Cùng tìm hiểu về động cơ tăng áp EcoBoost của Ford

Enzo Le
14/9/2013 12:31Phản hồi: 90
Cùng tìm hiểu về động cơ tăng áp EcoBoost của Ford
Ford_3Cylinder_EcoBoost_1L.jpg

EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất với công nghệ phun xăng trực tiếp và tăng áp tích hợp do Ford sản xuất. Thế hệ động cơ này vốn là thành quả hợp tác giữa hãng xe Mỹ và FEV Engineering - một tập đoàn chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo động cơ đốt trong. Động cơ EcoBoost được tích hợp khá nhiều công nghệ tiên tiến so với các mô hình thiết kế động cơ truyền thống nhằm cải thiện hiệu suất vận hành và cả lượng nhiên liệu tiêu thụ. Cụ thể, mục tiêu mà Ford hướng tới chính là tạo ra một hệ đông cơ mới - trước mắt là động cơ xăng - có khả năng cung cấp một lượng công suất và mô-men xoắn ngang bằng với những loại động cơ hút khí tự nhiên có kích thước và dung tích lớn hơn, đồng thời đem lại mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả hơn. Với mục tiêu đó, Ford hy vọng động cơ EcoBoost sẽ cắt giảm được khoảng 15% lượng khí thải gây nên hiệu ứng nhà kính so với các mẫu động cơ truyền thống có dung tích lớn hơn với công suất vận hành tương đương.

Lịch sử phát triển của thế hệ động cơ EcoBoost
  • 2009: Ford ra mắt động cơ EcoBoost 3.5L V6 đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ và bắt đầu trang bị động cơ này trên những mẫu xe cỡ lớn.
  • 2010: Các động cơ EcoBoost 4 xy-lanh có dung tích 2.0L và 1.6L cũng lần lượt ra đời và bắt đầu được trang bị trên những mẫu xe cỡ nhỏ, cụ thể là dòng xe Ford Focus.
  • 2012: Hãng xe Mỹ phát triển thành công động cơ EcoBoost 3 xy-lanh với dung tích 1.0L tại trung tâm kỹ thuật Dunton của Ford ở Anh quốc. Động cơ tí hon này được ứng dụng đầu tiên vào mẫu xe Ford Focus phiên bản facelift đời 2012 và gần đây nhất là trên chiếc Fiesta phiên bản 2013 dành cho thị trường châu Âu..
qua-trinh-phat-trien.png

Quá trình phát triển động cơ của Ford từ khi hãng ra đời cho đến nay.
Kể từ khi ra đời, động cơ EcoBoost - đặc biệt là loại 1.0L 3 xy-lanh - đã nhận được khá nhiều giải thưởng của các tạp chí quốc tế có uy tín chuyên về công nghệ động cơ:​
  • Bộ ba giải thưởng: động cơ dưới 1L tốt nhất năm 2012, động cơ tốt nhất năm 2012 và động cơ quốc tế tốt nhất năm 2012.
  • Gỉải thưởng Dewar Trophy danh giá từ Hiệp hội ô tô Hoàng gia Anh trao tặng năm 2012.
  • Giải thưởng động cơ quốc tế tốt nhất năm 2013.
Các công nghệ ứng dụng trên động cơ EcoBoost thế hệ mới
Động cơ EcoBoost có cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản dựa trên những công nghệ tiên tiến hàng đầu dành cho động cơ đốt trong:​
  1. Được tinh giảm khoảng 25% số lượng các chi tiết và linh kiện, động cơ EcoBoost là một trong những động cơ nhỏ nhất và nhẹ nhất so với các động cơ khác cùng dung tích ở thời điểm hiện tại. Đây là một đặc điểm giúp Ford giảm thiểu chi phí và thời gian sản xuất đồng thời cũng làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu do khối lượng của động cơ đã giảm xuống một cách đáng kể.
  2. Lốc máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim và được đúc ở áp suất cực thấp. Điều này không chỉ giúp các chi tiết trong động cơ có độ chính xác cao hơn mà còn khiến quá trình làm nóng diễn ra nhanh hơn, giúp giảm hao phí nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống.
