Yamaha TFX 150 là mẫu xe moto phân khối nhỏ kế thừa thành công của những người tiền nhiệm như FZ-16 hay FZ-S. Đây là một mẫu xe dành cho những bạn mới bắt đầu làm quen với những mẫu xe moto hoặc những bạn chỉ thích sử dụng xe phân khối nhỏ. TFX 150 có nhiều điểm khác lạ so với hầu hết những mẫu naked-bike 150 phân khối trên thị trường. Giá bán hiện tại là 80 triệu và liệu nó có thể là một mẫu xe thành công?
Ngoại hình:
Yamaha TFX 150 có ngoại hình vô cùng khác biệt và nó mang trong mình triết lý thiết kế mới của Yamaha. Kiểu dáng streetfighter không thể lẫn với bất kỳ mẫu xe nào khác trên thị trường. Nếu để ý thì có thể thấy càng ngày thiết kế của nakedbike Yamaha càng mạnh mẽ hơn. Mạnh mẽ đến mức nhìn có vẻ hơi viễn tưởng một chút.
Ngoại hình:
Yamaha TFX 150 có ngoại hình vô cùng khác biệt và nó mang trong mình triết lý thiết kế mới của Yamaha. Kiểu dáng streetfighter không thể lẫn với bất kỳ mẫu xe nào khác trên thị trường. Nếu để ý thì có thể thấy càng ngày thiết kế của nakedbike Yamaha càng mạnh mẽ hơn. Mạnh mẽ đến mức nhìn có vẻ hơi viễn tưởng một chút.
Phần đầu đèn của TFX được thiết kế nhỏ gọn nhưng kiểu dáng của nó thì rất độc đáo. Cách phối giữa đầu đèn và hai ốp hai bên két nước làm cho phần đầu nhìn như một con robot khá dữ tợn và lên hình rất đẹp. Yamaha đã rất tinh tế khi đưa hai xi nhan lên nằm chung với cụm đồng hồ và làm cho vị trí xi nhan nhô ra không quá thô. Chi tiết xi nhan thường là chi tiết sẽ được nhiều bạn mua xe về thay thế loại nhỏ cho gọn. Nhưng với TFX thì nếu thay xi nhan có lẽ sẽ không thể đẹp như xi nhan zin của xe. Phần đèn này sử dụng công nghệ LED và cũng giống như rất nhiều xe sử dụng đèn LED trên thị trường, đèn của TFX rất tối và có lẽ nên được các bạn nâng cấp khi mua xe về.
Đầu xe còn được tô điểm hơn nhờ vào cặp phuộc trước màu vàng kích thước lớn. Phần phuộc màu vàng làm phần đầu xe trông rất "sáng tài", mặc dù xe màu đen nhưng lại phối với cặp phuộc vàng lại càng thêm phù hợp. Nếu các bạn còn nhớ trên những chiếc 150 cũ của Yamaha như FZ150i hay FZS thì phần phuộc "bình thường" làm cho chiếc xe nhìn rất "bình thường", còn với cặp up-side-down này thì chiếc xe trông cứng cáp và khác lạ hơn rất rất nhiều.
Yamaha còn thiết kế cho TFX có một cái "mỏ cày" nhằm mục đích che phần lốc máy lại. Những chiếc xe 150 phân khối thường có khối động cơ khá nhỏ so với kích thước tổng thể của xe. Và khi có thêm chi tiết mỏ cày này thì phần động cơ được che chắn lại giúp cho chiếc xe nhìn cân đối hơn là để trống. Chi tiết mỏ cày này gần như là một điểm nhấn không thể thiếu trong thiết kế của những chiếc xe nakedbike hiện đại.
Phần đầu hoàn hảo nhưng phần đuôi xe lại là phần khiến cho nhiều người tranh cãi. Thiết kế của TFX có phần đuôi hơi cụt, và nếu nhìn ngang thì cái sự "cụt" này càng thể hiện rõ. Với kích thước bánh sau chỉ có 130mm thì phần đuôi cụt sẽ càng làm cho chiếc xe bớt phần "sexy". Tuy nhiên bù lại thì đèn hậu của TFX sử dụng công nghệ LED và được thiết kế cũng khá dễ nhìn.
Quảng cáo
Động cơ:
Yamaha TFX 150 sử dụng khối động cơ 149,8cc cho công suất 16Hp tại dải vòng tua 8.500rpm. Có thể thấy là mức công suất cực đại có được khá trễ. Ngoài ra thì khối động cơ này có momen xoắn tối đa 14,3Nm tại 7.500rpm, cũng khá là trễ. Chính vì vậy TFX cho khả năng tăng tốc không quá ấn tượng. Chiếc xe nhẹ nhàng không hề bị giật ga ở low - rev, và có thể miêu tả cảm giác của mình đối với khối động cơ này đó là sự mượt mà như một chiếc tay ga có côn. Mức chênh lệch giữa những cấp số cũng không quá lớn nên các bạn sẽ không cảm nhận được cái sự "hỗn" và bốc đồng như ngày nào của Yamaha. Thay vào đó là sự êm ái trong từng cú vặn ga, êm đến nỗi nếu chuyển số nhịp nhàng thì thậm chí người ngồi sau cũng không cảm nhận được xe thay đổi cấp số.
