Một vị giáo sư của trường đại học Texas (Mỹ) có tên Todd Humphreys cùng với vài người khác đã thành công trong việc chiếm quyền điều khiển của một chiếc máy bay không người lái dân sự bằng cách đánh lừa hệ thống GPS của nó. Họ dùng một chiếc trực thăng mini có khả năng chiếm quyền điều khiển GPS của máy bay, sau đó chép đè lên hệ thống của nó một tọa độ GPS khác và buộc nó phải hạ cạnh xuống địa điểm mới này.
Đây là lỗi rất phổ biến của các máy bay không người lái, đặc biệt là các máy bay không được trang bị tính năng mã hóa dữ liệu. Trên Internet có bán khá nhiều các thiết bị gọi là "GPS Jammer", tạm gọi là thiết bị gây nhiễu GPS, có thể được dùng để làm nhiễu máy tính trên máy bay và bắt nó hạ cánh ngay lập tức.
Mình từng đọc một bài báo cách đây không lâu nói về việc làm cách nào Iran đánh lừa được chiếc máy bay không người lái tối tân của Mỹ là RQ-170 Sentinel và bắt nó hạ cánh xuống một địa điểm bất kỳ. Phương pháp mà các kỹ sư Iran dùng ở đây cũng chính là phương pháp đánh lừa GPS mà mình đã nói ở trên. Tuy nhiên, đối với các máy bay quân sự thì việc này khó khăn hơn rất nhiều. Theo bài báo đó nói thì ngoài tín hiệu GPS (vốn đã được mã hóa), Sentinel còn được trang bị một bản đồ kỹ thuật số riêng phòng trường hợp mất tín hiệu GPS hay tín hiệu bị nhiễu thì nó sẽ dùng bản đồ này để quay trở về lãnh thổ của Mỹ.
Theo TheVerge