Đèn vàng phải dừng lại, được đi tiếp nếu đã trên vạch dừng (Luật TT, ATGTĐB 2024)

Nam Air
2/1/2025 2:58Phản hồi: 48
EditEdit
Đèn vàng phải dừng lại, được đi tiếp nếu đã trên vạch dừng (Luật TT, ATGTĐB 2024)
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025 như sau: Tín hiệu đèn giao thông có 03 màu, gồm: màu xanh, màu vàng, màu đỏ; có hiển thị thời gian hoặc không hiển thị thời gian. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành như sau: Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp; trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.
[​IMG]
Nguồn TTXVN
48 bình luận

Xu hướng

Ca này hơi khó nhỉ, vì người dân đã quen với đếm số ngược rồi
@Yuri Yamamoto Có lần mình không rành đường nên chạy đường tắt, chạy ngược chiều sát lề bị phạt
@Yuri Yamamoto Các nc phương tây giờ dẹp hết cmn đếm số rồi, do tự giác cao nên k cần dùng nữa, vì dù có vượt đèn vàng cũng méo ai rãnh đi phạt nữa. Chỉ ta với vài nc sống gấp, để đòi chết gấp thành ra phải lắp bộ đếm tính mili giây mới vừa lòng đồng bào 😆😆😆
Giở còn dùng đèn tín hiệu thì quá lạc hậu rồi
Bên châu Âu người ta lắp nút bấm, người đi bộ có quyền bấm nút để đi qua. Quá văn minh đáng để học hỏi
@Sói Ca! Bấm nút thì vẫn phải chuyển đèn tín hiệu để thông báo cho các phương tiện khác mà Sói?

Sói ở trong rừng lâu quá hả Sói?
@Hui Sung sói coi toptop, chứ sói biết cm gì đou 😆)
@Sói Ca! Không có đèn tín hiệu thì ở ngã tư, các xe muốn đi thì phải leo xuống xe bóp bóp như người đi bộ hả? Hay là đưa tay xuống bóp bóp chính mình?
@sunrise2016 Ông Sói này thì chắc cho tay xuống dưới tự bóp thôi bác.
Dùng từ của bọn bắc đọc muốn lú luôn.

“Người tham gia giao thông đường bộ”, “người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Tài xế nói m tài xế đi, cứ ưa chế từ cho thêm rắc rối.
@maicasio Bây giờ là như thế này nhá! “Người tham gia giao thông đường bộ” là từ tổng quát lớn nhất sau đó đến “người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” là cái chi tiết nhỏ hơn.
Còn ông không hiểu nổi là do VẤN ĐỀ ĐỌC HIỂU và TRÌNH ĐỘ GIỚI HẠN! Nơi bạn ở không dùng tiếng Việt và văn bản pháp luật như trên! Nơi bạn ở như ảnh! đấy nơi đấy chả có luật giao thông gì hết! cứ bám dây này đu qua bên kia! xui thì ĐÁP ĐẤT cái UỲNH một cái, thân xác chia làm nhiều mảnh thôi
310308832-628011442223113-8364059824364122656-n-1.webp
@maicasio Đây! chịu khó tìm tòi học hỏi nhé! 😁
gtdb2.png
gtdb.png
@maicasio lần sau b cứ cm "tôi bị ngu" là đc rồi, viết dài dòng mà nghĩa cũng tương đương 😃
@vqt907 văn bắc kì khi đuối lý
Cười vô mặt
Thế đèn đỏ và đèn vàng khác gì nhau? Đều là phải dừng trước vạch; đều được đi tiếp khi xe đã qua vạch mà? Hay là đèn đỏ khác đèn vàng ở chỗ phải dừng xe kể cả khi xe đã qua vạch?
@cvn Nghe nó nhức nhức cái đầu ghê ta.
@cvn Đèn đỏ đâu có được đi tiếp khi xe đã qua vạch đâu bác.
@cvn Khi thổ tả lên ngôi thì nó chỉ đến thế thôi, đã dự đoán được từ trước rồi, từ khi cố tách luật GTĐB ra làm 2 cơ. Tăng mức phạt lên mấy lần để nhét cho đầy túi tham thôi chứ giải quyết được gì về giao thông đâu... ví dụ đèn xanh mình đi nhanh vào nơi đường giao nhau, sau đó đi thật chậm cho đến khi đèn đỏ, dừng lại cho tắc mịa đường, chả làm được gì mình nhá
@Nam Air Một dạo cố áp dụng phạt đèn vàng vì muốn kiếm thêm nhiều tiền phạt, bị dân tình chỉ ra sự vô lý vì mâu thuẫn với giải thích trong quy chuẩn về bao hiệu GTĐB. Nay đẻ ra cái điều luật như trò hề, nó chẳng liên quan đến ý thức giao thông nữa mà phụ thuộc vào may rủi, rồi thì tắc nghẽn giao thông, tai nạn sẽ xảy ra nhiều hơn ở cái đèn tín hiệu cho mà xem
Giờ thấy ngã tư là cứ rà phanh, bò thật chậm tới khi nào thấy đỏ thì dừng. Chờ xanh kế tiếp mới đi, vậy cho chắc. Kệ cmn còi thèn sau nó bấm. 20 củ là con số không thể kham nổi.
@chanmiengchai Tắc đường và tai nạn tăng lên là điều khó tránh khỏi, xã hội chỉ có đi xuống thôi
@chanmiengchai nay đi thấy đèn xanh còn 5s, mình định dí ga lên thì ông cx5 đằng trước bó cẩn phanh lại, tí thì hôn 😆
Tập trung chạy xe ngó trước ngó sau giờ căng não căng mắt ra mấy vụ đèn này.. áp lực đủ bề dmmcs
@xecatang chạy xe nhiều lúc em ko quen quay đầu ra phía sau nên cần kính chiếu hậu 2 bên, bình thường người khác dùng 1 kính là được
Đây là câu trả lời của ChatGPT: Quy định về việc vượt đèn vàng có sự khác biệt giữa các quốc gia, tùy thuộc vào luật giao thông của từng nơi. Dưới đây là tóm tắt cách các nước xử lý tình huống đèn vàng:

1. Hoa Kỳ:
Được đi tiếp nếu người lái xe thấy rằng việc dừng lại không thể thực hiện an toàn.
Nếu người lái xe có thể dừng lại an toàn nhưng vẫn cố tình vượt đèn vàng, có thể bị xử phạt giống như vượt đèn đỏ ở một số bang.

2. Canada:
Tương tự Hoa Kỳ, được vượt nếu không thể dừng lại an toàn.
Tuy nhiên, người lái xe phải có trách nhiệm chứng minh rằng việc vượt là cần thiết để tránh tai nạn.

3. Châu Âu (EU):
Đèn vàng báo hiệu dừng lại, nhưng nếu xe đã quá gần vạch dừng và không thể dừng an toàn, có thể vượt qua.
Các nước như Đức, Pháp hay Ý đều áp dụng nguyên tắc tương tự.
Ở Đức, vượt đèn vàng khi có thể dừng an toàn có thể bị phạt từ €10 - €15.

4. Australia:
Phải dừng lại khi đèn vàng, trừ khi việc dừng lại không thể an toàn.
Vượt đèn vàng khi có thể dừng an toàn có thể bị phạt tương đương vượt đèn đỏ, từ 100 AUD trở lên.

5. Singapore:
Đèn vàng được coi như đèn đỏ: phải dừng trừ khi đã quá sát hoặc không thể dừng an toàn.
Mức phạt cho việc vượt đèn vàng khi có thể dừng an toàn là 200 SGD (xe máy) và 400 SGD (xe ô tô), cùng 12 điểm phạt vào bằng lái.

6. Việt Nam:
Luật Giao thông Đường bộ 2008: Đèn vàng báo hiệu người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng.
Được phép đi tiếp nếu đã đi sát hoặc vượt qua vạch dừng khi đèn vàng bật.
Vi phạm vượt đèn vàng (nếu có thể dừng an toàn) bị phạt giống vượt đèn đỏ:
Xe máy: 600.000 - 1.000.000 VND.
Ô tô: 4.000.000 - 6.000.000 VND.

7. Nhật Bản:
Phải dừng lại khi thấy đèn vàng, trừ trường hợp không thể dừng an toàn.
Cảnh sát có quyền phạt nếu nhận định người lái xe cố tình vượt đèn vàng khi có thể dừng.

