[Đánh giá game] Control: Sức mạnh card đồ họa RTX bây giờ mới được trình diễn hết công suất

P.W
4/9/2019 16:14Phản hồi: 62
[Đánh giá game] Control: Sức mạnh card đồ họa RTX bây giờ mới được trình diễn hết công suất
Anh em hẳn còn nhớ những bộ phim kinh dị và những game lấy bối cảnh một người kẹt ở một căn nhà bị ma ám và phải thoát ra khỏi đó trước khi thứ ám căn nhà ấy tiêu diệt luôn nhân vật chính chứ? Control chính là một trò chơi như vậy. Dưới bàn tay của Sam Lake và những nhà làm game từng nổi danh với Max Payne, Alan Wake và Quantum Break, Control là một cuộc phiêu lưu khám phá những thứ thần bí, siêu nhiên nhưng dưới góc độ vô cùng khoa học.

Tinhte_Control2.jpg

Không thần thánh hóa những thứ siêu nhiên như nhiều game kinh dị khác, Control đem ý tưởng những chiều không gian khác, những vật thể có sức mạnh kỳ lạ (Object of Power) hay những sự kiện thay đổi thực tại (Alter World Event) đúng kiểu trong phim, những tổ chức bí mật thực hiện việc kiểm soát cả sự cố lẫn thông tin, thậm chí nghĩ ra những lời giải thích khác nhau để bịt mắt thiên hạ. Và “tổ chức” trong trường hợp này tên là FBC, Federal Bureau of Control.

Tinhte_Control3.jpg

Nhân vật chính Jesse Faden tìm được đường đến tòa nhà chọc trời, trụ sở của FBC để tìm cậu em trai thất lạc nhiều năm về trước sau một sự cố ở quê nhà, thị trấn Ordinary. Cũng nhờ sự cố này, cô được một thực thể từ chiều không gian khác, đặt tên là Polaris nhập vào cơ thể và dẫn đường cho bản thân. Trùng hợp làm sao, khi Jesse đến đây, cả tòa nhà bị một thực thể tên là The Hiss chiếm đóng, tẩy não nhiều nhân viên của FBC. Tòa nhà bị phong tỏa để The Hiss không lọt được ra ngoài. Jesse buộc phải giúp FBC chiến đấu với The Hiss và cùng lúc tìm ra sự thật về sự kiện nhiều năm về trước.


Tinhte_Control1.jpg

Tòa nhà chọc trời phong cách brutalist của những năm 60, trụ sở FBC được đặt tên là Oldest House. Bản thân nó cũng có sức mạnh riêng, với không gian bên trong rộng hơn rất nhiều so với bên ngoài. Một thực thể tên là Astral Plane làm nhiệm vụ điều hành cả cơ quan, thậm chí có quyền đặt ra giám đốc mới của FBC. Vô tình, Jesse được trở thành vị giám đốc mới. Cùng lúc, cô phải bảo vệ người dưới quyền mình, nhưng đó lại chính là những kẻ cô không tin tưởng nhất vì đã che đậy sự thật ở Ordinary, sự thật về em trai cô.

Tinhte_Control4.jpg

Những anh chị em thích Alan Wake chắc chắn sẽ muốn Remedy tạo ra phần 2. Nhưng, Control được tạo ra hoàn hảo và cuốn hút tới mức, có thể coi nó chính là hậu bối mang giá trị tinh thần của Alan Wake, khi có cả những Easter Egg giải thích sự kiện xảy ra với anh chàng nhà văn đen đủi rơi vào thế giới điên loạn.

Tinhte_Control5.jpg

Control, bản thân không phải một game kinh dị. Nó là một game hành động bắn súng góc nhìn người thứ 3. Bản thân những đối thủ, những người bình thường bị The Hiss biến đổi cũng chẳng có gì ghê rợn cả. Nhưng Control lại biết cách khiến người chơi cảm thấy bất an với âm thanh, hình ảnh và những đoạn cắt cảnh nơi “hồn ma” vị giám đốc tiền nhiệm vẫn còn vất vưởng và đưa ra chỉ dẫn cho nhân vật chính. Trên tay của Jesse là khẩu súng The Service Weapon. Nó chỉ nghe lời giám đốc SBC, và có thể biến thành nhiều hình dạng khác nhau, từ súng ngắn, tiểu liên, shotgun và cả phóng lựu để dẹp hết những đối thủ trong tòa nhà. Jesse có cả những năng lực siêu nhiên lấy được từ các Object of Power, như “tốc biến”, điều khiển vật thể, dựng lá chắn chống đạn hay bay lượn trong không trung. Bản thân những kỹ năng này cũng biến Control có thêm phần nhập vai không thể lẫn đi đâu được, khi anh em có thể kiếm điểm nâng cấp cho nhân vật chính.

