#CP1: Tổ chức nên dùng ứng dụng gì làm nền tảng giao tiếp chính?
vuhoangtam
4 tháng trướcBình luận: 8Lượt xem: 1.994
#CP1: Tổ chức nên dùng ứng dụng gì làm nền tảng giao tiếp chính?
Mình viết series bài viết này để phân tích rất chi tiết về việc vì sao hiện nay một tổ chức nên chọn Slack làm công cụ giao tiếp chính. CP là viết tắt của Communication Platform. Và sẽ nói về việc giao tiếp (communicate) chứ không chỉ chat chit.

Mình dùng từ Tổ chức để đại diện cho cả doanh nghiệp, công ty hoặc có khi chỉ là một đội nhóm.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm chat. Có tổ chức chat bằng Facebook Messenger, Viber, WhatsApp, Line, Telegram, Zalo... có tổ chức chat bằng Slack, Microsoft Teams và có tổ chức vẫn còn chat bằng Skype. Yahoo! Messenger mà còn sống thì chắc vẫn còn tổ chức dùng luôn 😁

1. Phân loại


Mình tạm chia các phần mềm chat hiện nay ra làm 2 loại: Ứng Dụng Để Chat (Chat App) và Nền Tảng Giao Tiếp (CP).

chat_apps_tinhte.jpg
Tổ chức của anh em đang dùng loại nào, phần mềm gì?

2. So sánh


Tuỳ theo quy mô, nhu cầu và ngân sách để ra quyết định nên cho phần mềm nào để chat. Nhóm Chat App thì có ưu điểm là:
  • Phổ biến: Bản thân nhân viên đã có sẵn tài khoản, cài sẵn phần mềm trên điện thoại của họ.
  • Miễn phí. Và dù miễn phí nhưng liên tục cập nhật các tính năng mới để gia tăng tính cạnh tranh (trừ Facebook Messenger :D).
Ngược lại, nhược điểm là:
  • Đây là tài khoản / tài sản cá nhân của bạn nhân viên. Tính tổ chức rất thấp. Nhất là khi người-tạo-nhóm nghỉ việc.
  • Tính toàn vẹn thông tin (Điều này rất quan trọng ở các tổ chức lớn, nhất là có dính líu ISO như ISO 27001).
  • Tính mở rộng: Một số app như Telegram hay Line thì có cho tạo thêm chatbot. Nhưng không phải app nào cũng có.
Nhược điểm của Chat App chính là ưu điểm của nhóm Communication Platform.

Bài 1 sẽ tạm dừng ở đây và anh em có thể tìm hiểu thêm bằng cách đọc bài này.

Bài 2: Các công ty lớn đang dùng app gì để giao tiếp? Slack là gì?

Bài 3: Vì sao nên dùng Slack thay vì các nền tảng khác?

Bài 4: Những lưu ý để triển khai Slack thành công cho tổ chức

Bài 5: Phân tích các Communication Platform khác. Ví dụ như Microsoft Teams, Bitrix24... Bài này có vẻ mình cần thêm kha khá thời gian trải nghiệm đủ tốt để chia sẻ đến anh em nhé!
Hay quá nhóm mình vẫn dùng zalo vì gửi tài liệu cũng dễ dàng
Dạo gần đây dùng zoom toàn bị out lên out xuông thui
Thật ra thì tuỳ vào quy mô, đặc thù công việc, ngành hoặc đặc tính phát triển của tổ chức của bạn thôi. Mình đã từng dùng qa khá nhiều những CP nhưng CHỐT lại vẫn là các vấn đề mìn nêu trước đó.
Các giải pháp Bitrix24, Microsoft, workplace ( này vietjetair đang dùng làm CP chính trong cộng đồng các tiếp viên của họ)... đểu là giải pháp lớn, quy mô 100+ thì dùng là hoàn toàn phù hợp.
Theo cá nhân mình, nếu size của tổ chức của bạn <20 người, thì nên dùng một số CP như: Trello( nên dùng), asana, slack...
còn phần chatbox thì ae thoải mái đi, cái nào cũng tiện và có hai mặt lợi hại nhẹ nhẹ, như bác chủ thớt có nêu về một số mặt.
Ngoài ra, các bạn cũng lưu ý chút về hệ điều hành điện thoại - hệ điều hành máy tính cá nhân để lựa chọn đồng bộ cho nó hợp lý. Nếu mac thì sẽ hướng theo các hệ sinh thái của mac, con window thì xử lý theo wd
@vuvu2105 Trello á. Mình thấy dùng ít thì ngon. Chứ đông người đếch quản nổi 😃. Dùng đúng 1 tuần nghỉ
@mimi_emyeu Thật ra cũng tuỳ thuộc vào tính chất cv của bạn nữa. Nếu về project thì khÁ ổn. Vì omiplan mắc qá và microsoft project thì khá tốn kém( dĩ nhiên tiền nào vải đó)
Vẫn dùng Telegram ( vì quá ngon )
Khổ lắm iso, cái gì cũng phải nó. Không phải thích là được
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019