- Phát minh về đai an toàn 3 điểm ra đời năm 1962. Được đăng ký bản quyền bởi Nils Bohlin - một kỹ sư người Thuỵ Điển làm việc cho hãng xe Volvo.
- Thắt dây an toàn giúp giảm 50% nguy cơ tử vong đối với người ngôi trước khi có tai nạn. Tỷ lệ này có thể lên đến 75% đối với người ngồi sau. Thắt dây an toàn cũng giúp túi khí hoạt động hiệu quả hơn 15 lần.
- Tại Việt Nam, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Hơn nửa thế kỷ trước, nhà sản xuất ô tô Thuỵ Điển Volvo đã cho ra đời một phảt minh mà mãi cho đến ngày nay, nó vẫn còn tồn tại như một tính năng an toàn cơ bản nhưng vô cùng hiệu quả trong chiếc xe hơi của bạn: đai an toàn 3 điểm. Ngày 10/7/1962, Văn Phòng Sáng chế Hoa Kỳ đã quyết định cấp bằng sáng chế số 3043625 cho Nils Bohlin, một kỹ sư người Thuỵ Điển đang làm việc cho Volvo lúc bấy giờ. Đó là bằng sáng chế về một chiếc đai đơn giản, bao gồm 2 đai buộc quanh hông và một đai đeo chéo từ vai xuống dưới bụng.
Trong suốt một thời gian dài trước đó, đai an toàn không được ưa chuộng mấy (cho đến khi luật bắt buộc đeo được ban hành) và nó đơn thuần cũng chỉ là một sợi đai thắt lưng, không có khả năng bảo vệ cả cơ thể. Bohlin mất không quá 1 năm để thiết kế cái gọi là đai an toàn ba điểm, sau đó Volvo giới thiệu công nghệ này và áp dụng cho những chiếc xe do họ sản xuất từ năm 1959, cùng thời điểm mà Bohlin nộp đơn xin cấp bằng sáng chế.
Thay vì giữ lấy bằng sáng chế và cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô khác nếu họ có nhu cầu, Volvo đã "mở" bằng sáng chế để bất cứ công ty nào cũng có thể đưa hệ thống đai an toàn 3 điểm vào xe của họ. Dây an toàn 3 điểm được cả ngành công nghiệp ô tô sử dụng và vẫn còn được tin dùng cho đến ngày nay bởi những hiệu quả về mặt an toàn mà nó mang lại. Năm 2009, Volvo ước tính có hơn 1 triệu người đã được cứu sống nhờ đai an toàn 3 điểm và chắc hẳn là con số này cũng đã tăng lên đáng kể so với thời điểm đó.
Công dụng
Quảng cáo

Để giữ cho người của bạn cố định vào ghế khi xảy ra va chạm, đằng sau những sợi dây đơn giản này là 1 hệ thống với cơ cấu hết sức phức tạp, nhưng ở đây mình không bàn về cấu tạo mà là về công dụng của nó. Khi xảy ra va chạm, xe bị dừng lại đột ngột, lực quán tính đẩy thân người về trước và nếu ko có gì cố định lại, cả thân chúng ta sẽ bị đẩy về trước, thậm chí văng ra ngoài và dẫn đến các chấn thương vô cùng nghiêm trọng
Trong tình huống có tai nạn, chẳng hạn như phanh gấp, va chạm trực diện hoặc va vào vách núi hay gì đó, nếu thắt dây an toàn, toàn bộ lực quán tính từ thân người bạn đổ về trước sẽ được giữ lại bởi hệ thống dây. Lực sẽ được phân phối đều vào phần xương lồng ngực, xương châụ và giữ cho thân người dính chặt vào ghế.
Theo như thống kế thu được thì thắt dây an toàn giúp giảm 50% nguy cơ tử vong đối với người ngồi trước, 75% với người ngồi sau và giúp túi khí hiệu quả hơn 15 lần trong việc bảo vệ. Túi khí và dây an toàn là 2 hệ thống độc lập. Trong trường hợp ko thắt dây an toàn, lực bắn ra từ túi khí khi bung đủ mạnh để có thể giết chết bạn.
Quy định tại Việt Nam

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nói cách khác, luật định là ngồi ở vị trí nào trên ô tô cũng phải thắt dây an toàn.
Ý thức
Quảng cáo
Vấn đề ở đây không phải mình muốn nhấn mạnh để luật lệ mà là ý thức của chúng ta trong việc bảo vệ mạng sống của chính bản thân mình. Mình từng bắt gặp 1 cuộc tranh luận giữa những người được xem là nổi tiếng trên mạng, họ bảo rằng luật này ra để làm khó dân, để móc túi người dân mà chẳng mảy may nghĩ đến việc ngồi lên xe hơi, thắt cái dây an toàn vào là hành động bảo vệ tính mạng của họ. Với dịch vụ vận tải, một số nhà xe thậm chí còn cắt luôn dây an toàn và mình sẽ không bao giờ sử dụng dịch vụ của nhà xe đó một lần nào nữa.