Hyperloop Transport Technologies (HyperloopTT) - một công ty công nghệ chuyên nghiên cứu các giải pháp vận tải của Mỹ - vừa trình làng một hệ thống vận tải thông minh tốc độ cao có tên là "HyperPort", một hệ thống có thể vận chuyển tới 2.800 chiếc container mỗi ngày, trong phạm vi hàng trăm km chỉ trong vài phút, nhưng không hề có bất kỳ lượng khí thải nào phát sinh.
Toàn bộ hệ thống này giống như một hệ thống đường sắt chuyên chở hàng hóa khổng lồ, với tốc độ siêu nhanh, siêu hiệu quả và có thiết kế rất "tương lai". Công nghệ Hyperloop với đường ray "Mag-lev" loại bỏ lực cản lăn và hàng trăm km đường ống kín sẽ được hút chân không để gần như loại bỏ lực cản của không khí. Do đó, hầu hết năng lượng sử dụng để tăng tốc một toa tàu lên đến tốc độ siêu thanh có thể được phục hồi ở đầu bên kia với hao tổn tối thiểu.
Mô hình hệ thống hậu cần cảng của HyperloopTT đã mất khoảng 20.000 giờ để phát triển với sự hợp tác của công ty HHLA (Hamburger Hafen und Logistik AG) - một công ty hậu cần & vận tải rất nổi tiếng của Đức.
Toàn bộ hệ thống này giống như một hệ thống đường sắt chuyên chở hàng hóa khổng lồ, với tốc độ siêu nhanh, siêu hiệu quả và có thiết kế rất "tương lai". Công nghệ Hyperloop với đường ray "Mag-lev" loại bỏ lực cản lăn và hàng trăm km đường ống kín sẽ được hút chân không để gần như loại bỏ lực cản của không khí. Do đó, hầu hết năng lượng sử dụng để tăng tốc một toa tàu lên đến tốc độ siêu thanh có thể được phục hồi ở đầu bên kia với hao tổn tối thiểu.
Mô hình hệ thống hậu cần cảng của HyperloopTT đã mất khoảng 20.000 giờ để phát triển với sự hợp tác của công ty HHLA (Hamburger Hafen und Logistik AG) - một công ty hậu cần & vận tải rất nổi tiếng của Đức.
HyperloopTT là một trong số ít các công ty lớn thúc đẩy loại hình công nghệ này phát triển trên phạm vi toàn cầu. Nó đã thu hút một lượng tiền đầu tư khá lớn và sử dụng hơn 800 nhân viên tại nhiều văn phòng ở Bắc & Nam Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. HyperloopTT đã chế tạo thành công một toa chở hành khách nguyên mẫu có chiều dài 32m, sử dụng công nghệ Mag-lev "Inductrack" độc quyền của công ty và lớp vỏ làm bằng sợi carbon "Vibranium" tích hợp cảm biến.
Toa hành khách này đang thử nghiệm tại một đường ray đầy đủ chức năng dài 320m ở Pháp, nó được hút chân không xuống mức áp suất cực thấp, tương tự áp suất ở độ cao hơn 38.000m. Đường thử này đủ dài để thực hiện một số thử nghiệm ban đầu, nhưng rõ ràng là không đạt đến tốc độ tối đa 1.220 km/h mà hệ thống này dự kiến sẽ đạt được khi nó vận hành. HyperloopTT đã ký một số hợp đồng lớn ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ và UAE trong 6 năm qua, nhưng dường như chưa triển khai toàn diện.
Ngân hàng Thế giới ước tính vào năm 2014 rằng ngay cả một đường ray tàu cao tốc thông thường cũng có chi phí xây dựng từ 17 triệu USD (ở Trung Quốc) cho đến 56 triệu USD (ở California) cho mỗi km đường ray. Và đó là chưa tính toàn bộ hệ thống ống lớn kín khí với các máy bơm chân không và một số van áp suất cơ học lớn nhất, mạnh nhất từng được chế tạo, rải rác dọc theo chiều dài của đường ray Mag-lev. Chi phí đầu tư của một hệ thống Hyperloop siêu thanh xuyên lục địa sẽ là rất lớn, nhưng một khi đã được vận hành, HyperloopTT cho biết nó có thể cung cấp một giải pháp vận tải có "tốc độ của máy bay nhưng chi phí vận chuyển hàng hóa tương đương đường biển".
Sự phát triển của HyperPort đề xuất kết hợp dịch vụ hậu cần vận chuyển container với các khoang vận chuyển hàng hóa được thiết kế để mở ở phía trên và có thể chứa đến 2 container vận chuyển tiêu chuẩn dài 6m hoặc một container chiều dài 12-13.7m. Chúng sẽ được thả vào khoang vận chuyển và luân chuyển bằng loại cần cẩu giàn sử dụng nam châm điện hiện nay. Tốc độ vận chuyển hàng hóa sẽ bị giới hạn trong khoảng 965km/h, vì vậy dịch vụ vận chuyển hành khách cũng có thể đi kèm, nhưng họ sẽ phải chấp nhận tốc độ thấp hơn, hoặc nếu không thì phải có các đường ray riêng biệt dành cho hành khách.
Quảng cáo
Tất cả mọi thứ đều có thiết kế rất đẹp và trông rất "tương lai", HyperloopTT cho biết HyperPort được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành logistics hiện tại. HyperPort hiện đang được đệ trình để xem xét chứng nhận thiết kế và bước tiếp theo sẽ là một buổi trình diễn bằng công nghệ thực tế ảo VR, sẽ được trình bày tại ITS World Congress ở Hamburg vào tháng 10 năm nay.
Sẽ là một con đường dài và đầy khó khăn để đi từ khái niệm cho đến ứng thực tế. Tuy nhiên, một giải pháp vận tải như thế này thực sự sẽ giúp việc vận chuyển hàng hoá nhanh hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn nhiều so với các đoàn xe tải hiện nay.
Tốc độc siêu khủng của HyperPort sẽ phải đánh đổi bằng một số tiền đầu tư cực lớn, nhưng một khi nó vận hành đúng như những gì đã vạch ra, thì hệ thống này cũng sẽ cắt giảm thời gian và chi phí rất nhiều, chưa kể là tác động tích cực đến môi trường. Liệu con người có thể thấy điều này trở thành hiện thực hay không, chúng ta sẽ cùng chờ xem nhé! Anh em nghĩ gì về công nghệ Hyperloop và hệ thống vận tải này? Chia sẻ ý kiến tại topic này nhé, cảm ơn anh em! 😃
Nguồn: HyperloopTT