Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đạo diễn Red Dead Redemption 2 bị lên án: Để kịp ra mắt game mới phải làm việc 14 tiếng mỗi ngày

P.W
16/10/2018 13:53Phản hồi: 76
Đạo diễn Red Dead Redemption 2 bị lên án: Để kịp ra mắt game mới phải làm việc 14 tiếng mỗi ngày
Từ trước tới nay, việc anh em trong ngành game, hay lập trình nói chung làm thêm giờ với cường độ rất lớn, hay được gọi với cụm từ "crunching" đã chẳng còn xa lạ gì. Nhưng chỉ ít ngày trước, đồng sáng lập Rockstar Games, Dan Houser đã khiến cả cộng đồng rộ lên những tranh cãi: Để kịp ra mắt Red Dead Redemption 2, đội ngũ phát triển tại Rockstar đã phải làm việc thêm giờ trong rất nhiều tuần.

Tinhte_Game1.jpg
Dan Houser (Áo đen đứng giữa)

"Thêm" bao nhiêu? Câu trả lời được đưa ra là mỗi người có những tuần làm trung bình 100 tiếng, nghĩa là hơn 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong 7 ngày liên tiếp, gấp 2,5 lần so với con số 40 tiếng 1 tuần, 8 tiếng trong 5 ngày mà anh em vốn đã quá quen thuộc.

Thông tin này được chia sẻ trong bài phỏng vấn của New York Magazine giới thiệu dự án game cao bồi thế giới mở đang được chờ đợi, Red Dead Redemption 2 sẽ ra mắt vào ngày 26/10 tới. Houser trong bài phỏng vấn này đã nói về việc "làm việc 100 tiếng một tuần" để kịp hoàn thiện ra mắt game đúng dự kiến của nhà phát hành. Tuy nhiên ngay sau khi chia sẻ bài phỏng vấn này, nhiều người đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về chế độ làm việc cũng như điều kiện dành cho các nhà phát triển đang làm tại một trong những studio game khủng nhất thế giới, từng tung ra những siêu phẩm như GTA V hay Red Dead Redemption.

Tinhte_Game2.jpg


Ngay sau đó Dan Houser đã phải giải thích lại câu nói của mình và cho rằng nó đã bị đặt sai ngữ cảnh:

"Có vài sự hiểu lầm với bài phỏng vấn giữa tôi và Harold Goldberg. Bản chất vấn đề tôi muốn đề cập là cách chúng tôi thể hiện thế giới và cốt truyện của game, vốn là thứ được tôi nói trong phần lớn thời gian phỏng vấn. Chúng tôi thực hiện trò chơi này trong 7 năm, và để kịp hoàn thiện mọi thứ, chúng tôi làm việc 100 tiếng 1 tuần trong ba tuần. Ba tuần, không phải trong 7 năm liên tiếp. Chúng tôi đã làm việc với nhau ít nhất là 12 năm, và cảm giác chung là chúng tôi đều cần cố gắng để hoàn thành kịp tác phẩm.

Điều quan trọng là, chúng tôi không ra lệnh cho bất kỳ ai khác phải làm thêm giờ với cường độ khủng khiếp như thế này. Làm thêm giờ là lựa chọn của mỗi người, không bị ép buộc trái với luật lao động."

Tinhte_Game3.jpg


"Crunch", thuật ngữ làm thêm giờ với những nhà làm game đã trở thành điều không mấy xa lạ đối với họ. Lý do phổ biến nhất dẫn tới crunching là các bộ phận trong một studio game không hoàn thành kịp tiến độ đã đặt ra. Cứ 10 dự án game thì có lẽ cả 10 đều không kịp tiến độ vì mỗi phần hình ảnh, âm thanh, gameplay hay cắt cảnh đều hoạt động độc lập, chỉ có đạo diễn và nhà sản xuất game quản lý. Sát ngày phát hành, việc làm thêm giờ là điều không thể tránh khỏi.

