Vấn đề lớn nhất tôi gặp khi đi trên cao tốc không phải vấn đề làn trái làn phải mà là khoảng cách an toàn. Các bác toàn phi bạt mạng vào đuôi xe trước còn cách vài mét xong chuyển làn. Bản thân mình đi giữ đủ khoảng cách thì quá rộng rãi cho 1 bác nào đột ngột chui vào và làm cho cả 3 xe ko đủ khoảng cách an toàn.
Bài này theo mình là đánh giá chủ quan của người viết, đúng là tốc độ chậm thì nên đi làn giữa, nhưng khi bạn cầm lái bất cứ tốc độ nào cũng chọn làn giữa là ko nên. Ở cao tốc trong miền nam xe tải thường ý thức đi làn giữa nên khi bạn đi tốc cao mà đi làn giữa sẽ phải chuyển làn nhiều hơn sẽ nguy hiểm hơn cho bạn. Tốt nhất nếu đi cao tốc luôn quan sát ước lượng khoảng cách an toàn với xe phía trước dù đi làn nào, việc ước lượng khoảng cách cũng giúp bạn vượt xe để chuyển qua làn thông thoáng hơn để đi.
Nhân tiện mùa mưa tới mình cũng chia sẻ một kinh nghiệm dùng đèn trên cao tốc:
- Khi mưa lớn nên bật tất cả đèn có trên xe lên (trừ đèn ưu tiên) để các xe di chuyển xung quanh dễ nhìn thấy bạn khi tầm nhìn bị hạn chế.
- Tuyệt đối ko bật đèn ưu tiên khi trời mưa vì trên cao tốc việc chuyển làn cần báo hiệu bằng xi nhan để đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn và xe khác. Rất nhiều người trời mưa lớn là bật đèn ưu tiên và vô tư chuyển làn với 2 đèn xi nhan luôn nhấp nháy.
@Libero82
Mình gặp thực tế vài cơn mưa rồi, xe cách xa quá 5m là không thể nhìn rõ dù có mở đèn đầy đủ. Tốc độ thì tất cả đều bò vì không có tầm nhìn, đèn khẩn cấp gần như là cứu cánh cuối cùng. Còn nếu nói về ý nghĩa của đèn thì cũng có thể chấp nhận được đó là 1 tình huống khẩ cấp khi mà ở trên cao tốc chỉ có thể di chuyển 30-40km/h nên cần báo hiệu cho xe phía sau.
Mưa và khói là 2 thứ cực nguy hiểm trên cao tốc khi nó che khuất tầm nhìn, cao tốc miền nam thì chỉ có tai nạn do khói, mưa thì may mắn hình như chưa có vụ nào (hoặc mình cũng chưa biết).
@thanhtung6868
Như mình đã nói ở trên việc sử dụng đèn ưu tiên như thế nào là do kinh nghiệm và cách đánh giá tình huống của lái xe. Nhưng với trường hợp cụ thể mình nêu ra thì chuyển làn trên cao tốc nhất thiết phải si nhan cho dù trước đó bạn có bật đèn ưu tiên hay ko. Và mình thấy nên ưu tiên cho đèn xi nhan. Mình đã từng có trải nghiệm rất xấu về trường hợp bật ưu tiên trong mưa lớn và chuyển làn trên cao tốc nên muốn cảnh báo mọi người về việc này.
Làn phải toàn xe tải bò 60 thì chạy sao nhỉ?! Nhiều anh cứ na nước ngoài về mà không nhìn đến hiện thực của VN! Nhìn cái lane cao tốc nước ngoài rồi so sánh sự khác nhau trước khi phán mấy thánh ợ! Nước ngoài lane ngoài cùng là lane vượt thì đã thành luật rồi, và cao tốc của nó cũng có nhiều lane để phù hợp với luật này. Việt Nam chỉ có 2 lane, mật độ xe cộ lại đông, nhất là xe tải thường chạy với tốc độ tối thiểu, nếu chừa thành lane vượt thì coi như khỏi chạy! Quan điểm này cũng giống vụ so sánh kèn xe giữa VN và nước ngoài!
@Lữ Phụng Tiên
Ko phải chừa lane trái thành lane vượt, mà là xe nào chạy chậm hoặc chạy chậm hơn tốc độ tối thiểu quy định thì tự giác vô lane phải. Lane trái dành cho xe chạy tốc độ cao hơn. Ai cũng như vậy sẽ hạn chế kẹt xe và tai nạn
Thêm cái nữa, trên cao tốc nếu có thể thì đừng nên chạy chậm hơn tốc độ quy định. Chạy chậm trên cao tốc còn nguy hiểm hơn cả chạy nhanh
Căn bản là làn giữa sẽ có nhiều ko gian 2 bên khi có sự cố thì còn chỗ để xử lý, ý kiến cá nhân mình là vậy 😃, và cũng nhường cho xe chạy nhanh và chậm 2 bên nữa.
ngay cả đầu cao tốc trung lương đã để cái bảng rất to, chạy chậm đi bên phải chạy nhanh đi bên trái mà cũng nhiều a đọc ko được nên toàn chạy chậm toàn đi bên trái
Tùy từng đường. Có đường nó phân rõ tốc độ từng làn bác à. Chạy làn giữa đúng là an toàn nhưng đôi khi gặp nhiều xe chạy chậm hơn tốc độ tối thiểu lắm, và đôi khi chạy làn trong cùng max speed giới hạn tốc độ rồi mà vẫn bị nhiều xe sau nháy đèn đòi vượt.
