Vespa đã rất nồi tiếng bởi những chiếc xe Scooter của họ được ra đời trong thời kỳ chiến tranh Châu Âu, lúc bấy giờ nhiệm vụ ra đời của Vespa đó là mang lại cho người dùng một phương tiện cá nhân với giá thành rẻ, dễ sử dụng để giúp người dân đi lại và xây dựng đất nước. Vespa đã muốn đi xa hơn với công cuộc xây dựng nền tảng phương tiện công cộng khi họ có bước đệm là một nhà sản xuất máy bay, đóng thuyền... và điều quan trong là vào những năm 1950 họ đã bán được hàng triệu chiếc xe máy Vespa, chính vì vậy họ đã chế tạo sản phẩm có thể bán đi toàn cầu đó là Vespa 400.
Rất nhanh khi năm 1952 Vespa đã cho ra đời mẫu xe mui trần cỡ nhỏ, nhưng không rõ vì lý do gì mà dự án ngưng không được tiếp tục phát triển cho đến năm 1956 thì nguyên mẫu đầu tiên của Vespa 400 được hoàn thành và chính thức giới thiệu và bán ra vào năm 1967.
Rất nhanh khi năm 1952 Vespa đã cho ra đời mẫu xe mui trần cỡ nhỏ, nhưng không rõ vì lý do gì mà dự án ngưng không được tiếp tục phát triển cho đến năm 1956 thì nguyên mẫu đầu tiên của Vespa 400 được hoàn thành và chính thức giới thiệu và bán ra vào năm 1967.
Vespa 400 có phần mui có thể cuộn lại được và để hở khoảng không gian phía sau.
Vespa 400 được thiết kế bởi kỹ sư hàng không người ý Corradino D'Ascanio, Vespa 400 được thiết kế xây dựng hoàn toàn từ ý, nhưng lại được lắp ráp ở nhà máy ACMA miền nam Paris, đây cũng là nhà máy cho ra đời rất nhiều mẫu Vespa mà cho đến ngày nay vẫn được nhiều người trên thế giới săn lùng bởi số lượng xe không nhiều. Không rõ lý do vì sao lại là Pháp, nhưng có nguồn tin cho rằng việc Vespa 400 không được hoàn thành ở Ý là do sức ép từ Fiat khi họ sợ ảnh hưởng đến mẫu xe Fiat 500 của họ tại Ý thời điểm bấy giờ.
Vespa 400 được ví như một mẫu xe ô tô thông thường thu nhỏ và trở thành những mẫu xe microcars phổ biến ở Châu Âu trước đó. Vespa 400 được thừa hưởng những đặc tính của nhà nòi về ngành hàng không khi chiếc xe có trọng lượng nhẹ chỉ 360Kg. Sử dụng động cơ 2 thì/ 2 xi-lanh dung tích 394cc với block nhôm, làm mát bằng không khí, hệ thống đánh lửa cuộn đôi, chiếc xe sản sinh công suất 14 mã lực (phiên bản sau với 20 mã lực) hộp số sàn 3 hoặc 4 cấp tuỳ chọn. Tốc độ tối đa của chiếc xe từng được ghi nhận là 83,3km/h, và mức tiêu thụ nhiên liệu là 5,11 lít/100km. Hệ thống treo độc lập trước/sau, phía trước được trang bị thanh chống lật (Anti-roll bar) và hệ thống lò so cuộn. Phanh tang trống với hệ thống trợ lực thuỷ lực, bánh xe trang bị kích thước 10inch.
Là một mẫu xe nhỏ không nhiều không gian, chỉ có 2 ghế lớn cho người ngồi phía trước, băng ghế nhỏ còn lại phía sau chỉ đủ chỗ cho em bé hoặc đồ dùng cá nhân, kích thước tổng các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 2852 x 1270 x 1250 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 1694mm.
Vespa 400 đã bán được 12.000 chiếc ngay tại năm đầu tiên bán ra (1958), xuất khẩu sang thị trường Mỹ hơn 1000 xe, nhưng số phận của nó sớm lụi tàn khi tổng cộng chỉ có gần 31.000 ngàn chiếc được sản xuất trong thời gian từ 1957-1961. Bởi Vespa không mang tính chất cạnh tranh hay thực dụng giống như các mẫu xe có ở thị trường lúc bấy giờ như Fiat 500, Mini hay Volkswagen Beetle... Mặc dù Vespa 400cc có giá bán chỉ bằng một nửa hoặc hơn một nửa so với các mẫu xe lớn hơn, nhưng các mẫu xe lớn hơn như Beetle có thể chạy nhanh gấp đôi, hay có thể chở người cũng như số lượng hàng hoá nhiều gấp đôi.
Động cơ 2 thì là thứ mất điểm cho chiếc xe, mặc dù một số phiên bản sau của xe có cải tiến hệ thống pha nhớt bán tự động, xong nó vẫn không thể nào tiện như những mẫu xe thuần xăng hoặc dầu diesel.
Một điểm đặc biệt quan trọng hơn nữa là Vespa 400 sử dụng động cơ 2 thì, tức là loại xăng pha nhớt, đây là điều phiền toái cho những người sử dụng xe ô tô lúc bấy giờ, họ không vui vẻ chấp nhận điều này như trên xe máy, bởi có lẽ họ đã mua 1 chiếc ô tô để tránh cái nắng cái mưa, hay nói ví von một cách khác thì những người tìm mua ô tô họ đã trải qua lúc "ăn no mặc ấm" và chuyển sang lúc "ăn ngon mặc đẹp" rồi, họ không đồng ý hình ảnh pha nhớt với xăng phức tạp rườm rà xuất hiện trên chiếc xe hơi của họ....
Dù có nhiều thứ tốt, có điều kiện và nền tảng tốt nhưng khiếm khuyết của Vespa 400 có lẽ là nguyên nhân dẫn đến việc nó được dừng sản xuất cũng như phát triển thêm vào năm 1961. Và sức ép cạnh tranh của thị trường từ những chiếc xe lớn hơn, điển hình là sự ra đời mẫu xe MINI nổi tiếng cho đến tận ngày nay, khi có giá cạnh tranh, có công nghệ tối tân hơn, trang bị hiện đại và an toàn hơn, và nhiều mẫu xe khác tương tự như vậy nữa khiến cho Vespa 400 không còn đất sống.
Giờ đây Vespa 400 được xem như là một chiếc xe với giá trị sưu tầm của những người yêu thích đồ cổ, yêu thích thương hiệu Vespa thời trang và cổ điển. Vào năm 2016, một chiếc được rao giá bán đứt trên eBay với số tiền là hơn 39,9 ngàn đô la, con số không hề rẻ.