Báo cáo tuần trước của Forbes cho biết nhờ vào Đạo luật Thị trường Kỹ thuật Số (DMA: Digital Market Act) của EU, Apple đã bắt đầu nghiên cứu về cách cho phép người dùng iPhone cài đặt app từ các cửa hàng app bên thứ 3 ngoài App Store. Quá trình “sideload” này, vốn đã có trên Android ngay từ đầu, chưa bao giờ được Apple cho phép trên iOS vì lý do bảo mật. Và theo Reuters, DMA ngoài việc sẽ dẫn đến các cửa hàng app bên thứ 3 cho iOS thì cũng sẽ tạo ra một cuộc chiến giữa các công ty công nghệ muốn tạo ra một cửa hàng app như vậy.
Amazon, hiện đang sở hữu Amazon Appstore, một trong những cửa hàng app bên thứ 3 được người dùng Android ưa chuộng, chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tạo ra một cửa hàng tương tự như vậy cho iOS. Microsoft là một công ty khác có thể quan tâm đến việc cung cấp app cho người dùng iPhone.
Nhưng danh sách các công ty công nghệ quan tâm đến lĩnh vực này chắc chắn không chỉ dừng lại ở 2 cái tên trên. Ben Wood, CMO của CSS Insight cho biết ông hy vọng sẽ sớm thấy “một trận tuyết lở của các cửa hàng ứng dụng”, và “có một liên minh của những cái tên đang nổi lên và tất cả bọn họ đều có lợi ích nhất định trong việc không còn phải trả thứ mà họ gọi là “thuế cho Apple””. Wood nói thêm rằng “rào cản lớn nhất mà họ cần phải vượt qua chính là người tiêu dùng”, hay nói cách khác liệu người dùng iPhone có ngại việc cài đặt app từ cửa hàng bên thứ 3 hay không?
Apple cũng có thể sẽ được phép chạy các quảng cáo chỉ ra những nguy cơ về an toàn khi sideload app, điều có thể sẽ khiến người tiêu dùng lo ngại và tiếp tục gắn bó với App Store. Xét cho cùng thì đây cũng là quan điểm họ vẫn bảo lưu từ trước giờ, khi luôn cho rằng việc sideload app bên Android đã gây ra rất nhiều những cuộc tấn công malware diễn ra trên nền tảng này.
CEO Paulo Trezentos của Aptoide, một cửa hàng app Android bên thứ 3 có trụ sở tại Bồ Đào Nha, cho biết: “cạnh tranh là một cách tốt để cải thiện dịch vụ”. Aptoide hiện thu từ 15 đến 25% phí đăng ký và thanh toán trong app, thấp hơn một chút so với mức 15 đến 30% của Play Store. Trezentos hình dung ra việc các cửa hàng app bên thứ 3 cạnh tranh về nội dung, tương tự như cuộc chiến giữa các dịch vụ streaming: “Netflix có nội dung mà HBO không có… Các cửa hàng app có thể giống như vậy”.
Và Paddle, nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán cho các công ty phần mềm, cũng đang có kế hoạch xây dựng cửa hàng app iOS của riêng mình. CEO Christian Owens nói rằng cửa hàng của công ty sẽ chỉ tính phí từ 5 đến 10% cho các giao dịch. “Mức phí 30% thực sự là quá lớn khi chúng ta xem xét nó so với chi phí thực tế để xử lý các khoản thanh toán và những gì Apple đang thực sự cung cấp”, Owens nói.
Khả năng sideload app có thể sẽ được ra mắt trên iOS 17 vào năm sau và ban đầu có thể chỉ được giới hạn ở các thiết bị iPhone ở Châu Âu. Các cửa hàng app bên thứ 3, ngoài việc cạnh tranh với App Store chính chủ, thì cũng sẽ tự cạnh tranh với nhau và tạo ra một thị trường mới cho các app iOS. Quan điểm của anh em về điều này như thế nào?
Xem thêm:
Phonearena
Amazon, hiện đang sở hữu Amazon Appstore, một trong những cửa hàng app bên thứ 3 được người dùng Android ưa chuộng, chắc chắn sẽ quan tâm đến việc tạo ra một cửa hàng tương tự như vậy cho iOS. Microsoft là một công ty khác có thể quan tâm đến việc cung cấp app cho người dùng iPhone.
Nhưng danh sách các công ty công nghệ quan tâm đến lĩnh vực này chắc chắn không chỉ dừng lại ở 2 cái tên trên. Ben Wood, CMO của CSS Insight cho biết ông hy vọng sẽ sớm thấy “một trận tuyết lở của các cửa hàng ứng dụng”, và “có một liên minh của những cái tên đang nổi lên và tất cả bọn họ đều có lợi ích nhất định trong việc không còn phải trả thứ mà họ gọi là “thuế cho Apple””. Wood nói thêm rằng “rào cản lớn nhất mà họ cần phải vượt qua chính là người tiêu dùng”, hay nói cách khác liệu người dùng iPhone có ngại việc cài đặt app từ cửa hàng bên thứ 3 hay không?
Apple cũng có thể sẽ được phép chạy các quảng cáo chỉ ra những nguy cơ về an toàn khi sideload app, điều có thể sẽ khiến người tiêu dùng lo ngại và tiếp tục gắn bó với App Store. Xét cho cùng thì đây cũng là quan điểm họ vẫn bảo lưu từ trước giờ, khi luôn cho rằng việc sideload app bên Android đã gây ra rất nhiều những cuộc tấn công malware diễn ra trên nền tảng này.
CEO Paulo Trezentos của Aptoide, một cửa hàng app Android bên thứ 3 có trụ sở tại Bồ Đào Nha, cho biết: “cạnh tranh là một cách tốt để cải thiện dịch vụ”. Aptoide hiện thu từ 15 đến 25% phí đăng ký và thanh toán trong app, thấp hơn một chút so với mức 15 đến 30% của Play Store. Trezentos hình dung ra việc các cửa hàng app bên thứ 3 cạnh tranh về nội dung, tương tự như cuộc chiến giữa các dịch vụ streaming: “Netflix có nội dung mà HBO không có… Các cửa hàng app có thể giống như vậy”.
Và Paddle, nền tảng cung cấp giải pháp thanh toán cho các công ty phần mềm, cũng đang có kế hoạch xây dựng cửa hàng app iOS của riêng mình. CEO Christian Owens nói rằng cửa hàng của công ty sẽ chỉ tính phí từ 5 đến 10% cho các giao dịch. “Mức phí 30% thực sự là quá lớn khi chúng ta xem xét nó so với chi phí thực tế để xử lý các khoản thanh toán và những gì Apple đang thực sự cung cấp”, Owens nói.
Khả năng sideload app có thể sẽ được ra mắt trên iOS 17 vào năm sau và ban đầu có thể chỉ được giới hạn ở các thiết bị iPhone ở Châu Âu. Các cửa hàng app bên thứ 3, ngoài việc cạnh tranh với App Store chính chủ, thì cũng sẽ tự cạnh tranh với nhau và tạo ra một thị trường mới cho các app iOS. Quan điểm của anh em về điều này như thế nào?
Xem thêm:
- Cửa hàng app bên thứ 3 cho iPhone sẽ luôn mang đến lợi ích, dù cho người dùng có sử dụng hay không?
- App Store có phải là cách “duy nhất” để cài ứng dụng trên iOS?
Phonearena