Cựu phi công trưởng của Boeing bị truy tố vì che giấu thông tin của hệ thống MCAS khiến 737 MAX rơi
Rất hay và hữu ích!/5 người
bk9sw
một thángBình luận: 43
Cựu phi công trưởng của Boeing bị truy tố vì che giấu thông tin của hệ thống MCAS khiến 737 MAX rơi
Một cựu phi công bay thử nghiệm của Boeing đã vừa bị buộc tội lừa dối các quan chức liên bang về hệ thống điều khiển bay trên 737 MAX - dòng máy bay tai tiếng của Boeing góp mặt trong 2 vụ tai nạn liên tiếp cách đây 2 năm.

Theo cáo trạng được Bộ tư pháp Hoa Kỳ công bố hôm thứ 3 vừa qua, Mark A. Forkner, 49 tuổi, phi công bay thử của Boeing bị cáo buộc lừa dối Ủy ban hàng không liên bang (FAA) trong quá trình mà cơ quan này tiến hành đánh giá và phê chuẩn điều kiện bay cho 737 MAX. Sự lừa dối của Forkner đã gián tiếp khiến 2 chiếc 737 MAX rơi vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019 làm 346 người thiệt mạng. Từ đó, dòng 737 MAX đã bị đình bay trên toàn cầu trong khi chờ giới chức trách điều tra về khả năng gây tai nạn của hệ thống máy tính điều khiển hoạt động bay.

020 Boeing 737 MAX.jpg
"Nhằm tiết kiệm tiền cho Boeing, Forkner được cho là đã giữ kín các thông tin quan trọng trước FAA và lựa chọn tàn nhẫn của ông ta đã lừa dối FAA, từ đó cản trở cơ quan này bảo vệ cộng đồng bay và khiến các phi công bối rối khi thiếu thông tin về các thành phần điều khiển nhất định trên 737 MAX," thẩm phán tòa án quận Bắc Texas - Chad E. Meacham nói.

Cáo trạng cho biết Forkner là phi công trưởng, đứng đầu nhóm bay kiểm thử dòng 737 MAX và chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác và hoàn chỉnh về những khác biệt giữa MAX và các thế hệ 737 trước cho FAA.

Quảng cáo


020 Boeing Mark Forkner.jpg
Vào cuối năm 2016, Forkner đã phát hiện ra những thay đổi quan trọng trên hệ thống điều khiển của 737 MAX, cụ thể là MCAS. Trong quá trình bay thử, hệ thống MCAS được kích hoạt ở mức vận tốc thấp hơn nhiều so với những gì Forkner và Boeing nói với FAA. Điều này có nghĩa MCAS sẽ tự kích hoạt thường xuyên hơn và đòi hỏi phi công phải được đào tạo để phản ứng nhưng đây là điều Boeing không muốn. Các điều tra viên đã phát hiện Boeing có ý định giảm thiểu các yêu cầu đào tạo tốn kém dành cho phi công bay 737 MAX nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ Airbus.

Sau khi FAA gửi báo cáo về các yêu cầu đào tạo đối với 737 MAX, Forkner đã nói với FAA rằng phi công không cần thông tin tham chiếu về MCAS trên sổ hướng dẫn bay. Như vậy Forkner đã quyết định không chia sẻ thông tin này, hậu quả là các phi công bay 737 MAX không được biết về MCAS, từ đó không thể hiểu cách nó vận hành và xử lý khi gặp sự cố.

Kenneth A. Polite Jr. - người đứng đầu bộ phận tội phạm thuộc Bộ tư pháp Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Forkner đã "lạm dụng vai trò vốn là nơi đặt niềm tin lớn nhất để che giấu thông tin quan trọng về MCAS có chủ đích trong quá trình FAA đánh giá và phê chuẩn 737 MAX cũng như trước khách hàng của Boeing (là các hãng hàng không khai thác 737 MAX). Hành động của Forkner cũng đã khiến các hãng hàng không và phi công không thể biết được thông tin quan trọng về một thành phần tối quan trọng của hệ thống điều khiển máy bay."

