Dân công nghệ vs Dân điền kinh

vuhoangtam
19/7/2019 2:43Phản hồi: 66
Dân công nghệ vs Dân điền kinh
Bài viết không nói về hai nghề nghiệp nhưng sẽ là đề cập thú vị về các yếu tố tương đồng xoay quanh hai nghề này.

Một nghề gần như ngồi yên tại chỗ, làm bạn với máy tính trong khi nghề kia phải khổ luyện cả năm, thậm chí chục năm để tìm lấy vinh quang trong mươi giây đồng hồ. Chúng có gì liên quan đến nhau?

Tốc độ
Tốc độ có lẽ là từ mà dân công nghệ cảm thấy chóng mặt nhất. Định luật Moore nói rằng “Số lượng chất bán dẫn trên mỗi đơn vị inch vuông sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi năm.” Và thậm chí công ty sản xuất chip AMD còn phát biểu tốc độ sẽ nhanh hơn thế.

Cũng với “tốc độ”, nó đã đào thải, giết chết hoặc làm hấp hối không biết bao nhiêu công ty công nghệ. Minh chứng là với Skype, cái tên đình đám trong làng VoIP. Mục tiêu cuối cùng trong kinh doanh là lợi nhuận, thế nhưng cái tên này đã trao tay qua các ông chủ khét tiếng là ebay rồi Microsoft. Tính đến nay đã có hơn 25 triệu thành viên, chiếm 3% lưu lượng băng thông truyền tải của toàn cầu thế nhưng lỗ vẫn hoàn lỗ.

Khi Skype chưa được tìm lối ra cho bài toán doanh thu thì vấp ngay cơn bão “mẹ” là mobile* kéo theo cơn bão con là OTT**. Dường như khiến Skype càng khó khăn hơn trên con đường tìm lời giải. Không chỉ Skype mà Yahoo! Messenger cũng là nạn nhân rơi vào hoàn cảnh tương tự.

7977253522_6f9b0a073a_b.jpg
Nguồn ảnh: Flickr.com​

Chuyển dịch
Trong một cuộc chạy điền kinh và đặc biệt là marathon, đòi hỏi một sức bền, chiến thuật và nhận biết thời điểm nhạy bén để bứt phá. Trong khi đó, ở lĩnh vực công nghệ thì dường như bất cứ hãng danh tiếng nào cũng chậm chân trước cái tên “mobile”.

Có đến 60% người dùng sử dụng Facebook trên mobile và thi thoảng mới xuất hiện vài mẫu quảng cáo trong khi diện tích nhỏ, tần suất click cực kỳ thấp so với phiên bản web. Google không khá hơn mấy khi hiện tại có khoảng 37% người dùng tìm kiếm trên mobile và dường như không có kết quả quảng cáo trả tiền Google Adwords xuất hiện trên môi trường mobile. Google cũng chỉ có thể tăng trưởng vỏn vẹn 3% trên mobile từ năm 2012 – 2013 theo thống kê của eMarketer. Cũng là với anh chàng khó tính mang tên mobile đã gieo sầu lên công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới là Intel, khi mà Qualcomm đã nhanh chân đi trước soán ngôi vương ở phân khúc chip cho di động (smartphone) với thương hiệu chip SnapDragon. Intel mới chỉ tung ra vài mẫu smartphone thử nghiệm chip cho mobile và chưa được đón nhận rộng rãi do chỉ hợp tác với những nhà sản xuất tầm trung. Đó là những ví dụ điển hình mà hầu như công ty công nghệ lừng danh nào cũng loay hoay khi cơn bão mobile ập đến.

Khổ luyện
Các vận động viên dành cả tuổi thanh xuân, có khi là cả đời để khổ luyện. Các công ty công nghệ cũng thế.

Công ty Rovio, đơn vị chủ quản của game đắt khách Angry Birds. Rovio vốn là công ty gia công ngoài cho các ông lớn như EA, Realnetworks, Namco. Đến 2006, Rovio phải cắt giảm từ 50 xuống 12 nhân sự và đối mặt với nguy cơ phá sản. Nỗ lực cuối cùng của họ là tốn 3 năm và 100.000 USD để cho ra đời “những chú chim giận dữ” vào năm 2009. Đến tháng 2.2010, Angry Birds “lên kệ” Apple Store và trở thành hiện tượng. Trước khi có Angry Birds, “thợ” của Rovio đã phát triển hơn 50 game vô danh khác.

facebook_share_image.png
Nguồn ảnh: Pinterest.co.uk​

Quảng cáo


Hay như mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Pinterest. Sau 4 tháng ra mắt chỉ thu nhận được 200 thành viên, chưa có dịch vụ nào lại khởi đầu tệ hại như vậy. Trong năm đầu tiên, hầu như Pinterest chỉ làm việc một cách lặng lẽ ở Silicon Valley. Ben Silbermann, CEO Pinterest, cựu nhân viên Google, chia sẻ anh tưởng chừng như phải xin quay lại Google vì sự ảm đạm này. Nhưng với nỗ lực không ngừng, đội ngũ của anh đã trải qua khoảng 50 lần thay đổi giao diện và cuối cùng gây được tiếng vang với giao diện kiểu pinboard, điều mang đến cho Pinterest ngày nay.

