Tại sự kiện Gamescom 2022 đang tổ chức bên Đức, nhà phát triển công cụ bảo vệ bản quyền nội dung số Denuvo đã giới thiệu sản phẩm mới, Nintendo Switch Emulator Protection. Về cơ bản DRM này có mục tiêu rất đơn giản là ngăn chặn những người thích chơi lậu game Switch, tải ROM về trên mạng internet để chơi bằng những giải pháp giả lập hệ máy của Nintendo, ví dụ như yuzu và Ryujinx chẳng hạn.
Có vẻ như giải pháp Nintendo Switch Emulator Protection của Denuvo vừa ra mắt không phải là DRM họ phát triển chung với Nintendo, mà thay vào đó là nhắm tới thị trường game do các nhà phát triển bên thứ 3 tạo ra, phát hành trên Switch. Trong thông cáo báo chí, Denuvo nói: “Như mọi giải pháp khác, công nghệ này được tích hợp vào bản build của trò chơi mà không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào đối với hiệu năng và trải nghiệm chơi game. Nó chỉ cho phép kiểm tra mã nguồn, và ngăn chặn việc chơi game thông qua ứng dụng giả lập.”
Nếu anh em chơi nhiều game bản quyền, đặc biệt là những game sử dụng Denuvo chống cr@ck, gần đây nhất có lẽ là Resident Evil Village, thì tuyên bố này hoàn toàn không đúng. Đã không ít lần Denuvo được chứng minh là ăn quá nhiều tài nguyên CPU, ảnh hưởng tới cả tốc độ khung hình và hiệu năng của game trên PC.
Còn về phần máy Switch, kể từ khi ra mắt vào năm 2017, những giải pháp giả lập đã phát triển tương đối. Không thiếu người mua game Switch bản quyền nhưng chơi bằng giả lập PC vì cấu hình máy mạnh hơn, dẫn đến chuyện đương nhiên là cả độ phân giải lẫn tốc độ khung hình đều ngon hơn. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, cũng nhờ giả lập, nên việc bẻ khóa game Switch chơi lậu cũng trở nên rất dễ dàng. Đó chính là mục tiêu của Denuvo khi đưa ra giải pháp DRM mới cho các nhà phát triển, chặn việc dump ROM để chơi trên giả lập.
Còn trong khi đó thực tế thì nhiều game trên PC trong những năm qua đều đã gỡ bỏ Denuvo khỏi mã nguồn, sau khi DRM của các nhà phát triển nước Áo đảm bảo doanh thu và ngăn chặn việc bẻ khóa bản quyền sau một khoảng thời gian cụ thể, thường là từ 6 tháng đến 1 năm. Chính các hãng game cũng nhận ra rằng, Denuvo với khả năng bảo mật 2 đến 3 lớp là giải pháp rất tốn tài nguyên phần cứng.
Theo Kotaku
Có vẻ như giải pháp Nintendo Switch Emulator Protection của Denuvo vừa ra mắt không phải là DRM họ phát triển chung với Nintendo, mà thay vào đó là nhắm tới thị trường game do các nhà phát triển bên thứ 3 tạo ra, phát hành trên Switch. Trong thông cáo báo chí, Denuvo nói: “Như mọi giải pháp khác, công nghệ này được tích hợp vào bản build của trò chơi mà không tạo ra bất kỳ ảnh hưởng nào đối với hiệu năng và trải nghiệm chơi game. Nó chỉ cho phép kiểm tra mã nguồn, và ngăn chặn việc chơi game thông qua ứng dụng giả lập.”
Nếu anh em chơi nhiều game bản quyền, đặc biệt là những game sử dụng Denuvo chống cr@ck, gần đây nhất có lẽ là Resident Evil Village, thì tuyên bố này hoàn toàn không đúng. Đã không ít lần Denuvo được chứng minh là ăn quá nhiều tài nguyên CPU, ảnh hưởng tới cả tốc độ khung hình và hiệu năng của game trên PC.
Còn về phần máy Switch, kể từ khi ra mắt vào năm 2017, những giải pháp giả lập đã phát triển tương đối. Không thiếu người mua game Switch bản quyền nhưng chơi bằng giả lập PC vì cấu hình máy mạnh hơn, dẫn đến chuyện đương nhiên là cả độ phân giải lẫn tốc độ khung hình đều ngon hơn. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, cũng nhờ giả lập, nên việc bẻ khóa game Switch chơi lậu cũng trở nên rất dễ dàng. Đó chính là mục tiêu của Denuvo khi đưa ra giải pháp DRM mới cho các nhà phát triển, chặn việc dump ROM để chơi trên giả lập.
Còn trong khi đó thực tế thì nhiều game trên PC trong những năm qua đều đã gỡ bỏ Denuvo khỏi mã nguồn, sau khi DRM của các nhà phát triển nước Áo đảm bảo doanh thu và ngăn chặn việc bẻ khóa bản quyền sau một khoảng thời gian cụ thể, thường là từ 6 tháng đến 1 năm. Chính các hãng game cũng nhận ra rằng, Denuvo với khả năng bảo mật 2 đến 3 lớp là giải pháp rất tốn tài nguyên phần cứng.
Theo Kotaku