a
Tai nạn giao thông là điều mà ai cũng lo sợ. Hiểu rõ điều đó, các hãng xe nói chung và các công ty sản xuất xe hơi nói riêng luôn đầu tư cho các nghiên cứu nhằm giảm thiểu tối đa mức độ tổn thương do tai nạn. Bên cạnh chấn thương do va chạm lần thứ nhất thì hậu quả từ các va chạm tiếp theo khi tài xế mất quyền điều khiển lái cũng là một trong những nguyên do khiến sự việc nghiêm trọng thêm. Continental AG - hãng chế tạo phụ tùng ôtô của Đức và lớn thứ 2 tại châu Âu - mới đây vừa công bố một hệ thống tự động phanh xe ngay sau khi nhận biết được lần va chạm đầu tiên có tên Post Crash Braking Technology (Công Nghệ Phanh Xe Sau Va Chạm) giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn.
Giải thích cho nguyên lý của hệ thống, Continental AG cho biết công nghệ Post Crash Braking Technology hoạt động dựa trên dữ liệu thu được từ cảm biến gắn với túi khí bảo vệ trên xe. Ngay khi va chạm xảy ra, Đơn Vị Điều Khiển An Toàn (Safety Control Unit - SCU) sẽ nhận dạng tín hiệu từ cảm biến và gửi chúng đến hệ thống phanh điện tử để kích hoạt hệ thống này thông qua mạng dữ liệu được tích hợp trên xe.
Bên cạnh tính năng phanh xe tự động, công nghệ Post Crash Braking Technology còn được trang bị một tính năng thông minh khác đó là trả quyền điều khiển về cho tài xế vào bất kỳ thời điểm nào sau khi va chạm nếu tài xế nhấn bàn đạp ga tăng tốc một cách chủ động. Trong trường hợp va chạm xảy ra mà tài xế đã kịp thực hiện phanh khẩn cấp thì hệ thống phanh tự động mới này cũng sẽ không chiếm quyền điều khiển nữa.
Theo thông tin từ Continental AG, công nghệ Post Crash Braking Technology không phải do một mình hãng phát triển mà nó là thành quả chung với một công ty sản xuất xe hơi khác của Đức. Tuy nhiên, tên của hãng xe hơi này ko được Continental AG tiết lộ ngoài thông tin hãng này đã giành được giải thưởng “Yellow Angel” (Thiên Thần Vàng) của Câu Lạc Bộ Xe Hơi Liên Bang Đức ADAC (khoảng 18 triệu thành viên - số liệu tháng 5/2012).