  3. Ma sát bên trong động cơ được triệt tiêu một cách tối đa nhờ các cấu tạo đặc biệt bên trong xy-lanh như vỏ pít-tông được tráng một lớp vật liệu đặc biệt có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn cũng như hạn chế tối đa rung lắc trong động cơ. Xec-măng được lắp lỏng trong rãnh nên có thể tự xoay để giảm thiểu lực ma sát bên trong xy-lanh một cách tối đa.
  4. Hệ động cơ EcoBoost mới được trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp đặc biệt với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu của xy-lanh, làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn.
  5. Những chiếc máy EcoBoost được trang bị hệ thống Turbo tăng áp gọn nhẹ có khả năng hoạt động ở vòng tua rất cao lên đến 248.000 vòng/phút. Kết hợp với công nghệ điều khiển van biến thiên theo thời gian, động cơ EcoBoost có thể đạt được công suất và mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp, điều này giúp giảm thiểu độ trễ và đáp ứng tối đa cho quá trình tăng tốc của chiếc xe.
  6. Tất cả các động cơ EcoBoost thế hệ mới đều được trang bị hệ thống van biến thiên theo thời gian Ti-VCT với hai trạng thái độc lập. Hệ thống này sử dụng trục cam kép DOHC với một trục dẫn động các van nạp và trục còn lại dẫn động các van xả. Trong quá trình vận hành, bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ điều khiển hệ thống van dựa trên tác động vào dòng dầu áp suất cao nhằm làm xoay trục cam một góc nhỏ hơn so với vị trí ban đầu, từ đó thay đổi thời điểm đóng/mở của các van nạp/van xả. Hai trục cam này được điều khiển một cách độc lập với nhau giúp tối ưu hóa thời điểm đóng/mở của các van xả cũng như van nạp. Điều này sẽ giúp động cơ giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại mà vẫn không ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.
  7. Hệ thống ống xả được làm mát bằng dung dịch với cổ góp được đúc liền khối với đỉnh xy-lanh, giúp nhiệt độ khí xả luôn luôn hạ thấp ngay cả khi động cơ chạy ở vận tốc cao. Thiết kế mới này không chỉ giúp động cơ chạy được ở dải tốc độ rộng hơn với tỉ lệ không khí/nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu và cho phép động cơ vận hành êm ái hơn.
  8. Động cơ EcoBoost được trang bị hệ thống tản nhiệt kép với 2 cảm biến đo nhiệt độ giúp cho động cơ khởi động nhanh hơn, giảm thiểu ma sát bên trong động cơ cũng như tiêu hao ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 hơn khi động cơ hoạt động ở điều kiện nhiệt độ môi trường xuống thấp.
  9. Bên cạnh đó, EcoBoost còn có những chi tiết đặc biệt như trục cam được vận hành bởi xích cam nhúng hoàn toàn trong dầu bôi trơn. Thiết kế này tạo ra ít tiếng ồn, giảm thiểu mức ma sát và góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Video minh họa quá trình hoạt động của động cơ EcoBoost.
Cấu hình và thông số cơ bản của các động cơ EcoBoost phổ biến trên thị trường
1. Động cơ EcoBoost 3.5L V6
  • Công suất tối đa 365 mã lực tại 5.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại 570Nm tại 2.500 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 10.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 14.7L/100km đường đô thị, 10.7L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Explorer Sport, Ford Flex Limited, Lincoln MKS, Lincoln MKT, Ford Taurus SHO, Ford F-150 XLT/FX2/FX4/King Ranch/Lariat/Platinum/Limited
V6_3.5L_ecoboost-engine.jpg
V6_3.5L_ecoboost.jpg v6-ecoboost-engines-3.5L.jpg V6-ecoBoost-turbo.jpg V6-Ford-F-150-Ecoboost-engine.jpg V6-Ford-F-150-Tremor-3.5L-EcoBoost-V-6-engine-image-1.jpg 800px-3.5ecoboostfront.jpg 800px-3.5Ecoboostrear.jpg 800px-3.5EcoboostPiston.jpg

2. Động cơ EcoBoost 2.0L I4
  • Công suất tối đa từ 200 - 252 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại từ 300 - 366Nm tại 1.750 - 4.500 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 9.3:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 10.2L/100km đường đô thị, 7.4L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Explorer, Ford Edge, Ford Tarus, Ford Fusion, Ford S-Max, Ford Falcon, Ford Escape, Ford Focus ST, Land Rover Range Rover Evoque, Land Rover Freelander 2, Jaguar XF, Jaguar XJ, Volvo S60, Volvo V60.
