Tại một số thành phố, Progressive và State Farm, 2 trong số các công ty bảo hiểm ô tô lớn nhất của Mỹ đang từ chối tạo các hợp đồng bảo hiểm mới đối với một số dòng xe cũ của Hyundai và Kia, những mẫu được cho là quá dễ bị đánh cắp. Các thành phố đó cụ thể là Denver, Colorado và St. Louis, Missouri.
Dữ liệu yêu cầu bảo hiểm trong tháng 9 năm ngoái từ Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc Mỹ đã xác nhận thông tin được lan truyền trên mạng xã hội thời gian đó: Một số dòng xe của Hyundai và Kia sản xuất trong giai đoạn 2015 đến 2019 dễ bị đột nhập và đánh cắp nhiều hơn gấp đôi so với các phương tiện cùng đời. Những phương tiện dễ đánh cắp nhất là loại vẫn còn dùng khoá cơ và không có bộ an ninh Engine Immobilizer (mã hóa điện tử) dành cho hệ thống khoá.
Hệ thống này khá đơn giản, nó cần 2 con chip, 1 nằm trên chìa khóa và 1 nằm trong xe. Nếu không có chìa phù hợp với chip, sẽ chẳng thể nào mở xe được. Công nghệ này là trang bị tiêu chuẩn trên 96% xe được bán ra trong giai đoạn 2015-2019, nhưng đối với Hyundai và Kia, chỉ có 26% xe của họ tích hợp tính năng bảo mật đó. Việc đánh cắp những chiếc xe này trở thành trào lưu vào năm 2021, thậm chí cả những tên trộm cũng làm video ghi lại quá trình chúng "bẻ khóa" xe dễ dàng như thế nào.
Để kiểm chứng xem điều này có dễ dàng thật sự hay không, kênh Donut Media đã tiến hành làm theo và nhận thấy đúng là nó dễ thiệt. Sau khi đã đột nhập vào bên trong xe, điều cần làm đầu tiên là tháo miếng nhựa đằng sau vô lăng ra, có thể dùng vít hoặc nếu lười thì có thể giật mạnh ra.Lúc này, toàn bộ cùm khoá sẽ được lộ ra, sau đó bạn lại dùng lực để kéo cùm khoá đó ra ngoài. Ở vị trí của cụm khoá sau đó sẽ lộ ra một thanh kim loại nhỏ, là cái được gọi là xylanh đánh lửa.
Dữ liệu yêu cầu bảo hiểm trong tháng 9 năm ngoái từ Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc Mỹ đã xác nhận thông tin được lan truyền trên mạng xã hội thời gian đó: Một số dòng xe của Hyundai và Kia sản xuất trong giai đoạn 2015 đến 2019 dễ bị đột nhập và đánh cắp nhiều hơn gấp đôi so với các phương tiện cùng đời. Những phương tiện dễ đánh cắp nhất là loại vẫn còn dùng khoá cơ và không có bộ an ninh Engine Immobilizer (mã hóa điện tử) dành cho hệ thống khoá.
Hệ thống này khá đơn giản, nó cần 2 con chip, 1 nằm trên chìa khóa và 1 nằm trong xe. Nếu không có chìa phù hợp với chip, sẽ chẳng thể nào mở xe được. Công nghệ này là trang bị tiêu chuẩn trên 96% xe được bán ra trong giai đoạn 2015-2019, nhưng đối với Hyundai và Kia, chỉ có 26% xe của họ tích hợp tính năng bảo mật đó. Việc đánh cắp những chiếc xe này trở thành trào lưu vào năm 2021, thậm chí cả những tên trộm cũng làm video ghi lại quá trình chúng "bẻ khóa" xe dễ dàng như thế nào.
Để kiểm chứng xem điều này có dễ dàng thật sự hay không, kênh Donut Media đã tiến hành làm theo và nhận thấy đúng là nó dễ thiệt. Sau khi đã đột nhập vào bên trong xe, điều cần làm đầu tiên là tháo miếng nhựa đằng sau vô lăng ra, có thể dùng vít hoặc nếu lười thì có thể giật mạnh ra.Lúc này, toàn bộ cùm khoá sẽ được lộ ra, sau đó bạn lại dùng lực để kéo cùm khoá đó ra ngoài. Ở vị trí của cụm khoá sau đó sẽ lộ ra một thanh kim loại nhỏ, là cái được gọi là xylanh đánh lửa.
Việc còn lại cần làm là lôi sợi cáp USB ra, cắm cái đầu USB vào trong thanh kim loại rồi xoay như cái cách mà bạn xoay chìa khoá xe mỗi lần muốn khởi động, vậy là quá trình trộm xe hoàn tất. Có thể nhằm muốn cắt giảm chi phí sản xuất mà Hyundai và KIA đã trang bị hệ thống đánh lửa đơn giản thế này trên rất nhiều xe của họ.
“State Farm đã tạm ngưng viết hợp đồng mới đối với các dòng xe sản xuất trong những năm nhất định của xe Hyundai và Kia, bởi những thiệt hại do trộm cắp của những mẫu này tăng lên đáng kể", theo người đại diện của công ty bảo hiểm.
Theo Progressive, công ty này đã nhìn thấy tỷ lệ trộm cắp đối với các loại xe của Hyundai và Kia tăng hơn 3 ba lần và ở một số thị trường, khả năng bị đánh cắp thậm chí cao hơn 20 lần. "Cho là việc định giá hợp đồng dựa trên mức độ rủi ro, nhưng sự gia tăng bùng nổ của các vụ trộm đã khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc bảo hiểm các phương tiện đó".
Hyundai và Kia hoạt động như những công ty độc lập tại Mỹ, nhưng Tập đoàn ô tô Hyundai sở hữu phần lớn cổ phần tại Kia và các mẫu xe của 2 hãng cũng chia sẻ với nhau nhiều thành phần kỹ thuật. Engine Immobilizer hiện là tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe của Kia và Hyundai. Ngoài ra, thương hiệu ô tô Hàn Quốc cho biết họ cũng đang phát triển các bản cập nhật phần mềm để gia tăng tính an toàn đối với những phương tiện không có trang bị nói trên.
Kia đã đưa ra thông báo cho người dùng của họ để nhanh chóng nâng cấp lên bản cập nhật miễn phí này, trong khi Hyundai hứa hẹn bản update của họ sẽ được phát hành trong tháng tới. Bên cạnh đó, Hyundai cũng bán và lắp đặt các bộ an ninh cho xe tại các đại lý của họ.
Nguồn: CNN