Câu chuyện bắt đầu từ Emil Jellinek, một người hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực và nổi tiếng nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm ở Pháp. Vào ngày 16/9/1889 tại Biden - Đức, cô con gái của ông ra đời và được đặt tên là Mercédès Jellinek, được hiểu theo tiếng Tây Ban Nha là món quà hay sự yêu mến. Ông đặc biệt dành tình cảm cho cô con gái và ông đã dùng cái tên Mercedes để đặt cho rất nhiều thứ mà ông có, bao gồm cả nhà và xe, bởi ông tin cái tên này mang lại cho ông sự may mắn.
Emil Jellinek bắt đầu thích và tìm hiểu mọi thông tin liên quan trong ngành xe ô tô, năm 1897 ông đã mua chiếc ô tô đầu tiên của Daimler - Motoren - Gesellschaft (DMG hay Daimler) và nhanh chóng trở thành đại lý phân phối những chiếc xe của Daimler sau khi ông đặt đơn hàng với 6 chiếc xe nữa trong năm 1898.
Emil Jellinek và cô con gái Mercedes.
Nhờ công việc kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán, Emil Jellinek dần có được những mối quan hệ khác và chuyển dần sang kinh doanh xe ô tô, chủ yếu là cung cấp cho giới quý tộc ở Châu Âu, công việc kinh doanh xe ô tô của ông phát triển mạnh mẽ và có lời nhiều hơn công việc kinh doanh bảo hiểm, doanh số bán xe hàng năm đạt khoảng 140 xe.
Emil Jellinek bắt đầu thích và tìm hiểu mọi thông tin liên quan trong ngành xe ô tô, năm 1897 ông đã mua chiếc ô tô đầu tiên của Daimler - Motoren - Gesellschaft (DMG hay Daimler) và nhanh chóng trở thành đại lý phân phối những chiếc xe của Daimler sau khi ông đặt đơn hàng với 6 chiếc xe nữa trong năm 1898.
Một mẫu xe Daimler với động cơ Phoenix 8hp, tốc độ tối đa 24km/h. Các phiên bản cải tiến của Maybach nâng công suất lên mức 12-15-20 và phiên bản cuối của Daimler là 23 mã lực.
Trong thời gian phân phối những chiếc xe Daimler, Emil Jellinek không ngừng gửi những phản hồi về sản phẩm với mong muốn chiếc xe có những sự cải tiến để hoàn thiện hơn nhưng không được Daimler chú ý đến nhiều. Mặt khác, ông tự tổ chức những cuộc đua xe thường niên 1 năm 1 lần và kéo dài trong 1 tuần với nhiều hạng mục đua khác nhau, ông cũng có 1 đội đua và tất nhiên cái tên mà ông chọn đặt cho đội đua là Mercedes.
Vẫn là một tác phẩm của nhà thiết kế Wilhelm Maybach, chiếc xe được gọi là "Racing Car" bởi hiệu năng của chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Và đây cũng là chiếc xe đầu tiên chính thức được mang tên "Mercedes", tên của cô con gái thương gia Emil Jellinek.
Ngày 22/11/1900, nguyên mẫu được giới thiệu rộng rãi và sẵn sàng chào bán. Và cái tên Mercedes đã chính thức được Daimler công nhận và sử dụng. Tròn 1 tháng từ khi ra mắt, tức ngày 22/12/1900 những chiếc xe thương mại đầu tiên đã về đến đại lý của Emil Jellinek. Và không chỉ riêng đối với phiên bản này, tất cả các phiên bản kế nhiệm đều được mang tên Daimler - Mercedes.
Phiên bản năm 1901
Trước khi có được điều này thì một thoả thuận được ký kết vào ngày 2/4/1900 giữa Emil Jellinek và DMG. Ông đã dùng cổ phần của mình, dùng tài sản của mình, dùng những đơn hàng của ông với tư cách là một đại lý để đổi một mẫu xe với thiết kế mới và động cơ mạnh mẽ từ Daimler. Nhà thiết kế Wilhelm Maybach đã không làm ông thất vọng khi mẫu xe hoàn toàn mới đáp ứng được mọi yêu cầu, một động cơ hợp kim giảm trọng lượng và đạt công suất đến 35 mã lực, trọng lượng của xe chỉ 1.000kg (mẫu xe trước đó 1.400kg).
Mercédès Jellinek trên chiếc Mercedes Racing Car năm 1906.
Maybach là nhà thiết kế đã mang lại những sự cải tiến vượt bậc cho những chiếc xe hay động cơ của Daimler, nổi bật nhất đó là động cơ Phoenix.
Với kiến trúc mới, lợi thế hơn hẳn những xe đối thủ thời điểm bấy giờ nên Daimler-Mercedes nhanh chóng mở rộng thị phần ở nhiều quốc gia khác nhau, và Emil Jellinek sở hữu quyền phân phối độc quyền bao gồm cả ở Mỹ. Đối với những cuộc đua thì phiên bản mới do Maybach thiết kế cũng liên tục giành được chiến thắng, đó cũng là một yếu tố mấu chốt để thổi tiếng tăm của những chiếc Daimler-Mercedes đi xa hơn.Maybach là nhà thiết kế đã mang lại những sự cải tiến vượt bậc cho những chiếc xe hay động cơ của Daimler, nổi bật nhất đó là động cơ Phoenix.
Tham khảo: Mercedes1, Mercedes 2