bằng hiệu năng của cả CPU lẫn GPU.

Cả PS5 lẫn Xbox Scarlett đều sẽ sử dụng CPU và GPU của AMD, Sony đã xác nhận PS5 sử dụng GPU Navi. Hiện tại GPU Navi vẫn chưa hỗ trợ VRS, nhưng AMD cùng Sony hoàn toàn có thể tùy chỉnh chip xử lý đồ họa để phục vụ tốt hơn nhu cầu của họ. Bản thân AMD cũng đang đăng ký bản quyền cho một công nghệ render hình ảnh giúp “nâng cao hiệu quả shading hình ảnh”, mục tiêu gần như giống hệt với VRS. Từ nay đến cuối năm 2020 vẫn còn rất nhiều thời gian để AMD, Microsoft và Sony làm việc để ứng dụng công nghệ tương tự như VRS của Nvidia vào sản phẩm của họ, giúp chơi game mượt mà hơn.

Theo Inverse
dobaolamdo
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hay
rất hay, nghĩa là chỗ nào cần đẹp thì boost chỗ đó, chỗ nào ko cần thì để bình thường để tiết kiệm năng lượng ;)
Neon9x
ĐẠI BÀNG
2 năm
Công nghê ngành game cành ngày càng pt
Vẫn trung thành với pikachu, tetris...huyền thoại 😁
Kiểu này lại tốn tiền thêm thôi :v
Đã thật
blogbinh
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tuyệt vời và hoàn hảo
Say what???
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chờ sang năm sắm máy lun thể 😁
cutuncutho
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hóng xem trải nghiệm thế nào
Sắp bán máy nên giới thiệu nọ kia, hôm trước thì giới thiệu ssd hôm nay lại giới thiệu công nghệ "có thể sẽ có". Next gen năm nay khéo lại gây thất vọng vì chẳng có gì khác cả.
Ps4 đã quá mn ạ, sắp rước em nó về làm vợ 3 rồi
tung2810
TÍCH CỰC
2 năm
Quá ngon. Đợi ps5 ra giá cả ổn định và nhiều game. Chắc phải 2021
_ Cuối cùng thì vẫn không phải native 4k, mà là dùng trick 😁 Rồi sẽ có 1 loạt thánh vào kêu: máy console rẻ bèo 300 500 đô chơi được 4k 60fps còn mấy thằng PC gamer ráp cái máy vài ngàn đô cũng chỉ chạy được đến vậy ... :D
@iceteazz Không biết mua game về chơi hay bắt cái ghế dí mặt vô màn hình soi pixel.Native 4k hay upscale khi tập trung chơi game chẳng ai còn quan tâm.Và thực tế game ps4 pro trên màn 4k vẫn cực đẹp và nét.Chỉ có mấy đưa gato mới nhảy đỏng lên kg phải native 4k nên "ứ chơi"
@blueiswarm269 thế thì đừng có bô bô lên bảo mua máy pc nghìn đô cũng "chỉ" chơi dc 4k 60fps như ps4 pro :/
edit: mà lạ cái, lúc xbox one chỉ render dc 720p/900p thì fan ps4 vào thi nhau chê. Đến lúc xbox one x ra render native 4k thì fan ps4 lại vào bảo checkerboard hay native cũng vậy. Hài
@lanehacker7294 Tôi thì chơi game cả PC lẫn PS4 Pro và để pc có được hình ảnh 4k (dù là upscale) mượt như ps4 pro thì rõ ràng là cần máy nghìn đô chứ sai chổ nào ??? Và 4k native vs upscale kg hề dễ phân biệt.Nó mà kg công bố 4k Ps4 pro là upscale thì mấy ông cũng có biết đâu mà cứ la làng như đúng rồi.
@blueiswarm269 _ Vậy chỉ có thể trách bạn mắt mũi không tinh tế thôi, chứ mình chơi game màn 4k và 1440p nhìn cái biết ngay, upscale trên ps4 nhìn qua tivi 40 inch thô vãi ra chứ ở đấy mà không nhìn thấy. Nói chung mỗi người 1 cách nhìn 1 quan niệm, bạn cứ chấp nhận 1080p upscale đi vì bạn chỉ cần tới vậy, còn mình bỏ ra hơn 2 nghìn thì muốn nó native 4k vì mình có cái lý của mình. Đừng có đánh đồng trình độ thưởng thức ở mức 1080p upscale của bạn với người chơi quen 4k native, nhé.
@blueiswarm269 bạn ko nhận ra chứng tỏ mắt bạn cũng ko dc tốt lắm đâu. Upscale nhìn vào là biết liền, artifact khắp mọi nơi, như đổ vazeline lên màn hình, tại tv bạn cùi hoặc bạn ngồi xa quá nên ko thấy thôi, cắm vào cái monitor rồi ngồi gần lại xem
jindobom
ĐẠI BÀNG
2 năm
Kèm màn hình mới
Thêm công nghệ nội suy AI nữa, render 1080p upscale lên 4k ... tập trung super sampling vs khử răng cưa là mướt mờ ngay ko nhất thiết nâng độ phân giải, hi vọng PS5 tập trung raytray để có đồ họa chân thực nhảy vọt, cách đây 2 năm xem nvidia demo cut scene đoạn trong starwar mà mê quá, đồ họa tương lai đây rồi, tiếc game bây giờ đang viết chung cho hệ console đời cũ nữa nên chưa thấy nhiều đổi mới dù có dc thêm raytray vào.
conco119
ĐẠI BÀNG
2 năm
AMD có Radeon Image Sharpening
binh110110
ĐẠI BÀNG
2 năm
Lại tốn thêm$ nâng cấp. Hix
Thật vi diệu
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store





Đang theo dõi




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019