Cuộc chiến LG vs Samsung, góc nhìn nhỏ từ bên trong Hàn Quốc

hungvp1987
21/4/2013 13:19Phản hồi: 0
Cuộc chiến LG vs Samsung, góc nhìn nhỏ từ bên trong Hàn Quốc
plaque-900-75.jpg

LG và Samsung là 2 công ty khá đặc biệt, họ là 2 công ty đồng hương, nhưng lại được biết đến nhiều hơn với tư cách đối thủ không đội trời chung của nhau. Cuộc chiến này có vẻ bình thường như nhiều cuộc chiến công nghệ khác, nhưng ngay tại Hàn Quốc, bản chất của cuộc chiến mới thực sự bộc lộ rõ. Tuần này, trang công nghệ Techradar của Anh Quốc đã có dịp viếng thăm xứ sở kim chi, và mọi thứ bắt đầu trở nên rõ ràng hơn cho giới yêu công nghệ trên khắp thế giới.

Cả LG và Samsung đều đã so kè với nhau ròng rã gần 50 năm trời, và thực sự cả 2 bị ám ảnh bởi đối thủ của mình. Một phần câu chuyện này đã được sáng tỏ thông qua các vụ kiện tụng kéo dài hay những cáo buộc ăn cắp công nghệ của đối thủ mà chúng ta thường nghe thấy trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí, chính phủ Hàn Quôc cũng từng phải can thiệp trong một số tình huống xấu.

Gần đây, cảnh sát Hàn Quốc đã phải bố ráp một trụ sở của Samsung để đảm bảo các bằng chứng sau khi LG cáo buộc họ tổ chức các hoạt động gián điệp. Và đó cũng chỉ là một phần nhỏ trong những câu chuyện quen thuộc ở Hàn Quốc.

Hành lang lối vào có đầy đủ máy dò kim loại và hệ thống quét túi xách giống như ở trong phòng chờ sân bay. Nếu bạn chỉ là người tham quan thì không nên quá lo lắng, đây chỉ là một trong những biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai. Các công ty muốn chắc chắn rằng bạn không có ý định ăn cắp một bí mật nào đó của họ. Đối với bạn, đó có thể là thứ lạ lẫm, nhưng đối với nhân viên ở đây, đó là thói quen hàng ngày.

security-900-90.jpg

Các phóng viên của Techradar cũng có một chuyến hành trình bằng xe buýt đến gần phía biên giới với Bắc Triều Tiên. Đó là nơi LG đã xây dựng nhà máy sản xuất tấm nền LCD rất lớn của hãng. Các biện pháp an ninh ở đây được tổ chức thậm chí còn nghiêm ngặt hơn cả những nơi khác.

Cả LG và Samsung hiện đang dẫn đầu trong công cuộc đổi mới ngành công nghiệp hiển thị và sự tiến bộ về mặt công nghệ là ngang ngửa nhau, hay nói cách khác là song hành với nhau. Cả 2 đều đồng loạt đưa ra những mẫu TV OLED cong đầu tiên trên thế giới tại CES 2013, cả 2 đang có ý định bán những chiếc TV OLED với kích thước tương đương nhau.


Hơn cả công nghệ

Samsung và LG không phải là những sự lựa chọn công nghệ duy nhất cho người Hàn Quốc. Nhưng đó lại là phong cách sống - một cách sống mà họ đã chọn. Đối với hơn 200.00 người đang làm việc tại 1 trong 2 công ty, họ sẽ trung thành cống hiến trong suốt cuộc đời làm việc của mình.

Không giống như nhiều tập đoàn ở châu Âu hay Mỹ, các doanh nghiệp lớn ở Hàn Quốc luôn cảm thấy phải có trách cho sự tồn tại của nền kinh tế quốc gia. Là một phần trong ý thức đó, cả Samsung và LG nhận nhiều sinh viên tốt nghiệp mỗi năm giống như điều đương nhiên, và đại đa số những người được nhận đều không bao giờ chuyển sang công ty khác cho đến khi nghỉ hưu. Sự nghiệp có thể thăng tiến nhanh chóng hoặc dậm chân tại chỗ, nhưng có một điều không thay đổi, đó là họ không bao giờ rời đi.

Quá trình tuyển dụng diễn ra rất khốc liệt, cả Samsung và LG đều muốn có những nhân viên tốt nhất, và nhân tài ở Hàn Quốc thì có hạn, do đó nhu cầu không bao giờ được đáp ứng đủ. Nếu bạn là một kỹ sư phần mềm tài năng và nói được tiếng Hàn, có nhiều công việc được trả lương cao đang chờ đón bạn ở Seoul. P4172392-900-90.JPG


Chiến tranh

Quảng cáo



Mối quan hệ giữa Samsung và LG nếu đi sâu hơn cũng chỉ là sự cạnh tranh. Cả hai đều bị ám ảnh và luôn so kè với nhau. Trong chuyến đi với LG, các phóng viên của Techradar đã nghe hướng dẫn viên của LG đề cập rất nhiều đến Samsung và cho rằng LG có đủ những thứ mà Samsung đã đạt được trong những năm qua.

Cả hai thương hiệu này đều có những vùng xã hội riêng của mình tại quê nhà và tại hải ngoại. Nhà hàng, khách sạn hay chỉ là những quán ven đường - nhưng nhân viên Samsung biết mình nên đi đến nơi nào và không nên đến nơi nào. Điều này cũng giống như các fan hâm mộ bóng đá tại Anh Quốc biết quán rượu nào nên đến và nên tránh trong những trận đấu bóng.

Điều này thậm chí còn diễn ra tại các sự kiện công nghệ lớn trên thế giới. Có những quy tắc bất thành văn về những nhà hàng Hàn Quốc, nơi mà bạn nên đi tới tại CES ở Las Vegas hay IFA ở Berlin tùy thuộc vào công ty mà bạn đang làm. Cả hai nhân viên đối thủ đều nhìn nhau với ánh mắt không mấy thiện cảm.
Cả LG và Samsung đều sở hữu các đội bóng chày và bóng đá ở Hàn Quốc - nơi họ chi tiền chỉ để được quảng bá thương hiệu và treo cờ. Nhân viên của cả 2 công ty đều có thể mua vé để xem các trận đấu - và các trận derby luôn là thứ nóng nhất.

Nếu đang ở Seoul, có lẽ bạn sẽ muốn đến sân vận động Jamsil Baseball Stadium để xem đội bóng chày LG Twins đang tập luyện hoặc sân Suwon World Cup Stadium để xem Samsung Bluewings đang chơi bóng.

Tất nhiên phần lớn người dân Hàn Quốc không có mối liên hệ gì với 2 công ty này - đó là một quốc gia có hơn 50 triệu dân và nhân viên của LG là 80.000 người. Dù sao đi nữa thì hầu hết dân chúng đều có một sở thích riêng. Các phóng viên của Techradar có hỏi một số người đi đường rằng bạn chọn LG hay Samsung? Đa số đều mỉm cười. Một số thực sự cười. Nhưng tất cả họ đều vẫn có những lựa chọn riêng.
Nguồn : http://www.hdvietnam.com

Quảng cáo

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019