Trong phân khúc crossover SUV trên thị trường hiện nay, chúng ta có tất cả 3 sự lựa chọn: Mercedes Benz GLK, Audi Q5 và BMW X3. Nhưng dòng xe GLK của Mercedes lại nổi bật lên với mức giá tốt nhất, chỉ bắt đầu từ 1,54 tỉ, trong khi 2 đối thủ còn lại đều là xe nhập và có giá trên 2 tỉ. Xét về tiêu chí tính năng/giá cả thì có lẽ không chiếc xe nào có thể qua mặt được GLK, tuy nhiên điều đó vẫn chưa là tất cả đối với một chiếc xe. Vậy thì chúng ta sẽ nhận được gì ở mức giá đó và liệu GLK có xứng đáng để trở thành chiếc xe hấp dẫn nhất phân khúc? Bài viết này sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc trên.
Mercedes Benz GLK là mẫu xe crossover SUV cao cấp lần đầu được giới thiệu tại triển lãm Bắc Kinh năm 2008, với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với mẫu Q5 của Audi. Dù doanh số của GLK trên thế giới không thực sự lớn nhưng tại Việt Nam mẫu xe này đã ghi nhiều dấu ấn ngay từ khi ra mắt thế hệ đầu tiên. Khách hàng tìm đến GLK không phải chỉ vì đây là một chiếc Mercedes sang trọng, mà hơn thế nữa nó là một chiếc crossover SUV cỡ trung bình nhỏ có tính linh hoạt cao. Điều quan trọng không kém là nó phù hợp với điều kiện giao thông trong nước.
Chiếc GLK250 máy xăng đời 2014 Tinh Tế có dịp trải nghiệm là phiên bản nâng cấp facelift, với nhiều thay đổi về ngoại hình, nội thất. Động cơ tăng áp mới dù dung tích nhỏ hơn nhưng sức mạnh vẫn tương đương và nổi bật với mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm hơn rất nhiều so với GLK300 đời trước.
Ngoại hình của GLK250 được Mercedes Benz trau chuốt cho cảm giác hiện đại hơn. Tuy không còn nhiều đường nét vuông vức như GLK300 đời trước, nhưng về tổng thể thì chiếc xe vẫn rất nam tính. Cụm đèn pha thông minh Intelligent Light System (ILS) tích hợp hệ thống rửa đèn phía trước được thiết kế lại. Bên cạnh điều chỉnh góc chiếu tự động khi vào cua, cụm đèn này còn có một camera hỗ trợ bật tắt chế độ pha/cốt tự động và mở rộng tầm chiếu sáng biến thiên theo 2 mức tốc độ.
Một số thay đổi dễ dàng nhận thấy khác là 2 đèn sương mù hình tròn ở cản trước trên GLK300 đã nhường chỗ cho 2 viền đèn chiếu sáng ban ngày Daytime Running Light (DRL) ở bản nâng cấp facelift. Ngoài ra, nhiều chi tiết mạ chrome bóng cũng được Mercedes khai thác để mang lại cái nhìn mới mẻ cho GLK250 như: lip trước, lip sau, viền ốp 2 bên hông xe, ốp bậu cửa sau và thanh trang trí tích hợp đèn chiếu sáng ban ngày.
GLK250 bản tiêu chuẩn chỉ được trang bị bộ mâm 17" 5 cánh nhìn hơi yếu thế nếu so với GLK300 đời trước. Nếu chịu bỏ ra thêm khoảng 170 triệu để trang bị gói AMG package thì chúng ta sẽ có bộ mâm 19" thể thao hơn, cùng với một cửa sổ trời paranomic.
Bước vào bên trong của GLK250, những chi tiết hoài cổ hoàn toàn mới kết hợp hài hòa cùng phong cách hiện đại trước đó giúp không gian của chiếc xe thêm phần ấn tượng. Có thể nói nội thất mỗi chiếc xe của Mercedes luôn có "chất" riêng, không như cách chia sẻ DNA thiết kế chung như BMW và Audi theo đuổi. Cứ bước vào 1 chiếc BMW X5 và X3 hay Audi Q7 và Q5 thì bạn sẽ hiểu vì sao mình lại nói như vậy. Bên cạnh đó, những vật liệu cao cấp như da, nhựa mềm ốp kim loại nhôm cũng góp phần tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe.
Một số thay đổi khác là Mercedes đã chuyển cần số từ vị trí truyền thống ở trung tâm táp lô lên vô lăng, nâng cấp màn hình trên vòng tròn chính giữa của bảng đồng hồ tốc độ lên loại có màu và phần đồ họa ưa nhìn hơn. Vô lăng 3 chấu cũng được thiết kế lại để phù hợp với chủ đề tổng thể của nội thất xe.