Những studio lớn nhất thế giới, có đội ngũ phát triển chuyên nghiệp nhất cũng phải crunching nếu không muốn dời ngày phát hành game. Rockstar chỉ là một trong số rất nhiều cái tên, bên cạnh đó có Naughty Dog (Uncharted), Blizzard hay CD Projekt RED. Mà thực tế đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên Rockstar bị phàn nàn về thời lượng lao động. Hồi năm 2010, một nhóm người nhà các dev tại Rockstar đã gửi một bức thư lên mạng internet để phàn nàn về việc người thân của họ làm việc quá nhiều, khiến thời gian ở nhà ít đi và sức khỏe giảm sút.

Tham khảo Kotaku
76 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
Không riêng gì làm developer hay design game phải overtime thậm chí overnight mà những nghề khác cug thế, nhất là xây dựng hay kinh doanh, cơ mà ngồi một chỗ lâu cug bồn chồn lắm 😔
@LinhVN1807 Vậy mà phát hành ra là bị c-rac-k
OnlyMax
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinhVN1807 Thấu hiểu sâu sắc :((
Tobie_arc
TÍCH CỰC
5 năm
@LinhVN1807 Chuẩn luôn bạn. Mình làm về xây dựng. Chuyện làm tối, làm đêm hay cuối tuần trở thành 1 cái gì đấy quá bình thường rồi. Có những lần phải làm thông đến ngày hôm sau không ngủ luôn í chứ
@LinhVN1807 Ngồi lâu bị trĩ đó nha :rolleyes:
write dung
TÍCH CỰC
5 năm
@LinhVN1807 Nói nghe thấy buồn cho mấy em....cave :( toàn đăng lên đi khách qua đêm phục vụ tận tình :( rip sớm
Làm ra một sản phẩm để đời tất nhiên phải đánh đổi. Giống như Steve Jobs nổi tiếng khắc nghiệt đó thôi
Đã đến lúc mọi người nên làm việc và nghỉ ngơi điều độ. Tiền kiếm được không đủ để trả cho các hoá đơn bệnh viện khổng lồ một khi đã khuỵ ngã sau tuổi 40 đâu.
Mình đã từng điên cuồng làm việc như vậy cho đến khi tỉnh ngộ ra vài năm gần đây
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CpT Lý thuyết là vậy, đời thì đâu như mơ và giàu rồi thì nói cái gì cũng đúng.
CpT
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenminh56547 Người không ai giống ai nên sức chịu đựng và công suất cũng ko giống. Bạn chưa trải qua bao giờ thì không có nghĩa là ko có 😃.