2.0L-EcoBoost.jpg
3. Động cơ EcoBoost 1.6L I4
  • Công suất tối đa từ 148 - 197 mã lực tại 6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại từ 200 - 274Nm tại 4.200 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 11.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 9L/100km đường đô thị, 6.5L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Fusion, Ford S-Max, Ford C-Max, Ford Galaxy, Ford Focus, Ford Escape, Ford Fiesta ST, Volvo S60, Volvo V60, Volvo V40.
ford_1.6_ecoboost.jpg
4. Động cơ EcoBoost 1.0L I3
  • Công suất tối đa 100 - 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại đạt 170Nm tại 1.400 - 4.500 vòng/phút. (ở chế độ OverBoost là 200Nm)
  • Tỷ số nén: 11.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 6.9L/100km đường đô thị, 5.4L/100km đường cao tốc. Thải ra môi trường lượng CO2 khoảng 109g/km.
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford B-Max, Ford C-Max, Ford Focus, Ford Fiesta, Ford EcoSport.
ford-ecoboost-infographic.jpg
Ắt hẳn sẽ có nhiều bạn ngạc nhiên, và chính bản thân mình cũng vậy, khi biết được rằng chiếc động cơ EcoBoost 1.0L 3 xy-lanh của hãng xe Mỹ có thể gắn được trên chiếc xe đua Formula Ford và hoàn thành một vòng tại đường đua danh tiếng Nurburgring trong thời gian chỉ 7 phút 22 giây - xếp thứ 11 trong số những chiếc xe có thể hoàn thành đường đua này nhanh nhất, nhanh hơn cả những siêu xe đình đám như Ferrari Enzo, Lamborghini Aventador và Pagani Zonda. Và bây giờ, mời các bạn cùng xem quá trình chuẩn bị cũng như việc hoàn thành vòng đua Nurburgring của chiếc xe trang bị động cơ EcoBoost 1.0L này:​


Hiện tại Ford Vietnam đang phát động cuộc thi tìm hiểu về động cơ Ecoboost trên Fanpage của họ với cách tham gia rất dễ dàng, các bạn có thể tham khảo tại đây.​
Tham khảo Ford, Wikipedia
90 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kerropi1787
ĐẠI BÀNG
11 năm
Ko có tí hiểu biết nào về động cơ, đánh dấu để đọc nào.
zxuxxuz
TÍCH CỰC
11 năm
Cái này cũng đáng để lưu tâm đấy chứ nhỉ. Mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với một con xe matiz.
Hiệu quả cao vậy sao? Từ từ tìm hiểu thêm đã!
nước đổ đầu vịt😔
Mức tiêu hao nhiên liệu tốt mà lại cho công suất khá lớn. Mấy em này cho lên turbo đc thì chắc lắp vào Lancer Evo mà đi quá
càng ngày càng nhỏ lại. thiệt là khâm phục các kĩ sư máy móc :rolleyes:
xe360.vn
TÍCH CỰC
11 năm
Bài này quảng cáo cho Ford hả chủ thớt..
ruaja92
TÍCH CỰC
11 năm
@xe360.vn viết bài cho ông xem ông bảo quảng cáo..ờ thì quảng cáo đấy..tốn mấy phút cuộc đời rồi chứ gì..???
@xe360.vn PR chuẩn bị cho Fiesta mới đây mà.
xe360.vn
TÍCH CỰC
11 năm
@ruaja92 Nói thật là em ko đọc được hết.. dài quá...
Mà quảng cáo thì cũng có sao đâu.. tốt mà..
Nếu là em.. Em cắt bài này thành mấy phần.. cuối mỗi phần em cho nó hấp dẫn tý kiểu như kiếm hiệp chắc sẽ hiệu quả hơn..
Và chốt lại.. Tạm thời Ford chưa qua được Toyota ở tâm lý tiêu dùng người Việt
debutant
TÍCH CỰC
11 năm
Bác này có quảng cáo thì cũng cố lấy thông tin cho nó đầy đủ chứ bác. Cái động cơ tuyệt vời nhất hiện tại của nó là ecoboost 1.5L, mạnh tuyệt vời mà lại tiết kiệm hơn cả 1.6L. Bác bổ sung đi cho nó ngon lành.

