Công nghệ đèn chiếu sáng thích ứng (Adaptive) hay đèn pha tự động (Auto High beam) là những công nghệ có thể điều chỉnh hệ thống đèn chiếu sáng chính trên xe ô tô một cách tự động. Trên xe sẽ được trang bị cảm biến hay camera ở phía trước để có thể nhận biết được phương tiện ở phía trước ở cả 2 chiều di chuyển, sau đó hệ thống xử lý dữ liệu sẽ phân tích và đưa ra quyết định điều khiển đèn chiếu sáng thay cho con người.
Về nguyên lý cơ bản thì hai hệ thống này có phần giống nhau, đều đem đến sự văn minh khi không làm chói mắt phương tiện khác đồng thời tăng tính ăn toàn khi tham gia giao thông, tuy nhiên thực tế cách hoạt động và hiệu quả thực tế của mỗi loại là khác nhau và công nghệ trên hệ thống đèn chiếu sáng Adaptive hiện đại và phức tạp hơn nhiều so với hệ thống đèn pha tự động.
Cấu trúc đèn vẫn có thể tương tự như một hệ thống đèn chiếu sáng thông thường khác, nhưng sẽ bao gồm camera hoặc cảm biến thu thập dữ liệu giao thông, nhận diện được các phương tiện di chuyển phía trước bao gồm cả ngược chiều hay cùng chiều. Khi hệ thống phát hiện có xe di chuyển ở trong vùng chiếu sáng cường độ cao thì đèn pha sẽ tự động được chuyển thành đèn chiếu gần, sau đó nếu đường trống thì hệ thống đèn pha (đèn chiếu xa) sẽ tự được mở trở lại. Hệ thống này hoạt động cơ bản sẽ giúp người lái không cần thao tác đối với cần điều khiển đèn, và chúng cũng thường được kích hoạt ở tốc độ cao (khoảng từ 60km/h trở lên), phù hợp đi những quốc lộ hoặc tỉnh lộ bên ngoài thành phố.
Tính năng này có thể được trang bị độc lập trên xe hoặc là sự kết hợp thêm với hệ thống liếc theo góc đánh lái của vô lăng, nhưng điều này còn tuỳ thuộc vào trang bị của chiếc xe do nơi phân phối quyết định. Dù chưa phải là hệ thống cao cấp nhất, nhưng đây là một tính năng hữu ích và rất văn minh khi được trang bị lên xe ô tô.
Về nguyên lý cơ bản thì hai hệ thống này có phần giống nhau, đều đem đến sự văn minh khi không làm chói mắt phương tiện khác đồng thời tăng tính ăn toàn khi tham gia giao thông, tuy nhiên thực tế cách hoạt động và hiệu quả thực tế của mỗi loại là khác nhau và công nghệ trên hệ thống đèn chiếu sáng Adaptive hiện đại và phức tạp hơn nhiều so với hệ thống đèn pha tự động.
Hệ thống đèn pha tự động là gì, chúng hoạt động thế nào?
Cấu trúc đèn vẫn có thể tương tự như một hệ thống đèn chiếu sáng thông thường khác, nhưng sẽ bao gồm camera hoặc cảm biến thu thập dữ liệu giao thông, nhận diện được các phương tiện di chuyển phía trước bao gồm cả ngược chiều hay cùng chiều. Khi hệ thống phát hiện có xe di chuyển ở trong vùng chiếu sáng cường độ cao thì đèn pha sẽ tự động được chuyển thành đèn chiếu gần, sau đó nếu đường trống thì hệ thống đèn pha (đèn chiếu xa) sẽ tự được mở trở lại. Hệ thống này hoạt động cơ bản sẽ giúp người lái không cần thao tác đối với cần điều khiển đèn, và chúng cũng thường được kích hoạt ở tốc độ cao (khoảng từ 60km/h trở lên), phù hợp đi những quốc lộ hoặc tỉnh lộ bên ngoài thành phố.
Tính năng này có thể được trang bị độc lập trên xe hoặc là sự kết hợp thêm với hệ thống liếc theo góc đánh lái của vô lăng, nhưng điều này còn tuỳ thuộc vào trang bị của chiếc xe do nơi phân phối quyết định. Dù chưa phải là hệ thống cao cấp nhất, nhưng đây là một tính năng hữu ích và rất văn minh khi được trang bị lên xe ô tô.
Hệ thống đèn chiếu sáng Adaptive là gì, chúng hoạt động thế nào?
Ngoài việc cũng được trang bị hệ thống xử lý dữ liệu và hệ thống camera/cảm biến thu thập dữ liệu ra, hệ thống đèn này khác biệt nằm ở cấu trúc của bóng đèn. Một là sẽ có cấu trúc dạng nhiều bóng LED ở bên trong và hệ thống có thể tắt/mở những bóng đèn này một cách độc lập nhằm chủ động chiếu sáng đúng nơi cần chiếu sáng và tắt nơi cần tắt. Cấu trúc thứ 2 đó là sử dụng hệ thống gương hay thấu kính chia cắt ánh sáng, các gương hay thấu kích sẽ được điều khiển bằng hệ thống điện tử, và cũng giống với việc điều khiển riêng lẻ các bóng LED, các gương hay thấu kính được lập trình để chia ánh sáng ra thật chính xác.Công dụng của hệ thống đèn Adaptive:
- Cường độ ánh sáng mạnh và có thể đi được xa hơn, rộng hơn (nhiều mạch LED hơn) và chúng có khả năng tăng cường độ sáng biến thiên theo tốc độ của xe.
- Ánh sáng được chiếu ra với các chùm tia cắt thông minh không làm chói mắt phương tiện phía trước nhưng vẫn đảm bảo vùng chiếu sáng xa bởi không cần hạ đèn chiếu xa (đèn pha).
Update: Công nghệ Multibeam khi vừa được giới thiệu thì không được cấp phép sử dụng trên những chiếc xe bán ra ở Mỹ, và hơn 5 năm qua cũng chưa cập nhật được sâu hơn vấn đề này ở Mỹ.
Một clip ngắn khi sử dụng ở VN với hệ thống BMW Laser Light (Có Adaptive).
Tại Việt Nam thời gian gần đây không ít những chiếc xe đã cập nhật những công nghệ an toàn chủ động và bao gồm cả hệ thống đèn chiếu sáng. Đối với tính năng đèn pha tự động có thể tìm thấy ở Mazda CX-5 hay honda CRV Facelift 2020... Đối với hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng - Adaptive thì có thể tìm thấy ở trên những mẫu xe như: New Mazda 2 và hầu hết các sản phẩm còn lại của Mazda, Mercedes-Benz C 200 Exclusive, C 300 AMG.....
Quảng cáo