[Đánh giá game] Mafia Definitive Edition: Một bản remake chỉn chu và nghiêm túc với fan trung thành
P.W
2 nămBình luận: 32
Cover_Mafia.jpg

Từ đầu năm đến giờ, không thiếu những lần chúng ta được trầm trồ với những nỗ lực từ phía các hãng game, biến tác phẩm kinh điển một thời trở nên tân thời, phù hợp với xu hướng của năm 2020. Đôi lúc hãng game chỉ cần thay đổi đồ họa, giữ nguyên cách chơi. Đôi lúc hãng game cải tiến cả cách chơi để tiện lợi và dễ thưởng thức nhất. Thậm chí có cả trường hợp như đối với Final Fantasy VII Remake, người Nhật… viết lại luôn cả cốt truyện.



Còn đối với Mafia Definitive Edition, Hangar 13, tiền thân là 2K Czech chỉ có một nhiệm vụ, lột xác câu chuyện đầy bạo lực và nút thắt của Mafia, ra mắt vào năm 2002, trở nên phù hợp với năm 2020. Như dòng tiêu đề bài viết này, là một fan của series Mafia, mình phải thừa nhận công sức của Hangar 13 đã tạo ra một bản Mafia Definitive Edition chỉn chu, nghiêm túc, và hấp dẫn với mọi người hâm mộ, dù là cũ hay mới.

Tinhte_Mafia1.jpg

Quảng cáo



Cả ba phiên bản Mafia, những tưởng là câu chuyện lãng mạn hóa những băng đảng xã hội đen, kỳ thực là cái nhìn vô cùng trần trụi và chân thực về những gì người ta được và mất khi chọn cách sống ấy. Nó khiến mình nhớ lại hai bộ phim về mafia kinh điển của Martin Scorsese: Goodfellas và The Irishman. Chẳng có tên xã hội đen nào có kết cục có hậu hoàn toàn, vì một khi tay đã nhúng chàm, chẳng dễ gì trở về con đường lương thiện. Đôi khi, hậu quả để bảo vệ gia đình của chính bản thân mình là vô cùng đắt đỏ, mạng sống của chính mình đôi khi là… rẻ. Tệ hơn là cả những người thân cũng bị liên lụy nữa.

Tinhte_Mafia2.jpg

Đấy chính là tất cả những gì được 2K Czech năm ấy mô tả. Miễn còn trung thành, thì kẻ gangster sẽ còn được trọng dụng. Nhưng một khi đã mảy may nghĩ đến việc phản bội, thì dù có giỏi đến đâu, hắn cũng sẽ trở thành mục tiêu. Và đấy cũng chính là câu chuyện của Tommy Angelo, một tay chạy taxi quèn bỗng một ngày gặp được hai “người khách” định mệnh khiến cuộc đời mình thay đổi hoàn toàn. Từ hồi năm 2002, Mafia đã muốn đưa câu chuyện phong cách GTA đi theo một bước ngoặt nghiêm túc, chân thực và căng thẳng hơn nhiều so với GTA, kết hợp cả thế giới mở lẫn cốt truyện có nút thắt nút mở được biên kịch triển khai đẳng cấp như phim Hollywood.

Tinhte_Mafia3.png

Lẽ dĩ nhiên là, khi làm phiên bản remake, Hangar 13 không có thời gian thực hiện những hệ thống nhiệm vụ phụ để khai thác lợi thế của thế giới mở dựa trên thành phố Chicago những năm 30 của thế kỷ trước. Toàn bộ trò chơi được thiết kế một cách tuyến tính, và chỉ để lại sự tự do khám phá của người chơi khi dạo quanh từng con phố, tìm đủ những chiếc xe hơi thời bấy giờ, hoặc đi tìm những cuốn tạp chí truyện tranh mà thôi.

