Mới đây, công ty công nghệ Ranmai Technology đến từ Trung Quốc đã ra mắt sản phẩm công nghệ, một người kỹ thuật số siêu thực tế đầu tiên tại quốc gia này có tên là Ayayi. Điểm đặc biệt của Ayayi là cô ấy trông giống người thật hơn rất nhiều so với các thần tượng ảo khác như Hatsune Miku, một ca sĩ ảo ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2007. Cũng có thể vì thế mà ngay từ khi mới ra mắt trên nền tảng mạng xã hội Tiểu Hồng Thư (Xiaohongshu), bài đăng đầu tiên của Ayayi đã thu hút gần 3 triệu lượt xem và khoảng 40.000 người theo dõi chỉ sau 1 đêm. Bên cạnh đó, cô còn có tài khoản trên các trên mạng xã hội khác như Instagram, TikTok, Weibo,…
Nhiều người dùng đã rất băn khoăn tự hỏi liệu Ayayi có phải là người thật hay là người thật và có gương mặt được mô phỏng lại. Cũng bởi sự chân thật đến mức ngạc nhiên mà Ayayi từ khi ra mắt đã nhận được sự săn đón của các nhãn hàng và nhiều lời mời tham gia quảng cáo. Theo đó, cô được mời tham dự sự kiện Mickey: The True Original Exhibition ở Thượng Hải, bữa tiệc của thương hiệu Guerlain,… Ngoài ra, cô còn hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng khác của Trung Quốc như chụp ảnh với Trần Vỹ Đình, tham dự vào dự án âm nhạc No Problem,… tạo ra một hiện tượng làn sóng chú ý không thua kém bất kỳ người nổi tiếng nào.
Làn da của Ayayi được thiết kế rất đặc biệt cho phép thích ứng với ánh sáng và bóng tối khác nhau, mô phỏng tương tự như da người thật. Không chỉ thế, Ranmai còn tạo cho Ayayi phần da chết tại các ngón tay với mức độ chi tiết đến mức kinh ngạc.
Trên thực tế, Ayayi không phải là thần tượng ảo đầu tiên của đất nước tỷ dân này, trước Ayayi, Trung Quốc cũng từng có các thần tượng như Lạc Thiên Ý, Ling, Amy,… cũng từng gây được tiếng vang khá lớn khi vừa mới xuất hiện nhưng không giữ được lâu. Theo khảo sát trong những năm gần đây, thần tượng ảo thậm chí còn có sức ảnh hưởng lớn hơn cả các blogger người thật. Theo báo cáo của HypeAuditor, một cơ quan nghiên cứu truyền thông xã hội chỉ ra rằng cư dân mạng có xu hướng thích tương tác với những thần tượng ảo với tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng thậm chí còn cao gấp 3 lần so với các blogger thật. Cũng vì thế mà dưới sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều thần tượng ảo ra đời để phù hợp hơn với nhu cầu của thương hiệu.
Lợi thế của các thần tượng ảo là có thể đáp ứng được các yêu cầu, thị hiếu của công chúng về ngoại hình, tài năng, và dễ dàng duy trì hình tượng tốt đẹp. Họ không bị rằng buộc bởi ranh giới địa lý, những giới hạn và càng không phải lo vướng vào một vụ bê bối tai tiếng ảnh hưởng đến công ty. Về cơ bản, thần tượng ảo là một nhân vật hoàn hảo theo đúng nghĩa đen. Trong khi những người nổi tiếng thường bị ràng buộc bởi lượng lịch trình, thời gian sinh hoạt của một con người, thì thần tượng ảo lại có thể hoạt động rất năng suất, không cần tốn tài nguyên ăn, ngủ.
Theo Thatsmags
Nhiều người dùng đã rất băn khoăn tự hỏi liệu Ayayi có phải là người thật hay là người thật và có gương mặt được mô phỏng lại. Cũng bởi sự chân thật đến mức ngạc nhiên mà Ayayi từ khi ra mắt đã nhận được sự săn đón của các nhãn hàng và nhiều lời mời tham gia quảng cáo. Theo đó, cô được mời tham dự sự kiện Mickey: The True Original Exhibition ở Thượng Hải, bữa tiệc của thương hiệu Guerlain,… Ngoài ra, cô còn hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng khác của Trung Quốc như chụp ảnh với Trần Vỹ Đình, tham dự vào dự án âm nhạc No Problem,… tạo ra một hiện tượng làn sóng chú ý không thua kém bất kỳ người nổi tiếng nào.
Làn da của Ayayi được thiết kế rất đặc biệt cho phép thích ứng với ánh sáng và bóng tối khác nhau, mô phỏng tương tự như da người thật. Không chỉ thế, Ranmai còn tạo cho Ayayi phần da chết tại các ngón tay với mức độ chi tiết đến mức kinh ngạc.
Trên thực tế, Ayayi không phải là thần tượng ảo đầu tiên của đất nước tỷ dân này, trước Ayayi, Trung Quốc cũng từng có các thần tượng như Lạc Thiên Ý, Ling, Amy,… cũng từng gây được tiếng vang khá lớn khi vừa mới xuất hiện nhưng không giữ được lâu. Theo khảo sát trong những năm gần đây, thần tượng ảo thậm chí còn có sức ảnh hưởng lớn hơn cả các blogger người thật. Theo báo cáo của HypeAuditor, một cơ quan nghiên cứu truyền thông xã hội chỉ ra rằng cư dân mạng có xu hướng thích tương tác với những thần tượng ảo với tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng thậm chí còn cao gấp 3 lần so với các blogger thật. Cũng vì thế mà dưới sự phát triển của công nghệ, ngày càng nhiều thần tượng ảo ra đời để phù hợp hơn với nhu cầu của thương hiệu.
Lợi thế của các thần tượng ảo là có thể đáp ứng được các yêu cầu, thị hiếu của công chúng về ngoại hình, tài năng, và dễ dàng duy trì hình tượng tốt đẹp. Họ không bị rằng buộc bởi ranh giới địa lý, những giới hạn và càng không phải lo vướng vào một vụ bê bối tai tiếng ảnh hưởng đến công ty. Về cơ bản, thần tượng ảo là một nhân vật hoàn hảo theo đúng nghĩa đen. Trong khi những người nổi tiếng thường bị ràng buộc bởi lượng lịch trình, thời gian sinh hoạt của một con người, thì thần tượng ảo lại có thể hoạt động rất năng suất, không cần tốn tài nguyên ăn, ngủ.
Theo Thatsmags