Airship Initiative Design Bureau Aerosmena (AIDBA), còn được gọi là Aerosmena - một hãng chuyên sản xuất khí cầu của Nga, hiện đang có kế hoạch sẽ ra mắt một loại khí cầu hình đĩa vào năm 2024, có trọng tải 600 tấn, được thiết kế với mục đích vận chuyển hàng hóa.
Cha đẻ của ý tưởng này là một nhà thiết kế máy bay giàu kinh nghiệm người Nga, ông Orfey Kozlov (đã qua đời do nhiễm COVID-19). Chiếc khí cầu do Orfey Kozlov thiết kế là một phương tiện được tích hợp thêm khả năng thực hiện các hoạt động bốc dỡ hàng trực tiếp ở bất kỳ cơ sở hạ tầng nào. Có thể hiểu đơn giản rằng, khi sử dụng chiếc khí cầu này để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa thì mỗi khi muốn bốc dỡ hay chuyển hàng qua lại giữa kho và khí cầu, chúng ta có thể thực hiện trực tiếp ở bất cứ đâu và không cần phải có cảng biển, đường bộ, sân bay hoặc đường băng... Phương tiện này thậm chí còn có thể lấy hàng bằng hệ thống ròng rọc, thế nên những vấn đề như khó khăn địa hình hay xây dựng các bến cảng thì hoàn toàn không phải là mối quan tâm đáng lo ngại gì cả.
Giám đốc điều hành Aerosmena, ông Sergei V. Bendin cho biết việc vận chuyển hàng hóa thông qua phương tiện kiểu như thế này được thực hiện với một quy trình vô cùng đơn giản và trực tiếp, giúp giảm thiểu tối đa các chi phí dành cho khâu hậu cần và kho bãi. Ông còn nói thêm rằng chi phí khi sử dụng khí cầu chở hàng của Aerosmena trong một giờ sẽ "thấp hơn so với một đơn đặt hàng tương tự nhưng vận chuyển bằng máy bay vận tải."
Cha đẻ của ý tưởng này là một nhà thiết kế máy bay giàu kinh nghiệm người Nga, ông Orfey Kozlov (đã qua đời do nhiễm COVID-19). Chiếc khí cầu do Orfey Kozlov thiết kế là một phương tiện được tích hợp thêm khả năng thực hiện các hoạt động bốc dỡ hàng trực tiếp ở bất kỳ cơ sở hạ tầng nào. Có thể hiểu đơn giản rằng, khi sử dụng chiếc khí cầu này để làm phương tiện vận chuyển hàng hóa thì mỗi khi muốn bốc dỡ hay chuyển hàng qua lại giữa kho và khí cầu, chúng ta có thể thực hiện trực tiếp ở bất cứ đâu và không cần phải có cảng biển, đường bộ, sân bay hoặc đường băng... Phương tiện này thậm chí còn có thể lấy hàng bằng hệ thống ròng rọc, thế nên những vấn đề như khó khăn địa hình hay xây dựng các bến cảng thì hoàn toàn không phải là mối quan tâm đáng lo ngại gì cả.
Giám đốc điều hành Aerosmena, ông Sergei V. Bendin cho biết việc vận chuyển hàng hóa thông qua phương tiện kiểu như thế này được thực hiện với một quy trình vô cùng đơn giản và trực tiếp, giúp giảm thiểu tối đa các chi phí dành cho khâu hậu cần và kho bãi. Ông còn nói thêm rằng chi phí khi sử dụng khí cầu chở hàng của Aerosmena trong một giờ sẽ "thấp hơn so với một đơn đặt hàng tương tự nhưng vận chuyển bằng máy bay vận tải."
Khí cầu với thiết kế hình đĩa có khả năng di chuyển theo hướng gió dễ dàng hơn
Aerosmena nói rằng chiếc khí cầu khổng lồ với thiết kế hình "đĩa bay UFO" này sẽ có thể dễ dàng di chuyển và hạ cánh hơn khi nương theo hướng gió so với các dự án khí cầu khác nhưng sử dụng hình dạng truyền thống là một thân tàu suôn dài.
Bài báo giới thiệu về khí cầu vận tải của Aerosmena
Thiết kế đặc biệt như trên sẽ là yếu tố quan trọng, giúp tối ưu hiệu quả của việc vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với các nhiệm vụ vận chuyển hàng ở những khu vực và địa hình khó tiếp cận, ví dụ như ở khu vực đồi núi hay thung lũng; hơn nữa, chiếc khí cầu này cũng có thể giúp dập lửa ở những vụ cháy rừng.
Aerosmena có kế hoạch thiết kế các mẫu khí cầu khác nhau, lần lượt có trọng tải là 20, 60, 120, 200, 400 và 600 tấn, với quãng đường đi được lên tới 8.000 km (4.970 dặm) và đạt tốc độ lên đến 250 km/h. Mỗi mẫu đều có hai buồng chứa khí nóng để cung cấp lực nâng. Đối với mô hình khí cầu có trọng tải 600 tấn, một khoang lớn chứa đầy không khí được làm nóng tới 200 độ C (hoạt động tương đương với 8 động cơ trực thăng) sẽ giúp nâng chiếc khí cầu lơ lửng trên không trung.
Mục tiêu đầu tiên của Aerosmena là chế tạo thành công phiên bản khí cầu với trọng tải 60 tấn, sau đó sẽ thực hiện "đánh giá kỹ thuật về hiệu suất bay", và sau đó mới dần thực hiện tiếp các mẫu có trọng tải lớn hơn. Bendin còn tiết lộ thêm, một phiên bản khí cầu chở khách khác của công ty sẽ được ra mắt trong tương lai, với tham vọng có thể trở thành phương tiện để mọi người tận hưởng trải nghiệm "du lịch vòng quanh thế giới trên một khách sạn bay với các dịch vụ sang trọng và thú vị chưa từng có."
Quảng cáo