Reggie Fils-Aimé, cựu chủ tịch Nintendo of America hôm vừa rồi đã nói chuyện với Emily Chang của tờ Bloomberg trong khuôn khổ sự kiện giải trí SXSW tổ chức tại Austin, Texas. Khi được hỏi về định hướng mới tập trung vào metaverse của tập đoàn Meta, cái tên mới của Facebook, vị giám đốc được nhiều fan Nintendo gọi bằng cái tên vui vẻ ‘Regginator’ đã trả lời rất thẳng thắn: “Tôi không tin vào ý tưởng đấy. Tôi không nghĩ khái niệm metaverse như cách họ hiểu hiện tại sẽ thành công.”
Lý do vị giám đốc nổi tiếng của ngành game này tỏ vẻ hoài nghi cũng đơn giản, đó là Meta không đủ sáng tạo để thực sự tạo ra một thế giới ảo metaverse đủ sức thu hút mọi người cùng vào trải nghiệm. Kể từ khi nền tảng mạng xã hội thực tế ảo Horizon VR ra mắt, Meta hay Facebook vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nào “đáng chú ý.” Thậm chí Fils-Aimé cũng lên Twitter cho rằng, hai tựa game Fortnite và Roblox thậm chí còn đang có những đổi mới giúp concept metaverse trở nên hấp dẫn và sáng tạo hơn, chứ không phải những gì Meta đang làm:
https://twitter.com/Reggie/status/1503183830399668226
Tại SXSW, Fils-Aimé nói: “Bản thân Facebook là một công ty không biết sáng tạo. Không hề. Hoặc họ bỏ tiền mua lại những công ty đã tạo ra những sản phẩm thực sự khiến mọi người tò mò như Oculus hay Instagram, hoặc họ bắt chước ý tưởng hay của người khác rất nhanh vào sản phẩm của họ.” Không chỉ dừng ở đó, những chỉ trích của Fils-Aimé còn nhắm vào thực tế rằng Facebook, hay đúng hơn là Meta lo cho doanh thu của họ trước tiên, còn người dùng và khách hàng luôn bị xếp sau: “Tôi tin rằng để trở nên sáng tạo, bạn phải nghĩ cho người dùng đầu tiên, và tôi không nghĩ họ quan tâm tới người dùng. Tôi nghĩ họ lo cho doanh thu quảng cáo trước tiên, vì đó là 98% tổng doanh thu của họ.”
Tầm nhìn của Meta được họ tuyên bố rất rõ ràng, đó là cho phép mọi người giao lưu, chơi game, thậm chí ngồi họp trực tuyến thông qua metaverse. Tuy nhiên để điều đó thành hiện thực, mọi người sẽ phải bỏ không ít tiền mua những cặp kính thực tế ảo, và đeo chúng trong suốt khoảng thời gian sinh hoạt trong thế giới metaverse. Fils-Aimé vẫn trung thành với ý tưởng metaverse cổ điển ngồi trước màn hình, xem những concert ảo tổ chức trong Fortnite, hay tương tác với mọi người như trong Roblox. Dĩ nhiên ý tưởng này đã có từ rất lâu, từ thời internet còn đang trưởng thành với một tựa game online Second Life, phát hành suốt từ năm 2003.
Cùng với đó, Fils-Aimé tin rằng AR mới là định hướng tốt hơn cho metaverse, nhờ vào hứa hẹn của những sản phẩm kính thực tế trộn rất mạnh dự kiến sẽ ra mắt trong tương lai: “Tôi tin vào công nghệ AR hơn. Tôi nghĩ ý tưởng đeo một thiết bị công nghệ nhẹ nhàng để dùng nó bất kỳ lúc nào bạn muốn để tương tác số hóa với thế giới ảo sẽ là một giải pháp hợp lý hơn.”
