Đây là cách giải quyết tình trạng đóng băng đường ray mà hệ thống tàu hỏa tại Chicago áp dụng

_vphlinh_
6/2/2021 1:41Phản hồi: 52
Đây là cách giải quyết tình trạng đóng băng đường ray mà hệ thống tàu hỏa tại Chicago áp dụng
Vào mùa đông, đặc biệt là khi có bão tuyết, hệ thống giao thông tại khu vực Chicago, Mỹ gặp phải khá nhiều ảnh hưởng tiêu cực, khiến cho việc vận hành các phương tiện giao thông vận tải gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với hệ thống đường sắt, bởi vì sự xuất hiện của băng tuyết khiến cho mạch đường ray chuyển làn bị tắc nghẽn và không thể hoạt động, làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển của nhiều người cũng như việc trung chuyển hàng bằng xe lửa.

Để xử lý vấn đề đó, trạm xe lửa A-2 tại Chicago đã sử dụng một biện pháp khá tạo bạo: Gắn tích hợp hệ thống tạo lửa vào đường ray để giúp làm tan băng tuyết, phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn hoặc giúp đẩy nhanh quá trình thông tắc và dọn dẹp băng tuyết.

lua2.jpg

Có một điều cần làm rõ là, những ngọn lửa "sưởi" này không trực tiếp cháy hay bắt lửa ở ngay hệ thống đường ray, nhưng là từ một hệ thống được bơm khí gắn liền kề với đường ray, từ đó giúp tạo nhiệt lượng làm tan băng tuyết ở các vị trí có chốt an toàn, bởi nếu không được làm thông sự tắc nghẽn do băng tuyết hình thành, các chốt an toàn sẽ luôn mặc định ở chế độ “không an toàn”, khi đó thì bất kỳ đoàn tàu nào muốn đi qua khu vực này sẽ phải đợi cho đến khi băng tuyết tan thì các chốt an toàn mới mở. Cho đến lúc đó, đoàn tàu buộc phải tạm dừng hành trình của nó.

Tuy vậy thì, trong trường hợp tuyết rơi quá nhanh hoặc quá dày khiến hệ thống tạo nhiệt không kịp đáp ứng, người ta vẫn phải làm thông hệ thống đường ray và các vị trí ở chốt an toàn bằng những cách thủ công truyền thống.


lua (1).jpg

Hệ thống sưởi này cũng có khá nhiều loại, đáp ứng cho nhiều điều kiện khác nhau. Trong các bãi Metra, hệ thống sưởi Calrod dạng ống hoạt động bằng điện năng, qua đó tạo ra nhiệt bức xạ tại các điểm chuyển mạch đường ray. Máy tạo nhiệt thì sử dụng nguồn năng lượng kết hợp giữa khí đốt và điện, giúp làm thông các chốt an toàn tại các bộ phận khác của hệ thống đường ray Metra. Đây chính là hệ thống sưởi được thiết kế sẵn mà Metra sử dụng.

lua1.png

Thế nhưng, đối với trạm A-2, khi sử dụng hệ thống sưởi, họ vẫn tự điều chỉnh một chút cấu trúc của các vị trí nạp khí cho đường ray tàu của mình để phù hợp hơn với thiết kế của đường ray và các tàu chạy qua nó. John Meyer, giám đốc kỹ thuật của Quận Milwaukee cho biết, mặc dù máy tạo nhiệt là một công cụ làm thông thoáng khá lý tưởng cho các vị trí chốt an toàn, chúng lại không được sử dụng ở trạm A-2 bởi mật độ của các chốt tại hệ thống đường ray.

Trước khi lắp đặt máy tạo nhiệt để làm tan băng tuyết, các nhân viên bảo trì đường ray đã tự tạo ra một hệ thống giúp làm tan tuyết nom có vẻ khá thú vị. Họ đổ đầy dầu hỏa - hay còn được gọi là dầu chồn hôi - vào những can chứa gọi là “smudged pot”, sau đó lại dán chúng vào khoảng trống giữa các thanh đường ray tàu và tự tay châm lửa. Thế nhưng, dù nói gì thì đây vẫn là một việc làm khá nguy hiểm.

lua1.jpg

Hiện nay, mặc dù hệ thống máy sưởi mà trạm A-2 sử dụng đã được nâng cấp hơn về độ an toàn, chúng vẫn có thể gây ra một số hư hại cho các bộ phận tà vẹt (thanh nối kê ngang dưới hệ thống đường ray). Thông thường, một vài tà vẹt đều phải được thay thế mỗi năm do bị nhiệt ảnh hưởng và hỏng hóc.