Tất nhiên chả ai điên mà bắt làm 14hr thường xuyên vì đúng là blah blah như bạn nói và studio cũng không có đủ tiền trả overtime đâu. Crunching kiểu này trong ngành game và film là chuyện thường tình đã chơi thì phải chịu, crunch-time dài nhất mình từng trải qua là liên tục trong 3 tháng và vẫn chưa thấy burn-out. Còn chuyện nhảy lầu treo cổ mình chưa thấy qua bao giờ.
CpT
TÍCH CỰC
5 năm
@integer941 Mình ko nói lý thuyết bao giờ bạn nhé 😃.
integer941
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CpT Yeah, in the perfect world.
hp2013
TÍCH CỰC
5 năm
Cực khổ là vậy, thế mà có những đứa lại nghĩ đến chuyện chơi chùa, y như ăn cắp công lao và trí tuệ của người khác vậy
GMR
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hp2013 Thế mà có một số ủng hộ bọn ăn cắp chất xám và tung hô bọn ấy như người hùng vậy đó 😃
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
Người làm người ta chưa than tự nhiên mấy thanh niên phỏng vấn đi khóc thuê làm cm gì thế không biết. Để ra được sản phẩm để đời như vậy thì họ phải đánh đổi thôi. Đây là làm việc kiểu chạy dự án chứ có phải ngày nào cũng lên ngồi 8 tiếng rồi về ngày nào cũng một việc đâu. Đến deadline để kịp tiến độ thì họ buộc phải thúc đẩy bản thân thôi
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@TK4.Helios tụi báo chí mà, với lại được một phen béo bọn thanh tra 😁
2 tuần nay ngày nào cũng ngồi máy hơn 12 tiếng để kịp deadline, kéo dài nữa chắc đui mẹ con mắt 😔 huhu
@dangkhoa_2808 thương thế :oops::oops:
😁 DeadLINE
Đằng sau 1 sản phẩm-thành tựu rực rỡ là sự cày cuốc của bao nhiêu người
Bao h cũng thế cả
Giống như thành tựu kinh tế chói lọi của Nhật, Hàn ko đâu xa với VN là người dân phải làm việc overtime thường xuyên, và nạn tự sát ngày càng tăng vì áp lực công việc, trách nhiệm...
Đằng sau những downtown lộng lẫy ánh đèn là những khu rừng tự sát âm u đầy xác người của Nhật Bản....
adsene
TÍCH CỰC
5 năm
@MrDuc2010 Chuẩn bạn. K chịu khó làm trả có cái gì cả , làm thêm nhiều quá cũng thành quen thôi
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@MrDuc2010 Ngừi ta làm vì đam mê mà bác 😁.
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
Quá bt mà @@
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@dangkhoa_2808 Vẫn cách thông thường thôi bác, thuổc nhổ mắt, vitamin a, ăn cá nhìu hơn.Mình từ 1 độ hai mắt h nó loạn bên trái 1.5 phải 1.25 :((
14025025
TÍCH CỰC
5 năm
@akb48 Đã là cái gì 😆 mình từ mắt bt thì sau khi có kn hơn 4 năm lập trình thì bây giờ đeo kính hơn 4 độ mỗi bên ròi đây. Còn đang sợ nếu tiếp tục nghề này thì có khi mù cmn mất 😃)
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@dangkhoa_2808 gấp máy ra làm cốc bia về nhà ngủ 😁
@dangkhoa_2808 chốc chốc bác ko nhìn máy tính, để mắt nghỉ ngơi.
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Red Dead Redemption 2 sẽ ra mắt vào ngày 26/10 tới"

Du hành thời gian à? @.@
Vê lờ mình lên mạng tải cờ rắc mất vài tiếng đã thấy lâu rồi, ăn cắp sức lao động 7 năm của một đống người 😁
Đây là việc hoàn toàn bình thường thôi. Những lúc như vậy nhìn tất cả mọi người ai cũng cố gắng, kể cả quản lý cũng trợn giật mắt lên thì người trong cuộc cũng ko phàn nàn gì đâu. Nể nhất mấy ông cán bộ nhà nước thôi.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngocxita4 Haha tổ lái mấy ông nhà nước mà phải phì cười. Đúng là họ làm việc thiếu hiệu quả thật
@TK4.Helios Không phải tổ lái đâu bác. Đấy là sự thật ấy. Cứ so sánh khối vp của bên Nhà nước với bên Liên doanh xem, có khác nhau đến 10 lần ko? Mà e cũng đi xin giấy tờ nhiều, thấy tiếng Anh dùng từ "get, take" tiếng Nhật dùng từ "とる" đều mang nghĩa là "lấy" nhưng ở VN dùng từ "xin" thì thấy nó khác nhau rồi ấy.
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@boyngocxita4 À mình dùng từ tổ lái vậy thôi. Thực ra mình mới sinh viên thôi chưa trải nghiệm nhiều cơ mà từ bố mẹ hay từ người bên ngoài phản ánh cũng thấy. Họ làm việc rất thiếu hiệu quả mà nhiều khi vô lí. Giờ hành chính 7h đến 11h. Ra lúc 10h làm thủ tục giấy tờ họ bảo muộn làm không kịp chiều lên làm. Đúng bó tay luôn. Thế nên vì sự thiếu chuyên nghiệp đó mà làm trì trệ thời gian. Cái này lôi cái kia khiến cả đất nước trì trệ. Bản thân thấy cái bộ máy cần phải cải thiện rất nhiều vấn đề này để mọi thứ thông suốt thì mới phát triển được
Mấy thằng sếp của công ty này quá ác.

