Đi xem Mission Impossible mới, về nhà tản mạn về phim "tắt não"

P.W
23/7/2023 12:55Phản hồi: 83
EditEdit
Đi xem Mission Impossible mới, về nhà tản mạn về phim "tắt não"
Hôm rồi mình đi xem phần mới của Nhiệm vụ bất khả thi. Nhìn tiêu đề phim thì có lẽ nó đi theo xu hướng của rất nhiều phim bom tấn hiện giờ, gần đây nhất là Spider-Man: Across the Spider-Verse. Phim này lúc đầu có chữ “Part I” trong tiêu đề, nhưng cuối cùng bị bỏ đi vì bản chất cốt truyện cũng đã hoàn chỉnh cho một phần phim, chỉ có cái kết là đi theo hướng mở để tiếp tục cuộc hành trình của Miles Morales.

Dead Reckoning Part I thì sở hữu cái kết mở ra cuộc chiến giữa nhân vật của Tom Cruise và AI siêu nguy hiểm, cộng thêm việc phải đối mặt với mọi cường quốc muốn sở hữu cho riêng mình công nghệ ấy. Cái kết ấy phải chờ tháng 6 sang năm mới được thưởng thức. Vả lại bản thân “phần 1” của phim cũng đã quá đủ dài để theo dõi rồi, gần 3 tiếng đồng hồ.

Nếu coi đây là review phim Dead Reckoning Part I, thì chắc mình lên bài muộn cả nửa tháng. Nhưng không. Ngay sau khi đi xem phim về, mình lên YouTube và cái video của anh bạn gốc Trung Quốc này hiện lên. Đại khái câu chuyện nó cũng giống hệt như tiêu đề bài, chỉ khác là ví dụ được đưa ra thì khác, và bị đánh giá thấp hơn nhiều so với phần phim Mission Impossible mới mà thôi:



Làm việc mệt rồi, xem phim là để giải trí


Cái clip trên anh em không cần xem hết, để mình mô tả đại ý của Accented Cinema, một kênh cũng rất hay về chủ đề điện ảnh mà mình nghĩ anh em nên theo dõi. Trong clip trên có một câu, thiết nghĩ là rất đắt: “Những bộ phim chẳng nói về cái gì chưa chắc đã hoàn toàn vô giá trị.”

Anh bạn của chúng ta đưa ra một lý do Fast X, dù nhảm nhí, vô nghĩa, ngớ ngẩn, lố bịch và cực kỳ quá trớn so với xuất phát điểm đua xe đường phố của series The Fast and the Furious, nhưng lại là một tác phẩm cực kỳ thành công ở thị trường Trung Quốc. Thực tế thì con số doanh thu gần 720 triệu USD toàn cầu của tác phẩm này cũng mô tả phần nào được nguyên nhân dù phim ngớ ngẩn, nhưng mọi người vẫn chấp nhận đi xem, thậm chí còn biến nó thành tác phẩm ăn khách.

Sẽ là hơi nâng cao quan điểm khi áp đặt thành công của Fast X với lối triết lý làm việc 996 khét tiếng bên Trung Quốc. Tư duy này được vài vị giám đốc các tập đoàn công nghệ như Jack Ma cổ súy, và nó có nghĩa làm việc liên tục từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày một tuần. Anh bạn YouTuber này liên hệ cách làm việc bán sức để phục vụ các tập đoàn và startup công nghệ với thực trạng con người bị kiệt quệ về mặt tinh thần.

Sức khỏe tâm lý khi ấy không còn đủ để thưởng thức những món ăn, hay những món ăn tinh thần với chiều sâu nội dung nữa.

Phim hàn lâm chỉ nổi sau khi giành Oscar?


Nói theo cách của nhà văn thiếu nhi lỗi lạc người Mỹ, Lloyd Alexander, rằng “hư cấu không hẳn là một cách trốn chạy thế giới thực. Đó là một cách để hiểu thế giới thực.”

Đương nhiên điện ảnh trong khoảng 5 năm trở lại đây không thiếu những tác phẩm như vậy. Rất dễ liệt kê những tác phẩm tuyệt đối hư cấu nhưng lại đầy giá trị và hàm ý thực tế nhân sinh.

