Đây là con tàu dài nhất, lớn nhất, nặng nhất từng được chế tạo trên thế giới

Rubi Lee
24/6/2024 7:8Phản hồi: 75
Đây là con tàu dài nhất, lớn nhất, nặng nhất từng được chế tạo trên thế giới
Khi nhắc đến những con tàu khổng lồ, mọi người hầu như đều quen thuộc với câu chuyện về Titanic, nhưng ít ai biết về huyền thoại Seawise Giant. Với chiều dài 458m và có sức chứa hàng hoá hơn 564.000 tấn, Seawise Giant là con tàu dài nhất, lớn nhất và nặng nhất thế giới từng được chế tạo. Thậm chí, con tàu này còn dài hơn cả Tháp Eiffel và toà nhà Empire State. Chưa hết, diện tích boong tàu thì rộng hơn cả 6 sân bóng đá.

Seawise Giant hoạt động trên biển trong hơn 2 thập kỷ với nhiều cái tên khác nhau như Seawise Giant, Happy Giant, Jahre Viking, Knock Nevis,… và cuối cùng khi nó nghỉ hưu, phải mất hơn một năm trời và 18.000 công nhân mới có thể phá dỡ nó.


Sự ra đời của con tàu khổng lồ


Vào cuối những năm 1970, hãng đóng tàu Sumitomo Heavy Industries có trụ sở tại Tokyo nhận được đơn đặt hàng từ một doanh nhân Hy Lạp, chế tạo một siêu tàu khổng lồ để vận chuyển dầu. Nhưng vào năm 1979, khi con tàu gần hoàn thành, doanh nhân trên đã rút lui. Một số nguồn tin cho rằng vị doanh nhân trên đã phá sản, trong khi những nguồn khác thì cho rằng ông đã thay đổi quyết định.

seawise-giant-5.svg.png


Hai năm sau, Tung Chao Yung - chủ sở hữu của Orient Oversea Container Line (OOCL), một công ty logistics có trụ sở tại HongKong đã liên hệ với Sumitomo để mua con tàu, nhưng kèm theo một điều kiện. Ông Yung muốn con tàu phải lớn hơn nữa và phía công ty Nhật Bản đã đồng ý sửa đổi. Cuối cùng, khi công ty của ông Yung tiếp nhận con tàu, nó có chiều dài 458m, chỉ riêng bánh lái của nó đã nặng đến 230 tấn. Chính ông Yung là người đã đặt cho con tàu cái tên “Seawise Giant” (nghĩa là gã khổng lồ trên biển)

Không giống như bất cứ con tàu nào từng rong ruổi ngoài đại dương, Seawise Giant lớn đến mức nếu cần chuyển hướng tàu, cần một khu vực trống rộng ít nhất 7.042 km2. Chưa hết, nếu tàu đang di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 30,5 km/h và muốn dừng lại đột ngột, theo quán tính, con tàu sẽ tiếp tục đi thêm 9km nữa trước khi tàu giảm tốc độ và dừng lại hoàn toàn. Việc dừng một con tàu lớn như Seawise Giant một cách đột ngột là việc không thực tế và không an toàn. Vì lực quán tính có thể khiến mọi thứ bên trong con tàu rung lắc. Nó cũng giống như việc bạn đang ngồi trong chiếc xe bus lớn, chất đầy đồ đang di chuyển với tốc độ nhanh thì tài xế đột ngột phanh gấp.

seawise-giant-11.jpeg

Seawise Giant được xem tài sản có giá trị đối với công ty OOCL. Trong 7 năm hoạt động tiếp theo, OOCL thường xuyên dùng con tàu này để vận chuyển dầu thô giữa Mỹ và Trung Đông.