Nói thẳng ra thì game bọn này làm rất hay, trên thị trường không có bất cứ đối thủ nào so bì được; thế nên trừ khi bị làm ra muộn tận vài năm để các studio khác có thời gian copy xào nấu và đuổi kịp, chứ làm trễ mấy tuần hay mấy tháng thì cũng có thấm là bao đâu. Đã không lo bị cạnh tranh quá gay gắt rồi thì cho nhân viên dư dả thời gian tí, ng ta làm việc cho tử tế thì game lại càng chất lượng và đỡ bug chứ sao. Còn như bây giờ, game vừa ra cái là lên youtube thấy cả rổ clip về bug glitch các loại, nhìn đúng nản =]]
TK4.Helios
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr Người làm người ta không mướn bạn khóc thuê đâu. Đến tầm làm việc ở đây họ làm vì đam mê nữa. Tất nhiên không phải kiểu đam mê đến kiệt quệ bản thân nhưng họ sẵn sàng thúc ép bản thân để đạt được tiến trình. Đã vạch định kế hoạch từ trước thì phải chấp nhận hi sinh để hoàn thành kế hoạch. Đó chính là sự khác biệt ở những con người thành công. Chứ đâu phải kiểu sát deadline rồi cơ mà cứ "sếp ơi nay em về sớm, em làm mấy ngày mệt quá, sếp thông cảm". Sếp mà để nới lỏng thì cả sếp lẫn nhân viên đều chỉ là kẻ thất bại
@TK4.Helios Ờ .
ufdb
CAO CẤP
5 năm
@DarthTyr Nhưng cty đó nó còn sở hữu nhiều game khác, hoặc là cty con của một cty khác, phải lấy chỗ này đắp chỗ kia nữa chứ
@ ict
TÍCH CỰC
5 năm
Không đạt chỉ tiêu hay tiến độ dự án phải làm thêm giờ thôi.
Dzhuy
CAO CẤP
5 năm
Hi sinh thôi mà
lethinh282
TÍCH CỰC
5 năm
Đó là lý do làm 10 năm mà tới 20 năm kinh nghiệm
zerovulture
ĐẠI BÀNG
5 năm
Người ta phát biểu gần 2 tháng rồi mà mod viết "chỉ ít ngày trước". Mình thấy mod này hay có kiểu đưa tin cũ lên thì viết thành tin như mới hôm qua hôm kia, lập lờ đánh lận thời gian. Mấy lần luôn rồi chứ không phải một lần nữa.
lampadati
ĐẠI BÀNG
5 năm
@zerovulture Đúng rồi, nó tưởng độc giả ở đây ai cũng không biết. Hê hê
@zerovulture Comment của bác cần phải được đưa lên trang chủ, thành 1 bản tin hẳn hoi chứ chẳng chơi.
@lampadati Sao lại cười "hê hê" vậy ạ @@
Với tư bản đây là chuyện bình thường. Để kịp một dự án, chuyện ăn ngủ tại Cty rất bình thường.
@tranvutruong Sao bác biết là bth vậy bác
@adagioleonard Em từng ăn ngủ tại Cty 72 tiếng liên tục khi làm hồ sơ đấu thầu cho 1 dự án của Cty mà.
Đằng sau thành công là cả công sức nỗ lực và cả hy sinh mà ít ai biết. Mấy ai dễ dàng thành công đâu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019