Quảng cáo
Bản nâng cấp facelift mới không có sự thay đổi về kích thước, GLK250 vẫn là chiếc có chiều dài cơ sở nhỏ nhất (2755mm) nếu so với Audi Q5 (2807mm) và BMW X3 (2810mm). Chính vì thế không gian để chân dành cho hàng ghế sau không được dư dả như hàng ghế trước, tuy nhiên vẫn đáp ứng tốt nếu ngồi đủ 3 người lớn ở phía sau và khoảng không đầu đều thoải mái cho tất cả vị trí. Thể tích khoang hành lý phía sau là 450 lít, cũng đủ sử dụng cho nhu cầu cho gia đình. Nếu cần thêm chỗ chứa đồ, chỉ cần gập hàng ghế sau lại thì không gian sẽ mở rộng lên đến 1550 lít. Mercedes cũng chu đáo trang bị thêm chức năng đóng mở cửa tự động bằng điện với 1 nút bấm trên remote hay 1 nút khác đặt ngay mặt dưới cửa sau.
Vì là một chiếc xe cao cấp nên GLK250 sở hữu đầy đủ các trang bị tiện nghi và an toàn. Có thể kể đến là: hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng và nhớ 3 vị trí, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, hệ thống thông tin giải trí với màn hình trung tâm 5,8" tích hợp hệ thống dẫn đường, hệ thống phanh Adaptive có chức năng hỗ trợ dừng xe (HOLD), hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, túi khí bảo vệ cho tất cả vị trí trong khoang xe (bao gồm túi khí rèm, hông 2 bên; túi khí trước cho hàng ghế trước và một túi khí bảo vệ đầu gối phía tài xế).
Cảm giác sau tay lái của GLK250 chỉ có thể tóm gọn là êm ái như 1 chiếc sedan và vững chãi như 1 chiếc SUV cỡ lớn. Hệ thống giảm xóc Agility Control được Mercedes điều chỉnh cân bằng, không quá mềm và cũng không quá cứng, mang lại sự êm ái không thua gì những chiếc sedan trong điều kiện đường đô thị. Hệ thống lái Direct Steer trên GLK250 sử dụng trợ lực điện thay cho loại thủy lực của đời trước. Tuy là trợ lực điện nhưng tay lái này cho cảm giác khá nhanh và chính xác. Mercedes Benz đã xử lý mọi thứ rất tinh tế để nó không có xu hướng ảo như trên Audi Q5 mà vẫn đảm bảo khả năng tiếp nhận những phản hồi từ mặt đường không thua gì BMW X3.
Điểm nâng cấp đáng giá nhất đó chính là động cơ tăng áp 2,0 lít cho công suất tối đa lên đến 211 mã lực tại 5500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1200-4000 vòng/phút. Động cơ mới thua 20 mã lực so với động cơ V6 3,0 lít cũ trên GLK300 nhưng mômen xoắn lại lớn hơn 50Nm. Điều quan trọng nhất là động cơ mới kết hợp cùng hệ thống tự động bật tắt động cơ Auto Start/Stop trên GLK250 giúp mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của chiếc xe chỉ 7,5 lít/100km, tốt hơn rất nhiều so với mức 10,2 lít/100km trên GLK300 không được trang bị Auto Start/Stop. Và đây cũng là mức tốt nhất trong phân khúc crossover SUV chạy xăng hiện nay, nó tương đương với X3 và tốt hơn Audi Q5 (7,9 lít/100km).
Mercedes công bố GLK250 tăng tốc từ 0-100km/h chỉ mất 7,9 giây, tức là ngang ngửa GLK300 đời trước, nhanh hơn BMW X3 0,6 giây và chậm hơn Audi Q5 đến 1 giây (Q5 hơn GLK 10 mã lực và mức mômen xoắn bằng nhau). Vận tốc tối đa chiếc xe có thể đạt được là 215km/h. Hộp số tự động 7 cấp hoạt động rất mượt mà, tuy thời gian chuyển số chưa thật sự nhanh và khi mới tăng tốc độ trễ của bộ phận tăng áp vẫn có thể cảm nhận được.
Quảng cáo
Tất cả các phiên bản GLK phân phối tại Việt Nam đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, phân bố công suất theo tỉ lệ 45/55 cho cầu trước/cầu sau. Nhờ hệ thống dẫn động 4 bánh này mà chiếc xe cung cấp độ bám đường rất tốt và luôn sẵn sàng mang lại những trải nghiệm thú vị sau tay lái, ngay cả ở những địa hình phức tạp. Hệ thống thắng xe được xử lý tốt, mang lại cảm giác tự tin cho người lái. Bên cạnh đó, GLK250 cũng sở hữu độ nghiêng thân xe có thể nói là nhỏ nhất so với những đối thủ còn lại.
Kết luận
Với dáng vẻ thanh lịch, hiện đại đi cùng sự tiện nghi của những chiếc xe cao cấp, một động cơ mạnh nhất nhì phân khúc, sự đa dụng của một chiếc SUV dẫn động 4 bánh và cảm giác lái khá là thú vị, có lẽ không còn nghi ngờ gì nữa GLK250 xứng đáng là chiếc xe hấp dẫn nhất trong phân khúc crossover SUV. Dù còn một chút thất vọng về mặt không gian, nhưng nếu so với sự chênh lệch hơn 30% số tiền để sở hữu X3 hay Q5 thì GLK250 vẫn là sự lựa chọn đáng lưu tâm. Trừ phi bạn muốn chọn X3, Q5 vì nó là BMW hay Audi.