Sony Xperia 1

Sony Xperia 1


Đánh giá đồ họa Spider-Man 2: Dùng hết sức mạnh xử lý của PS5, chế độ nào cũng đẹp

P.W
22/10/2023 13:39Phản hồi: 32
Đánh giá đồ họa Spider-Man 2: Dùng hết sức mạnh xử lý của PS5, chế độ nào cũng đẹp
Từ bỏ hệ máy PlayStation 4, Marvel's Spider-Man 2 chỉ phát hành độc quyền trên PS5, và hy vọng một đến hai năm nữa, game sẽ lên PC, tận dụng tối đa sức mạnh xử lý của phần cứng máy tính.

Trong số 4 trò chơi mà Insomniac Games đã phát triển cho PS5, trước đó là Miles Morales, Spider-Man Remastered và Ratchet & Clank: Rift Apart, quy mô, độ rộng và nội dung của Spider-Man 2 lớn hơn rất nhiều lần, với cả hệ thống nhiệm vụ phụ, với cốt truyện của hai Người Nhện, và cả những khu vực mới mà hai phần Spider-Man trước không hề có.

Marvel's Spider-Man 2-20231022032752.jpg

Trên hai phiên bản Spider-Man Remastered và Miles Morales chỉ ở chế độ hiển thị Fidelity (4K 30 FPS, 40FPS nếu TV hoặc màn hình hỗ trợ 120Hz), game mới có những chi tiết xử lý ray tracing thời gian thực, cụ thể hơn là hình ảnh phản chiếu vào cửa kính các tòa nhà hay trên bề mặt vũng nước và xe hơi trong thành phố. Còn trên Spider-Man 2, nhờ việc tối ưu và vắt sạch hiệu năng của chiếc máy PS5, thì dù anh em có chọn chế độ Fidelity hay Performance, dù là 30, 40 hay 60 FPS, thì game vẫn có ray tracing.

Marvel's Spider-Man 2-20231022032353.jpg


Bù lại, để tạo ra thế giới New York giả tưởng được gần như tất cả mọi người coi là chuẩn mực đồ họa game PS5 ở thời điểm hiện tại, Spider-Man 2 cũng phải cân đối nhiều về chi tiết đồ họa.

So với Spider-Man Remastered: Chỗ đẹp hơn, chỗ chưa bằng


Cái sai của mình có lẽ là chơi cố cho xong cốt truyện, viết review rồi mới vào lại game để chụp hình screenshot phân tíchso sánh. Vấn đề nó nằm ở chỗ này. Hết cốt truyện của Spider-Man Remastered, game cố định ở thời điểm hoàng hôn lúc mặt trời sắp lặn. Nắng cuối chiều cực kỳ đẹp, kết hợp với những nâng cấp lớn về chất lượng texture bề mặt vật thể trong phiên bản PS5, độ tương phản vừa rõ ràng, nhìn game lại vừa đẹp.

Tinhte-SM2.jpg

Còn trong khi đó, chơi xong cốt truyện Spider-Man 2 thì lúc đi làm tiếp nhiệm vụ phụ và khám phá thế giới, game đặt thời gian hình như giữa trưa nắng chói chang. Và không hề giống như Miles Morales, Spider-Man 2 trong phần Settings hoàn toàn không có lựa chọn thay đổi thời điểm trong ngày hoặc thời tiết trong game. Hy vọng Insomniac sẽ cập nhật cái này sớm, để anh em chơi game xong còn được dịp sáng tạo với chế độ Photo Mode.

Cái sai ở đây là chơi xong mới chụp, thành ra nhìn những tấm hình so sánh, Spider-Man 2 trông bị bợt, không có độ tương phản, nên có cảm giác xấu hơn phần trước rõ ràng.

Một điều dễ nhận thấy nhất khi chơi Spider-Man 2 chính là mật độ xe cộ, và người đi đường ở những khu vực được coi là đông đúc như trung tâm tài chính hay Downtown. Nếu như mật độ người đi bộ trên đường của phiên bản Remastered hoàn toàn không thua gì phần 2, nhưng số lượng xe cộ chạy trên đường, và cả chất lượng hình ảnh ray tracing trên kính và thân xe đều vượt trội hơn hẳn so với Spider-Man 2.

Tinhte-SM1.jpg

Quảng cáo


Có người nói vui như thế này, so với phần 2, thủ phủ văn hóa New York trong Spider-Man Remastered cứ như thị trấn bỏ hoang. Điều này thực ra cũng có lý nếu anh em so sánh trực tiếp cả hai game với nhau.