Vụ đắm tàu và sự hồi sinh của Seawise Giant


Mọi thứ thay đổi vào năm 1988, đó là giai đoạn mà cuộc chiến giữa Iraq và Iran đãng diễn ra. Ngày 14/5/1988, Seawise Giant chở đầy dầu thô của Iran đang chuẩn bị rời đảo Larak của Iran thì bất ngờ không quân Iraq thả bom và tên lửa xuống khu vực này. Dầu thô trên tàu bắt lửa và đám cháy đã lan ra khắp con tàu trong thời gian ngắn. Con tàu bị hư hại nghiêm trọng cuối cùng bị chìm. Tuy nhiên, đây không phải là điểm kết thúc của Seawise Giant.

seawise-giant-1.jpg

OOCL chịu tổn thất nặng nề sau vị đắm tàu đó, mặc dù biết vị trí con tàu ở đâu, nhưng họ vẫn để nguyên ở đó. Vì kết quả phân tích cho thấy việc trục vớt và sửa chữa con tàu là không khả thi về mặt kinh tế.

Quảng cáo


Đây là lúc công ty Normal International của Na Uy nhận thấy tiềm năng và cơ hội. Họ quyết định mang về, sửa chữa và hoạt động con tàu. Tốn hơn hàng triệu đô la và 3.700 tấn thép, Seawise Giant đã được hồi sinh thành công. Họ cũng đổi tên con tàu thành Happy Giant. Dù vậy, Normal International chỉ giữ được con tàu trong thời gian ngắn khi nhiều người giàu có bắt đầu hứng thú với việc mua lại nó.

Sự trở lại vinh quang


Năm 1991, Normal International nhận được một lời đề nghị khó lòng từ chối từ Jorgen Jahre - một ông trùm vận tải biển đến từ Na Uy. Jahre đã trả cho họ 39 triệu đô la để mua con tàu và đổi tên thành Jahre Viking.

Chẳng bao lâu sau, con tàu lại tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu. Công ty của Jahre đã thuê một đội gồm 40 thành viên thuỷ thủ đoàn và để cho Surrinder Kumar, người từng là thuyền trưởng của Seawise Giant, để vận hành con tàu.

seawise-giant-3.jpg

Nhờ vào kích thước ngoại cỡ, nên con tàu cũng nhận được sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông. Một số chuyến đi của nó cũng được giới thiệu trong các chương trình truyền hình và phim tài liệu.

Như một quy luật tất yếu, những quy định thương mại đường biển cũng thay đổi theo thời gian. Đầu thập niên 2000, các công ty vận chuyển bắt đầu chuyển từ tàu lớn, cũ và chậm sang sử dụng những con tàu nhỏ, nhanh và linh hoạt hơn. So với những con tàu hiện tại, Jahre Viking cần nhiều nhiên liệu và có chi phí vận hành cũng cao hơn. Ngoài ra, do chiều dài mà con tàu không thể di chuyển qua những tuyến thương mại quan trọng như kênh đào Panama và kênh đào Suez.

Quảng cáo



Những bất cập đó đã dẫn đến quyết định bán con tàu cho First Olsen Tankers vào năm 2004. Sau đó, con tàu lại bị đổi tên thành Knock Nevis.

Chuyến hành trình cuối cùng


First Olsen Tankers đã dùng con tàu làm kho chứa tại Mỏ dầu Al Shaheen ở Qatar trong suốt 5 năm. Và khi con tàu không còn phù hợp để làm kho chứa dầu, nó được bán cho một xưởng phá dỡ tàu ở Gujarat, Ấn Độ. Chẳng bao lâu, Seawise Giant bắt đầu cuộc hành trình cuối cùng trên biển và đến điểm đích vào tháng 12 năm 2009. Năm tiếp theo, 18.000 công nhân đã tháo dỡ con tàu thành từng mảnh. Bộ phận duy nhất của Seawise Giant còn tồn tại đến ngày nay là mỏ neo nặng 36 tấn, đang được trưng bày ở bảo tàng hàng hải Hong Kong.

seawise-giant-5.jpg

Và đến hiện nay, vẫn không có kế hoạch nào về một con tàu mới có kích thước như Seawise Giant được tạo ra. Nguyên nhân là vì tính khả thi về mặt tài chính, những quy định về tàu và nhu cầu về dầu thô cũng không còn như trước nữa.