Ý nghĩa chung của đèn vàng:
Đèn vàng thường là tín hiệu cảnh báo rằng đèn đỏ sắp bật.
Người lái xe cần chuẩn bị dừng lại nếu có thể làm vậy an toàn.
Mục tiêu chính của luật là đảm bảo an toàn giao thông, tránh những vụ tai nạn do việc phanh gấp hoặc tăng tốc vượt đèn.

=> Như vậy nhìn chung các nước tiên tiên đều cho phép không cần dừng đèn vàng nếu việc dừng lại không an toàn (tốt nhất là có bằng chứng để chứng minh).
Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lý, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn, trở nên bần cùng
@unwrittlaw Và chúng quen ngồi xe ngựa người kéo ko bao giờ lo tắc đường... đi trước đã có đám dẹp đường và được ưu tiên trong mọi trường hợp
Công nhận ChatGPT trả lời cũng có tính phản biện cao: Bạn có lý khi nhận xét rằng quy định về đèn vàng ở Việt Nam có thể tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn trong một số trường hợp. Điều này xuất phát từ việc luật pháp chỉ quy định một cách cứng nhắc về việc:

Nếu chưa vượt vạch thì phải dừng lại, bất kể an toàn hay không.
Nếu đã vượt vạch thì được đi tiếp.
So sánh với nhiều nước khác, các quy định của Việt Nam có một số điểm hạn chế:

1. Không ưu tiên yếu tố an toàn khi dừng đèn vàng
Ở các nước như Mỹ, Canada, Singapore hay Nhật Bản, việc dừng xe trước đèn vàng luôn kèm điều kiện "nếu làm như vậy là an toàn".
Luật Việt Nam thiếu sự linh hoạt này, dẫn đến những tình huống nguy hiểm:
Ví dụ: Nếu xe đang di chuyển ở tốc độ cao, phanh gấp để tuân thủ luật có thể gây ra tai nạn do xe phía sau không kịp phản ứng.

2. Tâm lý "vượt gấp" khi thấy đèn vàng
Quy định ở Việt Nam vô tình tạo ra tâm lý rằng đèn vàng là một "cơ hội cuối cùng" để vượt qua giao lộ. Nhiều người cố tình tăng tốc khi đèn vàng bật, gây ra các va chạm nguy hiểm.
Ở các quốc gia khác, tâm lý này được giảm thiểu vì luật nghiêm cấm vượt đèn vàng khi có thể dừng an toàn.

3. Thiếu sự đánh giá thực tế từ người điều khiển
Luật Việt Nam không khuyến khích người lái xe đánh giá tình huống thực tế, chẳng hạn:
- Mật độ giao thông.
- Khoảng cách và tốc độ của các phương tiện phía sau.
- Tình trạng đường sá (trơn trượt, hẹp, v.v.).
Điều này khiến người lái xe phải tuân thủ theo quy định cố định thay vì cân nhắc an toàn thực tế.

Tại sao điều này có thể dẫn đến thiếu an toàn hơn?
- Phanh gấp để dừng lại trước đèn vàng có thể gây ra va chạm từ phía sau.
- Tăng tốc để vượt qua đèn vàng có thể dẫn đến tai nạn tại giao lộ khi đèn đỏ bật ngay sau đó.
- Giao thông phức tạp ở Việt Nam (xe máy, ô tô, xe buýt, xe thô sơ chen lấn nhau) khiến việc áp dụng luật cứng nhắc không hiệu quả.

Cách cải thiện quy định để an toàn hơn
- Cần sửa đổi luật để bổ sung điều kiện: "Người điều khiển phương tiện phải dừng trước đèn vàng, trừ trường hợp dừng lại không thể an toàn."
- Tăng cường giáo dục và ý thức giao thông để thay đổi tâm lý người tham gia giao thông khi gặp đèn vàng.
- Lắp đặt thêm đèn đếm ngược ở các giao lộ để người lái xe chuẩn bị tốt hơn khi đèn sắp chuyển vàng.