Marvel's Spider-Man 2-20231022031837.jpg

Nhưng có một vấn đề rõ ràng, Chất lượng bề mặt đường xá, xe cộ hay những tòa nhà trong Spider-Man 2 không nâng cấp quá nhiều hay quá chi tiết hơn so với phần trước. Nhưng bù lại, mật độ vật thể, và cả chất lượng hình ảnh ray tracing phủ lên những tấm kính của những tòa nhà cao tầng trong phần 2 là thứ bản Remastered không thể làm được.

Tinhte-SM3.jpg

Ở một khía cạnh mang tính tổng quát, có thể so sánh như thế này. Ở quy mô rộng, nguyên cả dãy nhà hay cả con phố, thậm chí rộng hơn là cả một khu vực của New York, Spider-Man 2 có quy mô ấn tượng và đẹp mắt hơn nhiều so với hai phần trước. Thế nhưng nếu xét về tiểu tiết, từng cái ghế công viên, từng cái thùng rác trên phố, rồi mật độ những thứ như cục nóng điều hòa lắp bên ngoài hay trên nóc những tòa nhà, thì Spider-Man 2 đã được cắt giảm tương đối để đảm bảo hiệu năng game.

Tinhte-SM4.jpg

Quảng cáo


Những nâng cấp lớn về tổng thể chất lượng hình ảnh của Spider-Man 2 vừa có thể đem so sánh được với Spider-Man Remastered, nhưng lại vừa có thể đề cập riêng, đơn giản vì một vài nâng cấp trong số chúng phần trước chưa hề có, hoặc nếu có thì chất lượng cũng chưa hoàn hảo. Đó chính là tác động của việc phải làm game cho cả hai nền tảng PS4 và PS5. Phiên bản PS4 vẫn sẽ chạy ổn ở tốc độ 30 FPS, nhưng trên PS5, sức mạnh phần cứng sẽ không bao giờ được tận dụng một cách tối đa, vì bị thế hệ console đời trước kìm hãm. Còn với Spider-Man 2, mọi chuyện khác biệt hoàn toàn.

Nâng cấp và cân bằng


Mục này mình sẽ chỉ sử dụng những tấm screenshot khi chơi game ở chế độ hình ảnh Fidelity, màn hình 120Hz, game chạy ở tốc độ 40 FPS.

Marvel's Spider-Man 2-20231022030807.jpg

Nếu như ở phần trước, chỉ đến mép bản đồ khu vực Manhattan hay Financial District, thì chúng ta mới thấy một phần bờ sông Đông đổ ra biển, thì giờ game kết nối cả Manhattan với Brooklyn, Williamsburg và Astoria. Vì thế, ba cây cầu nối liền hai nửa New York lại với nhau, và con sông Đông là một phần rất rộng của bản đồ, đôi khi gắn liền với cả gameplay. Vậy nên, chăm chút cho khu vực này với đổ bóng và hình ảnh phản chiếu, cũng như tính toán đường nước gợn sóng ra sao bằng ray tracing cũng là điều Insomniac đã làm.

Và kết quả thì không chê vào đâu được:

Marvel's Spider-Man 2-20231022031622.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022031021.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022031036.jpg

Ngay cả mặt hồ yên ả của công viên trung tâm cũng không tồi chút nào. Và cũng trong tấm hình dưới, anh em hãy để ý tán lá tạo ra bóng râm chân thực đến mức nào:

Marvel's Spider-Man 2-20231022032236.jpg

Còn trong khi đó trong trung tâm thành phố, chi tiết mọi vật thể đã được đẩy lên hết mức mà cỗ máy PS5 của anh em có thể xử lý được ở hai chế độ Fidelity và Performance. Nếu như ở phần trước, vì giới hạn của PS4, sẽ có lúc có vài tòa nhà xài đi xài lại kiến trúc, hay không nổi khối, trông như mô hình bìa carton, thì đến phần này, cả sự đa dạng của kiến trúc lẫn độ chi tiết của texture đều được cải thiện. Nhưng có lẽ, thứ đập vào mắt anh em đầu tiên chính là những ô cửa kính phản chiếu hình ảnh của chính Người Nhện hay những tòa nhà đối diện.

Marvel's Spider-Man 2-20231022032655.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022032209.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022030827.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022030906.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022031706.jpg

Và tốc độ của SSD trên PS5 giờ tạo ra một tính năng rất hay, đó là di chuyển nhanh trên bản đồ không còn có cắt cảnh đi tàu điện ngầm nữa. Chọn một khu vực, ấn nút để di chuyển nhanh, thì ngay lập tức có một đoạn cắt cảnh góc quay rất đẹp hiện ra, rồi ngay sau đó anh em lại được tiếp tục điều khiển nhân vật.