1. Ở nhiều nước, trên đường cao tốc thường có biển "Đi làn bên phải trừ khi vượt", với các đoạn đường đó, không vượt mà đi làn bên trái ngoài cùng là phạm luật, CSGT thấy là ăn phạt. Đừng cãi kiểu "tôi đi max tốc độ nên tôi cứ đi bên trái vì có ai vượt được tôi đâu" Cãi thế khéo lại thêm tội cãi ngu: việc của ông là đi về bên phải, còn chỗ bên trái ai đi (xe cảnh sát, cứu thương, cứu hỏa, đoàn xe ưu tiên...) không phải việc của ông! Cũng có những đoạn cao tốc không có biển đó (thường là ở những đoạn có mật độ giao thông cao hơn) thì làn bên trái không phạm luật nhưng vì họ là người văn minh nên lái xe đều quay về làn bên phải bất cứ khi nào có thể.
3. Ở Việt Nam ta thì một số cao tốc (ví dụ CT Hà nội - Lào Cai) chất lượng nền móng kém nên mình thấy có hiện tượng là mặt đường làn bên phải lồi lõm rất ghê do nhiếu xe tải nặng chạy hơn, xe bé đi với tốc độ 100km/h trên mặt đường đó phải nói là rất ghê, rất nguye hiểm nên nhiều lái xe dù biết cả luật và là người văn minh vẫn phải chạy ra làn trái. Trường hợp đó thì đành vậy. Nhưng những đường khác, ví dụ đường Võ Nguyên Giáp từ Nội Bài về TPho, hay đường 5 mới là những đường có mặt đường còn đang rất đồng đều, chất lượng cao, nhưng hiện tường bò chạy lò dò làn trái là rất phổ biến.
3. Trên cao tốc, ngoài tốc độ tối đa còn có quy định tốc độ tối thiểu. Ví dụ ở mấy cao tốc ở ta thì tối đa 100, tối thiểu 60 chẳng hạn. Nên xe lò dò đi có 50km/h ở bất cứ làn nào cũng l;à phạm luật. Đi lò dò lại còn đi làm bên trái không những phạm luật mà còn là một con bò.
4. Theo quan sát cá nhân thì ở VN các thành phần, xin gọi nhanh là chạy ngu, thường rơi vào các trường hợp: xe tải nhẹ ít chạy cao tốc đường dài, các chú mới bỏ xe ôm mua ô tô chạy grab, các chú cả quê lẫn tỉnh mới có ô tô chạy chơi xa, các chú xe khách đường dài chạy xô ngày 2 chuyến, các chú lái khi đang phê thuốc... Túm lại là các chú bò ít chạy cao tốc văn minh, lúc học lái xe thì thầy không dạy về văn hóa giao thông, hiểu biết về luật GT thì cũng ở mức phọt phẹt, các bác tài vì áp lực công việc. Còn các bác tài xe tải chuyên nghiệp chuyên chạy đường dài, các bác có học thức, có văn hóa, văn mình thì chạy ổn cả.
Bài chia sẻ góp thêm tiếng nói giúp nâng cao "văn hóa giao thông", chấm! Góp ý, bài có đề cập, "bên trái trong cùng", "bên trái ngoài cùng", "trong cùng bên phải"... làm mình loạn cả lên.
"Chạy xe ở làn giữa trên cao tốc luôn cho tầm quan sát tốt nhất ở hai bên trái phải, mắt người điều khiển sẽ không bị phân tâm so với chạy làn bên trái ngoài cùng, bởi phía bên trái ngoài cùng là dải phân cách có các vạch sơn màu đan xen cũng như là cây và cột điện, khi chạy tốc độ cao có thể mắt của bạn sẽ bị mất tập trung bởi nhiều vật thể di chuyển liên tục ở phía bên trái-gần với mắt của bạn hơn, điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn khi bị mất tập trung"
ủng hộ mod viết bài này và mong các anh em biết đến cách đi này rộng rãi hơn. Mình cũng cầm lái và đi vào làn bên phải, chỉ khi nào thông thoáng ở làn trái và phía trước mặt là xe hạng nặng di chuyển chậm thì mới vượt thôi. An toàn cho mình, gia đình mình và tất cả mọi người trên đường.