Cách biệt giàu nghèo đến không tưởng ở Hàn Quốc, được mô tả qua phi vụ lừa đảo của gia đình nhà Kim trong Parasite. Cái ảo tưởng quái dị đến nực cười của một cậu bé lớn lên trong thời kỳ Phát xít Đức cầm quyền thập niên 1940 trong Jojo Rabbit, giữa thời điểm chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang có xu hướng trỗi dậy. Bức tranh nhợt nhạt nhưng đầy nhân tính của một góc nước Mỹ bị lãng quên trong Nomadland. Hay gần đây nhất, có lẽ là bài học đầy tính nhân sinh của cuộc du hành đi tìm ý nghĩa cuộc sống, trong khi đáng lý ra mọi khoảnh khắc, mọi người ở bên đều chính là những thứ đầy ý nghĩa, trong Everything Everywhere all at Once.

Quảng cáo



Đặt chung Fast X, The Flash, Transformers: Rise of the Beasts hay Extraction 2 ra mắt mùa hè năm nay chung với những cái tên ở trên, dễ thấy sự khập khiễng trong sáng tạo nghệ thuật của những tác phẩm. Điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với việc sức hút và giấy mực tiêu tốn cho những quả bom tấn chiếu rạp mùa hè kém hơn bất kỳ cái tên nào khác giành được Oscar, thậm chí có khi là hơn.

Chính cái thực tế đã được công nhận, rằng Oscar là nơi đem phim đi tranh tài để được đông đảo công chúng biết đến là thứ chứng tỏ một vấn đề rõ ràng. Những tác phẩm đặt nặng về giá trị nghệ thuật, đến cái ngưỡng cực kỳ nặng nề và khó xem không phải lúc nào cũng là những cái tên dẫn đầu ngành điện ảnh hàng năm. Nói không đâu xa, nếu không có Oscar, có lẽ không mấy ai quan tâm tới CODA, Nomadland hay Belfast. The Grand Budapest Hotel cũng vậy. Phải tới khi được xướng tên ở giải thưởng của viện hàn lâm nghệ thuật điện ảnh Mỹ, mọi người mới để tâm đến chúng.

Ở nước mình cũng chẳng khác mấy. Nếu Bên Trong Vỏ Kén Vàng không giành giải Cành Cọ Vàng ở liên hoan phim Cannes, liệu có bao nhiêu người, không tính những người yêu điện ảnh thực sự, quan tâm tới tác phẩm này? Phim chuẩn bị chiếu ngày 11/8 tới tại các rạp chiếu phim nước mình.



Oscars năm nay có lẽ sẽ khác, vì điểm qua mấy cái tên đầy tiềm năng, chúng đều là những tác phẩm được báo giới viết và giới thiệu rất nhiều ngay trước cả khi chính thức công chiếu. Một trong số đó là Maestro do Bradley Cooper đạo diễn, lấy đề tài cuộc đời của nhà soạn nhạc lỗi lạc Leonard Bernstein. Cụ già gân Martin Scorsese cũng hứa hẹn sẽ đem về nhiều đề cử với Killer of the Flower Moon trên Apple TV+, sau thành công vang dội năm 2019 với Irishman trên Netflix. Oppenheimer sắp ra rạp của Christopher Nolan cũng được đánh giá cao. Và ít được để ý hơn nhưng công chúng cũng đã biết đến, là Past Lives và The Zone of Interest của hãng phim A24.

Có lẽ năm nay dễ dự đoán nhất chính là hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất, khi quả bom tấn Spider-Man: Across the Spider-Verse đem phong cách hình ảnh cực kỳ mới mẻ trở lại với cốt truyện ấn tượng không kém. Đến giờ vẫn chưa thấy Elemental của Pixar, hay Ruby Gillman, Teenage Kraken của Universal có cơ hội nào cạnh tranh được.