Theo IE
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dlcr
TÍCH CỰC
18 ngày
To dã man.
Alextr-321
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@Minh anh 368 cay cú dữ vậy fen
dlcr
TÍCH CỰC
17 ngày
@Minh anh 368 gì zị mấy má, liên quan gì đến topic này zị má
@Minh anh 368 cái qq gì vậy? =)) mới thua banh đúng ko phèn?
Sumitomo của Nhật thập niên 70 đã đóng đc con tàu vận chuyển khổng lồ mà đến nay Hàn, Khựa cũng chưa vượt qua, công nghiệp Japan bá đạo là thầy dạy nghề cho Hàn, Đài, TQ
Huylyvn
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@caocaolatre199x 199x thì đủ hiểu rồi 😀 1 năm tuổi tinhte nhưng bố xem tinhte hơn 15 năm rồi từ thời chưa có smartphone mà phải xem trên pc cháu nhé và càng không phải 199x 😄
@Huylyvn Thôi t éo tin cái loại nói xàm. T bàn luận công nghệ từ khi m còn chập chững biết đi cũng nên. Đại bàng thì thôi im mõm cháu ạ.
quá lớn và quá siêu lại ít thực dụng !
Ζεύς
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@anhcom67 Bằng một cách nào đó, mỏ neo của nó lại thoát được về HK mà ko phải về Bảo tàng London ở Anh Quốc 🤔
@Ζεύς do Bảo tàng anh nó éo thèm lấy thôi. nó lấy cái nào tính lịch sử với giá trị
"Và đến hiện nay, vẫn không có kế hoạch nào về một con tàu mới có kích thước như Seawise Giant được tạo ra." - Rubi Lee chúa tể tin xàm trên tinhte.
Rubi ơi Em có biết đến sự tồn tại của Prelude FLNG không?
cobala1991
ĐẠI BÀNG
18 ngày
@AudioScience trong bài gốc nó là :
“To my great regret, I do not think another vessel of the size of Jahre Viking will ever be built, as it is not financially viable considering the current new building cost, legislation of double hulls, and the demand for the crude oil,” Mohan said.

=> chỉ là suy nghĩ suy đoán của 1 mình cha Mohan kia.

trong bài bỏ ngoặc kép đi chi ko biết cái tự nhiên thành khẳng định thế giới ko còn ai có kế hoạch đóng tàu to cỡ đó =)))))))))
@AudioScience Chỉ có Vn mới gọi là tàu thôi. Còn bài biết giới thiệu người ta dùng từ floating , chỉ cơ sở nổi hay giàn khoan nổi. ông kiếm bài viết nước ngoài nào nói Prelude FLNG là tàu tôi xem thử mà ông nói mọi người. ngay cả cái tên người ta đã đặt là cơ sở nổi làm dàn khoan khai thác khí tự nhiên rồi. tôi search tàu lớn nhất thì báo nước ngoài cũng chỉ nói con tàu trong bài viết này là lớn nhất thôi chứ không nói Prelude FLNG là tàu lớn nhất cả.
@Gabriel le Không muốn nói nữa đâu nhưng có nhiều người rất ngoan cố. Nó ở ngoài biển, nó thiết kết form y hệt như 1 con tàu biển thông thường, chỉ thiếu động cơ thôi, thì nó cũng được gọi là tàu chứ là cc gì bạn? Giàn khoan nổi là nhiệm vụ của nó, nó không chở hàng như những con tàu khác mà nó làm nhiệm vụ khai thác khí hóa lỏng. Có thế thôi phải bắt bẻ nhau mãi.
Cũng giống như trước trên tinhte có vụ bắt bẻ máy bay không được gọi là tàu bay, chỉ có tàu biển, tàu điện,... Đến khi phải đưa hẳn catalog của Việt Nam Airlines ra cũng gọi máy bay là tàu bay thì mới im được.
Prelude FLNG trích trên Wiki:
"Prelude FLNG là giàn khoan nổi khí tự nhiên hóa lỏng (FLNG) thuộc sở hữu của Shell plc và được Technip – Samsung Consortium (TSC) tại Hàn Quốc xây dựng cho liên doanh giữa Royal Dutch Shell , KOGAS và Inpex . [3] [4] Thân tàu được hạ thủy vào tháng 12 năm 2013. [5]
Nó dài 488 mét (1.601 ft), rộng 74 mét (243 ft), cao 105 m (344 ft) và được làm bằng hơn 260.000 tấn thép, đánh bại Seawise Giant (người giữ kỷ lục trước đó) để trở thành con tàu dài nhất thế giới. [6] [7] Con tàu có lượng giãn nước khoảng 600.000 tấn khi chất đầy tải, gấp hơn năm lần lượng giãn nước của một tàu sân bay lớp Nimitz . [8] Đây là nền tảng FLNG lớn nhất thế giới, đồng thời là cơ sở FLNG lớn nhất được xây dựng cho đến nay." - Wikipedia English.
https://en.wikipedia.org/wiki/Prelude_FLNG
Prelude FLNG - Wikipedia
en.wikipedia.org

