Tinhte App

Tinhte App
Dịch vụ streaming tính phí đã vực dậy ngành âm nhạc như thế nào?
AudioPsycho
4 năm trướcBình luận: 0Lượt xem: 960
monospace-music-streaming-stream-dich-vu-stream-nhac-1.jpg
2016 là một năm rất đáng mừng cho ngành âm nhạc với số lợi nhuận thu vào cao nhất tính từ khoảng giữa những năm 2000 đến nay. Phần lợi nhuận này chủ yếu đến từ hình thức cung cấp nhạc theo dịch vụ streaming tính phí. Đây là loại hình dịch vụ đã có mặt từ khá lâu tuy nhiên chỉ mới bùng nổ mạnh mẽ trong vài năm gần đây. Với lượng khách hàng đăng ký ngày càng gia tăng, dịch vụ streaming đang nắm trong tay con bài chiến lược để thúc đẩy khả năng tăng trưởng cho ngành công nghệp âm nhạc chung

Theo các thống kê từ Recording Industry Association of America (RIAA), lợi nhuận từ dịch vụ streaming chỉ trong nửa đầu năm 2016 đã vào khoảng 1 tỷ USD, gần đạt mức 1.2 tỷ USD của cả năm 2015. Cùng thời gian này, số lượng các tài khoản đăng ký có trả phí đạt khoảng 18.3 triệu, vượt xa mức thống kê 13 triệu vào quý 4 năm 2015. Con số này phần nào cũng giúp bù lại các “thị trường bị bỏ rơi” như CD hay Vynil, ngay cả mức tổng lợi nhuận từ hình thức digital download cũng chỉ vượt hơn loại hình streaming khoảng 60.000 USD mà thôi. Làm thế nào mà dịch vụ streaming trả phí lại có thể sở hữu mức tăng trưởng chóng mặt như vậy trong khi các loại hình stream nhạc miễn phí (và cả các tài khoản cho đăng ký theo dạng miễn phí) vẫn còn tồn tại? Sau đây là một số nhận định từ 2 chuyên gia Micah Singleton và Ben Popper về vấn đề này.

monospace-music-streaming-stream-dich-vu-stream-nhac-2.jpg

Ben Popper: Theo tôi, ngành âm nhạc thật ra chưa bao giờ có triệu chứng “ngừng lại” hay “bão hòa” cả, tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây nó phát triển một cách thông minh hơn rất nhiều mà thôi. Cứ thử quan sát 2 dịch vụ khổng lồ như Youtube hay Spotify mà xem, bị khinh rẻ bởi cái gọi là “ngành âm nhạc chính thống” tuy nhiên chúng vẫn tồn tại cho đến ngày nay nhờ vào các nguồn vốn hầu như từ khắp thế giới. Các tùy chọn của người dùng ngày càng bị hạn chế bởi loại hình mới “độc quyền” (exclusive), trong đó có bàn tay của các “đại gia” như Apple với sức ảnh hưởng trực tiếp đến các studio thu âm và nghệ sỹ, hướng họ đến hình thức trả phí thay vì miễn phí có kèm quảng cáo như trước kia.

Micah Singleton: Nếu nói chính Apple là kẻ “chủ mưu” hướng loại hình streaming đến hình thức trả phí như hiện nay thì vẫn chưa thực sự thuyết phục cho lắm. Tuy nhiên nếu theo dõi thị trường, chúng ta dễ dàng nhận thấy Apple đang ngày càng sở hữu nhiều hơn những hợp đồng độc quyền từ cả các nghệ sỹ nổi tiếng và mới nổi, như Drake hay Chance The Rapper. Apple MusicTidal giống như đang sử dụng các tác phẩm độc quyền để thu hút càng nhiều người sử dụng dịch vụ càng tốt, từ đó đảm bảo nguồn lợi nhuận trước mắt chứ ít để ý đến các dịch vụ hậu mãi. Kiểu như “thu phí rồi là xong”.

Còn nếu nói về Spotify thì loại hình đăng ký miễn phí có kèm quảng cáo chỉ là bàn đạp cho cấp tài khoản trả phí mà thôi, và lợi nhuận của Spotify đa số đến từ hình thức chuyển đổi tài khoản miễn phí lên cấp thu phí. Với lượng người dùng khoảng 40 triệu, Spotify đang cạnh tranh mạnh mẽ với Apple và cả Tidal (tuy nhiên có phần nhẹ nhàng hơn) trong cuộc đua đến hầu bao của người dùng. Công bằng mà nói thì làm gì có cái gì tốt mà miễn phí mãi mãi đâu.

monospace-music-streaming-stream-dich-vu-stream-nhac-3.jpg

Ben Popper: Dĩ nhiên loại hình đăng ký có quảng cáo nên bị loại bỏ vì chẳng ai thích quảng cáo hết, tuy nhiên phải có sự chú ý và cân nhắc về giá thành sao cho hợp lý. Trong khoảng những năm 90, người dùng trung bình chi khoảng $50 mỗi năm để mua album, trong khi hiện nay là khoảng $120 mỗi năm chỉ để nghe streaming qua mạng. Spotify đã rất thông minh khi đánh vào điểm đó bằng cách cho phép người dùng đăng ký tài khoản miễn phí có giới hạn nội dung và sau đó giới thiệu dịch vụ trả phí với mức giá và ưu đãi tốt hơn, khiến hầu như 95% người dùng chuyển đổi lên hình thức trả phí ngay lập tức. Apple và Tidal thì sử dụng các tác phẩm và nghệ sỹ độc quyền để thu hút người dùng đến với dịch vụ của mình, đồng thời cũng cung cấp một số ưu đãi về dịch vụ tuy nhiên không nhiều. Dễ dàng nhận thấy từ những album “hot” có lượng tìm kiếm và truy cập cao, Apple và Tidal sẵn sàng giữ chúng trên danh sách độc quyền càng lâu càng tốt, từ nhiều tuần thậm chí đến 1 hoặc 2 tháng.

Micah Singleton: Đúng là như vậy, và đó là còn chưa tính đến chuyện nghệ sỹ sau khi hoàn thành tác phẩm sẽ liên hệ trực tiếp với bên phân phối để giảm các chi phí phát sinh và nhận được thù lao cao hơn. Dĩ nhiên việc này là rất khó, nhưng đối với các nghệ sỹ “có máu mặt” một chút thì không có gì là không thể. Lúc đó chính các studio thu sẽ bị cắt mất nguồn lợi từ khâu quảng cáo và cả trong hợp đồng nghệ sỹ, nguồn lợi đó sẽ về túi riêng của nhà phân phối và nghệ sỹ biểu diễn. iTunes là một ví dụ không thể chối cãi cho việc này.

Tuy vậy, nhìn động thái của Apple hiện nay thì khả năng “nuốt trọn” kiểu này sẽ rất khó xảy ra, ít ra là không phải ngay bây giờ. Như nói trên, Apple đang cố gắng nắm hợp đồng nghệ sỹ và ca khúc độc quyền càng nhiều càng tốt để thu hút lượng khách hàng trả phí mới, từ đó đảm bảo nguồn lợi nhuận trước mắt. Những việc khác chỉ có thể chờ hạ hồi phân giải mà thôi.

Nguồn theverge
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
0 bài đăng
hemilo+ 126VIPhemilo
9.147 bài đăng
Minguyet_@pple+ 104ĐẠI BÀNGMinguyet_@pple
190 bài đăng
huanvippnch+ 76Trứnghuanvippnch
0 bài đăng
hoangsytai+ 67CAO CẤPhoangsytai
3.169 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019