Cảm giác lái:
Cách mà Yamaha thiết kế thế ngồi của chiếc xe này khiến cho những người mới cảm thấy hơi bỡ ngỡ. Ghi đông rộng và bè về hai bên như thế ghi đông của những chiếc xe cào cào địa hình. Vị trí để chân thì lại khiến khuỷ chân gập hơi sâu, gần giống như khi ngồi trên những chiếc sport. Và chính những điều đó khiến cho TFX có thế ngồi ít giống thế ngồi của bất kỳ mẫu xe nào khác. Nhưng đó chưa chắc là nhược điểm!!! Với những thiết kế vị trí ngồi như vậy giúp tối ưu góc lái khi cần xoay chuyển trong đường phố, và thật sự thì chính cái thế ngồi này lại khiến cho chiếc xe làm được nhiều trò vui vẻ hơn là chỉ dùng làm phương tiện.
Quảng cáo
Hệ thống thắng đĩa trước sau và trọng tâm của TFX thật sự rất ổn. Vị trí người ngồi lái như mình đã nói ở trên khiến cho ngay cả những người mới cũng có thể kẹp xe thật chặt và tự tin với nó. Khi đi vào cua thì do trọng tâm xe cao nên khó có thể đè thật sâu những khúc cua tay áo, nhưng nó lại là ưu thế khi đi ở địa hình đường Việt Nam với vô số những ổ gà không báo trước. Với cái trò stoppie như trong hình ở trên, nếu bạn chịu khó tập một chút và với một chiếc xe có hệ thống phuộc và thắng đĩa ổn như TFX thì các bạn hoàn toàn có thể tập thành công tại nhà.
Nhưng do khối động cơ không quá mạnh ở ga đầu, nếu muốn tập những trò như wheelie thì lại cần một chút khéo léo. Động cơ không đủ mạnh khiến việc wheelie phải ép lên tua khá cao thì sau khi nháy côn chiếc xe mới chịu nhấc bổng bánh trước lên. Nhưng thôi, đây mãi vẫn chỉ là những trò vui vẻ, chỉ nên tập, ít khi xài, các bạn có thể bỏ qua nếu không quan tâm.
Khi đi đường trường thì do đây là một mẫu naked nên các bạn sẽ phải hứng gió khá nhiều và điều này sẽ khiến cho bạn mau mệt khi đi những hành trình xa, đây không thể coi là nhược điểm mà là một điều các bạn phải làm quen khi mua một chiếc naked về sử dụng để đi đường trường.
Một chiếc naked-bike kiểu dáng ấn tượng và lại có yên sau cụt thì rõ ràng quá là phù hợp cho cánh đàn ông dùng để chở bạn gái. Tuy yên sau hơi hẹp và ngắn nên có xu hướng khiến người ngồi sau mỏi mệt khi đi những hành trình xa, nhưng nếu chỉ cần người bạn đồng hành nhích về phía người nài xe một chút xíu thì rõ ràng là sự mệt mỏi của cả hai khi đi xa hoàn toàn có thể được bù đắp.
Nhược điểm:
TFX có thiết kế hai hốc thoát gió ở ngay phía trước đầu gối người lái. Khi động cơ nóng thì quạt tản nhiệt sẽ quay và thổi hơi nóng qua hai hốc thoát gió này. Một số bạn chưa quen thì cảm nhận là nóng nhưng theo mình nghĩ với khối động cơ 150 trên một chiếc naked-bike thì độ nóng không quá đỗi để khiến chúng ta khó chịu. Hãy tập làm quen với việc động cơ nóng phả hơi vào người trước khi chúng ta đổi xe và đi những chiếc xe phân khối lớn hơn.
Ngoài ra thì còn một chi tiết khiến mình khá bực bội đó là tiếng cái chân chống gõ vào khi gạt chân chống lên. Cái âm thanh đó chát chúa như khi chúng ta dùng cái muỗng gõ vào cái xoong và đôi lúc tiếng ồn là thứ làm giảm giá trị chiếc xe khi chúng ta gạt chống ở chỗ đông người. Tuy nhiên nếu đã mua TFX thì các bạn có thể khắc phục tạm bằng cách chêm vào đó một miếng cao su sẽ giải quyết được triệt để vấn đề.
Lời khuyên:
TFX 150 đang được bán với giá là 80 triệu chưa xong giấy tờ. So với mẫu xe tiền nhiệm là FZ-150i thì TFX có giá "căng' hơn khá nhiều. Nhưng có lẽ với kiểu dáng ít đụng hàng, cặp phuộc up-side-down và khả năng thoát kiếp FA thì rõ ràng TFX cũng đáng được đầu tư đấy chứ? TFX có thể sử dụng làm xe đi dạo phố hoặc cũng có thể dùng để đi những tour không quá xa. TFX lại rất phù hợp với những bạn mới bắt đầu làm quen với moto và sống chung với nỗi bất tiện khi sử dụng nó làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Hãy cân nhắc kỹ nếu bạn là một người vốn dĩ thích sự tiện lợi của một chiếc tay ga scooter nhé!!!