Đánh giá Jaguar XE: đi êm ái, lái rất hay, giá hơi cao

chuyengiaphaxe
8/1/2016 4:36Phản hồi: 145
Đánh giá Jaguar XE: đi êm ái, lái rất hay, giá hơi cao
23 năm luôn nằm trong Top 10 xe tốt nhất của tạp chí Car & Driver danh tiếng, BMW 3 Series từng là chuẩn mực, là tượng đài không thể lật đổ trong phân khúc sedan cao cấp cỡ nhỏ. Bất cứ chiếc xe nào mới ra trong phân khúc y như rằng sẽ bị đem ra mổ xẻ, so sánh với Bim 3. Tuy nhiên, năm nay là năm đầu tiên Bim 3 không còn trong danh sách của Car & Driver và đó là nhờ vào sự trỗi dậy ngoạn mục của Mercedes-Benz C-Class (gọi là Mer C). Nhưng đó cũng chỉ là câu chuyện của năm nay khi Jaguar chưa bán ra chiếc XE, một đối thủ cực kỳ khó chịu không chỉ với Bim 3 mà còn với cả Mer C.


Một thử nghiệm mới của Xe Tinh Tế, Review xe theo phong cách giả lập phim nhựa. Hứa hẹn sẽ giúp anh em cảm nhận một chiếc xe trọn vẹn hơn. Kiếm 1 màn hình full HD, 1 dàn âm thanh tốt và mời anh em tận hưởng.

Jaguar XE là chiếc xe thay thế cho mẫu X-Type trước đây và chỉ mới vừa bán ra thị trường thế giới trong năm 2015. Tại Việt Nam, Jaguar XE có giá bắt đầu từ 1,5 tỉ đồng theo bảng giá mới điều chỉnh bắt đầu từ đầu năm nay. Chiếc XE trong bài là bản Portfolio 2.0, có thể nói là bản cao cấp nhất Jaguar phân phối tại Việt Nam và được định hướng cạnh tranh với Bim 330i và Mercedes-Benz C300.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8531.jpg

Ngoại hình của Jaguar XE tiếp tục kế thừa phong cách thiết kế hiện nay của Jaguar, thể hiện ở lưới tản nhiệt đặc trưng ở phía trước, dải đèn chiếu sáng ban ngày hình chữ J, và tấm ốp mạ chrome 2 bên hông xe. Nhìn từ xa thì gương mặt của XE trông không khác gì đàn anh XF.


Cụm đèn hậu phía sau sử dụng công nghệ LED với phần đồ họa lấy cảm hứng từ chiếc xe thể thao F-Type. Về tổng thể, XE là chiếc sở hữu ngoại hình thể thao nhất trong 3 chiếc sedan của Jaguar. Bản XE Portfolio được trang bị bộ mâm 19”, lớn hơn mâm 18” của Mer C300 và Bim 330i.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1156.jpg

Nếu có điểm gì ở ngoại hình XE để chê được thì đó sẽ là thiết kế 2 ống pô hình tròn kích thước nhỏ nhìn hơi yếu thế và cụm đèn pha trước vẫn chưa sử dụng công nghệ LED như Mer C.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1102.jpg

Jaguar đã làm rất tốt để tạo nên 1 không gian nội thất tinh tế, mặc dù công bằng mà nói thì vẫn chưa thật sự xuất sắc như Mer C. Không gian hàng ghế sau cũng không rộng rãi như Mer C. Điểm gây ấn tượng nhất về mặt thiết kế nội thất của Jaguar đó là đường cong hình cánh cung nối liền 2 cánh cửa và bảng táp lô. Một nét thiết kế táo bạo và cũng là đặc trưng của Jaguar trong thời gian gần đây, bắt đầu từ chiếc XJ, tiếp theo là XE và cuối cùng là XF thế hệ thứ 2.

Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1177.jpg

Tất cả các bản XE đều được trang bị hệ thống giải trí thông tin InControl Touch có tính năng dẫn đường tại Việt Nam. Điểm đáng khen là màn hình của hệ thống giải trí này có độ phân giải cao và đẹp hơn nhiều so với màn hình hệ thống giải trí của đàn anh XF và XJ. Bên cạnh đó màn hình cảm ứng điện dung trên XE cũng nhạy hơn rất nhiều so với màn hình cảm ứng điện trở của XF và XJ model 2016 về trước. Tuy nhiên, mình vẫn đánh giá cao cách điều khiển bằng touchpad trên Bim 3 và Mer C hơn là giải pháp cảm ứng của Jaguar XE. Lý do là vì khi thao tác với màn hình cảm ứng chúng ta sẽ với tới màn hình và vì thế mất tập trung hơn. Bản Portfolio đi kèm hệ thống âm thanh cao cấp 17 loa công suất 825 W của Meridian.

Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1172.jpg

Quảng cáo



XE có 4 chế độ lái bao gồm Normal, Eco, Dynamic và Rain Ice Snow. Các chế độ lái này về cơ bản chỉ thay đổi cảm giác của vô lăng trợ lực điện, phản ứng chân ga và hộp số. Chứ hoàn toàn không can thiệp vào độ cứng mềm của hệ thống treo.

XE bản Portfolio có thêm trang bị màn hình hiển thị trên kính xe HUD. Đây là trang bị tiêu chuẩn trên Mer C300 và là tùy chọn trên BMW 330i. Đặc biệt, XE bản Portfolio còn có tính năng mà các đối thủ không có, đó là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control đi kèm phanh tự hành Autonomous Brake. Các trang bị tiện nghi khác có thể kể đến là camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động.

Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1169.jpg

Trong quá trình test Jaguar XE, mình có dịp trải nghiệm tính năng kiểm soát hành trình chủ động đi kèm phanh tự hành thì mình thấy rằng hệ thống này khá thông minh. Kiểm soát hành trình chủ động chỉ hoạt động ở dải tốc độ từ 40 km/h trở lên. Khi kích hoạt tính năng này, chiếc xe vừa có thể đi ở một mức tốc độ định sẵn như những hệ thống kiểm soát hành trình truyền thống, vừa có khả năng bám theo đuôi chiếc xe phía trước. Có nghĩa là nó sẽ tự động phanh khi xe phía trước chạy chậm lại hay đang dừng đèn đỏ và tăng tốc khi xe phía trước chạy nhanh trở lại. Thậm chí người lái còn có quyền điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe trước theo ý thích của mình.

Khi di chuyển quá sát với xe phía trước thì chiếc xe sẽ tự cảnh báo người lái bằng âm thanh. Mình cũng có thử tình huống bị một xe trước "cắt đầu" đột ngột xem Jaguar XE phản ứng như thế nào thì thấy chiếc xe cũng nhận diện được tình huống nguy hiểm này và phanh lại. Hệ thống radar phía trước của tính năng kiểm soát hành trình chủ động và phanh tự hành phát hiện được cả xe hơi và xe máy. Có điều là sự can thiệp vô chân phanh của chiếc xe nhiều lúc vẫn còn hơi chậm và thiên về xu hướng "gắt", không mượt được như người lái nhiều kinh nghiệm. Có thể nói kiểm soát hành trình chủ động đi kèm phanh tự hành giúp mình cảm thấy yên tâm hơn lái xe, nhưng ở chừng mực nào đó mình nghĩ hệ thống này phù hợp với điều kiện xa lộ hơn và chúng ta không nên lạm dụng khi đi trong thành phố.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1150.jpg

Quảng cáo



Jaguar XE Portfolio trang bị động cơ tăng áp 2,0 4 xy lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 237 mã lực và mô men xoắn cực đại 340 Nm. XE Portfolio là chiếc xe yếu nhất nếu so với Mer C300 và Bim 330i. Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi XE Portfolio cũng là chiếc xe chậm nhất trong cả 3. XE Portfolio tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây, trong khi 2 đối thủ của nó chỉ mất chưa đến 6 giây. Nhưng đây vẫn chưa phải là phần mà XE tỏa sáng.

Ấn tượng đầu tiên khi lái XE đó là chiếc xe này đi cực êm, dù không hề sử dụng phuộc khí nén Mer C300. Đó là nhờ vào hệ thống phuộc bí kíp của Jaguar và Land Rover gọi là Integral Link. Như các bạn cũng biết là khi chiếc xe đi qua các hố hay gờ thì bánh xe không chỉ dao động theo chiều dọc mà còn dao động theo chiều ngang. Hệ thống phuộc đa điểm trên Bim 3 và Mer C chỉ có thể triệt tiêu dao động theo chiều dọc, nhưng hệ thống phuộc Integral Link tiên tiến hơn vì nó còn có thể triệt tiêu dao động theo chiều ngang.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8437.jpg

Và nó thật sự hiệu quả. XE là một trong những chiếc xe êm nhất mình từng thử qua. Khi đi qua những gờ giảm tốc, bạn sẽ không nghĩ là XE có thể xử lý những cái gờ giảm tốc nhẹ nhàng đến thế. Độ cứng của hệ thống treo trên XE được Jaguar chỉnh ở một mức hợp lý chứ không cần phải tỏ ra quá mềm đến mức bồng bềnh như Lexus để có được cảm giác êm ái.

