Mới đây, Irdeto, tập đoàn đứng sau công cụ bảo vệ bản quyền nội dung số Denuvo đã công bố một thông tin liên quan đến khoản lợi nhuận mà một hãng game bị cướp trắng do không sử dụng DRM chống cr@ck, dẫn đến việc game bị bẻ khóa và phát tán miễn phí trên mạng internet.
Để không vướng vào các rắc rối pháp lý, họ giấu tên game, thay vào đó chỉ đề cập đến “một game thể thao bom tấn” không được bảo vệ bởi DRM đủ mạnh. Irdeto sau đó theo dõi lượt tải miễn phí trò chơi này trên các trang chia sẻ game cr@ck và torrent. Họ phát hiện ra, trong vòng 2 tuần kể từ khi game được bán ra chính thức, nó đã bị bẻ khóa và tải lậu 355.664 lần. Lấy con số tiêu chuẩn 60 USD cho mỗi bản game lẽ ra đã được bán nếu không có bản lậu, thì công ty game nọ đã thua lỗ hơn 21 triệu USD.
Vì sao lại chỉ theo dõi trong 2 tuần? Lập luận của Denuvo là, sức mua cũng như sức hút của một game là mạnh nhất trong vòng 2 tuần sau khi nó ra mắt. Tuyệt đại đa số các game bon tấn đều có lượt mua, tải về nhiều nhất trong khoảng thời gian đó. Và Denuvo dĩ nhiên cũng khôn ngoan ở chỗ sử dụng cụm từ “doanh thu tiềm năng” bị mất đi, để ám chỉ tới con số 21 triệu Đô nọ, bởi vì nếu không tải game phiên bản lậu qua Torrent, cũng chưa chắc người chơi đã chịu bỏ tiền ra mua bản quyền.
Denuvo đã rất thẳng thắn thừa nhận, họ tạo ra DRM khó qua mặt để bảo vệ lượng game bán ra không bị ảnh hưởng bởi game lậu: “Dĩ nhiên chúng tôi lúc nào mà chẳng muốn một game không bao giờ có thể bị bẻ khóa? Nhưng đó không phải cách thị trường game hoạt động”. Có lẽ đó là lời biện minh cho việc rất nhiều game sử dụng Denuvo trong thời gian qua đã bị các hacker qua mặt sau khi ra mắt được một thời gian, ví dụ như Assassin’s Creed Odyssey, Mega Man 11 hay F1 2018 ra mắt trước đó.
Để không vướng vào các rắc rối pháp lý, họ giấu tên game, thay vào đó chỉ đề cập đến “một game thể thao bom tấn” không được bảo vệ bởi DRM đủ mạnh. Irdeto sau đó theo dõi lượt tải miễn phí trò chơi này trên các trang chia sẻ game cr@ck và torrent. Họ phát hiện ra, trong vòng 2 tuần kể từ khi game được bán ra chính thức, nó đã bị bẻ khóa và tải lậu 355.664 lần. Lấy con số tiêu chuẩn 60 USD cho mỗi bản game lẽ ra đã được bán nếu không có bản lậu, thì công ty game nọ đã thua lỗ hơn 21 triệu USD.
Vì sao lại chỉ theo dõi trong 2 tuần? Lập luận của Denuvo là, sức mua cũng như sức hút của một game là mạnh nhất trong vòng 2 tuần sau khi nó ra mắt. Tuyệt đại đa số các game bon tấn đều có lượt mua, tải về nhiều nhất trong khoảng thời gian đó. Và Denuvo dĩ nhiên cũng khôn ngoan ở chỗ sử dụng cụm từ “doanh thu tiềm năng” bị mất đi, để ám chỉ tới con số 21 triệu Đô nọ, bởi vì nếu không tải game phiên bản lậu qua Torrent, cũng chưa chắc người chơi đã chịu bỏ tiền ra mua bản quyền.
Denuvo đã rất thẳng thắn thừa nhận, họ tạo ra DRM khó qua mặt để bảo vệ lượng game bán ra không bị ảnh hưởng bởi game lậu: “Dĩ nhiên chúng tôi lúc nào mà chẳng muốn một game không bao giờ có thể bị bẻ khóa? Nhưng đó không phải cách thị trường game hoạt động”. Có lẽ đó là lời biện minh cho việc rất nhiều game sử dụng Denuvo trong thời gian qua đã bị các hacker qua mặt sau khi ra mắt được một thời gian, ví dụ như Assassin’s Creed Odyssey, Mega Man 11 hay F1 2018 ra mắt trước đó.
Tham khảo WCCF Tech