* Mobile, ý muốn đề cập đến xu hướng chuyển dịch từ PC và laptop sang các thiết bị di động như là máy tính bảng và ĐTDĐ, gọi chung là mobile.

** OTT là viết tắt của Over The Top, được hiểu là những ứng dụng cho mobile dùng để giao tiếp (chat) với nhau như là Telegram, Viber, Zalo, WhatsApp, Line, KakaoTalk…
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

blogbinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung thì cứ chung sức
Cả hai đều phải chạy đua để chiến thắng 😁
@NTB
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dân công nghệ có “tuổi nghề” cao hơn, càng già càng “gân”, càng “nguy hiểm” hơn!
@@NTB Bác ám chỉ lực lượng vũ trang AHBP
@annaphuong Mình nghĩ bác đó đang nói thật. Thể thao thì chừng 32 tuổi là đi xuống. Còn dân công nghệ thì càng nhiều tuổi càng kinh nghiệm, chỉ là sức dẻo dai không bằng lớp trẻ thôi
waiting429
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không hiểu gì luôn
@waiting429 Kiểu như không liên quan giống như ngay đầu bài đã đề cập
@Hồ Bảo Khánh Kiểu cố so sánh nhưng mà không biết viết ấy mà.
Suppaholic
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mở đầu thì nói "lấy vinh quang trong 10s đồng hồ", ở dưới lại nói về marathon. Chắc bạn chưa luyện qua môn chạy bộ, nên không phân biệt được điền kinh và việt dã là hai thứ trái ngược nhau. Bài bản, chiến thuật và tập luyện đều khác nhau tới hơn 80%.
điền kinh chạy nhiều thì khoẻ.gân hơn...còn dân công nghệ " chạy app" nhiều thì lại càng tóp đi
Emtoi.org
ĐẠI BÀNG
5 năm
😔( Bài này hiểu được chết liền.
theladu
CAO CẤP
5 năm
Tất cả đều phải cố gắng...
sohohaiphong
ĐẠI BÀNG
5 năm
mới đầu đọc nhầm : dân công nghệ và dân thần kinh. định cmt nhưng đọc lại ko nói gì nữa
@sohohaiphong =))
chậm chân là chết 😔
Ko liên quan chứ lúc trưa mới lên app của viet jet mua vé máy bay mà tưởng đang thao tác trên một chiếc nokia trắng đen
Thú thật ứng dụng thời 2019 rồi mà giao diện với tương tác xấu tệ chạy nặng nề và rất ngu
Trong thời đại mà zalo faceboook momo tất cả đều mượt mà và trơn tru thì có một số app rất tuột hậu về giao diện củng như tốc độ phản hồi
Trong đó có app mua bán vé máy bay và tệ nhất là mấy app quản lý camera an ninh
@tienthanht919 Tiền đổ vào PR thuê bikini rồi bác, lấy đâu đầu tư UX
@tienthanht919 Mấy ông đấy có quan tâm trải nghiệm người dùng đâu
tung2810
TÍCH CỰC
5 năm
@tienthanht919 Bác nói đùn đó. App thiết kế quá tệ
Cuối cùng cái nào cũng phải chạy đua theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng
Bài viết hơi mơ hồ sao sao ấy
Chris Edward
ĐẠI BÀNG
5 năm
Comment là comment, tích điểm là tích điểm
@Chris Edward Cố lên bác 😆
Dân công nghệ toàn xem phim nhật. kém xa dân điền kinh.
Cái nào cũng phải nổ lực khổ nhiều hết sức
Dân công nghệ tinhte giờ đang chạy đua điểm reward 😆)
@cutruong789 Hiểu quá ta 😃)
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cutruong789 like nào 😁
@WesleyNguyen1411 😃)) từ khi có vụ điểm ai ai cũng tích cực cmt
@cutruong789 Rõ ràng luôn 😃)
trungpham711
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tìm hiểu nhẹ
ahson281
ĐẠI BÀNG
5 năm
Diền dien ket hop voi cong nghe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019