Từ trước tới nay, việc anh em trong ngành game, hay lập trình nói chung làm thêm giờ với cường độ rất lớn, hay được gọi với cụm từ "crunching" đã chẳng còn xa lạ gì. Nhưng chỉ ít ngày trước, đồng sáng lập Rockstar Games, Dan Houser đã khiến cả cộng đồng rộ lên những tranh cãi: Để kịp ra mắt Red Dead Redemption 2, đội ngũ phát triển tại Rockstar đã phải làm việc thêm giờ trong rất nhiều tuần.
"Thêm" bao nhiêu? Câu trả lời được đưa ra là mỗi người có những tuần làm trung bình 100 tiếng, nghĩa là hơn 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong 7 ngày liên tiếp, gấp 2,5 lần so với con số 40 tiếng 1 tuần, 8 tiếng trong 5 ngày mà anh em vốn đã quá quen thuộc.
Thông tin này được chia sẻ trong bài phỏng vấn của New York Magazine giới thiệu dự án game cao bồi thế giới mở đang được chờ đợi, Red Dead Redemption 2 sẽ ra mắt vào ngày 26/10 tới. Houser trong bài phỏng vấn này đã nói về việc "làm việc 100 tiếng một tuần" để kịp hoàn thiện ra mắt game đúng dự kiến của nhà phát hành. Tuy nhiên ngay sau khi chia sẻ bài phỏng vấn này, nhiều người đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về chế độ làm việc cũng như điều kiện dành cho các nhà phát triển đang làm tại một trong những studio game khủng nhất thế giới, từng tung ra những siêu phẩm như GTA V hay Red Dead Redemption.
Dan Houser (Áo đen đứng giữa)
"Thêm" bao nhiêu? Câu trả lời được đưa ra là mỗi người có những tuần làm trung bình 100 tiếng, nghĩa là hơn 14 tiếng đồng hồ mỗi ngày trong 7 ngày liên tiếp, gấp 2,5 lần so với con số 40 tiếng 1 tuần, 8 tiếng trong 5 ngày mà anh em vốn đã quá quen thuộc.
Thông tin này được chia sẻ trong bài phỏng vấn của New York Magazine giới thiệu dự án game cao bồi thế giới mở đang được chờ đợi, Red Dead Redemption 2 sẽ ra mắt vào ngày 26/10 tới. Houser trong bài phỏng vấn này đã nói về việc "làm việc 100 tiếng một tuần" để kịp hoàn thiện ra mắt game đúng dự kiến của nhà phát hành. Tuy nhiên ngay sau khi chia sẻ bài phỏng vấn này, nhiều người đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về chế độ làm việc cũng như điều kiện dành cho các nhà phát triển đang làm tại một trong những studio game khủng nhất thế giới, từng tung ra những siêu phẩm như GTA V hay Red Dead Redemption.
Ngay sau đó Dan Houser đã phải giải thích lại câu nói của mình và cho rằng nó đã bị đặt sai ngữ cảnh:
"Có vài sự hiểu lầm với bài phỏng vấn giữa tôi và Harold Goldberg. Bản chất vấn đề tôi muốn đề cập là cách chúng tôi thể hiện thế giới và cốt truyện của game, vốn là thứ được tôi nói trong phần lớn thời gian phỏng vấn. Chúng tôi thực hiện trò chơi này trong 7 năm, và để kịp hoàn thiện mọi thứ, chúng tôi làm việc 100 tiếng 1 tuần trong ba tuần. Ba tuần, không phải trong 7 năm liên tiếp. Chúng tôi đã làm việc với nhau ít nhất là 12 năm, và cảm giác chung là chúng tôi đều cần cố gắng để hoàn thành kịp tác phẩm.
Điều quan trọng là, chúng tôi không ra lệnh cho bất kỳ ai khác phải làm thêm giờ với cường độ khủng khiếp như thế này. Làm thêm giờ là lựa chọn của mỗi người, không bị ép buộc trái với luật lao động."
"Crunch", thuật ngữ làm thêm giờ với những nhà làm game đã trở thành điều không mấy xa lạ đối với họ. Lý do phổ biến nhất dẫn tới crunching là các bộ phận trong một studio game không hoàn thành kịp tiến độ đã đặt ra. Cứ 10 dự án game thì có lẽ cả 10 đều không kịp tiến độ vì mỗi phần hình ảnh, âm thanh, gameplay hay cắt cảnh đều hoạt động độc lập, chỉ có đạo diễn và nhà sản xuất game quản lý. Sát ngày phát hành, việc làm thêm giờ là điều không thể tránh khỏi.
Những studio lớn nhất thế giới, có đội ngũ phát triển chuyên nghiệp nhất cũng phải crunching nếu không muốn dời ngày phát hành game. Rockstar chỉ là một trong số rất nhiều cái tên, bên cạnh đó có Naughty Dog (Uncharted), Blizzard hay CD Projekt RED. Mà thực tế đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên Rockstar bị phàn nàn về thời lượng lao động. Hồi năm 2010, một nhóm người nhà các dev tại Rockstar đã gửi một bức thư lên mạng internet để phàn nàn về việc người thân của họ làm việc quá nhiều, khiến thời gian ở nhà ít đi và sức khỏe giảm sút.
Tham khảo Kotaku