Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đang trở thành xu thế trong vài năm trở lại đây, đặc biệt trên các nền tảng di động. Thế nhưng không phải lúc đó con người mới nghĩ ra các thiết bị gắn lên mặt để xem ở môi trường ảo, theo ghi nhận thì từ những năm 90 đã có những thiết bị kính thực tế ảo đầu tiên, kích cỡ và trọng lượng thì nó cũng không phải là cái gì đó quá khủng khiếp khi so với những chiếc kính của HTC, Oculus hiện nay.
Virtuality (1991)
Forte VFX 1 (1995)
Virtuality (1991)
Một trong những thiết bị đeo mặt có khả năng hiển thị đầu tiên là Virtuality vào năm 1991. Thiết bị này được gắn với một máy tính Amiga 3000 với hai màn hình LCD cho hai mắt, mỗi màn hình có độ phân giải 276 x 372 điểm ảnh để chơi các trò chơi thời đó như Dactyl Nightmare. Dù độ phân giải mà nó hỗ trợ hay các trải nghiệm có thể thua xa những chiếc kính VR hiện nay nhưng xét về trọng lượng thì nó cũng không kém Vive là mấy, 645 gram so với 555 gram.Forte VFX 1 (1995)
Nếu từng nghĩ Oculus là hãng làm ra chiếc kính VR đầu tiên cho gia dụng thì có lẽ bạn đã nhầm, bởi trước đó khá lâu, từ 1995 thì đã có chiếc kính Forte VFX 1 này, nó là chiếc kính để xem các khối lập thể (stereoscopic) trên máy tính (thời đó phải yêu cầu máy tính với cấu hình chip Intel Pentium). Vì chưa có cảm biến chuyển động để ghi nhận những cử chỉ xoay đầu nên người dùng phải dùng một thiết bị giống như chuột để di chuyển và quan sát xung quanh khi chơi các game như Doom hay Duke Nukem 3D. Dù là một thiết bị rất đặc biệt và xuất sắc nhưng Forte VFX 1 không mấy thành công vì mức giá 700 USD thời điểm đó, cũng như đòi hỏi cấu hình máy tính quá cao (card rời gắn trên mainboard).
Toshiba Bubble Helmet (2006)
Toshiba Bubble Helmet trông thật 'dị' so với các kính cùng thời điểm đó chứ chưa nói tới những chiếc kính ngày nay. Ý tưởng của Toshiba khi ra mắt chiếc kính trùm đầu như mũ bảo hiểm này là thiết bị xem video 360 độ trong một khối hình cầu với lời hứa không gây hiện tượng mỏi mắt. Thay vì là kính gắn thông thường lên mắt, thiết bị này cho phép bạn xoay đầu sang các hướng để xem nội dung video 360 độ, rất thực tế. Với trọng lượng hơn 2,7kg, thật khó để đeo nó trên đầu trong thời gian dài mà không có sự hỗ trợ.Sony HMZ series (2011-2015)
Sony cho ra mắt chiếc kính HMZ đầu tiên vào 2011 nhằm đem lại trải nghiệm điện ảnh ảo hoàn hảo cho người dùng. HMZ-T1 được trang bị hai màn hình OLED 0"7 với độ phân giải 1280 x 720 với cái giá 800 USD. Khác với những kính thực tế ảo khác, Sony còn trang bị cho nó tai nghe đính kèm với âm thanh giả lập 5.1, cùng với đó là khả năng xem video 3D. Sau đó qua từng năm, Sony tung ra các phiên bản nâng cấp T2 và T3 của chiếc kính này với những nâng cấp như nhẹ hơn, âm thanh tốt hơn và kết nối ổn định hơn nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Năm 2015, Sony quyết định khai tử nó.
Google Glass (2013)
Glass là một chiếc kính công nghệ cao rất nhỏ gọn và thời trang cho thực tế tăng cường. Ý tưởng mà Google tạo ra chiếc kính này rất độc đáo với một thấu kính nhỏ ở một bên mắt, chỉ đơn giản vậy thôi. Khi người dùng muốn tra cứu thông tin một địa điểm nào đó có thể nhìn lên kính để xem, hoặc đọc các thông báo từ điện thoại, quay video... Tuy nhiên, tính thực tế của Google Glass không cao, không phải mọi người đều có thể sử dụng mặc dù nó rất đẹp và nhỏ gọn.
Quảng cáo
Google Glass sẽ không bao giờ được nâng cấp nhưng Google mới giới thiệu phiên bản dành cho doanh nghiệp mang tên Google Glass Enterprise Edition.
Avegant Glyph (2016)
Sau khi Sony không thành công với ý tưởng rạp phim ảo thì có một vài cái tên khác cũng thử sức, trong đó có Avegant với kính Glyph. Thoạt nhìn thì nó rất giống các tai nghe trùm tai thông thường nhưng ẩn chứa bên trong còn là một chiếc kính để xem phim di động. Khi kéo phần khung này xuống mắt, người dùng sẽ có một chiếc kính có tích hợp tai nghe hoàn chỉnh, mình không rõ là khi đeo lâu nó sẽ mỏi như thế nào bởi toàn bộ trọng lượng sẽ dồn vào sống mũi. Avegant cho biết kính của họ sẽ đem lại trải nghiệm như khi xem phim ở rạp với màn hình 55", rất tuyệt vời.Royole Moon (2017)
Kính xem phim Royole Moon cũng có ý tưởng thiết kế gần giống với Avegant Glyph nhưng to và cồng kềnh hơn. Điểm lợi thế là nó được tích hợp nhiều tính năng hơn bao gồm trình duyệt, điều khiển qua touchpad trên trùm tai phải và cả công nghệ chống ồn chủ động nữa. Tuy nhiên, kính bị người dùng phàn nàn về trọng lượng nặng và mỏi mắt nếu đeo lâu, đó là chưa kể mức giá 800 USD với phiên bản da.Daydream View (2016)
Quảng cáo
Daydream là cả một nền tảng VR do Google tạo ra, trong đó có chiếc kính Daydream View. Kính VR của Google rất đơn giản và đẹp để mọi người có thể mua và dùng. Google cũng vừa mới nâng cấp chiếc kính này với khả năng nhìn rộng hơn 15 độ so với bản cũ, dĩ nhiên là dựa trên smartphone mà nó đang kết nối. Nó có thể sẽ thành công vì là một sản phẩm của Google với hệ sinh thái rất hoàn chỉnh nhưng có một yếu tố nữa để chắc chắn nó có thể cạnh tranh với các sản phẩm khác đó là giá 99 USD.
Nguồn: Engadget