Đây là phà cao tốc chạy pin & hydrogen đầu tiên trên thế giới, chuẩn bị vận hành ở Thụy Điển

Enzo Le
6/11/2021 5:11Phản hồi: 25
Đây là phà cao tốc chạy pin & hydrogen đầu tiên trên thế giới, chuẩn bị vận hành ở Thụy Điển
Các phương tiện dưới nước chạy bằng xăng và dầu diesel trên thế giới góp phần không nhỏ vào ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, nhất là ở những nơi có nhiều sông & ao hồ như Thụy Điển. Và đó là lý do chiếc phà cao tốc chạy bằng pin & hydrogen kết hợp đầu tiên trên thế giới được ra đời và chuẩn bị vận hành tại đất nước xinh đẹp này.

Gần đây con người đang nhận thấy pin nhiên liệu hydro có thể mang đến một giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hoá thạch. Công ty Green City Ferries AB của Thụy Điển đang tích cực ứng dụng công nghệ này khi đặt hàng sản xuất loại phà cao tốc không phát thải khí nhà kính đầu tiên trên thế giới có tên gọi là "Beluga24".

Kể từ năm 2014, bản thân Green City Ferries AB đã tìm cách chuyển hướng sang tàu chạy điện cho các hoạt động của mình, giới thiệu một tàu chạy pin được phát triển bởi công ty Thụy Điển Echandia. Cả hai đã hợp tác một lần nữa trong lĩnh vực vận tải thân thiện với môi trường, hợp tác với công ty Teknicraft của New Zealand và Studio Sculli của Ý để phát triển chiếc Beluga24.

ferry_2.jpg

Chiếc phà cao tốc này được chế tạo bằng sợi carbon bởi Green City Ferries AB ở Thụy Điển, và sẽ tích hợp 2 hệ thống pin sạc & pin nhiên liệu hydrogen mới của Echandia, được cho là sử dụng ít hydro hơn và do đó tiết kiệm đáng kể trọng lượng. Chiếc phà này cũng sẽ có thiết kế tiết diện nhỏ ở giữa thân, để nâng nó lên khỏi mặt nước, giảm lực cản và cải thiện phạm vi hoạt động giống như các sản phẩm khác của Candela. Ngoài ra, trên mui phà sẽ có một tấm pin năng lượng mặt trời siêu lớn, để sạc cho bộ pin mỗi khi có ánh nắng mặt trời, giúp chiếc phà vận hành lâu hơn.

Magnus Eriksson, Giám đốc điều hành của Echandia cho biết: “Thụy Điển đã bị tụt hậu so với thế giới khi nói đến vận tải bằng tàu chạy điện, nhưng giờ đây mọi thứ đang dần thay đổi ở đây. Phát thải từ giao thông đường thủy của Stockholm là khá lớn, nhưng đây cũng là nơi đầu tiên trên thế giới có phà cao tốc không phát thải khí nhà kính. Phà sẽ được trang bị hệ thống động cơ tích hợp cả pin sạc và pin nhiên liệu hydrogen, tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể so với các giải pháp sử dụng hệ thống động cơ riêng biệt”.

ferry_1.jpg

Theo Echandia, hệ thống tàu và phà của Stockholm chiếm 5% mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện giao thông công cộng, nhưng phát sinh khoảng 50% lượng khí thải CO2 mỗi năm. Do đó, có rất nhiều thứ tích cực sẽ đạt được khi chuyển hướng sang các phương tiện thay thế xanh & sạch hơn. Chiếc phà cao tốc Beluga24 này dự kiến sẽ được bàn giao và chính thức hoạt động vào năm 2022.

Nguồn: Echandia
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhập về Việt Nam! nào
Sài Gòn kênh rạch sông ngòi nhiều mà vận tải đường thủy sơ sài quá
@Bão Sài Gòn Tày thuỷ ko tiện bằng xe máy cá nhân thôi. Chờ thêm thời gian tới, lãnh đạo ko có thời gian để ý việc này.
Lovetech36
TÍCH CỰC
2 năm
Tàu thiết kế rất đẹp. Nhập về chạy chuyến SG-Vtàu quá ngon. hihi
nếu xe buyt mà phủ lớp vỏ bằng tấm pin năng lượng mặt trời thì trời nắng có lẻ là chạy hoàn toàn = năng lượng mt luôn nhỉ. vì diện tích xe buýt lớn vậy mà.
oldman20
TÍCH CỰC
2 năm
@Paulscholesvn0258 cũng ổn nhưng khả năng ếu đc thông qua bạn ạ 😆. Lợi ích còn đâu nữa khi xe chạy k cần xăng, kiểu câu cửa miệng "m nghĩ xe t chạy =nc lã hay sao mà đòi giảm này nọ"
Cười ra nước mắt
@Paulscholesvn0258 pin hiện nay 1 tấm 1m2 sinh 300wh ở lý thuyết, nóc xe bus 35m2 viện chi 10kwh mà thực tế hiệu suất rất chán dc 1/3 là ngon rồi ... vậy bác nghĩ 3kwh chạy máy lạnh vs thiết bị điện trên xe còn đủ chứ làm sao đủ với công suất mấy trăm mã của động cơ được.
@Paulscholesvn0258 Ko đủ đâu bác 😃
Con buýt điện của vin thuộc loại nhỏ mà cục pin đã gần 300kwh rồi, tấm pin nhiều lắm cấp đc 5-7kw điện nằm nắng cả ngày cũng ko đủ chạy.
@Paulscholesvn0258 Chi phí đắt đỏ, lại còn phải luôn để pin mt sạch sẽ, trời mưa hoặc trời không có nắng thì cũng phải sạc thôi
@boyngo1988 nếu bố trí thêm 2 bên hông nữa thì có thể lên 50m2.
lúc bắt đầu chạy = pin nhưng công nghệ pin mà có thể sạc vả sả liên tục thì có lẻ khả thi.
ví dụ như khi pin đầy có thể chạy được 50Km thì trong khi chạy 50km đó đã có thể sạc được bù vào khá nhiều nếu trời nắng.
hoặc là làm động cơ hybrid pin + hydro/ xăng thì an toàn hơn.
boyhk_206
TÍCH CỰC
2 năm
Nhìn đẹp quá
Congcu
CAO CẤP
2 năm
Cả 2 cái đều cháy tốt 😃
@Congcu Cháy tốt thì sao bạn?
Duy Luân Dễ Thương
Làm 1 bản giá rẻ tối giảm, nhỏ gọn đi lang thang miền sông nước.
xịn xò phết
ồ ngon lành vậy, khi nào thì Việt Nam sẽ nhập tàu này về đây
MVA39
CAO CẤP
2 năm
@A0kiji Vn qua anh hàng xóm nhập cho gần, giá 1/3
MVA39
CAO CẤP
2 năm
@A0kiji Vn qua anh hàng xóm nhập cho gần, giá 1/3
@A0kiji đợi 50 năm nữa đi, cái nào đủ tuổi 40-50 thì mới mua cho dc giá.
Wow, vậy có vai mang về vn k
phà có cần đẹp như du thuyền ko.
Yêu quá
năng lượng xanh giảm thải ô nhiễm
tiến bộ ghê
SinhCyan
ĐẠI BÀNG
2 năm
Như đi du thuyền vậy :v
Mình nghĩ tàu, phà này Việt Nam làm được. Nhà nước khuyến khích hoặc hỗ trợ thì sẽ có sản phẩm thôi.

Vừa pin mặt trời vừa có sạc, thậm chí có cả động cơ đốt trong để dự phòng ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019