Sau khi tham gia và giành chiến thắng tại giải vô địch motocross Ý 2024, Ducati càng có thêm động lực để chinh phục thị trường toàn cầu. Và để hiện thực hóa tham vọng đó, hãng xe màu đỏ đã ra mắt Desmo450 MX. Đây là chiếc motocross đầu tiên của Ducati, dự kiến có mặt tại các đại lý bắt đầu từ tháng 6 này, với mức giá khởi điểm khoảng 12.000 USD.
Trong quá trình phát triển chiếc xe này, Ducati đã mời nhà vô địch thế giới motocross 9 lần Tony Cairoli và tay đua Alessandro Lupino tham gia tranh tài tại giải vô địch motocross Ý 2024 với phiên bản thử nghiệm. Dù chỉ sử dụng hệ thống giảm xóc tiêu chuẩn trong vài chặng đầu, thay vì “đồ chơi” dùng cho thi đấu, Ducati vẫn nhanh chóng gặt hái thành công. Lupino sau đó đã giành chức vô địch giải MX1 Ý 2024 và sẽ tiếp tục phát triển mẫu Desmo250 MX khi tranh tài tại hạng mục MX2 Ý trong năm nay.
3 điểm nổi bật của chiếc motocross đầu tiên của Ducati đó là: động cơ Desmodromic, bộ khung nhôm siêu nhẹ và hệ thống kiểm soát độ bám độc quyền.
Trái tim của Desmo450 MX là khối động cơ xi-lanh đơn DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 449,6cc, với đường kính piston 96mm và hành trình 62,1mm. Động cơ sử dụng hệ thống van Desmodromic huyền thoại của Ducati, giúp đạt giới hạn vòng tua lên tới 11.900 vòng/phút và mang lại lợi thế trong pha đề pa và tăng tốc sau khi xuất phát. Hệ thống van gồm van nạp titanium đường kính 40mm và van xả thép đường kính 33mm với thân rỗng chứa natri, giúp tản nhiệt hiệu quả hơn.
Trong quá trình phát triển chiếc xe này, Ducati đã mời nhà vô địch thế giới motocross 9 lần Tony Cairoli và tay đua Alessandro Lupino tham gia tranh tài tại giải vô địch motocross Ý 2024 với phiên bản thử nghiệm. Dù chỉ sử dụng hệ thống giảm xóc tiêu chuẩn trong vài chặng đầu, thay vì “đồ chơi” dùng cho thi đấu, Ducati vẫn nhanh chóng gặt hái thành công. Lupino sau đó đã giành chức vô địch giải MX1 Ý 2024 và sẽ tiếp tục phát triển mẫu Desmo250 MX khi tranh tài tại hạng mục MX2 Ý trong năm nay.
3 điểm nổi bật của chiếc motocross đầu tiên của Ducati đó là: động cơ Desmodromic, bộ khung nhôm siêu nhẹ và hệ thống kiểm soát độ bám độc quyền.

Trái tim của Desmo450 MX là khối động cơ xi-lanh đơn DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 449,6cc, với đường kính piston 96mm và hành trình 62,1mm. Động cơ sử dụng hệ thống van Desmodromic huyền thoại của Ducati, giúp đạt giới hạn vòng tua lên tới 11.900 vòng/phút và mang lại lợi thế trong pha đề pa và tăng tốc sau khi xuất phát. Hệ thống van gồm van nạp titanium đường kính 40mm và van xả thép đường kính 33mm với thân rỗng chứa natri, giúp tản nhiệt hiệu quả hơn.
Động cơ này cho công suất 63,5 mã lực tại 9.400 vòng/phút và mô-men xoắn 53,5 Nm tại 7.500 vòng/phút. Đáng chú ý, 70% lượng mô-men xoắn đã có sẵn từ 4.200 vòng/phút, nhờ hệ thống Desmo cho phép mở các van đường kính lớn một cách dễ dàng hơn so với hệ thống lò xo truyền thống, từ đó tạo điều kiện cho thời điểm mở van mạnh và chính xác hơn.

Hệ thống làm mát của xe sử dụng hai két nước hình thoi, có diện tích bề mặt lớn hơn 6,5% so với loại hình chữ nhật, trong khi vẫn giữ được thiết kế gọn nhẹ. Ducati cũng dẫn chứng một chặng đua tại giải MX1 Ý bị gián đoạn vì điều kiện bùn lầy khiến nhiều xe phải dừng do quá nhiệt. Tuy nhiên, xe của Lupino và Cairoli vẫn hoạt động "ổn áp" mà không gặp vấn đề gì.

Về khung xe, Ducati đã thiết kế một bộ khung nhôm twin-spar bao quanh động cơ với chỉ 11 chi tiết riêng biệt – chỉ bằng một nửa số lượng thường thấy trên các mẫu xe địa hình khác. Ducati cho biết thiết kế này giúp giảm số lượng mối hàn, góp phần đưa trọng lượng khung xuống còn 8,96 kg, đồng thời vẫn đảm bảo độ cứng và độ bền cần thiết. Khung xe là yếu tố quan trọng giúp giữ cho tổng trọng lượng Desmo450 MX ở mức 104,8 kg (chưa xăng nhớt).

Chảng ba được đúc nguyên khối bằng quy trình cho phép kiểm soát chính xác độ dày vật liệu, tương tự công nghệ mà Ducati áp dụng cho khung xe Superbike của hãng.

Hệ thống treo xài hàng của Showa với phuộc trước hành trình ngược đường kính 49mm, phủ lớp chống ma sát Kashima ở ty ngoài và có hành trình 310mm. Phuộc sau Showa cũng có khả năng điều chỉnh hoàn toàn, hành trình 301 mm, kết nối với gắp nhôm đúc thông qua liên kết nhôm rèn.

Quảng cáo
Hệ thống thắng xài hàng Brembo kết hợp với đĩa Galfer. Phía trước là heo hai piston đi cùng đĩa 260mm, phía sau là heo 1 piston và đĩa 240mm.

Desmo450 MX được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám 4 cấp độ , phát triển từ giải đua MotoGP và Superbike của Ducati. Hệ thống này điều chỉnh công suất động cơ dựa trên mức độ trượt thực tế của bánh sau nhờ vào cảm biến bánh xe, và có thể phân biệt khi nào cần can thiệp và khi nào không, chẳng hạn như khi xe đang bay qua gờ. Nếu muốn, anh em cũng có thể tạm thời tắt hệ thống kiểm soát độ bám bằng cách bóp nhẹ tay côn.
Trang bị điện tử trên Desmo450 MX còn bao gồm hệ thống hỗ trợ khởi động (launch control), kiểm soát thắng động cơ (engine brake control), bộ sang số nhanh (quickshifter) hỗ trợ lên số và 2 chế độ lái. Lịch bảo dưỡng định kỳ bao gồm: thay nhớt và lọc sau mỗi 15 giờ sử dụng, thay piston và kiểm tra khe hở van sau 45 giờ, và bảo dưỡng động cơ chính sau mỗi 90 giờ vận hành.
Thêm ảnh:

Ducati đã mời nhà vô địch thế giới motocross 9 lần Tony Cairoli và tay đua Alessandro Lupino phát triển xe cho lẹ.
Quảng cáo