020 737 MAX crash 1.jpg
Vào ngày 29 tháng 10 năm 2018, chiếc 737 MAX của Lion Air, thực hiện chuyến bay số 610 đã rơi gần Jakarta, Indonesia. Trong khi hướng điều tra đang tập trung vào MCAS thì vào ngày 10 tháng 3 năm 2019, một chiếc 737 MAX khác của Ethiopian Airlines rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa. Sau vụ tai nạn thứ 2 này thì tất cả 737 MAX đã bị đình bay, phải đến gần đây thì mới được bay chở khách thương mại trở lại sau loạt những cải tiến của Boeing nhưng chỉ hạn chế tại một số quốc gia.

Các nhà điều tra cùng với Ủy ban vận tải hạ viện kết luận rằng vụ tai nạn ở Ethiopia là “đỉnh điểm thảm kịch xuất phát từ một loạt những giả định hỏng hóc kỹ thuật do các kỹ sư của Boeing đưa ra và sự thiếu minh bạch trong khâu quản lý của Boeing cũng như sự giám sát thiếu hiệu quả của FAA.”

Boeing hiện từ chối phản hồi về cáo trạng được đưa ra đối với Forkner cũng như vai trò của công ty khi tạo ra một môi trường cho phép Forkner lừa dối như vậy.

FAA đã trao cho những nhà sản xuất như Boeing trách nhiệm rộng trong việc giám sát sự an toàn của máy bay. Những điểm yếu của hệ thống cấp quyền này đã trở thành tâm điểm chỉ trích tại Quốc hội Mỹ, dẫn đến việc ban hành luật mới hồi đầu năm 2021 nhằm thắt chặt giám sát. FAA cũng từ chối bình luận về trách nhiệm của mình.

Quảng cáo


Cáo trạng dành cho Forkner bao gồm 2 tội danh gian lận liên quan đến các bộ phận của máy bay trong thương mại giữa các tiểu bang và 4 tội danh gian lận điện tử. Ông sẽ ra hầu tòa hôm nay thứ 6 tại tòa án liên bang ở Fort Worth, Texas. Mức án cao nhất mà Forkner có thể phải lãnh với các tội danh này là ngồi tù 20 năm.

Theo: Washington Post
43 bình luận
chắc đây chỉ là con tốt thí
@c0mmand0 Ông ta là phi công trưởng lái máy bay thử nghiệm nên nếu ông ta che giấu thì ai được biết ? trách nhiệm chính như vậy thuộc về ông này, tuy nhiên cần điều tra làm rõ ông ta làm vậy là xuất phát từ động cơ cá nhân hay được hối lộ bởi ai để làm việc này mới có cơ sở kết án !
@hikarikyou Mình cũng đồng ý với bạn như thế và có vài dòng cảm nhỉ bên dưới
@hackieuhay đúng là đầu óc chỉ có vậy, avatar con khỉ cũng đúng rồi, não khỉ chỉ nghĩ có vậy thôi à
@Lê Sơn math Đi học chưa. Có biết cùng họ không hả. Họ khỉ, bộ linh trưởng, ngành động vật có xương sống. Hay mầy thuộc họ khác? Họ trâu bò( móng guốc) hay họ gà ( lông vũ)?
Theo mình Forkner chỉ là một cá nhân đứng ra nhận trách nhiệm cho tập thể thôi, tại sao là người lái máy bay mới biết, trong khi các kỷ sư boeing là người sản xuất và thử nghiệm các tính năng trước khi thương mại hoá dòng 737 Max là sao không biết các vấn đề với MCAS, họ là người sản xuất phần cứng lẫn phần mềm lập trình và điều khiển, giả lập các sự cố khi bay mà, sao có thể không nắm được. Nên nhớ rằng Nhà sản xuất boeing là một tập thể trăm ngàn kỷ sư thiết kế và vận hành chưa không phải vài chục người làm sao Forkenr có thể qua mặt được những bộ não thông minh như vậy. Còn mặt khác là để cạnh tranh, tiết kiệm chi phí và quá trinhg nghiên cứu cua nhà sản xuất boeing là chưa đến mức an toàn khi xuất xưởng 737 MAX vậy thôi. Cầu mong cho Forkenr sẽnhajan được mức án nhẹ nhất, và kết quả của toà án liêng bang sẽ thoả được lòng mong mỏi của những nguồ bị nạn trong 2 chuyến bay định mệnh cùng số phận của 737 max đã kết thúc.
@Bích Khuê Tội này ai trả có phần mà bác . Chứ ai cấm hãng máy bay kia sản xuất máy bay nữa . Thế thiệt nước Mý quá
@Bích Khuê Vấn đề là ông này biết bất thường mà không báo, còn các kỹ sư khác tạo ra phần mềm phần cứng nhưng nhiều cái lỗi người ta không biết được đâu bạn ơi. Chính vì thế mới cần có bộ phận Tester.
@Bích Khuê coder làm sao biết đc phần mềm lỗi chỗ nào khi chưa chạy thử? đến khi chạy thực tế vào giai đoạn test thì mới ra bug mới report lại cho dev để sửa chứ?
ng chế tạo ng ta chỉ quan tâm module ng ta làm ra có hoạt động đúng mục đích k còn khi đưa vào 1 cái máy bay các bộ phận phối hợp với nhau cùng xử lý thì sẽ xuất hiện các lỗi xung đột giữa các module là bt
@Bích Khuê @Bích Khuê , mình nghĩ nếu sản xuất và lập trình PM bay biết, thì có lẻ không cần mướn phi công Test
các luật sư tài ba nhất nước Mỹ sẽ làm cho cơ quan công tố cùng lắm là chỉ phạt dăm năm sau khi ở " tù " 2 năm là ra thôi
Đây chắc chắn là con tốt thí, 49 tuổi rồi, nhận một khoản tiền kết xù của Boeing rồi nằm dài trên bãi biển hưởng thụ chả sướng hơn là lái máy bay à.