Chỉ ức là FORD coi Việt Nam là thị trường GIẺ RÁCH, chỉ bán những động cơ cũ, hết đát, hàng tồn kho.... Nên cho dù có biết FORD FOCUS rất ngon thì em vẫn không mua cho đến khi nào nó chịu bán với động cơ ecoboost 1L hoặc 1.5L.
@debutant Chừng nào VN nhai hết cái đống Duratec thì mới dc lên đời Ecoboost. "All new" Focus chỉ new dc cái mã ngoài trong khi mua đã rất mắc. Làm ăn bố láo, bà con đừng mua cho nó ế chổng vó ra tự động bọn chúng sẽ nâng cấp để bán dc hàng
@debutant 1 là Ford đủ sức làm động cơ EcoBoos cho thị trg VN.
2 là Tiêu chuẩn VN thì dùng động cơ DuraTEC là đủ, phù hợp với tiêu chuẩn EURO mà VN đang cần.
Và có trách thì trách mấy ông VN không đưa ra tiêu chuẩn cao cho các hãng SX...Cứ từ từ để mấy công ty trong nước đuổi kịp công nghệ.
debutant
TÍCH CỰC
11 năm
@huydeptrai
Đồng ý một phần với bác, nhưng ngay cả khi làm việc đó thì nó cũng chưa chắc ảnh hưởng nhiều vì sức mua của nước mình không nhiều, thuế quá đắt nên so với Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Singapore, .... thì họ vẫn có lợi thế hơn. Tuy vậy liệu cơm gắp mắm thôi, nếu cần mua thì chọn con đáng tiền để mua chứ không thì không biết đến khi nào có xe chạy. Em thì chưa đủ lúa mà lại thích đồ best p/p nên em chờ được.
@debutant Bác ơi Việt Nam mình có Fiesta 1,0 ecoboot rồi nhé.
Hiện đại hại tiền!
@ngayxuatoiyeuem Sao lại hại tiền chứ bác. Ngày xưa dân ta ai cũng nói FUN EFI là hại tiền giờ cũng quay sang dùng hết rồi đấy. Theo ý kiến của em mỗi thời nó thay đổi thì ta cũng cần phải tiếp thu mấy cái hay này
caoanh666
ĐẠI BÀNG
11 năm
những cái mới:
- linh kiện giảm 25%
- lốc máy được đúc bằng hợp kim Fe,C ở áp suất thấp
- vật liệu tráng xilanh tạo ra ma sát thấp
- bộ điều khiển van mới: van nạp và xả được điều khiển riêng, đóng mở phụ thuộc vào nhiều thông số kĩ thuật.
- bơm dầu mới
- phun xăng nhiều lần trong một chu kỳ
- hệ thống tản nhiệt kép
@galaxyangelzz Gang dẫn nhiệt kém, nặng, dể vỡ... K hiểu bọn này nó chơi kiểu gì. Chắc nó làm ở bộ phận nào đấy. Nói chung là bó tay chưa hiểu cái này lắm 😁.
@baotuan Ba đọc bài chưa vậy ba.
@baotuan
Mỗi loại vật liệu đều có 1 ưu điểm và nhược điểm riêng, gang là loại vật liệu giòn, miền biến dạng đàn hồi khá nhỏ, độ cứng cao, còn thép là việt liệu dẻo, miền biến dạng đàn hồi lại lớn hơn nhưng độ cứng lại thấp hơn, sau khi đúc xong các chi tiết này còn trải qua một quá trình xử lý nhằm gia/giảm các thông số vật liệu, nhằm phù hợp nhất với yêu cầu của động cơ ^^
@ahura Tất nhiên là mỗi loại vật liệu đều có ưu và nhược riêng. Nhưng áp trường hợp này nó lại giống như bất kì trường hợp khác. K phải lấy ưu của trường hợp nào là nói dc ưu cho trường hợp khác dc. Riêng động cơ thì cần dẫn nhiệt nhanh, biến dạng nhỏ, đủ cứng để áp lực cao k vỡ...và 1 cái đặc biệt là xy lanh và piston là cùng 1 loại vật liệu để chúng có hệ số giãn nở giống nhau. Vậy thì trong trường hợp này máy là gang thì piston cũng gang. Hình như mềnh chưa tháy cái piston gang bao giờ 😁, mà thằng nào làm bằng gang thì cũng hài lắm. Hoặc là nó làm cái thân máy bằng gang thôi còn xy lanh piston bằng nhôm cũng có :D. Nhưng mà thân máy với xy lanh là phải đúc nguyên khối k là vỡ nát hết nếu áp lực cao. Túm lại để đọc lại cái động cơ này xem như nào :D
Đỉnh
Tuy không hiểu biết gì nhưng xem xong cũng thấy ghiền ghê. Khâm phục các kỹ sư máy móc thiệt 😆
x264
TÍCH CỰC
11 năm
Nhìn cái máy như một tác phẩm nghệ thuật.