Quảng cáo



Mệt rồi, xem gì cũng sẽ thấy hay


Quay lại với cái clip ở đầu bài mà mình chia sẻ. Ở Việt Nam chẳng phải lúc nào cũng có một công ty khuyến khích nhân sự làm việc theo phong cách 996 như ở Trung Quốc. Nhưng đương nhiên luôn có một bộ phận khán giả, phần đông là lứa tuổi trưởng thành, đã có gia đình, thực tế có muốn giữ cảm xúc và tâm lý đủ vững vàng để thẩm, để thấu những tác phẩm bị coi là “khó xem”.

Tắt não sau khi đã cố gắng trong công việc và cuộc sống ắt là điều dễ hiểu. Và thế giới điện ảnh cũng luôn luôn có những món ăn tinh thần như vậy để cho phép con người xả hơi, thưởng thức một cách không có chút áp lực nào đối với tâm lý và tư duy, để chúng ta có thể tiếp tục với những áp lực trong cuộc sống thực, cho dù đó là công việc, là gia đình, con cái…

Cảm giác khi xem Mission Impossible: Dead Reckoning Part I của mình cũng chính xác là như vậy. Điểm “cà chua thối” của tác phẩm này ở ngưỡng 96% không phải vì nó sở hữu cốt truyện ở tầm đẳng cấp của ngành điện ảnh đương đại. Trái lại, điểm số ấy được dành tặng cho những màn hành động mãn nhãn, và những cú bẻ lái trong cốt truyện ổn hơn so với mặt bằng chung phim hành động hiện giờ.

Cái chất của Mission Imposssible, hay của chính bản thân Tom Cruise bây giờ đã được định hình trong tâm khảm người hâm mộ. Họ luôn kỳ vọng phần sau sẽ có một hai pha hành động nguy hiểm và choáng ngợp hơn cả phần trước.

Ở Ghost Protocol, chúng ta có màn leo tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai. Trong Rogue Nation, chúng ta có cảnh Ethan Hunt bám ngoài cửa chiếc máy bay quân sự đang cất cánh. Trong Fallout, cú nhảy halo của Tom Cruise và Henry Cavill là điểm nhấn. Và ở phần này, có lẽ màn hành động nghẹt thở nhất đã được hé lộ ngay trong đoạn trailer.



Tất cả những thứ khác, cốt truyện, những mảnh ghép và diễn xuất của từng nhân vật, hay những bất ngờ trong mạch phim đơn thuần chỉ là gia vị thêm thắt cho những màn hành động của gã điên Hollywood cùng những người bạn diễn. Chỉ cần đẩy hai yếu tố, mức độ của những màn hành động và những bước ngoặt cốt truyện lên một tầm khác so với phần trước, Dead Reckoning Part I đã đủ để chứng minh thương hiệu Mission Impossible phần sau luôn hay hơn phần trước.

Những đánh giá ấy của mình đều được đưa ra lúc đang “tắt não”. Lúc xem một tác phẩm như Oppenheimer hay Killer of the Flower Moon, cảm xúc, cách tiếp cận tác phẩm và đánh giá chắc chắn sẽ phải cứng rắn và soi xét hơn.

Anh em bạn bè làm mấy kênh TikTok và YouTube đánh giá phim có một câu mà mình ghét nhất: “Phí tiền ra rạp" khi mô tả một tác phẩm họ không đánh giá cao. Khán giả cũng không thiếu những lần “bình chọn” chất lượng của một tác phẩm bằng chính ví tiền của mình, và những đánh giá trên mạng internet. Thành ra mấy năm nay có câu nói đùa, cứ phim nào giới phê bình ghét, thì kiểu gì phim đó xem cũng “hay”.

“Hay” ở đây có lẽ không mang giá trị chất lượng nghệ thuật, mà mang thuần túy giá trị giải trí. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, còn đâu đó hai tiếng đồng hồ trước giờ đi ngủ, anh em sẽ chọn một tác phẩm tắt não như Fast X hoặc Transformers mới, hay một tác phẩm đầy giá trị nhân sinh như Manchester by the Sea hoặc Marriage Story?

