DARPA công bố 4 công ty tranh tài trong cuộc thi phát triển máy bay lên thẳng thế hệ mới VTOL X-Plan

bk9sw
20/3/2014 9:2Phản hồi: 36
DARPA công bố 4 công ty tranh tài trong cuộc thi phát triển máy bay lên thẳng thế hệ mới VTOL X-Plan
darpa-vtol.jpg

Cơ quan các dự án phòng thủ tối tân của Mỹ (DARPA) mới đây đã chọn ra 4 công ty tham gia tranh tài trong giai đoạn tiếp theo của chương trình phát triển máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng thử nghiệm (Vertical Take Off and Landing Experimental Plane - VTOL X-Plane). Nhiệm vụ của 4 công ty là phát triển các phương tiện trình diễn không người lái với hiệu năng cất/hạ cánh tốt hơn và thiết kế đơn giản hơn.

Máy bay lên thẳng hoạt động rất linh hoạt nhờ khả năng di chuyển theo mọi hướng, lơ lửng trên không và hạ cánh trên hầu hết bề mặt phẳng. Tuy nhiên, hiệu năng của chúng bị giới hạn ở tốc độ vận hành thường dưới 278 km/h. Việc nâng cấp để bay nhanh hơn là hoàn toàn có thể nhưng sẽ kéo theo các vấn đề liên quan đến tầm bay, hiệu suất, tải trọng hữu ích và đơn giản hóa thiết kế. Mặc dù một số thiết kế mới kết hợp giữa nền tảng cánh quạt rotor truyền thống và cánh cố định fixed-wing đã được giới thiệu trong những năm trở lại đây nhưng những nổ lực của các nhà sản xuất nhằm cải tiến thiết kế cơ bản của máy bay lên thẳng và tiếp cận theo hướng hybrid giữa rotor và fixed-wing cũng đã cho thấy những khó khăn nhất định. Một ví dụ điển hình là mẫu máy bay vận tải quân sự rotor nghiêng (tiltrotor) MV-22 Osprey. Sản phẩm hợp tác giữa Bell Helicopter và Boeing Rotorcraft Systems đã trải qua một lịch sử phát triển kéo dài nhiều năm, bắt đầu dự án vào năm 1981 và sau nhiều lần trì hoãn do các vấn đề về kỹ thuật, chi phí, mãi đến năm 2007 thì MV-22 Osprey mới được giới thiệu rộng rãi và chính thức được khai thác.

Tinhte.vn-[SGAS]-Osprey-7.jpg
MV-22 Osprey.

Chương trình VTOL X-Plane của DARPA với tổng số vốn đầu tư 130 triệu USD hy vọng sẽ phá vỡ những giới hạn trên đồng thời cách mạng hoá loại hình máy bay VTOL bằng cách cải tiến khả năng cất/hạ cánh lên thẳng và tốc độ bay nhằm mục tiêu giảm thời gian thực hiện sứ mạng và giảm khả năng bị công kích bởi hỏa lực địch. Kế hoạch của DARPA vẫn là kết hợp giữa công nghệ cánh cố định fixed-wing và cánh xoay rotor để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, ý tưởng ở đây là giảm độ phức tạp của chiếc máy bay bằng việc sử dụng các hệ thống đa nhiệm thay vì phân chia các hệ thống theo chức năng, từ đó giảm thiểu tỉ lệ hỏng hóc, cho phép phát triển xuyên suốt, giảm chi phí, tiết kiệm không gian và tải trọng.

4 công ty được chọn bao gồm Aurora Flight Science, Boeing, Karem và Sikorsky. Tất cả đều được giao nhiệm vụ chế tạo một phương tiện bay trình diễn có thể duy trì tốc độ không đổi từ 555 km/h đến 740 km/h, đạt hiệu suất bay lơ lửng ít nhất 75%, đạt tỉ lệ lực nâng bởi các cánh tốt hơn và có tải trọng dùng được ít nhất 40% trong tổng trọng lượng của phương tiện (từ 4.535 đến 5.443 kg).

Dan Newman - lãnh đạo nhóm nghiên cứu Boeing Phantom Works Advanced Vertical Lift cho biết: "Việc thiết kế một chiếc máy bay có thể cất cánh thẳng đứng trong khi vẫn duy trì được khả năng kiểm soát ở tốc độ thấp đã là một thử thách. Thêm vào đó, khả năng bay lơ lửng ở vận tốc không đổi cũng là một khó khăn và việc tăng tốc độ bay thậm chí còn khó khăn hơn."

darpa-vtol-5.jpg
Các mẫu thiết kế lần lượt từ trên xuống của Boeing, Karem và Sirkosky.

Hiện tại, các công ty đều đã đệ trình các thiết kế của mình và DARPA chỉ ra rằng mặc dù dự án đang tập trung vào các máy bay không người lái nhưng công nghệ vẫn có thể được áp dụng trên các máy bay có người lái. Vào năm 2015, cả 4 công ty sẽ đạt được cột mốc tiếp theo trong chương tình đó là đệ trình các thiết kế sơ bộ để đánh giá, hướng đến mục tiêu chế tạo và thử nghiệm vào năm 2017 - 2018.