Tinhte_Mafia4.jpg

Cũng khó lòng trách móc được Hangar 13. Tuyệt đại đa số game thế giới mở chỉ tối ưu được hai trong số ba khía cạnh tạo nên thành công: Thế giới, cốt truyện và lối chơi. Cốt truyện chặt chẽ, cách chơi hay, thì ắt sẽ đến lúc tính năng thế giới mở bị ảnh hưởng, như chính bản thân Mafia chẳng hạn. Còn đối với GTA, chơi vui, thế giới cũng vui, thế là cũng hiếm khi thấy có người nói về câu chuyện “giấc mơ Mỹ” của ba nhân vật Michael, Trevor và Franklin. Assassin’s Creed Odyssey cũng bị tình trạng tương tự, khi chỉ tối ưu thế giới tuyệt đẹp với những nhiệm vụ phụ muôn màu, cùng lối chơi nhập vai lên cấp khá vui, thì cốt truyện cũng nhàm. Hiếm lắm mới được một trò thế giới mở cân bằng tốt cả ba khía cạnh đó, ấy là Red Dead Redemption 2.

Tinhte_Mafia5.jpg

Quảng cáo



Mà thôi dông dài quá, hãy cứ coi Mafia giống một bộ phim điện ảnh về đề tài gangster, dung hòa tuyệt vời cốt truyện và cách chơi. Thế giới mở chỉ điểm xuyết cho vui thôi, không có nhiều tác dụng.
Và ở phiên bản năm 2020, dễ thấy nhất là thế giới “Lost Heaven” được lột xác hoàn toàn. Không còn những mô hình vuông chằn chặn thiếu chi tiết như thời PlayStation 2 nữa. Hangar 13 không đơn thuần “nâng cấp” độ phân giải của vật thể, mà họ vẽ lại từ con số không tròn trĩnh. Từng căn nhà, từng cỗ xe hơi, từng chi tiết trên bộ suit đắt tiền những tên gangster mặc đều được lột tả vô cùng chân thực. Hiệu ứng phản chiếu hình ảnh được thực hiện thông qua việc xử lý SSR thay vì ray tracing cũng làm rất tốt nhiệm vụ của chúng, khi những biển hiệu đèn neon, những cột đèn hay ánh sáng phản chiếu lên những vũng nước và nóc xe bóng loáng. Đồ họa có lẽ là điểm cộng lớn nhất của phiên bản mới.

Tinhte_Mafia6.jpg

Điểm cộng thứ hai chính là cốt truyện. Cả kịch bản lẫn phần lồng tiếng đều được thực hiện lại hoàn toàn. Những nhân vật phụ trong phần game gốc như Sam và Paulie, những người lôi kéo Tommy vào con đường xã hội đen, hay thậm chí là Sarah, “người trong mộng” của Tommy cũng được mở rộng cả cốt truyện lẫn câu thoại để 3 nhân vật chủ chốt đó có chiều sâu hơn, vừa mô tả được sự giằng xé nội tâm của nhân vật chính mà anh em điều khiển, vừa lột tả kỹ lưỡng chủ đề “gia đình” của Mafia Definitive Edition.

“Gia đình” của Tommy là những ai? Những kẻ gangster kiếm tiền từ việc buôn rượu lậu và thu tiền bảo kê, hay người phụ nữ chịu về chung một nhà, cùng những đứa trẻ của Tommy? Đó là câu hỏi mà bản thân nhân vật chính phải đi tìm câu trả lời trong suốt chiều dài cốt truyện của game.

“Tình bạn” giữa Tommy với Sam và Paulie được khai thác kỹ hơn qua từng câu thoại, từng đoạn cắt cảnh. Lý do Tommy trung thành với băng đảng nhà Salieri được mô tả rõ ràng và trung thực hơn. Còn nhân vật Sarah thì được viết lại hoàn toàn kịch bản để khiến Tommy có đủ lý do rút bàn tay đã nhúng chàm ra, trở về làm người lương thiện. Kết hợp với đồ họa tân thời, câu chuyện của Tommy Angelo trong quán ăn, kể lại câu chuyện đời mình với gã thám tử già, lột tả lại những chuyện xảy ra nhiều năm về trước thời Tommy còn trai trẻ trở nên đậm chất điện ảnh hơn nhiều. Từ góc quay cận cảnh khuôn mặt đánh xuống bao thuốc lá trên bàn, hay góc quay từ trên trần nhà nhìn xuống với hai mái đầu hoa râm kể chuyện cho nhau nghe, với hai mục đích đơn giản, một người muốn bảo vệ gia đình, người còn lại muốn đưa lũ sống ngoài vòng pháp luật ra trước vành móng ngựa. Khác biệt về công nghệ đồ họa giữa 18 năm trời là rất xa.

