Mình không phải là một người chuyên review về xe cũng như am hiểu về kỹ thuật, mình chỉ đơn giản là một người dùng xe cho mục đích duy nhất là di chuyển. Do đó bài viết này hoàn toàn mang quan điểm cá nhân của mình – một người không chuyên - về chiếc xe Yamaha NVX 125 mà mình đang sử dụng.
1. Về kiểu dáng xe
Trước khi quyết định mua chiếc xe này vào thời điểm tháng 4/2017, mình đã dạo qua rất nhiều diễn đàn và trang công nghệ để xem các video review xe, cũng như hỏi ý kiến bạn bè về hình thức chiếc xe này. Tuy có nhiều lời khen chê, nhưng cuối cùng mình quan điểm xe mua cho mình nên đánh giá ngoại hình xe phải là nhận xét của mình. Thực tế là mình đã rất rất thích hình thức chiếc xe này từ khi ra mắt rồi và càng thích hơn khi đến showroom của Yamaha để trải nghiệm. Trong các chiếc xe tay ga cùng phân khúc như Honda PCX, Honda Air Blade, Suzuki Impulse thì xe này nhìn thể thao hơn hẳn với kích thước lốp to, đuôi vuốt lên và đầu xe thiết kế rất nam tính.
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại. Kiểu dáng thể thao của xe làm yên xe cao hơn hẳn so với các xe khác. Mình cao 1m80 nặng 80 ký khi đi chiếc này ai cũng khen là rất hợp (chắc do thân hình đồ sộ hợp với cái xe), nên mình nghĩ các bạn đi xe này dáng đẹp nhất là từ 1m70 với cân nặng từ 60 ký trở lên.
1. Về kiểu dáng xe
Trước khi quyết định mua chiếc xe này vào thời điểm tháng 4/2017, mình đã dạo qua rất nhiều diễn đàn và trang công nghệ để xem các video review xe, cũng như hỏi ý kiến bạn bè về hình thức chiếc xe này. Tuy có nhiều lời khen chê, nhưng cuối cùng mình quan điểm xe mua cho mình nên đánh giá ngoại hình xe phải là nhận xét của mình. Thực tế là mình đã rất rất thích hình thức chiếc xe này từ khi ra mắt rồi và càng thích hơn khi đến showroom của Yamaha để trải nghiệm. Trong các chiếc xe tay ga cùng phân khúc như Honda PCX, Honda Air Blade, Suzuki Impulse thì xe này nhìn thể thao hơn hẳn với kích thước lốp to, đuôi vuốt lên và đầu xe thiết kế rất nam tính.
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại. Kiểu dáng thể thao của xe làm yên xe cao hơn hẳn so với các xe khác. Mình cao 1m80 nặng 80 ký khi đi chiếc này ai cũng khen là rất hợp (chắc do thân hình đồ sộ hợp với cái xe), nên mình nghĩ các bạn đi xe này dáng đẹp nhất là từ 1m70 với cân nặng từ 60 ký trở lên.
Ngoài yếu tố ngoại hình người lái thì xe này cũng yêu cầu ngoại hình người ngồi sau. Vợ mình cao 1m56 khi leo lên yên sau xe này thường phải leo kiểu leo lên ngựa. Do thiết kế yên sau cao hơn hẳn nên người có chiều cao thấp sẽ khó khăn cho việc leo lên xuống, nên có vẻ như xe này yêu cầu ngoại hình người ngồi sau phải là chân dài.
2. Về động cơ và các chi tiết khác
Trên internet có rất nhiều trang tin đã đánh giá về động cơ và thông số kỹ thuật của chiếc xe này, cả Tinh Tế cũng có nhiều bài viết rồi, do đó mình không nói về chuyên môn này. Mình không am hiểu nhiều về kỹ thuật nhưng ở góc độ người dùng, mình cảm nhận chiếc xe chạy bốc ở dải tốc độ 65 km trở lên và vòng tua máy từ 6.000 vòng/phút (chế độ VVA được kích hoạt), các dải tốc độ thấp hơn xe chạy hơi ì. Do mình chạy trong phố là chính nên tốc độ cũng chỉ ở mức tối đa 65 km, nên chọn động cơ 125cc đối với mình là phù hợp nhu cầu.
Đèn của xe có góc chiếu sáng không được rộng, chế độ đèn pha cũng không sáng xa được, chỉ tầm 3-4m tính từ bánh trước xe là có thể quan sát được, các vùng còn lại khá mờ. Nhìn chung chỉ được điểm cộng là dùng đèn led. Đèn signal ở vị trí khó thấy, nếu đưa lên trên một chút sẽ hiệu quả hơn. Đèn định vị nếu chuyển sang dùng đèn led sẽ đồng bộ hơn. Nhìn chung mình thấy đèn xe ở mức chấp nhận được chứ không tối ưu. Nhiều bạn bè mình khi mua xe này đều độ lại các đèn để có hiệu quả sử dụng tốt hơn.
Lốp xe hiệu IRC, có kích thước lớn nhưng lại có hình dáng to bản cho độ bám đường tốt, thành ra ăn đinh là chuyện như cơm bữa. Từ khi mua chiếc xe này mình đã phải đi vá xe đến 5 lần trong 1 năm, gấp đôi số lần vá xe khi mình đi con Wave. Do đó, mình khắc phục bằng việc bơm lốp xe căng hơn áp suất khuyến cáo, tầm 3 kg/cm2 thay vì 2.5.
Phuộc xe là scandal lớn nhất của dòng này, nên mình miễn bình luận. Hiện tại, sau khi mình thay miễn phí phuộc sau lên phuộc mới chính hãng to hơn thì đi xe đã đỡ sợ hơn. Tuy nhiên phuộc trước vẫn yếu và có hành trình ngắn nên mỗi khi qua gờ dốc nhỏ là kêu cụp cụp. Ngoài ra, nếu hai người lớn cỡ 80 ký ngồi lên xe thì xác định chạy xe nghe tiếng cụp cụp thường xuyên phát ra.
Nhìn chung, xe sẽ rất ổn khi được bảo dưỡng thường xuyên và chỉ đi một mình 😔
3. Về các option
Mình là dân văn phòng và điều mình thích nhất trên chiếc xe này là hộc chứa đồ phía trước, tuy nhỏ nhưng có chỗ cắm tẩu sạc để mình sạc điện thoại (bỏ trong hộc và cắm sạc). Ngoài ra, mình có thể bỏ những đồ nhỏ như hộp khăn giấy nhỏ hoặc thẻ nhân viên…
Cốp xe rộng đến 25 lít, dư sức để mình bỏ vừa chiếc mũ 3/4 Yohe City và còn dư chỗ để áo mưa, áo khoác, găng tay, khẩu trang…
Quảng cáo
Smart key cũng là thứ mình thích trên chiếc xe này, hoàn toàn không lo việc để quên chìa khóa xe. Trước đây mình hay rút chìa khóa xe và đi đâu cũng để trên bàn (bàn ăn, bàn làm việc..) nên thường bị lạc mất hoặc để quên phải mất công lục tìm. Nhưng từ khi dùng smart key thì không còn chuyện lạc mất nữa. Tuy không đa dụng như smart key của SH nhưng với mình vậy là đủ dùng.
Đánh giá chung: Với một người không chuyên xe như mình thì Yamaha NVX 125 là đủ dùng và những thứ nó mang lại là phù hợp với một người như mình. Một chiếc xe kiểu dáng thể thao bắt mắt, động cơ ổn, các option đủ xài và quan trọng là giá tiền xứng đáng với những gì nó mang lại cho mình.