Vậy nên mới nói, “những bộ phim chẳng nói về cái gì chưa chắc đã hoàn toàn vô giá trị.”
83 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nên xem IMAX nha ae, hôm trước đi xem mission vs transformers rất đáng đồng tiền, sướng mắt sướng cả tai
Mình thích xem những thể loại như vậy, xem để giải trí, thấy thoải mái khi xem xong, tuy chẳng đọng lại gì trong đầu cả.
@tigerpr0 Xem giải trí thôi bác, mà thể loại phim này thì phi thực tế rồi
@tigerpr0 đã là phim giải trí thì nó có thể có bất cứ điều gì, bao gồm cả những cái phi lý. nếu bạn cần 1 phim giải trí mà còn phải thực tế thì chắc bạn phải đi hành tinh khác để xem thôi
jasonwu
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tigerpr0 Phim thì làm gì có thật, giải trí đơn thuần thôi
A8A
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tigerpr0 Tui giống ông rùi! Tui cũng thích phim hành động nhưng phải sáng tạo một chút. Cứ giết người như ngóe mà thiếu thông minh thì thấy mình cũng... ngu thật! Tui mê Keanu với Matrix nhưng John Wick thì nuốt không vô!
Tranh thủ bú fame tôm cùi phát, xin 1 phút dành cho seeding:

"Mission Impossible: Dead Reckoning Part I" được ghi hình bằng camera CineAlta VENICE của đại đế. Tuy nhiên ở các phân cảnh hành động ví dụ màn đua xe bắn súng ở Ý hoặc đấm nhau trên nóc tàu hỏa, được quay bằng Z Cam E2-F6.
Tóm lại là chỉ có hai thể loại: hàn lâm và thị trường. Mỗi thứ phục vụ một mục đích thôi.
@vicktorbui Điện ảnh cũng giống như âm nhạc. Nhạc thị trường nghe bắt tai, lyric đơn giản dễ hiểu hoặc đôi khi là vô nghĩa. Nhưng ai cũng nghe, ai cũng thuộc và rồi ai cũng quên.
Hack não
@hongphuc1992 Cuối tháng chạy deadline
“ Nói không đâu xa, nếu không có Oscar, có lẽ không mấy ai quan tâm tới CODA, Nomadland hay Belfast” - phát biểu cái này ko thấy vớ vẩn à?
Bạn ko quan tâm ko có nghĩa mọi người cũng ko quan tâm.
@chikav @chikav Đơn giản mà lại quá chuẩn.
@dac Bạn buồn cười thật đang xét số lượng ng quan tâm thì lại lái sang lỗ lãi của tác phẩm. Tác phẩm doanh thu cao có nghĩa là bán đc nhiều vé, nhiều vé tức là nh ng biết đến và quan tâm hơn là cái chắc r còn gì nữa. Tôi ko nói phim gì kia của bạn ko có ai quan tâm, nhưng chắc chắn nó k thể có nhiều sự quan tâm như phim thị trường được vì thường phim nghệ thuật ít đầu tư marketing cũng như kén người xem.
@chikav Một phần vậy là đúng, nhưng phim bom tấn nó vừa là bom tấn về chi phí làm phim nhưng cũng là bom tấn về chi phí MKT. Nếu các phim kia chi chừng đó tiền để MKT thì chưa biết mèo nào cắn mỉu nào đâu. Trong khi hiệu suất lợi nhuận thì 2 thằng same nhau đó
@chikav Thực tế nó lại ko tính như bạn được. Ví dụ CODA có chiếu rạp đâu, tính doanh thu phòng vé thì nó là zero cơ 😁
Nếu muốn xem có quan tâm ko thì bạn có thể vào xem cách website uy tín, theo dõi những người review phim chuyên nghiệp.
Anyway mình nghĩ bạn là 1 trong số quảng đại quần chúng chỉ quan tâm tới các phim bom tấn được marketing quảng bá ầm ĩ thôi, nên bạn ko quan tâm đến các phim có giá trị nghệ thuật lắm. Cho nên có tranh luận thêm cũng ko để làm gì
Quan trọng là kiếm được tiền, giàu, rất giàu!
Tiêu chuẩn kép à 😁 đã xác định xem film giải trí mà còn đòi hỏi giá trị nghệ thuật gì nữa. Đến cả nói quá sự thật cũng là 1 nghệ thuật tu từ thì tại sao phim phi lý lại ko có giá trị? Chẳng qua cái giá trị ấy ko hợp mắt mấy ông chấm điểm nghệ thuật. Còn với người xem bình thường thì lại khác. Mình chả cần tìm hiểu phim đó đc đánh giá thế nào, mình cứ chờ sau khoảng 1 tuần ra mắt mà suất chiếu giờ chiếu vẫn nhiều thì khả năng cao là phim hay. Đơn giản vậy thôi 😆
chờ tới bao h rạp phim ms chiếu lại top gun marverick vậy mn. hay quá trời
Cũng kiên trì ngồi viết xàm đó chứ. =))
Bảo sao Nhật nó toàn xem Conan với JAV , làm về mệt bỏ cụ rảnh đâu xem hách não 😆
@Tech Man Đi làm mệt mỏi, muốn xem phim vui, phim lẻ, hành động …chứ xem phim hack não thì xin thua.
Đúng là thắng làm vua, thua về làm phim. Từ khi xem tin tức và video về cuộc chiến tranh Nga - Ucraina tự nhiên xem phim MI thấy nhạt nhẽo, xạo lờ. Bọn Mỹ đúng là khủng khiếp về sức mạnh truyền thông, tẩy não, Mỹ luôn là anh hùng, Châu Á (Trung Quốc) thuộc loại thấp hèn tay sai, Nga là kẻ thù nguy hiểm. Qua cuộc chiến tranh Nga chống lại và bè lũ Phương Tây, tự nhiên covid các loại mất tăm mất dạng. Nga mới là dân tộc vĩ đại, dân tộc làm cách mạng thế giới, dân tộc anh hùng từ Lê Nin, Stalin, đến nay có Putin.
@navy.seal Mang quân đi xâm lược thì mồm gọi là chống lại bè lũ phương Tây? Có não thì nên dùng để suy nghĩ chứ làm bò làm gì cho nhục một đời người hả cháu 😆 Thằng này mà đẻ sớm mấy chục năm chắc đang ngồi ca ngợi Tàu Cộng đem quân sang VN đánh chiến tranh biên giới. NGU
@azkaban3000 Trông mong gì bọn Putinista này anh ơi?
@azkaban3000 Có tai có mắt thì dùng đi.
Đồng ý với mod nhưng mod viết lê thê bôi chữ dài dòng đọc mệt. Đặc trưng rồi. Ko viết tóm gọn khúc chiết nổi
@n3v3Rm1nD Đọc đoạn đầu thấy hoan man vãi chả biết đang nói về cái gì .
@n3v3Rm1nD Dùng chatgpt nó gom lại cho
ht12
Trứng
2 năm
@ngoinhala Mình đọc đoạn đầu chả hiểu gì bỏ luôn xuống đọc bình luận cho lẹ
chaukylong
ĐẠI BÀNG
2 năm
@n3v3Rm1nD Tôi cũng thế, ko hiểu ông mod đang nói gì luôn ;))
Mình thấy MI rất đáng đồng tiền, sướng mắt, sướng tai, giải trí, thoải mái khi xem xong, quá phù hợp cho buổi tối cuối tuần
bài viết lan man thật.
@tlgod Lẽ nào đây là bài do AI soạn ^^
@tlgod Chắc đang giận gấu không có chỗ xả xì chét. Tắt não luôn rùi
@tlgod phim giải trí đi so với sản phẩm hàn lâm, giống youtuber locfuho so với gs tiến sỹ
kads_stormer
ĐẠI BÀNG
2 năm
The Marriage Story rất là hay, rất nhẹ nhàng và nhiều ý nghĩa, mình rất thích phim này
Thấy co cũng bt k có gì đặc sắc, xem phần nào thấy có henry cavil hay hơn
mà thậm chí đánh giá MI Dead Reakoning là tắt não cũng là hơi quá luôn vì thật sự kịch bản của phim rất ổn luôn, dĩ nhiên là không so với phim hàn lâm được - phim hàn lâm nhiều khi còn không có kịch bản thật sự xuất sắc. Có trình tự, có lớp lang, plot twyst cũng hợp lý không khiên cưỡng

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019