Chỉ nói vậy thôi, chứ việc bay nhảy và đu tơ trong Spider-Man 2, nhờ SSD tốc độ cao, tải màn chơi nhanh, gameplay có tốc độ cao hơn rất nhiều so với Remastered và Miles Morales. Vì bây giờ bay lượn rất sướng, nên có lẽ chẳng ai sử dụng tính năng di chuyển nhanh cả.

Marvel's Spider-Man 2-20231022031717.jpg

Và ở độ cao đủ phóng tầm mắt ra toàn bộ Manhattan với những tòa nhà chọc trời, Spider-Man 2 vẫn xứng đáng là một trong những trò chơi đẹp nhất hiện giờ.

Screenshot Spider-Man 2, Fidelity Mode:



Chọn Fidelity hay Performance?


Đến mục này, mình sẽ chỉ dùng những tấm screenshot chụp ở chế độ Performance của Spider-Man 2, tốc độ khung hình 60 FPS.

Có một vấn đề như thế này. Ngoại trừ mật độ xe cộ và nhân vật NPC khác nhau, ở chế độ Performance giảm đi một chút để game mượt, thì mọi tùy chọn chất lượng đồ họa, từ đổ bóng đến khử răng cưa, từ chất lượng texture đến ray tracing của cả hai chế độ Fidelity và Performance đều giống hệt nhau. Chỉ khác là độ phân giải render của Fidelity dao động từ 1440p tới 4K, còn Performance thì là 1080p tới 1440p.

Thành ra, trên những chiếc màn hình cỡ nhỏ, 32 inch đổ xuống, thì Fidelity hay Performance không có gì khác biệt cả. Nhà cửa, đường xá, xe cộ và quan trọng nhất là trang phục của các nhân vật, của Spider-Man hay của đối thủ đều cực kỳ chi tiết:

Marvel's Spider-Man 2-20231022033919.jpg

Chỉ tới khi thưởng thức game trên những màn hình kích thước lớn, như TV 4K ở nhà anh em, đâu đó từ 58 inch trở lên, thì chênh lệch độ phân giải giữa hai chế độ Fidelity và Performance mới trở nên rõ ràng, mọi thứ từ nhà cửa đến nhân vật chính mới thấy có răng cưa ở chế độ Performance. Còn nếu anh em chơi game trên màn 4K 27 inch hoặc 32 inch như trường hợp của mình, thì ray tracing vẫn nét căng như tòa nhà bên trái trong hình dưới đây, và đổ bóng của những tòa nhà lên nhau, và tạo ra bóng râm dưới mặt đường vẫn nét căng:

Marvel's Spider-Man 2-20231022034009.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022033025.jpg
Marvel's Spider-Man 2-20231022033154.jpg

Trong phần Settings, hoàn toàn không có tùy chọn nào để tắt hình ảnh xử lý bằng ray tracing cả. Như mình đã nói, dù là Fidelity hay Performance, thì cũng đều có ray tracing hết. Đây rõ ràng là điều tốt, vì Insomniac không chỉ tạo ra một trò chơi tuyệt đẹp, mà rất rất ít trường hợp, chế độ hiển thị Performance xảy ra hiện tượng sụt khung hình.

Marvel's Spider-Man 2-20231022034259.jpg

Cũng may là, dù hạ tốc độ khung hình để đổi lấy chất lượng hình ảnh, nhưng Fidelity Mode có chế độ 120Hz. Lúc này tốc độ khung hình sẽ là 40 FPS, và hầu hết TV 4K đang có trên thị trường hiện tại đều có kết nối HDMI 2.1 và tấm nền 120Hz. Nếu anh em chơi Spider-Man 2 trên màn hình TV kích thước lớn, hãy chọn Fidelity Mode + 120Hz. Chỉ thêm có 10 FPS, nhưng 40 FPS có tốc độ khung hình mượt hơn 33% so với 30 FPS, cả bay lượn lẫn hành động đều rất ổn.

Còn nếu anh em chơi trên màn hình máy tính hoặc màn hình gaming kích thước nhỏ, thì Performance Mode là thứ hoàn hảo. Độ mượt của những màn chơi với tốc độ 60FPS thường luôn là thứ xứng đáng đánh đổi một phần chất lượng đồ họa trong những trò chơi.