Ở đây cũng có thêm 1 định nghĩa về Tàu. Giải thích luôn cho bạn thế nào là tàu biển:
"Ship, any large floating vessel capable of crossing open waters, as opposed to a boat, which is generally a smaller craft. The term formerly was applied to sailing vessels having three or more masts; in modern times it usually denotes a vessel of more than 500 tons of displacement. Submersible ships are generally called boats regardless of their size." - "Tàu, bất kỳ tàu nổi lớn nào có khả năng vượt qua vùng nước rộng, trái ngược với thuyền , thường là tàu nhỏ hơn. Thuật ngữ này trước đây được áp dụng cho tàu buồm có ba cột buồm trở lên; trong thời hiện đại, nó thường biểu thị tàu có trọng tải hơn 500 tấn. Tàu ngầm thường được gọi là thuyền bất kể kích thước của chúng."
https://www.britannica.com/technology/ship
mt9011
TÍCH CỰC
18 ngày
Tanks @Rubi Lee
Lâu mới thấy bài.
Những thứ to nhất dần trên biển và trên không dần biến mất
@99v9.9999 Càng to càng dễ tổn thương
datvn
CAO CẤP
18 ngày
Vinashine mà làm thì còn lớn hơn
Tuổi tôm so với Prelude FLNG 600.000 tấn, 488m
prelude-3502-1386207519.jpg
@nịnastorm vấn đề The Prelude floating liquefied natural gas là tàu hay dàn khoan nổi. nó có động cơ để tự di chuyển một mình không? hay phải có 3 con tàu khác kéo nó? nó là con tàu hay thực chất nó là dàn khoan nổi?
xuanlongtv
ĐẠI BÀNG
18 ngày
Các bác thông não giùm với, 18k công nhân thì đứng xếp hàng tháo tàu à, hay 18k công tháo
@xuanlongtv Có thể là tổng nhân lực là 18k, nhưng không phải 18k người đó sẽ làm việc cùng 1 lúc. Có thể sẽ có nhiều công ty tham gia tháo dỡ và mỗi cty làm một việc khác nhau, hoặc chia nhiều ca làm việc,... vv. Hoặc đơn giản là thông tin không đúng 😁. Đọc tin trên này, nhất là tin của mod Lee Hồng Ngọc thì đọc cho vui thôi 😆
Trungpo90
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@xuanlongtv Nói đúng phải là 18.000 nhân công
@xuanlongtv 18.000ng tham gia vào quá tình tháo. Nếu gấp thì với kích thước to như vậy là vẫn bình thường nha. Nó như 1 đại công trường xây dựng ấy mà. Chứ 18.000 công thì làm sao mà đủ, theo kinh nghiệm của mình trong ngành xây dựng thì tốn phải gần nửa triệu công cho món này.
kimquan
ĐẠI BÀNG
18 ngày
Mấy con tàu vài trăm ngàn tấn này chẳng bao giờ phải quan tâm đến dự báo thời tiết. Nó cứ lừ lừ tiến trong dông bão mà chạy theo lịch trình...
Giờ cướp biển đầy rẫy... đường hàng hải quan trọng thì toàn đi ngang mấy chỗ đang có chiến tranh, bất ổn... đóng tàu nhỏ để lỡ có bị đánh chìm hay bị cướp thì cho hẳn tụi nó luôn chứ ko tiền chuộc, trục vớt quá cha tiền đóng mới... 😔
Mod dubi có thik lên tàu cùng mih khum :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019