75% khung vỏ của XE được làm từ nhôm, con số này trên Mer C là 48%. Jaguar XE sở hữu trọng lượng 1520 kg ngang Mer C300 và nhẹ hơn Bim 330i. Điều đáng nói ở đây là ít ai biết được là chiếc sedan cao cấp này sở hữu tỉ lệ phân bố trọng lượng trước sau 50:50 lý tưởng của những chiếc xe thể thao. Đó cũng chính là lý do vì sao Jaguar XE cho cảm giác điều khiển lanh lẹ hơn mức trọng lượng của nó mang và dĩ nhiên là lanh lẹ hơn 2 đối thủ của nó.

Khả năng vào cua của XE cũng thật sự ấn tượng, nhờ hệ thống phân bổ mô men xoắn bằng phanh Torque Vectoring Brake. Nếu chưa rõ Torque Vectoring Brake là gì thì mời các bạn cùng tìm hiểu trong clip sau.


Điểm mình thích tiếp theo trên XE đó là động cơ tăng áp của nó có độ trễ rất ít. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết động cơ trên XE được phát triển từ động cơ EcoBoost của Ford. Nhưng chuyện đó cũng không quan trọng lắm. Cái chính là độ trễ tăng áp của XE chỉ ngang Bim 3 và nó không hề khó chịu như Mer C. Năm nay mình đã có dịp thử qua Mer C250 AMG thì thấy rằng con này có nhược điểm là độ trễ tăng áp đáng kể. Đạp lút chân ga thì 1 giây sau C250 AMG mới thật sự lên nhanh. Một khi đã lên rồi thì ga rất hỗn và có chút đáng sợ với những ai không quen xe.

Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8533.jpg

Jaguar XE sử dụng hộp số tự động 8 cấp của ZF, giống hệt của Bim 3 và nhiều hơn hộp số của Mer C 1 cấp. Ở chế độ di chuyển bình thường thì hộp số này cho cảm giác chuyển số mượt mà. Còn ở chế độ Racing thì hộp số này đáp ứng nhu cầu tốc độ rất tốt, thuật toán chuyển số linh hoạt hơn nhiều so với Mer C. Thể hiện rõ nhất trong việc chọn cấp số phù hợp mỗi lần về số khi vào cua.

Những điểm khác mình còn thích ở Jaguar XE là cảm giác vô lăng và cảm giác phanh. Jaguar trước đây chưa từng làm xe có vô lăng trợ lực điện, nhưng một khi họ đã làm thì vô lăng trợ lực điện trên chiếc XE thật sự tuyệt vời. Cảm giác vô lăng rất mượt mà và tự nhiên. Cảm giác chân phanh trên XE cũng thế, cũng mượt mà và dễ chịu như những xe Mer.

Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1171.jpg

Vấn đề của Bim 3 thế hệ F30 hiện tại là từ khi nó chuyển sang vô lăng trợ lực điện và hệ thống treo mềm hơn thì nó đã tự đánh mất chính mình so với thế hệ E90 trước đó. Mặc dù Bim 3 F30 đã có cải tiến về mọi mặt nhưng bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ nếu đem so với sự lột xác ngoạn mục của Mer C mới. Còn bây giờ thì cả Bim 3 cà Mer C đều phải dè chừng trước sự xuất hiện của Jaguar XE.

Điểm mình không thích lớn nhất ở chiếc sedan cao cấp cỡ nhỏ này không phải nằm ở 2 ống pô nhìn yếu thế hay không gian nội thất hơi chật mà nằm ở mức giá khá cao so với những đối thủ khác trong phân khúc. Đồng ý là XE có nhiều điểm vượt trội hơn 2 đối thủ còn lại ở trải nghiệm cực kỳ êm ái, cảm giác lái ấn tượng, động cơ tăng áp ít độ trễ, và thậm chí đẳng cấp thương hiệu nhỉnh hơn. Ở chừng mực nào đó, XE thật sự hấp dẫn với những ai thích một chiếc xe ít đụng hàng khi đi ra đường.

Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8541.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8540.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8536.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8476.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8461.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1107.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1164.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1183.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8466.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1195.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8469.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8468.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1167.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1209.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1191.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8474.jpg Danh Gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-8473.jpg Danh gia Jaguar XE_Xe.tinhte.vn-1214.jpg
145 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

clip nay đã chất lương và đúng tầm vs giá trị sản phẩm review rồi. chuyên nghiệp 😁

p/s: nhưng mà sao trong video a lại nói cảm ứng điện trở lại tốt hơn điện dung nhỉ nhỉ. ngược lại mới đúng chứ nhỉ. Với lại a nói trực tiếp nghe hay còn a thu âm voice nền khó nghe quá :D :D chắc nhạc hơi lấn. chỉnh lại tý là hết xẩy
Đã mua vé số, tất cả sẽ có kết quả sau 4h chiều mai
@hasnguyenit có kp chưa
Rafael Dang
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mình có góp ý thế này: Lúc bình luận xe bạn nên nói to lên một chút, và nói chậm đi một chút 😆 Lúc giới thiệu ngoại hình mình chẳng nghe thấy gì
không biết bao giờ mới được ngồi thử e này nhỉ
@hung_hy88 lái thử miễn phí,bạn cần xe nào cứ gọi sale sẽ đem xe đến tận nhà cho bạn lái.
ps/ chỉ cần có bằng lái.
Cái xe tên XE à
tươi vui
ĐẠI BÀNG
8 năm
sao em này sang thế mà giá xem xem em honda accord vậy các bác. Hôm nào mod rãnh rỗi làm một bản so sánh chi phí bảo dưỡng chính hãng trong từng giai đoạn từ lúc xe lăn bánh đến 5 năm sau của tất cả các hãng xe chính hãng tại VN từng hãng xe từ Kia đến Honda đến Mec ... để nông dân bọn em biết đường mà liệu cơm gắp mắm ạ.
Bài review quá tốt chẳng cần biết có PR hay không. Làm em cũng muốn mua dù chẳng có tiền.
MNDung
ĐẠI BÀNG
8 năm
Clip hay và có đầu tư 😁 nhưng nên nói to hơn và chậm lại
tua đi tua lại để nghe bạn nói gì =)))
Clip quá hay .quá đẹp .cơ mà tự dưng có anh khác xen vào :3
bilovingyou
ĐẠI BÀNG
8 năm
thấy a này review xe tốt mà..sao nhiều bạn cứ chê
MrUS
ĐẠI BÀNG
8 năm
chiếc XE đúng nghĩa 😁
Kataklysm
ĐẠI BÀNG
8 năm
bim 3 là cái gì vậy?
@Kataklysm Chắc cách nói về BMW của những ai chỉ xài tiếng Anh mà không chịu xài tiếng Đức cho đúng 😃
@killed Sai rồi bạn Bim là tiếng Việt, dành cho người Việt. Tiếng Anh họ đọc bee-em-doubleU. Tiếng Đức đọc là bee-em-vee 😃
@MooMooMilk Bim là cách gọi tắt xuống 1 âm cho BMW, để cho nhanh, được dùng toàn thế giới, cũng như người ta toàn gọi là Mer vậy. Alexander thì đc gọi tắt là Alex, kiểu thế.
@MooMooMilk Nước ngoài vẫn gọi tắt xe hơi BMW là Bim -> có diễn đàn dành cho fanboy BMW gọi là Bimmerpost. Xe 2 bánh BMW thì gọi tắt là Beem -> phiên âm ra tiếng Việt vẫn là Bim luôn 😁
Mình nghĩ clip này Jaguar thuê studio chuyên nghiệp ghi hình, chứ không phải tinhte. Màu điện ảnh quá. Đẹp!
@please_reply Tụi mình có thử đổi máy ảnh quay phim một chút thôi mà chứ không có thuê bên ngoài 😆
@please_reply Không bạn, clip này ekip Xe Tinh Tế làm hết từ a-z. Cả ekip 3 người có ghi phần Hậu trường đó 😁
- Mình với 1 bạn quay phim làm chính
- Anh Trung DT hỗ trợ đóng thế, lái xe hậu cần
@please_reply Giờ có phần mềm studio làm đc mà. Chất màu này quay từ máy bình thường thôi.
phat277
ĐẠI BÀNG
8 năm
giá con XE này khá cao, bài viết mình thấy mang hơi hướm quảng cáo khá nhiều, mình chưa lái qua con này bao giờ nhưng qua 2 dòng GLK và Bim 3 E90 thì thấy chất lượng lái khá tốt, Bim 3 chỉ RWD nhưng cho khả năng lái không kém gì GLK. Có chăng hơn Mer, Bim ở chỗ nội thất sang hơn, giá cả hơn, chứ cảm giác lái thì chắc vẫn chưa hơn được
@phat277 Mình chưa test em này nhưng Edmunds thì phán cảm giác lái kém.

