Sau gần 2 thập kỷ, và sau lần đầu phải hoãn vì thời tiết xấu hồi giữa tuần vừa rồi, cuối cùng vào lúc 2:22 sáng nay theo giờ Việt Nam, SpaceX đã thành công trong việc đưa hai phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ nhờ tên lửa và tàu của họ tự thiết kế và sản xuất. Nhiệm vụ Demo-2 cũng là lần đầu tiên sau 9 năm, Mỹ mới tự đưa được phi hành gia lên vũ trụ từ bãi phóng trên đất Mỹ, và giờ SpaceX là công ty tư nhân đầu tiên có thể đưa người ra ngoài không gian. Mời anh em xem khoảnh khắc, có thể gọi là, mang tính lịch sử không kém gì khi con người đặt chân lên mặt trăng gần 51 năm về trước, khi kỷ nguyên khám phá không gian tư nhân đã bắt đầu, không chỉ còn là ngành độc quyền của các cơ quan thuộc chính phủ các nước nữa:
Nhiệm vụ Demo-2 là khoảnh khắc quan trọng của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập với mục tiêu đưa con người ra ngoài không gian, và mục tiêu tối cao là giúp con người sinh sống trên Sao Hỏa. Đây cũng là bài kiểm tra quan trọng cuối cùng đối với chương trình Commercial Crew Program của NASA. Thông qua chương trình này, NASA đặt hàng SpaceX và Boeing thiết kế ra những con tàu vũ trụ mới giúp cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đưa và đón người trên trạm vũ trụ quốc tế với tần suất cao hơn. Bản thân khoang hành khách Crew Dragon cũng mất 6 năm phát triển, và đưa SpaceX trở thành kẻ thắng cuộc trong cuộc đua giữa SpaceX và Boeing. Nhiệm vụ này thành công, đồng nghĩa với việc, Falcon 9 và Crew Dragon, tên lửa và tàu vũ trụ của một công ty tư nhân đã đủ khả năng đưa phi hành gia NASA lên ISS trong những năm tới.
Đối với NASA, như mình đã đề cập trong bài viết trước, nhiệm vụ Demo-2 thành công đồng nghĩa với việc họ không còn phải phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Roscosmos, cơ quan hàng không vũ trụ Nga để đưa người lên ISS nữa. Từ năm 2011 đến trước khi nhiệm vụ Demo-2 diễn ra, NASA phải “mua ghế” với giá 80 triệu USD cho MỘT phi hành gia Mỹ lên ISS.
Nhưng còn đối với đại chúng, giờ NASA không còn phải lo vấn đề nghiên cứu tên lửa đẩy, hoặc thậm chí nghiên cứu tàu đưa người lên ISS nữa, vì bản thân cả Falcon 9 lẫn Crew Dragon đều được thiết kế để tái sử dụng nhiều lần. Trong đoạn clip anh em xem trên đây, anh em có thể thấy Falcon 9 sau khi đốt hết nhiên liệu để đưa hai phi hành gia Mỹ ra ngoài vũ trụ đã tách ra và hạ cánh xuống bãi đáp trên biển Đại Tây Dương rất mượt. NASA giờ hoàn toàn có thể trông cậy vào những đối tác dân sự để thực hiện các nhiệm vụ không gian. Còn đối với SpaceX, điều này có nghĩa họ đã có thể kiếm tiền từ những gì họ làm, không chỉ phục vụ cho NASA mà cho bất kỳ cơ quan vũ trụ nào trên thế giới.
Bản thân Jim Bridenstine cũng nói những điều mà mình nghĩ không cần giải thích nhiều về tầm quan trọng của Demo-2: “Họ đang đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của hàng không vũ trụ. Đó là kỷ nguyên nơi những chuyến bay sẽ diễn ra thường xuyên hơn, và nhiều người sẽ có thể đi vào không gian hơn trước.”
Tuy nhiên, nhiệm vụ phóng của tên lửa đã hoàn thành, còn nhiệm vụ của hai phi hành gia Behnken và Hurley thì chưa kết thúc. Trong vòng 19 tiếng đồng hồ nữa, họ sẽ phải nghỉ ngơi lấy sức trước khi Crew Dragon tiến đến gần ISS và thực hiện quá trình đáp tàu lên trạm vũ trụ quốc tế. Crew Dragon dù được thiết kế với khả năng đáp tự động, cố định vào ISS, nhưng hai phi hành gia được giao nhiệm vụ phải thử nghiệm hệ thống đáp bằng tay để chắc chắn không có rủi ro nào xảy ra. Sau đó họ sẽ sống trên ISS từ 6 đến 16 tuần, NASA chưa có quyết định cụ thể. Đến khi có lệnh trở về, Behnken và Hurley sẽ trèo ngược vào Crew Dragon để quay trở lại trái đất.