lua.jpg

Quảng cáo



Tuy vậy thì bộ phận bảo trì tại trạm A-2 đã tìm được cách kiểm soát ngọn lửa tốt hơn nhiều, giúp việc sử dụng hệ thống sưởi trở nên hiệu quả và an toàn hơn. Họ kích hoạt hệ thống sưởi bằng tay và tự điều chỉnh luồng khí bơm vào, từ đó tùy ý điều chỉnh ngọn lửa cháy lớn/nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng lúc bấy giờ. Hơn nữa, tại các vị trí đặt máy tạo nhiệt đều có nhân viên thuộc bộ phận bảo trì giám sát chặt chẽ, thế nên ngọn lửa trong khi hoạt động đều sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, nhiên liệu diesel sử dụng để bơm cho hệ thống sưởi chỉ cháy khi có áp suất và nhiệt, thế nên việc vận hành toàn bộ hệ thống là hoàn toàn an toàn.

lua3.jpg

Tiết trời vào mùa đông sẽ luôn là một thách thức không nhỏ đối với các hệ thống đường sắt trên thế giới, thế nhưng với những cải tiến trong kỹ thuật được áp dụng vào thực tế, ví dụ như hệ thống sưởi ở trạm A-2 hoàn toàn có thể giúp giảm bớt số lượng trở ngại một cách đáng kể. Và một điều tất yếu nữa chính là, những công nghệ này vẫn đang được các nhà nghiên cứu tìm cách nâng cấp hơn mỗi ngày chứ không chỉ "dậm chân tại chỗ" như thế...