Dĩ nhiên Nintendo cũng từng thử đánh chiếm thị trường thực tế ảo với cặp kính Virtual Boy ra mắt vào năm 1995. Nhưng công nghệ thời ấy chưa đủ chín để giúp Nintendo đưa giải pháp thực tế ảo đến với ngành game. Thất bại của Virtual Boy cũng khiến Nintendo đến tận ngày hôm nay vẫn chưa có động thái nào mới để bắt kịp với thị trường AR và VR đang hot ở thời điểm hiện tại.
Theo Techspot
Lý do vị giám đốc nổi tiếng của ngành game này tỏ vẻ hoài nghi cũng đơn giản, đó là Meta không đủ sáng tạo để thực sự tạo ra một thế giới ảo metaverse đủ sức thu hút mọi người cùng vào trải nghiệm. Kể từ khi nền tảng mạng xã hội thực tế ảo Horizon VR ra mắt, Meta hay Facebook vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm nào “đáng chú ý.” Thậm chí Fils-Aimé cũng lên Twitter cho rằng, hai tựa game Fortnite và Roblox thậm chí còn đang có những đổi mới giúp concept metaverse trở nên hấp dẫn và sáng tạo hơn, chứ không phải những gì Meta đang làm:
https://twitter.com/Reggie/status/1503183830399668226
Tại SXSW, Fils-Aimé nói: “Bản thân Facebook là một công ty không biết sáng tạo. Không hề. Hoặc họ bỏ tiền mua lại những công ty đã tạo ra những sản phẩm thực sự khiến mọi người tò mò như Oculus hay Instagram, hoặc họ bắt chước ý tưởng hay của người khác rất nhanh vào sản phẩm của họ.” Không chỉ dừng ở đó, những chỉ trích của Fils-Aimé còn nhắm vào thực tế rằng Facebook, hay đúng hơn là Meta lo cho doanh thu của họ trước tiên, còn người dùng và khách hàng luôn bị xếp sau: “Tôi tin rằng để trở nên sáng tạo, bạn phải nghĩ cho người dùng đầu tiên, và tôi không nghĩ họ quan tâm tới người dùng. Tôi nghĩ họ lo cho doanh thu quảng cáo trước tiên, vì đó là 98% tổng doanh thu của họ.”
Tầm nhìn của Meta được họ tuyên bố rất rõ ràng, đó là cho phép mọi người giao lưu, chơi game, thậm chí ngồi họp trực tuyến thông qua metaverse. Tuy nhiên để điều đó thành hiện thực, mọi người sẽ phải bỏ không ít tiền mua những cặp kính thực tế ảo, và đeo chúng trong suốt khoảng thời gian sinh hoạt trong thế giới metaverse. Fils-Aimé vẫn trung thành với ý tưởng metaverse cổ điển ngồi trước màn hình, xem những concert ảo tổ chức trong Fortnite, hay tương tác với mọi người như trong Roblox. Dĩ nhiên ý tưởng này đã có từ rất lâu, từ thời internet còn đang trưởng thành với một tựa game online Second Life, phát hành suốt từ năm 2003.
Cùng với đó, Fils-Aimé tin rằng AR mới là định hướng tốt hơn cho metaverse, nhờ vào hứa hẹn của những sản phẩm kính thực tế trộn rất mạnh dự kiến sẽ ra mắt trong tương lai: “Tôi tin vào công nghệ AR hơn. Tôi nghĩ ý tưởng đeo một thiết bị công nghệ nhẹ nhàng để dùng nó bất kỳ lúc nào bạn muốn để tương tác số hóa với thế giới ảo sẽ là một giải pháp hợp lý hơn.”
Dĩ nhiên Nintendo cũng từng thử đánh chiếm thị trường thực tế ảo với cặp kính Virtual Boy ra mắt vào năm 1995. Nhưng công nghệ thời ấy chưa đủ chín để giúp Nintendo đưa giải pháp thực tế ảo đến với ngành game. Thất bại của Virtual Boy cũng khiến Nintendo đến tận ngày hôm nay vẫn chưa có động thái nào mới để bắt kịp với thị trường AR và VR đang hot ở thời điểm hiện tại.
Theo Techspot