Cons


Aluminum-intensive platform could push the starting price beyond competitors; lacks intimate road feel through the steering; interior knobs and switches don't project luxury; limited engine and transmission lineup at launch.

http://www.edmunds.com/jaguar/xe/2017/?sub=sedan&ps=new

Ngược lại với cảm nhận của bác chủ thớt.
@hungdungvn Em xin chia sẻ với bác 1 chút. Trang Edmunds ko phải là 1 trang chuyên về đánh giá theo góc độ kỹ thuật mà nó chỉ là 1 trang xe cho ng đọc phổ thông vô tham khảo nhờ cái base dữ liệu lớn nên nhiều người tìm đọc. Em có thằng bạn tên Carlos Lago trước đây làm ở Motor Trend và sau này chuyển sang Edmunds thì nó nói nhỏ với em là đội ngũ Edmunds vẫn ko thể so được với Motor Trend về tính chuyên nghiệp trong review. Nói chung muốn biết thực chất 1 chiếc xe như thế nào thì ở bển chỉ nên đọc Motor Trend và Car & Driver thôi.

Trở lại với Jaguar XE. Em xin trích phần đánh giá về cảm giác lái của Motor Trend, C&D cho bác xem.

XE 1.JPG

- Câu thứ 2 trong bài review của Motor Trend: "Tay lái của XE chính xác, mượt mà và được cân độ nặng nhẹ rất hợp lý, chứ không có cảm giác dính dính - 1 sự thất vọng trên BMW 3 Series hiện nay.
- Thấm nhất là 2 câu đầu đoạn kết: "Trải qua thời gian, nhiều hãng xe muốn làm 1 chiếc xe tốt hơn Bim 3. Nhưng cuối cùng chỉ có mấy cha từ Jaguar làm đc điều đó." Hiểu rồi hen.

Link: http://www.motortrend.com/news/2017-jaguar-xe-s-second-drive-review/

XE.JPG
Câu đầu tiên của C&D: "XE đc đánh giá như là chiếc xe dành cho ng lái trong phân khúc, một thứ ko thể bàn cãi trong thế giới của những ng mê cảm giác lái, điều mà Series 3 hiện nạy đã không còn phát huy danh tiếng của nó.

Cá nhân em viết bài review em cũng ko thường tham khảo những phần liên quan đến cảm tính như cảm giác lái ở trang nước ngoài. Trải nghiệm sao thì em sẽ viết lại như vậy.

Link: http://www.caranddriver.com/jaguar/xe
@turquoise Tks bác cho thông tin. Sẽ test thử xem sao. Giá đó không gọi là đắt cho dòng này. Nếu muốn rẻ hơn thì nó phải hạn chế option và công suất máy để cạnh tranh với C200 và 320.
@phat277 bạn chưa lái sao biết là chắc chắn, haizz
mà bài viết cũng nói rõ là năm nay XE nó mới tốt hơn thôi mà
phat277
ĐẠI BÀNG
8 năm
@bestboy2142 chỉ phỏng đoán thôi mà bác. Mới xem qua vài review thì có thể hơn thật. Ấn tượng với Suspension thế hệ mới, có dịp chắc sẽ test thử 😃 Quan trọng là mức giá, ở VN còn cao quá
huy6106230
ĐẠI BÀNG
8 năm
em ít có đăng nhập để cmt lắm nhưng mà cái dụ cảm ứng điện trở với điện dung mấy anh cần xem lại,làm clip về xe nhưng sai về công nghệ cảm ứng mất rồi,mong là sau này mấy anh sẽ chú ý hơn,để ko làm người xem ko biết sẽ nghĩ sai về công nghệ cảm ứng.
Video đầu tư quá tốt trên cả mong đợi nhưng chắc mấy bác nên có 1 bài phải phổ cập lại các thông số xe có ảnh hưởng thế nào tới vận hành xe thế thì tuyệt vời hơn nữa
Accord phân khúc khác mà bác. ( quan trọng là kích thước và động cơ). Accord là sedan cỡ lớn. Bác mún so sánh thì phải so với civic
Ben NDH
ĐẠI BÀNG
8 năm
Clip Review chuẩn đấy, xem đã hơn, mình cảm thấy Tinhte đã, đang nâng lên 1 tầm mới
P/s: giọng anh ấy lúc đầu nói kho nghe quá, vừa nhỏ vừa ko rõ chữ, nên rút kinh nghiệm lần sau
Mà nói chung ko Có tiền thì toyota kia hyundai honda mà mua bác ạ
Chứ mec bmw với jaguar chi phí nuôi nó thì có cho mình xe mình cũng ko nuôi nổi đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019