Quảng cáo


Tinhte_Mafia7.jpg

Trong Mafia Definitive Edition, chỉ có hai việc anh em cần để tâm, đó là chạy xe và bắn súng. Những cỗ xe thời năm 30 chẳng có những công nghệ hỗ trợ lái như ngày hôm nay, và chúng rất dễ văng khỏi đường nếu chạy quá nhanh. Nhưng bù lại game cho anh em hai chế độ lái xe chân thực và đơn giản, để cảm thấy game có thêm nhiều thử thách, nếu thấy độ khó Classic quá tầm với bản thân. Ở độ khó này, thay đạn trước khi hết băng là sẽ mất luôn số đạn còn lại trong băng trước, địch thì khôn hơn, bắn chính xác hơn và đồ hồi máu không giúp được nhiều, thực sự rất gần với phiên bản năm 2002 về thử thách.

Tinhte_Mafia8.jpg

Về mặt chiến đấu, mỗi món vũ khí đều đem lại trải nghiệm khác nhau, nhưng nhìn chung rất đã tay. Khẩu shotgun thực sự có lực khi sử dụng, khẩu M1911 trứ danh thì yêu cầu sự chính xác, còn khẩu Thompson khét tiếng thời bấy giờ với biệt danh “máy đánh chữ xứ Chicago” rất dễ trở thành con ngựa bất kham, tốn đạn mà chẳng giải quyết được nhiều vấn đề.

Bù lại, những trận chiến giữa các băng đảng trong Mafia Definitive Edition được mô tả đẳng cấp, đẹp mắt và hoành tráng. Có thể nó diễn ra ở một con ngõ nhỏ, nhưng cũng có khi xảy ra trong cả tòa trưng bày tác phẩm nghệ thuật tráng lệ với kiến trúc art deco trứ danh những năm 1920, hay thậm chí những cánh đồng trống tối đen như mực, hoặc chỉ đơn giản là một khu đỗ xe bên đường. Chúng không đổi mới quá nhiều, nhưng đủ để gây ấn tượng.

Tinhte_Mafia9.jpg

Đối với mình, hai series lấy bối cảnh thế giới ngầm là Mafia của 2K và Yakuza của Sega lột tả những câu chuyện gangster hấp dẫn hơn nhiều so với GTA. Nhưng chúng thường bị so sánh với GTA về phần thế giới mở, thứ mà cả Yakuza lẫn Mafia đều khai thác theo cách rất riêng, chẳng hề đụng hàng với bom tấn từ Rockstar Games. Thay vì bỏ hàng chục giờ đồng hồ xả stress như trong GTA, Mafia Definitive Edition đem lại một câu chuyện dài 12 tiếng đồng hồ đầy cảm xúc và cuốn hút, một lần nữa đánh dấu phần 1 của toàn bộ series, khẳng định nó là phiên bản xuất sắc nhất mà 2K từng làm ra.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