Giám đốc chương trình VTOL X-Plane của DARPA - Ashish Bagai cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm các phương pháp tiếp cận khác nhau để giải quyết những thách thức cực lớn và chúng tôi đã có câu trả lời. Theo các đề xuất được chọn, mục tiêu mà chúng tôi vạch ra là phát triển các công nghệ mới và tích hợp các công nghệ hiện tại vào các thiết kế máy bay lên thẳng đã có nhưng chưa thành công trong quá trình phát triển. Chúng tôi nóng lòng được thấy các nhà phát triển có thể tích hợp ý tưởng của họ vào các thiết kế để đạt được mục tiêu đề ra." Dưới đây là video giới thiệu thiết kế Phantom Swift của Boeing:


Theo: Gizmag
36 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

2441986_darpa-vtol-5.jpg Đẹp thế cái đầu tiên ấy
hongducwb
TÍCH CỰC
10 năm
cái đầu tiên như trong mấy phim có thời gian từ 2015 trở đi 😁
i love planes like that
[​IMG]


[​IMG]
@duc90 Cái vụ lá chắn đấy làm Nga tức lắm mà không làm được gì đấy, đồng ý là nó ko chắn 100% mà chỉ cần chắn được 70% thì đủ thời gian để nó xóa xổ Nga rồi.

Vì nếu chơi tổng lực, bắn hết toàn bộ nuke thì Mẽo với Nga xem như khả năng tấn công bằng nhau mà Mẽo nó đỡ được 70% nuke thì Nga tèo chắc. Kiểu như bác chơi game, 2 thằng bằng damage, thằng nào hơn giáp thằng đấy thắng.
duc90
TÍCH CỰC
10 năm
@admtkc Nga nó tèo thì Mỹ nó cũng tèo bạn à 😃 chết cả đám nhé, chỉ cần thằng Nga đem mười mấy ngàn quả nuke của nó nổ trên đất nó thì quả đất này cũng nổ tung chưa kể chất phóng xạ bao phủ toàn địa cầu gây ung thư này nọ, bởi vậy nhờ có vũ khí hạt nhân mà không có world war 3 nhé nếu có coi như thì là tận thế lun, nói cho cùng là Mỹ nó là nhà giàu rất sợ chết, dễ bị tổn thương cho dù bị 1 quả nuke, kiểu như chén sành đụng chén kiểu nhé 😃
@Key_Love Phim Avenger đi thím :v chỉ là đồ họa thôi
@trunghoa2008 mình rất thích cái helicarrier nhưng tiếc là chỉ là viễn tưởng và khó có thể thành hiện thực vì bất khả thi trong thực tế
Mỹ nó giỏi thật,có những thứ mình không tưởng tượng ra được thì bây giờ nó áp dụng vào thực tế hết cả rồi.sắp giống y như trong phim khoa học viễn tưởng tới nơi rồi
@harrypham3090 những cái lý thuyết nhảm nhí đó mà. c s đích thị đang lau giầy cho tư bản đoá😁:D
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
10 năm
mấy cái quạt điện bây giờ ko sài quạt mà sài từ trường, thế áp dụng vào cái này đc ko ta? ít gây tiếng gió, ít bị chú ý, ít nguy hiểm
@khoanjoin quạt nào vậy bác
Con đó cứ để anh cho nó mũi tên
giống như làm máy bay mô hình của sinh viên nhỉ :p
khoanjoin
ĐẠI BÀNG
10 năm
quạt từ đó bác, lên google là ra
@khoanjoin quạt j thì quạt chứ die 1 cái cũng xác định thôi. mà mình nghĩ quạt từ ko đủ sức để nâng cái công trình đó lên đâu. nếu được người ta đã áp dụng cho trực thăng rồi. để quạt cánh thì nguy cơ bắn rụng sẽ cao hơn.
duyphuc_pt
ĐẠI BÀNG
10 năm
@khoanjoin Làm gì có quạt từ, chỉ có quạt ko cánh, nhưng bên trong nó lại vẫn có cánh.
@duyphuc_pt Mình cũng chưa nghe thấy quạt từ, chưa mường tượng cách nó tạo ra gió ntn. Cũng giống như bác, cái quạt k cánh thì bên dưới vẫn có cái động cơ và cánh . hehe
nguyenthehd
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Thanhhoa_active em cũng tìm hiểu cái quạt đó rồi. chỉ là nó giấu cánh đi thôi
Có mấy hình giống với thiết kế phi thuyền trong dũng sĩ Hecman nhỉ
con này là trongThe Avengers mà, trong phim nó bị bắn te tua còn gì.
Nhìn các mẫu cứ như là viễn tưởng ý nhờ 🆒
Sài loại trong video cỡ 5' sạc nhiên liệu 1 lần 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019