Tinhte_Control6.jpg

Sau vài nhiệm vụ đầu tiên, anh em sẽ nhận ra, nhân vật chính của Control không phải Jesse Faden, mà chính là tòa nhà The Oldest House. Mỗi khu vực, mỗi tầng đều có phong cách kiến trúc và kết cấu khác nhau. Thật sự rất dễ lạc trong thế giới “mở” của game, với những điểm di chuyển nhanh, bản đồ có chiều sâu riêng với những cánh cửa và căn phòng nối với nhau. Nó dễ khiến người chơi phát điên, ví như Ashtray Maze, một mê cung tự thay đổi hình dáng sau mỗi lần đi qua, hay hệ thống ống tản nhiệt nơi con quái vật được gọi đơn giản là The Clog ngự trị, đối thủ truyền kiếp của ông già lao công gốc Phần Lan Ahti… Mọi khu vực của game đều kích thích khám phá, với những phần thưởng tương xứng với khoảng thời gian và công sức anh em bỏ ra tìm đường.

Quảng cáo



Tinhte_Control7.jpg

Control không đẩy người chơi vào những cuộc chiến không hồi kết ở mỗi tầng lầu của trụ sở FBC. Cũng có những lúc quay lại địa điểm cũ, anh em phải đối mặt với những người bị The Hiss điều khiển, nhưng vẫn không là gì so với khoảng thời gian chạy loanh quanh tìm đường, khám phá từng ngóc ngách của FBC sau khi có được những tấm thẻ Security Level cao hơn. Cùng với đó là rất nhiều nhiệm vụ phụ, hoặc nhiệm vụ khẩn cấp hiện lên giữa lúc anh em đang đi làm những nhiệm vụ chính, hay đi mò mẫm những tài liệu, những đoạn video hay băng cassette miêu tả những sự cố khủng khiếp xảy ra trước đó liên quan tới những thế lực siêu nhiên. Nói tòa nhà mới là nhân vật chính của game là vì thế.

Tinhte_Control12.jpg

Nếu có một điểm trừ nhè nhẹ, có lẽ Remedy Games vẫn chưa khai thác tới mức tối đa môi trường thế giới mở của Control. Ngoại trừ việc cố hoàn thành tất cả những nhiệm vụ phụ ra, gần như không có lý do gì để quay lại những khu vực anh em đã khám phá. DLC và những cốt truyện sau này thêm vào game có thể giải quyết được điều này, không vấn đề gì cả. Nhưng hiện tại, nó vẫn cứ là điểm trừ.

Tinhte_Control13.jpg

Và sau những giây phút tìm đường, chiến đấu, nâng cấp nhân vật, anh em sẽ có những khoảnh khắc thực sự bị ấn tượng bởi hình ảnh của game. Đồ họa của Control góp phần tạo ra không gian của game đến mức tối đa. Những bức tường bê tông trần trụi, sàn gạch, tường gỗ bóng loáng, cùng những vũng nước đọng ở vài khu vực thật sự ấn tượng, nếu anh em sở hữu card đồ họa RTX của Nvidia.

Quảng cáo



Tinhte_Control14.jpg

Mãi đến bây giờ, chúng ta mới được trải nghiệm một game ứng dụng công nghệ ray tracing thực sự đẹp kể từ khi Metro Exodus ra mắt, với công nghệ ray tracing không đem lại nhiều ấn tượng ngoại trừ hiệu ứng đổ bóng theo nguồn sáng chân thực hơn. Trong khi đó với Control, có lẽ công nghệ hiển thị ánh sáng và hiển thị bóng phản chiếu là hai thứ đắt giá nhất khi kích hoạt chế độ ray tracing khi chơi game trên PC. Kết hợp với đó là khuôn mặt cùng cử động môi của các nhân vật không bị cảm giác giả tạo. Tông màu game và nhân vật khiến chúng ta cảm tưởng đang thưởng thức một bộ phim ly kỳ của David Lynch, nơi đáp án chỉ có ở cuối cùng, chứ không phải đang chơi game.

Tinhte_Control10.jpg
Tinhte_Control9.jpg
Tinhte_Control15.jpg

Tinhte_Control16.jpg

Tinhte_Control17.jpg

Tinhte_Control18.jpg

Điểm trừ thứ hai của Control cũng xuất phát từ chính hình ảnh của game, dù rằng mình thực sự không bị nó gây khó chịu. Anh em chơi game trên PS4 và Xbox One, ngay cả trên PS4 Pro và Xbox One X đều phàn nàn rằng, tốc độ khung hình của game tương đối tệ, và hay gặp giật lag nhất là lúc chiến đấu. Thêm nữa, trên cả ba nền tảng PC, PS4 và Xbox One, hiện tại vẫn chưa tắt được motion blur. Vì thế chơi game trên PS4 thực sự rất chóng mặt buồn nôn, còn trên PC, nếu cấu hình máy tính đáp ứng được trên 60 FPS, motion blur gần như không thể hiện rõ như 30 FPS trên console.