Nhìn sên cam nó cứ chùn chùn, cọ cọ 😔
thinh118
ĐẠI BÀNG
11 năm
@doanminhkien Theo mình nghĩ những cái xích này nằm trên các tấm lót dẫn hướng ốp vào lốc máy, nhưng không biết vật liệu làm tấm lót này là gì?
@doanminhkien Ko phải sên cam chùn đâu.mấy xe bây giờ nó toàn xài cam Dohc.và có thêm 1 cảm biến đó là cam phân phối khí.với lại nó có chỗ căn cam tự động mà.
lom-com
TÍCH CỰC
11 năm
trước đây rất ngại xe mỹ.uống xăng như uống nước vậy.giờ thì đã trải nghiệm qua focus st thì đã hết thành kiến với xe mỹ rồi.phải nói rất tiết kiệm xăng và cảm giác lái cũng rất ngọt so với những xe của những hãng khác cùng phân khúc.........
lordship
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nói gì thì nói. Con spark 1.0 chạy đường trường thực tế chỉ 5.2-5.5l/100km. Con Mirage dưới 5l/100km. Ecoboot sao bằng dc
phat277
ĐẠI BÀNG
11 năm
@lordship Đúng là như thế, nhưng cá biệt động cơ ecoboost I3 1L, mà công suất rất đáng nể, vừa đáp ứng lượng khí thải chuẩn vừa có tốc độ tốt, bao nhiêu đấy cũng đủ hơn các con kia, dù thực tế có thể sai lệch lượng nhiên liệu tiêu hao/100km, nhưng ko đáng kể
lordship
ĐẠI BÀNG
11 năm
@phat277 Ko quan trọng mấy chấm. Quan trọng là bảo toàn năng lượng. Sinh ra bao nhiêu công suất/ lượng nhiên liệu tiêu thụ. Ford ecoboot công suất tương tự mấy em kia, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng ngang nhau, có khi còn nhỉnh hơn. Em nhớ con Mondeo quảng cáo tiêu chuẩn 5 saaa, đầm chắc, giờ Mondeo đời 2003-2004 giá chỉ 250 triệu trên otofun. Camry cùng đời thì gần gấp đôi số đó
@lordship
không bàn về phân khúc. nhìn form đi bạn. Fiesta dài hơn và dàn đồng của ford chắc hơn -> xe nặng hơn, đi đầm hơn và hao xăng hơn 1 ít nhưng lại chắc chắn hơn.
@lordship Bác ngồi thử con Fiesta 1.0 thử tay lái, thử độ rung và ồn xem chất lượng vênh nhau như thế nào. Chưa cần nói điểm mạnh của Ford là ƯU TIÊN an toàn.
_tien113
ĐẠI BÀNG
11 năm
k bít mấy động cơ trên có turbo k nữa ?
@_tien113 " EcoBoost là thế hệ động cơ mới nhất với công nghệ phun xăng trực tiếp và tăng áp tích hợp doFord sản xuất." câu đầu tiên của bài luôn bạn ơi 😃
@_tien113 Bạn nên tạo 1 thói quen tốt là nên đọc hết 1 bài, ít bài cũng đc, nhưng tối thiểu phải nắm thông tin cần nắm chứ 😃

Mấy đc trên có Turbo
@_tien113 Có bạn nhé. Turbo xăng cánh kép nhé.
Makoto81
TÍCH CỰC
11 năm
Các cao thủ đâu hết cả rồi, phóng Bài Vân Chưởng đi chứ. Cứ các bài này thì chả thấy cao thủ đâu cả..
Được trang bị trên nhiều hiệu xe khác nhau quá: volvo, land rover, lincoln, jaguar 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019