Cũng trong livestream của NASA và SpaceX, họ cũng đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng với nhiệm vụ Crew Dragon tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 30/8 với 4 phi hành gia, Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker của NASA và Soichi Noguchi của Nhật Bản. Trong khi đó, SpaceX vẫn đang nghiên cứu Starship, con tàu vũ trụ khổng lồ cao 120m, đủ sức đưa cả con người lẫn lượng trang thiết bị khổng lồ lên mặt trăng và Sao Hỏa.
Nhiệm vụ Demo-2 là khoảnh khắc quan trọng của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập với mục tiêu đưa con người ra ngoài không gian, và mục tiêu tối cao là giúp con người sinh sống trên Sao Hỏa. Đây cũng là bài kiểm tra quan trọng cuối cùng đối với chương trình Commercial Crew Program của NASA. Thông qua chương trình này, NASA đặt hàng SpaceX và Boeing thiết kế ra những con tàu vũ trụ mới giúp cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đưa và đón người trên trạm vũ trụ quốc tế với tần suất cao hơn. Bản thân khoang hành khách Crew Dragon cũng mất 6 năm phát triển, và đưa SpaceX trở thành kẻ thắng cuộc trong cuộc đua giữa SpaceX và Boeing. Nhiệm vụ này thành công, đồng nghĩa với việc, Falcon 9 và Crew Dragon, tên lửa và tàu vũ trụ của một công ty tư nhân đã đủ khả năng đưa phi hành gia NASA lên ISS trong những năm tới.
Đối với NASA, như mình đã đề cập trong bài viết trước, nhiệm vụ Demo-2 thành công đồng nghĩa với việc họ không còn phải phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Roscosmos, cơ quan hàng không vũ trụ Nga để đưa người lên ISS nữa. Từ năm 2011 đến trước khi nhiệm vụ Demo-2 diễn ra, NASA phải “mua ghế” với giá 80 triệu USD cho MỘT phi hành gia Mỹ lên ISS.
Nhưng còn đối với đại chúng, giờ NASA không còn phải lo vấn đề nghiên cứu tên lửa đẩy, hoặc thậm chí nghiên cứu tàu đưa người lên ISS nữa, vì bản thân cả Falcon 9 lẫn Crew Dragon đều được thiết kế để tái sử dụng nhiều lần. Trong đoạn clip anh em xem trên đây, anh em có thể thấy Falcon 9 sau khi đốt hết nhiên liệu để đưa hai phi hành gia Mỹ ra ngoài vũ trụ đã tách ra và hạ cánh xuống bãi đáp trên biển Đại Tây Dương rất mượt. NASA giờ hoàn toàn có thể trông cậy vào những đối tác dân sự để thực hiện các nhiệm vụ không gian. Còn đối với SpaceX, điều này có nghĩa họ đã có thể kiếm tiền từ những gì họ làm, không chỉ phục vụ cho NASA mà cho bất kỳ cơ quan vũ trụ nào trên thế giới.
Bản thân Jim Bridenstine cũng nói những điều mà mình nghĩ không cần giải thích nhiều về tầm quan trọng của Demo-2: “Họ đang đặt nền móng cho kỷ nguyên mới của hàng không vũ trụ. Đó là kỷ nguyên nơi những chuyến bay sẽ diễn ra thường xuyên hơn, và nhiều người sẽ có thể đi vào không gian hơn trước.”
Tuy nhiên, nhiệm vụ phóng của tên lửa đã hoàn thành, còn nhiệm vụ của hai phi hành gia Behnken và Hurley thì chưa kết thúc. Trong vòng 19 tiếng đồng hồ nữa, họ sẽ phải nghỉ ngơi lấy sức trước khi Crew Dragon tiến đến gần ISS và thực hiện quá trình đáp tàu lên trạm vũ trụ quốc tế. Crew Dragon dù được thiết kế với khả năng đáp tự động, cố định vào ISS, nhưng hai phi hành gia được giao nhiệm vụ phải thử nghiệm hệ thống đáp bằng tay để chắc chắn không có rủi ro nào xảy ra. Sau đó họ sẽ sống trên ISS từ 6 đến 16 tuần, NASA chưa có quyết định cụ thể. Đến khi có lệnh trở về, Behnken và Hurley sẽ trèo ngược vào Crew Dragon để quay trở lại trái đất.
Cũng trong livestream của NASA và SpaceX, họ cũng đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng với nhiệm vụ Crew Dragon tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 30/8 với 4 phi hành gia, Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker của NASA và Soichi Noguchi của Nhật Bản. Trong khi đó, SpaceX vẫn đang nghiên cứu Starship, con tàu vũ trụ khổng lồ cao 120m, đủ sức đưa cả con người lẫn lượng trang thiết bị khổng lồ lên mặt trăng và Sao Hỏa.
Theo The Verge