Dịch vụ chuyển hàng bằng máy bay drone Flirtey (Úc) đã vừa công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ ra thị trường quốc tế. Flirtey đã gây chú ý vào năm ngoái khi hợp tác với nhà cung cấp sách giáo khoa trực tuyến Zookal để kinh doanh dịch vụ tại thị trường trong nước. Năm nay, Flirtey đã tiếp tục hợp tác với đại học Nevada tại Reno để thiết lập văn phòng đầu tiên tại Mỹ nhằm sớm tìm kiếm một chỗ đứng tại thị trường này.
Giám đốc điều hành Flirtey - Matt Sweeney cho biết: "Nước Úc có lịch sử lâu đời trong việc phát triển các công nghệ mới và đưa công nghệ ra thị trường quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển tại Sydney nhưng sẽ mở rộng với một văn phòng tại khu trường sở của đại học Nevada, Reno để sử dụng các cơ sở thử nghiệm trong nhà."
Là một phần trong kế hoạch mở rộng, Flirtey đang tiến hành tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp đến từ khoa Hệ thống tự động không người lái của trường kỹ thuật thuộc UNR. Việc lựa chọn UNR để hợp tác, đặt văn phòng và tiến hành thử nghiệm dịch vụ là một bước tiến khôn ngoan của Flirtey khi ngôi trường này là một trong số ít những khu vực tại Mỹ được phép thử nghiệm máy bay drone.
Matt Sweeney - CEO của Flirtey.
Sweeney nói: "Quốc hội đã đưa ra chỉ thị hoạt động thử nghiệm máy bay drone ngoài trời sẽ được thông qua vào tháng 9 năm 2015." Theo kế hoạch Flirtey sẽ thử nghiệm tại 6 địa điểm cùng lúc nhưng do sự trì hoãn của FAA nên trước mắt công ty chỉ có thể thực hiện tại một trong số các địa điểm dự tính.
Người đứng đầu Flirtey cho rằng cuộc đua về dịch vụ chuyển phát bằng drone sẽ khởi động trong vài năm tới nhưng anh không có ý định ngồi chờ đến thời điểm này. Với một văn phòng tại Reno và cơ hội khai thác các cơ sở thử nghiệm trong nhà của đại học Nevada, Sweeney sẽ lên kế hoạch phát triển các công nghệ máy bay drone nhằm chuẩn bị trước khi thị trường được mở cửa.
Anh nói: "Chúng tôi đã phát triển thế hệ drone đầu tiên tại Úc. Giờ đây, chúng tôi sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực phát triển chính, bao gồm: độ an toàn, phạm vi hoạt động và tải trọng. Những lợi ích khác trong việc mở rộng cơ sở tại Nevada là thời tiết. Nevada có tuyết vào mùa đông và địa hình sa mạc, chúng tôi sẽ có thể đưa các thử nghiệm thời tiết lên một cấp độ mới."
Ngoài Mỹ, Flirtey cũng lên kế hoạch mở rộng tại thị trường "hàng xóm" là New Zealand. Sweeney cho biết luật hàng không của New Zealand rất tự do và đây là một môi trường tuyệt vời để Flirtey thử nghiệm dịch vụ. "Chúng tôi vẫn đang đối thoại với cơ quan hàng không và Airshare - một trung tâm dành cho máy bay không người lái UAV tại New Zealand cũng đang tìm kiếm những phương pháp phối hợp drone với các máy bay khác."
Hệ thống Airshare ban hành những luật lệ chặt chẽ cho loại hình máy bay drone. Theo đó, drone không được bay trên 400 ft (122 m), không được bay vào ban đêm, máy bay luôn được giữ trong tầm mắt và chỉ được bay trong phạm vi không phận 4 km. Ngoài ra, Airshare còn đối chiếu các đường bay được ghi lại bởi người điều khiển drone để các trạm kiểm soát không lưu thông thường có thể nắm bắt.
Theo Sweeney, Flirtey sẽ là một trong số những công ty đầu tiên thử nghiệm dịch vụ tại New Zealand. Mục tiêu của công ty là nhằm thiết lập một hồ sơ theo dõi an toàn và lịch sử chuyển phát hàng hóa thương mại như các bưu kiện, dược phẩm và thậm chí thức ăn nhanh. Tuy nhiên, Flirtey sẽ không đơn độc tại Mỹ bởi Amazon cũng đã công bố dịch vụ chuyển phát nhanh bằng drone trong 30 phút có tên PrimeAir hồi năm ngoài trong khi Google thì vừa tiết lộ dự án Project Wing.
Mặc dù NASA đã đưa ra những lý do về tính khả thi của loại hình chuyển phát bằng drone nhưng với những động thái của Flirtey cũng như Amazon, Google và nhiều tên tuổi khác thì có thể nói cuộc đua về công nghệ drone đang bắt đầu diễn ra sôi nổi hơn và người dùng có quyền hy vọng về tương lai của loại hình chuyển phát độc đáo này.
Quảng cáo
Theo: Gizmag