Screenshot Spider-Man 2, Performance Mode:

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng h là chơi phim và xem game mà😃 quá đẹp, tiếc là mình không chơi game này😃
hiepBENH
ĐẠI BÀNG
9 tháng
series này đồ họa đẹp, đánh đấm vui tay, tương đối dễ chơi kể cả là hardest mode, giải trí tốt.
Cuối tháng này nhiều game lớn ra mắt ghê. Trong 1 tuần 3 con 3A.
Mấy game đại cảnh rộng như này mà chơi trong môi trường VR thì hết bài, mỗi tội phần cứng bây giờ hơi chán muốn gánh được cỡ này thì phải cỡ 4080 trở lên họa may.
@namnguyen1011 1 con PS5 kể ra kinh tế hơn là nâng cấp lên 4080 😁
@vandangpham E đang nói render để chơi VR thì ps5 gánh sao nổi, cấu hình ps5 vga chỉ tầm RTX2070 thôi nên mua 3060 là chặt đẹp được rồi ... nhưng nếu mua 4080 cũng làm dc nhiều việc khác đâu chỉ để chơi game bác, e làm 3D muốn nâng cấp vga mà chưa có điều kiện này.
Roth Nick
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@namnguyen1011 Ps5 không gánh nổi VR ? Chắc cái ps vr2 sony làm ra trước để gắn ps6 😆)
@Roth Nick đang nói gánh mấy game như spider 2 này nè bác, cái máy nó yếu toàn ren checkerboard 720 hoặc 1080 xong nội suy lên chạy trối chết rồi chứ nói gì gánh được cái đồ họa này trên vr2 4tr điểm ảnh/ mỗi mắt, bữa thấy demo horizon VR thấy chất lượng rất thấp mờ nhoét ... VR gắn vào steam PC chạy e còn tin được chứ với sức mạnh con PS thì e không dám chắc, để chạy mấy game đơn giản như beat saber còn được.
hklielion
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Bài viết chi tiết quá, có tâm và cảm nhận được đam mê với game của người viết. 10 sao
Ngay từ phần 1 mình đã thích di chuyển bằng đu tơ bay lượn hơn là fast travel ^^ Thực sự là Insomniac đã làm rất tốt cảm giác đu bám trong game !
quang0queo
ĐẠI BÀNG
9 tháng
Ray Tracing phản xạ từng tia ánh sáng siêu nặng, siêu đẹp chả thèm đưa vào, mấy ông làm game toàn quảng cáo toàn mấy cái RT đổ bóng, RT phản chiếu thấy chả ăn thua gì.
Song Sanh
ĐẠI BÀNG
9 tháng
@quang0queo Cái bạn đang nói là Path Tracing, chỉ mới đưa vào 2077 phiên bản mới hay sao ấy, nghe nói nặng khủng khiếp. Nhưng chân thực.
Đồ họa đẹp thật,nhưng ko thích chơi dòng này lắm,trước chơi thử của cậu em mà ko hợp lắm
Con này mà cũng khen đồ hoạ đẹp thì đúng ngậm xiền sony quảng cáo. Ngoại trừ cây cối làm có vẻ ok. Chứ từ mức độ chi tiết đến đồ hoạ vật thể, ánh sáng, môi trường còn thua xa con gta 13 năm tuổi.

Ông Dũng trực tiếp game chơi chê đồ hoạ quá trời. Bù lại đc cái đánh đấm, cắt cảnh hay và nghệ thuật, hệ thống nhiệm vụ đa dạng. Và đặc biệt là có sub việt là điểm cộng lớn
@king_of_mar1311 game này có sub việt hả bác ? PS5 ?
Blessa
TÍCH CỰC
9 tháng
@P.W Yên tâm vẫn có những player chân chính như tôi ủng hộ Mod 😆) Nói ko với xem stream game và Youtube Gamer 😃
@king_of_mar1311 Hỏi chính chủ luôn rồi nhé, ông là ông hơi lươn đấy.
Untitled-1.jpg
Blessa
TÍCH CỰC
9 tháng
@P.W Hóa ra Dẽo CT ko có tội, mà là Youtube Gamer lươn lẹo có tội 😆))
nima1984
ĐẠI BÀNG
9 tháng
đang chơi trên ps5, có tiếng việt đọc hướng dẫn đồ cũng dễ hơn😆)
mãn nhãn
Ngầu đấy
Chaebol
TÍCH CỰC
9 tháng
có chơi đc trên máy PS4 không mọi người
@Chaebol Có ạ, mình mua một chiếc PS5, rồi mở PS4 sẽ có ứng dụng Remote Play ạ :">
VeDau
ĐẠI BÀNG
9 tháng
RE4 remake em còn chưa chơi xong 😀
Mới bê bản collector về, cho cái hộp đĩa bằng thiết hay gì đó, nhưng game lại là digital, cảm giác rất ba chấm??? Còn lại chưa thử do phần 1 còn chưa chơi xong.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019