Kết luận
Quy định của Việt Nam về đèn vàng hiện tại thực sự có phần thiếu an toàn hơn so với các quốc gia khác do không xem xét đến yếu tố thực tế và an toàn khi dừng lại. Sửa đổi luật và cải thiện ý thức giao thông sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro liên quan.
@Janus Germania Cái cũ là vẫn được vượt khi không an toàn nha bác, và nó tồn tại từ đời tám hoánh nào đó rồi, cái mới thì mới bỏ đoạn này.
tăng mức phạt để hạn chế hành động vượt đèn đỏ và cố vượt khi chuẩn bị đèn đỏ là việc làm rất nên. nhưng phải có phương án báo hiệu việc sẽ chuyển từ xanh -> vàng để lái xe có tâm lý giảm tốc độ. vd khi còn khoảng 5s đèn xanh bắt đầu nhấp nháy, hoặc đèn vàng sẽ bật lên cùng với đèn xanh để người tham gia giao thông có thời gian xử lý. đang đi với tốc độ 60km/h mà đèn nhảy từ xanh -> vàng, đạp phanh thì sợ xe sau tông vào đít, hoặc xe vẫn theo đà vượt qua vạch, mà k đạp thì biến thành vượt đèn vàng.
Bạn đang bò qua ngã tư với tốc độ 10km/h. Khi bánh xe còn cách vạch khoảng 50cm thì đèn chuyển từ xanh sang vàng. Dù đã phản ứng rất nhanh nhưng xe vẫn di chuyển thêm 1m nữa (tất nhiên, xe có quán tính và bạn cũng không phải siêu nhân để có thể phản ứng ngay lập tức). BÙM, bạn đã vượt đèn, 20 củ tiền phạt đang đợi bạn 😃
@ipconfig Có cảm giác mọi các phương tiện khi tới ngã 4 sẽ đi rất rất chậm, kéo theo tốc độ di chuyển chung xuống rất thấp, ai lái xe sẽ thấy khá ức chế.
@Janus Germania Chỉ mong vài bữa nữa cả xã hội náo loạn lên thì các cán bộ sẽ sửa sai. Chỉ sợ họ không nhận sai thôi. Đường BRT ở thổ đu HN là một ví dụ 😃
Hết mấy tháng đầu năm xong lại đâu vào đấy , cái xứ lừa các anh còn lạ gì .Làm chặt quá thì vắt sỉ mũi ra mà ăn .Phải tạo ra vùng xám cho thằng dân nó lơ là cảnh giác , mình mới có cơ hội cơ múi
nếu k có số đếm ngược mà làm chặt cái luật đèn vàng này thì vô lý quá, xe máy phanh cái là dừng chứ ô tô hay xe tải vd đang cách vạch 1m thì 100% là không thể dừng kịp đc, trừ khi đang đi dưới 20km/h 😆
@vqt907 Đèn vàng bây giờ đã được mô tả chi tiết giống hệt đèn đỏ trước đây, cho nên cái đèn đếm giây bây giờ lại gánh ý nghĩa cảnh báo của đèn vàng... chỗ nào ko có đèn đếm giây thì số phận phụ thuộc con xúc xắc thôi. Nhưng hề nhất ở mô tả đèn đỏ, "cấm đi" thì nhìn thấy đèn đỏ là đứng hình luôn à, chưa đến vạch dừng mà cấm đi thì khác nào đóng băng toàn bộ đoạn đường trước và sau vạch dừng. Cố nặn ra từ "cấm đi"... giống phim viễn tưởng phảy tay 1 phát là đóng băng toàn bộ để lèo lái mô tả đèn đỏ khác đèn vàng cho đèn đỏ còn lý do để tồn tại, chả nhẽ lại thừa nhận đàn vàng đã thay thế đèn đỏ
chỉ sợ phản tác dụng thôi, luật phạt tiền nhiều quá và còn trừ điểm thì người tham gia giao thông không muốn biên lai đâu, cái này phạm trù kinh tế rồi
@Phuongcyborg Bình thường luật cũ thì xxx đã giàu quá rồi, giờ áp luật mới thì bánh mì nhân lên nhiều ổ, xxx càng giàu sụ. Mé nó ...
Theo mình nên để đếm giây để chủ động hơn. H mức phạt cao cũng chả ham hố gì vọt khi còn mấy giây làm gì
rồi còn 2 mét nữa nó chuyển qua vàng thì t dừng bằng niềm tin à. Sao không để tiếp tục đếm cho đèn xanh, bỏ đếm cho đèn đỏ?

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025