"Nhằm tiết kiệm tiền cho Boeing, Forkner được cho là đã giữ kín các thông tin quan trọng trước FAA và lựa chọn tàn nhẫn của ông ta đã lừa dối FAA"

Làm gì có nhân viên nào yêu cty đến mức mù quáng thế này 😆

Nói thẳng ra là FAA chẳng đủ khả năng để đánh giá và phê chuẩn điều kiện bay của máy bay Boeing.

Nó giống như việc cơ quan đăng kiểm VN đánh giá chiếc xe BMW có đủ khả năng lăn bánh ở VN không vậy.
@gauto988 Anh hãy nhận tội thay cho sếp lớn và an tâm ngồi tù. Chúng tôi sẽ lo cho gia đình anh-một cuộc gọi bí ẩn có giọng rất quen liên lạc với Mark A. Forkner trước ngày ra toà.
@gauto988 Nói chung là đã có thỏa thuận đằng sau hết rồi. Boeing là 1 tập đoàn tối quan trọng của Mỹ nên không thể mạnh tay được
Cựu giám đốc điều hành Dennis Muilenburg, cựu kỹ sư trưởng John Hamilton, các quan chức FAA nhắm mắt duyệt đại cấp phép cho quan tài bay 737 MAX chẳng bao giờ bị sờ tới và hạ cánh an toàn hưởng tuổi già yên bình.

Ôi tội nghiệp đáng thương thay ông phi công Mark A. Forkner bị ép phải làm Lê Lai cứu chúa.
@nguyennhut082013 toàn lùa gà bác nhỉ 😔 hic
Đây là ông đánh máy phiên bản Mỹ.
Một mình sao dám làm
Im lặng đi
Một chiêu né trách nhiệm 🤣🤣🤣
gớm phải có một con tốt thí mạng để êm đẹp chứ.
Too big to fail, boeing said: I dare you
giờ nầy mới lòi ra à, tội anh
Phi công trưởng thì nhiều trách nhiệm hơn "người đánh máy" rồi! Cái máy bay được phát triển dựa trên nền tảng cũ. Lỗi từ khâu "chắp vá" thiết kế rồi đổ lỗi cho phi công bay thử.
Tìm đâu ra Anh nhân viên tốt bụng như thế này 😃
Rồi. Lại đổ lỗi cho cấp dưới. Tôi thấy quen lắm
Chừng nào tới Boeing đây
Fernie
ĐẠI BÀNG
một tháng
Đổ tội cho một thằng chịu trách nhiệm là xong bài. Nghe quen quen, tưởng trước giờ cái này chỉ xảy ra ở nước nào đó phía đông nước Lào chứ 😆
Thằng Boeing nộp đơn, rồi còn thằng kiểm tra bên chính quyền đâu ? rồi cũng như đây thôi mà
Cười vô mặt
Tiêu cực cuối cùng từ con người mà ra. Ở đâu cũng vậy mà thôi, đọc lời khai đúng là chỉ dành cho con nít 😡
1 cách mĩ miều hơn để gánh team thôi mà . Thông tin còn bị bịt kín từ các nhân viên boeing cơ mà








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019