Theo Metrarail
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

spy179
TÍCH CỰC
3 năm
có khi ai đó thấy đường ray cháy, họ liền gọi cứu hỏa tới không ta
@spy179 Khi những người chưa biết thì dám lắm...hên tui chưa qua bển nếu không dám tui báo cháy rồi đó.
@spy179 Hên xui
Cười ra nước mắt
Đào hầm hoặc xây mái từ trạm đầu tới trạ cuối mới triệt để nhé.
Longmom22
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Ice Never Dies La liệt
Screenshot_20210221-013841_Facebook.jpg
Gnoc 9
TÍCH CỰC
3 năm
@Longmom22 Cái group trẻ trâu. Đọc cái Post là thấy thể hiện ngay cái trình độ học thức của cái group rồi
Đoàn tàu nhìn hầm hố thiệt, ko nhỏ nhỏ xinh xinh như VN 😔
@COVID-19 CHN Đi qua TQ ở mầy!
@HyH Lớn lên, cái gì cũng phải rõ ràng. Ko thích chế độ của nó, nhưng có những thứ họ làm tốt, VN ko có cửa đuổi theo, đặt biệt là đường sắt TQ thuộc top đầu của thế giới. Hãy đi để trải nghiệm
@hppl Muốn có tiền thì khách phải đi nhiều, muốn khách đi nhiều thì giá phải cạnh tranh và chất lượng phải tốt. Muốn giá cạnh tranh thì chi phí phải tối ưu và muốn chất lượng tốt thì quy trình vận hành phải chuyên nghiệp. Mà muốn tối ưu chi phí và chuyên nghiệp hóa quy trình thì đội ngũ phải có năng lực. Muốn đội ngũ có năng lực thì giới lãnh đạo phải có tâm và có tầm. Anh không có tâm và có tầm mà anh cứ ngồi đó mấy chục năm thì ngành đường sắt nó vẫn mãi như vậy, không bao giờ khá lên được!
@COVID-19 CHN Đi nhanh!
easonvo
ĐẠI BÀNG
3 năm
Ma tốc độ là có thật
@easonvo Ma tốc độ là người cháy, xe cháy, đường k cháy à nha. Còn đây dg cháy mà tàu k cháy nha
Cười ra nước mắt
Xem nhiều nước thì nó dùng tấm chắn để vừa chạy vừa đẩy tuyết, nhưng nghĩ sẽ làm chậm lại chứ ko triệt để như cách này.
@trungmum Lá chắn đó chỉ có tác dụng đầy được phần tuyết phía trên đường ray khi tuyết quá dày thôi b. Còn quan trọng là ở chỗ cái chốt an toàn nó bị đóng băng, nếu không làm tan băng nó sẽ ko kích hoạt được.
Con người thật sáng tạo
Đúng nghĩa tàu lửa 😆
spy179
TÍCH CỰC
3 năm
@liam.hoanglam chuẩn luôn
id@wn...
TÍCH CỰC
3 năm
@liam.hoanglam Sai nha bác. Đường tàu lửa mới đúng nha.
cả thế giới xài hệ ray quốc tế có mình VN chơi chuẩn 1m riêng mình e nên thui thủi chơi 1 mình chả giao thương được với ai, tốc độ như con rùa bò với chả dùng được mấy khoang tàu hiện đại như các nước bạn được ... chỉ ước 1 ngày lên hệ ray 1.4 thề đi nội địa bỏ máy bay đi tàu hết luôn cho khỏe chứ mb bây giờ hãm lắm rồi.
@nguyenchien45.3 Bên đó chỗ làm xa nơi ở lắm nên cần cũng đương nhiên, còn mình ko cần tàu nội đô lắm chỉ cần tàu nhanh liên tỉnh là ok rồi, tàu nhanh rồi thì dân họ sẽ đi thay cho xe khách vì an toàn hơn, cũng như bớt đi máy bay lại nữa.
Lí do đơn giản thôi. Làm đường bộ còn đặt trạm thu phí. Đường sắt thu như thế nào?
Nhiều chuyên gia đã phân tích rồi. Chỉ cần làm đường đôi khổ chuẩn, chạy chung tàu khách & tàu hàng. Tốc độ dưới 200 kmh. Mới hoàn toàn, xa khu dân cư, đỡ phải giải phóng mặt bằng mà còn có thể giãn dân. Từ đó kết nối vệ tinh đến cảng biển & các khu công nghiệp.
@LRA mới đề xuất nâng cao tốc độ lên 80kmh mà chưa biết bao giờ tỏng khi ở anh tàu hơi nước cổ lỗ của họ chạy 160kmh mới khiếp, mà e thấy đường bộ với dân sinh mình giao với đường sắt nhiều quá sợ chạy nhanh khéo tai nạn, mai mốt chuyển sang điện khí hóa tàu êm quá họa suốt thì khổ.
Vấn đề chính vẫn là đường đơn, khổ hẹp, nhiều đường ngang & nhiều đoạn cua gắt (vụ tai nạn đèo Hải Vân năm xưa là 1 ví dụ, mình có người quen thiệt mạng lần đó). Cái này không thể nâng cấp được, chỉ mang tính chắp vá tạm bợ thôi.
Ngày xưa đã có 2 giải pháp là nới rộng khổ ray lên 1435 hoặc làm ray kép 1000 + 1435 mà cuối cũng vẫn dính với khổ 1000. Chỉ có 1 số đoạn dùng ray kép & chủ yếu ở ngoài Bắc. Chưa kể tháo rất nhiều đoạn bỏ đi (ví dụ đoạn lên Đà Lạt).
Sau này làm đường mới điện khí hóa thì chỉ còn cách cách xa khu dân cư, chứ nếu gần thì riêng tiền giải phóng mặt bằng cũng đủ mệt.
Rồi có chịu làm hay không, chọn ai và làm như thế nào. Nhìn đoạn đường sắt Cát Linh là đủ hiểu.
😔 Nung ray thôi haizzz
quả là sáng tạo
Sút lợn
TÍCH CỰC
3 năm
Xứ nóng quá cũng khổ, lạnh cũng khổ.
hay nhỉ
Bếp nướng ngoài trời 👌👌👌
traisau_ht
TÍCH CỰC
3 năm
Ở VN chắc k ít ng mang thịt xiên ra nướng
Nhìn ghê ghê
Dandeli
TÍCH CỰC
3 năm
sao không ụp cho nó cái mái nhỉ
Đọc tin bang texas mà tưởng như nó là một nước kém phát triển nào đó mà ngay cả hệ thống điện nước cũng hư hỏng chỉ vì băng giá, nực cười hậu quả là do những người tiền nhiệm ôn hoà để lại, họ chả dám làm gì vì chỉ biết nói miệng, chỉ biết viết sách mà chả biết làm.
Bannerman
ĐẠI BÀNG
3 năm
@tichchu2203 Chứ không phải do biden cấm cracking, tăng thuế đối với xăng dầu hả.
Cách hiện đại nhất là làm theo cách truyền thống!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019