32 bình luận
lapmaihokdc
ĐẠI BÀNG
2 năm
già rồi giờ mấy trò này chóng mặt quá
game đẹp quá thể luôn, mình đang bị 1 giới hạn khiến mấy tuần nay không còn hứng chơi game, chắc phải khi nào gắn được 3080 và Ps5 vô tivi thì mới có hứng lại...
@Nam Air VR quen rồi game bt hổng quen 😆
@chuoitaykohot mình bán kính VR chờ kính mới nên mấy tuần nay không có kính chơi hiuhiu
@Nam Air Bán đc nhiu bác 😂 mình định giữ lại Q1 rồi mua thêm chứ bán đi lỗ bằng cái Q2
@chuoitaykohot Hỏi đau lòng quá hiuhiu
TRÒ NÀY NGÀY XƯA KHOÁI NHẤT CƯỚP XE VỚI OÁNH CẢNH SÁT.
shooting_at_cops.jpg
đúng là game thế giới mở thường chỉ làm tốt đc 2 trong 3 yếu tố như mod nói. witcher thế giới đồ sộ nội dung xuất sắc cũng thọt ở khoản gameplay chiến đấu rất cùi. red dead redemption 2 cũng bị nhiều người la ó vì lối chơi quá chậm. zelda botw gameplay đột phá cũng có cốt truyện khá trẻ con...
gần đây chỉ thấy ghost of tsushima là tiệm cận đc cả 3 yếu tố nhưng lại không có sự đột phá mới lạ như witcher 3 hay zelda botw từng làm đc.
enxzo9
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nono9x Đúng rồi bác, chắc phải đợi Cyberpunk 2077 ra xem sao
deyes
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nono9x mình lại thích cái chậm chậm của RD2.. như The Wicher 3 mà 60FPS thì thấy chóng mặt
@deyes Ý mình nói witcher ở khoản gameplay combat á bạn. Combat witcher 3 hơi chán, thiên về phối kết đồ rồi dùng đồ để chặt chém là chính, còn bản thân việc chặt chém mình không thấy đã tay lắm. Như ghost of tsushima cũng cùng style cận chiến nhưng đã tay hơn nhìu
mrcuongth
TÍCH CỰC
2 năm
Game này cũng có người chơi ah?
Phil.Grace
ĐẠI BÀNG
2 năm
@mrcuongth B trên rừng mới xuống à
enxzo9
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Phil.Grace ko phải rừng đâu, chắc em nó còn nhỏ tuổi ko biết tới những game này
@mrcuongth Game nhái lửa chùa đúng hem 😃
Mafia là 1 trong những game PS mà mình luôn ưu tiên mua, thích nhập vai, bắn chéo chéo, thấy xe nào đẹp là chôm liền.
công nhận coi stream game này thấy khá cuốn
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đây là 1 trong những game mình cảm thấy cốt truyện cuốn hút nhất mình từng chơi. Phần 1 và phần 2 rất hay. Phần 3 thì nhạt nhẽo.
sflower9x
ĐẠI BÀNG
2 năm
@LeeKimĐông Chuẩn luôn, nhất là ngày xưa còn ít game hay, nhớ bộ cài 3 đĩa Mafia 1 mà thấy nặng lắm rồi, cốt truyện chơi tập trung thấy cực suất sắc, lại có độ khó. Mà k hiểu sao máy cấu hình cao bây h chơi bị lỗi đồ hoạ vs khung hình quá
LeeKimĐông
ĐẠI BÀNG
2 năm
@sflower9x Coi trên mấy diễn đàn game quốc tế thì họ bảo do nhà làm game không tối ưu làm ảnh hưởng hiệu suất. Nên dù máy cấu hình cao mà tụt khung kinh khủng
Bản này lảm lại đúng đỉnh cao
Game nay nặng phết
khoa318
CAO CẤP
2 năm
Bài viết khá hay trừ khúc đánh giá GTA 5 cốt truyện nhàm. GTA 5 nếu biết chơi và cảm nhận sẽ thấy Giấc Mơ Mĩ có tận 3 cuộc đời để cho bạn trải nghiệm đó.
@khoa318 Nhưng giữa vài chục tiếng đồng hồ lượn lờ trong thế giới ảo, Giấc Mơ Mỹ phải chăng hơi nhạt nhòa?
VIC_VIC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@P.W Thì chơi 1 mạch cốt truyện vẫn đc mà. A chơi lại 4 lần đấy.
chơi mấy game này xong chóng mặt 😔
hcl2008
ĐẠI BÀNG
2 năm
Sam và Tommy là của Mafia III, mà trong 3 phần thì mình thấy phần III là thiếu cuốn hút và lan man nhất. Mình thích phần II, nơi Vito trở về Mỹ từ Italia. Nếu làm lại phần đó thì tuyệt
@hcl2008 Phần 2 và phần 3 đều có remastered rồi đó bác, ra trước bản này
ngoanrazo
TÍCH CỰC
2 năm
Ai đó ủng hộ mình đi, game đầu tay ế quá
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.treeteam.zombieshooter
kinai
ĐẠI BÀNG
2 năm
Đã chơi cả 3 phiên bản, ngóng bản này quá. Không biết bao giờ mới có thể chơi
@kinai Có mấy hôm rồi bạn
Anonymoustt
ĐẠI BÀNG
2 năm
cho mình hỏi game này kết hợp nội dung 3 bản cũ phải không








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2022 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019