Tinhte_Control19.jpg

Tổng kết lại thì, có thể khẳng định rằng, bỏ qua hai khuyết điểm trên đây, Control là một trong những game xuất sắc nhất năm 2019, bên cạnh Resident Evil 2, Metro Exodus (cùng vài game sắp ra mắt nhưng rất được anh em hóng). Cái kết của Control rất rộng mở, nhưng không vì thế mà anh em tắt game đi chờ DLC hoặc phần kế tiếp, mà thay vào đó sẽ tiếp tục tìm kiếm những bí mật ẩn sâu trong tòa nhà The Oldest House dưới cương vị giám đốc FBC. Remedy cùng lúc giữ nguyên những giá trị thể nghiệm mà họ đã phần nào có được thành công trong Alan Wake và Qualtum Break, nhưng cùng lúc không biến Control trở thành một trò chơi kén khán giả. Nó sẽ còn trở nên hoàn hảo hơn nếu Remedy biết cách khai thác tối đa thế giới của game, đem tới cho chúng ta vài phiên bản DLC với cốt truyện hấp dẫn, hay thậm chí kết nối luôn với Alan Wake thì càng hay 😁

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Game này cày phần cứng vãi
vvt03hp
CAO CẤP
4 năm
Nd hay quá
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
Chiếc laptop chạy celeron của mình chơi được mỗi pikachu 😔(
phamviet94
TÍCH CỰC
4 năm
RTX ngon thật nhưng mà 1080 Ti vẫn còn tốt chán =))
langtu0912
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phamviet94 Hình như mấy con cũram trên 3GB dòng 10 từ 1060 trở lên cũng có hỗ trợ công nghệ này
@luyenbichta Vẫn có global reflection, nhưng lèo tèo lắm, có cho đủ đẹp thôi
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@luyenbichta chỉ có rtx ms có thật sự thôi. Bọn kia làm gì có tensor core
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@langtu0912 Bật lên 1060 chắc lếch. Mình có 1060 6g chạy wot max op mà full load 99% rồi. Game có RT gì đó tụt fps như tụt quần.
đồ hoạ quá đẹp
_Kenzi_
TÍCH CỰC
4 năm
nhiều game bây giờ toàn vài chục GB nặng vãi....
2MT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@luckydayv4a Aoe 45mb vẫn chém suốt này ,^^ , bên cạnh là game Forza Horizon4 80gb @@ cdm chênh nhau có ~2000 lần ^^
fox94
ĐẠI BÀNG
4 năm
@luckydayv4a 2019 rồi game chục GB nặng đúng rồi =))
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@XBlue ko tính dc như vậy đâu bác. Ssd chỉ chạy nhanh khi còn cache thôi
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@Hieu123z ý mình là còn lâu mới đạt như thế 😁
leeyang
CAO CẤP
4 năm
Đổ bóng đẹp
teoteo_tt
TÍCH CỰC
4 năm
Game này hiệu ứng đẹp nhưng chuyển động nhân vật làm hơi cứng
xuboom2002
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nặg
Đồ hoạ giờ nhìn như ngoài đời thực.
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
@ngohuyhung1991 nhiều năm trước cũng nói y chang bác, =))
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@PerfectSun nhưng đến giờ vẫn chưa thể như thực dc 😆 CGI trong phim nhìn vẫn thật hơn là game
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@Anonymoustt CGI đó mà dùng để làm phim sex thì quá đã 😁
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@Anonymoustt CGI đó mà dùng để làm phim 3x thì quá đã 😁
PerfectSun
TÍCH CỰC
4 năm
@Anonymoustt Đúng, nên câu đó nói vẫn cứ nói thôi. Vì nhìn thoáng qua đúng là như thật 😃)
nhà có mỗi con 1060 +i5 7600k giờ có vẻ hơi đuối =)))
Nghe có vẻ hấp dẫn đấy
koumyougen
TÍCH CỰC
4 năm
Thế mà mấy ông amd chê là ray tracing chỉ để làm cảnh. Qua demo của Luminous Studio và gameplay trailer need for speed heat gần đây Có thể nói ray trace là tương lai đồ họa game.
Hoang-kuro
TÍCH CỰC
4 năm
đồ hoạ đẹp nhưng môi trường toàn màu xám bêtong cảm thấy rợn rợn như ngục tù vô tận vậy. khó chịu làm sao ấy.
@Hoang-kuro Đúng rồi bản thân game muốn mình cảm thấy như thế mà 😁
@Hoang-kuro Mình thấy bth mà ghê gì đâu. Cty mình làm cũng có phong cách như thế
Game siêu khó hiểu luôn...
lúc đầu chơi game này hơi thất vọng nhẹ vì mình đang mong đợi đây là 1 game thuần hành động giải trí đơn giản như Max Payne, mà càng chơi càng thấy cuốn, game này tạo ra 1 bầu ko khí rất ngột ngạt và kỳ lạ, giống như 1 cơn ác mộng vậy, làm mình sợ hãi nhưng cũng rất tò mò.
HAY!
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@chuoitaykohot giờ chơi lại Max Payne 2 vẫn hay nhưng do quen đồ họa đẹp rồi nên nhìn thấy hình ảnh lởm lởm 😁 Giờ mà ra bản remake Max Payne 1 và 2 thì em cũng ráng cày lắp bộ máy tính mới
@chuoitaykohot Người anh em thiện lành Đừng đem max Payne ra so sánh về game play. Nó là huyền thoại.
Youpapi
ĐẠI BÀNG
4 năm
thực sự chả có gì to tác 😁
Xem game PS4 vẫn phê hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019